Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกประเด็นน่าสนใจจาก การเปิดตัวโมเดล Llama 2 ของบริษัท Meta ซึ่งเป็นโมเดลประสิทธิภาพสูง สนับสนุนโดยบริษัทใหญ่ เป็นโอเพนซอร์ส และใช้ในเชิงการค้าได้ด้วย

สิ่งที่อาจทำให้หลายคนประหลาดใจคือ Meta ร่วมกับพาร์ทเนอร์คือไมโครซอฟท์ และ Meta เลือกใช้เวทีงาน Microsoft Inspire เป็นสถานที่เปิดตัวโมเดลนี้ แถม Mark Zuckerberg ยังโพสต์รูปคู่กับ Satya Nadella ใน Instagram เพื่อประกาศข่าวนี้ด้วย

โมเดล Llama 2 จะมีให้ใช้งานบน Azure AI ทันที (แม้มีบนบริการค่ายอื่นๆ ด้วย ที่ระบุชื่อคือ AWS และ HuggingFace) และโมเดลถูกปรับแต่งให้รันบนเครื่องวินโดวส์ได้ (ผ่าน WSL และต้องมีจีพียูสมรรถนะสูงในเครื่องด้วย)

ทั้งสองบริษัทเคยมีความร่วมมือด้าน AI มาก่อนแล้ว ตั้งแต่สมัยทำ ONNX ร่วมกัน ปีที่แล้ว 2022 ทั้งสองบริษัทเคยมีความร่วมมือด้าน PyTorch บน Azure และ Meta เลือก Azure เป็นผู้ให้บริการคลาวด์หลัก

การที่ไมโครซอฟท์ "มีเอี่ยว" ในโมเดลชื่อดังทั้ง GPT ของค่าย OpenAI และ Llama ของ Meta จึงถือเป็นทิศทางที่น่าสนใจมาก เพราะโมเดลดังๆ ตอนนี้ที่ไม่ใช่ของกูเกิล ล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลของไมโครซอฟท์อยู่เบื้องหลัง

No Description

ที่มา - Microsoft, Meta

Get latest news from Blognone

Comments

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 20 July 2023 - 00:06 #1289948
tontan's picture

จริง ๆ Microsoft ไม่อยากให้ windows ถูกทิ้งมากกว่า (แม้จะต้องรันผ่าน WSL ก็ตาม) ในโลกที่โมเดล AI ซอฟต์แวร์ AI ไม่สน ไม่แคร์ windows แม้แต่นิดเดียว


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3