Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจไม่รู้ว่ารถ Tesla ในสหรัฐอเมริกา, แคนาดา ใช้หัวชาร์จแบบเฉพาะของตัวเอง ในขณะที่รถ Tesla ในทวีปอื่นรวมถึงประเทศไทยใช้หัวชาร์จ CCS เป็นมาตรฐาน (อาจมียกเว้นบ้าง เช่นจีน) โดย Tesla อ้างว่าตอนที่พัฒนารถยนต์แรกๆ ไม่มีหัวชาร์จมาตรฐานใดที่รองรับการจ่ายไฟแรงสูงแบบที่ Tesla ต้องการได้ จึงต้องออกแบบหัวชาร์จเฉพาะของตนเอง

ต่อมาในขณะที่โลกเลือกหัว CCS เป็นมาตรฐาน ฝั่ง Tesla ก็พยายามทำให้หัวชาร์จของตนกลายเป็นมาตรฐานหัวชาร์จในสหรัฐอเมริกาโดยการออก "มาตรฐาน" ในชื่อ North American Charging Standard หรือ NACS (มาตรฐานหัวชาร์จแห่งอเมริกาเหนือ) พร้อมกับเปิดให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันรายอื่นเข้ามาใช้ได้ และดึงดูดด้วยการที่รถจากผู้ผลิตเหล่านั้นสามารถเข้ามาใช้งานสถานี Supercharger ของ Tesla ที่มีอยู่ทั่วประเทศได้เลย ซึ่งกลยุทธ์นี้ก็ดูจะสำเร็จ เพราะ Ford, GM และ Rivian เพิ่งประกาศว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จะเปลี่ยนมาใช้หัวชาร์จ NACS ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป แม้รัฐบาล Biden จะพยายามดันหัว CCS ให้เป็นมาตรฐานของประเทศก็ตาม

alt="IpRnHg.jpg"(จากซ้ายไปขวา) หัวชาร์จ SAE J1772, NACS, IEC 62196 (Mennekes) | ภาพโดย Paul Sladen

alt="IpRGGJ.png"Tesla พยายามชูว่าหัวชาร์จ NACS มีขนาดเล็กกว่ามาตรฐานอื่นมาก

ล่าสุดรัฐ Texas สถานที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ Tesla ได้ประกาศเตรียมบังคับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า DC ต้องมีหัวชาร์จ CCS และ NACS อย่างน้อยแบบละ 1 หัว นับเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่ออกข้อกำหนดลักษณะนี้

ในมุมหนึ่ง เรื่องนี้ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของ Tesla ที่ดันหัวชาร์จของตนให้กลายเป็นมาตรฐานได้จริง แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า Tesla ไม่สนใจมาตรฐานโลก

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: bosszz
Android
on 22 June 2023 - 11:38 #1287822
bosszz's picture

(จากซ้ายไปขวา) หัวชาร์จ SAE J1772, NACS, CCS2 | ภาพโดย Paul Sladen => CCS2 น่าจะเป็น IEC 62196 (Mennekes) มากกว่านะครับ CCS มักจะหมายถึง Combined Charging System ที่เป็นการแชร์หัวชาร์จ AC เดิมให้ใช้งานชาร์จด้วย DC ได้ครับ โดยการเพิ่ม 2 Pin สำหรับส่งกระแสไฟ DC แต่ยังคงใช้ CP, PP, PE เดิมของ SAE J1772 (Type 1), IEC 62196 (Type 2)

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 22 June 2023 - 14:14 #1287838 Reply to:1287822

เห็นด้วยและแก้ไขตามนั้นครับ เพราะหัวในรูปไม่มีพิน DC ครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ