Tags:
Node Thumbnail

SEC หรือ ก.ล.ต. สหรัฐ ตั้งข้อหา Binance และบริษัทในเครือ เช่น Binance.US, BAM Trading Services รวมถึงตัวผู้ก่อตั้ง Changpeng Zhao หรือที่รู้จักกันในชื่อ CZ ในข้อหาทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์สหรัฐ จำนวนรวม 13 ข้อหา

สิ่งที่ SEC ประกาศเอาผิด Binance ได้แก่

  • ไม่จดทะเบียนเป็นตลาดซื้อขาย (exchange) นายหน้า (broker) และผู้ให้บริการเคลียริ่ง (clearing agency) ครอบคลุมทั้ง Binance.com, Binance.US, BAM Trading และตัว CZ ในฐานะผู้ควบคุมกิจการ (control person)
  • ไม่จดทะเบียนหลักทรัพย์ในการขายสินทรัพย์คริปโต ได้แก่เหรียญ BNB, BUSD, บริการให้กู้ยืม (Simple Earn, BNB Vault), บริการ staking-as-a-service
  • ไม่ปิดกั้นการเข้าถึง Binance.com ของนักลงทุนจากสหรัฐ แนวทางของ Binance คือแยก Binance.US เป็นอิสระ เพื่อให้บริการเฉพาะลูกค้าในสหรัฐอเมริกา เพื่อเลี่ยงกฎหมายการกำกับดูแลของสหรัฐ แต่การสอบสวนของ SEC พบว่า Binance.com ยังควบคุม Binance.US อยู่ดี และ CZ เปิดให้ลูกค้าระดับสูงของสหรัฐเข้าไปเทรดใน Binance.com โดยตรง
  • ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด BAM Trading และ BAM Management หลอกลวงลูกค้า Binance.US ให้เข้าใจผิดเรื่องปริมาณการซื้อขายที่เยอะเกินจริง เบื้องหลังคือ Sigma Chain อีกบริษัทของ CZ แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยข้อมูลนี้ให้นักลงทุนทราบ

ตอนนี้ SEC ยื่นฟ้องศาลเขต District of Columbia ตามข้อหาข้างต้นแล้ว และจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลต่อไป

No Description

ฝั่ง Binance ออกมาตอบโต้ข้อหาเหล่านี้ โดยบอกว่าข้อหาต่อ Binance.US ไม่เป็นความจริง และ SEC ไม่มีอำนาจกำกับดูแล Binance.com ที่ให้บริการนอกสหรัฐอเมริกา บริษัทพร้อมสู้คดีในชั้นศาล และบอกว่าทิศทางของ SEC จะทำลายโอกาสของสหรัฐในการเป็นศูนย์กลาง FinTech ของโลกลงไปด้วย

ที่มา - SEC, Binance, CNBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 6 June 2023 - 12:11 #1286297

แล้วทำไม ไม่ทำให้ถุกต้องก่อนละ

By: PowerBerry
Android
on 6 June 2023 - 12:24 #1286301 Reply to:1286297

คงต้องถาม แกรี่ เกนสเลอร์ ดูครับว่าจะให้ให้ถูกต้องต้องทำยังไง

By: Hoo
AndroidWindows
on 6 June 2023 - 16:16 #1286334

เหมือนพยายามฆ่า crypto ด้วยการค่อยๆนวดจนกว่าจะตาย 🤔

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 7 June 2023 - 05:20 #1286385
frameonthai's picture

สงสัยจะเปิดตัว FedNow เลยคิดจะฆ่า Crypto ทิ้งสินะ