Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Bloomberg รายงานถึงมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐฯ เริ่มปิดฟีเจอร์ตรวจจับงานเขียนที่เขียนด้วย AI ของบริการ Turnitin ที่ปกติใช้ตรวจจับการลอกงาน แต่เมื่อทาง Turnitin เปิดฟีเจอร์ตรวจจับการเขียนด้วย AI กลับให้ผลที่ผิดพลาดสูงจนอาจจะกระทบกับนักศึกษาที่ถูกกล่าวหาได้

มหาวิทยาลัย Vanderbilt วิจารณ์ Turnitin ว่าเปิดฟีเจอร์นี้ให้มหาวิทยาลัยเองโดยแจ้งล่วงหน้าเพียงไม่ถึงวัน และยังอ้างว่ามีอัตราการผิดพลาดแบบ false positive (จับว่าใช้ AI เขียนแม้เขียนเอง) เพียง 1% แต่กลับไม่ได้บอกกระบวนการทำงานภายใน เมื่อใช้งานจริงก็พบว่ามีความผิดพลาดจำนวนมาก และระบบมักจับว่างานเขียนที่เขียนโดยนักศึกษาที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักเป็นงานที่เขียนโดย AI มากกว่าปกติ

ทางด้าน Turnitin ระบุว่าระบบตรวจจับนี้เป็นเพียงแนวทางช่วยเหลือผู้สอนเท่านั้น ไม่ได้กล่าวหานักศึกษาโดยตรง และตอนนี้สถาบันต่างๆ ที่เป็นลูกค้าของ Turnitin ก็ยังเปิดฟีเจอร์นี้ไว้ถึง 98%

ก่อนหน้านี้ OpenAI เคยพยายามออกระบบตรวจจับงานเขียนที่เขียนด้วยปัญญาประดิษฐ์เช่นกัน แต่ก็พบว่าไม่แม่นยำพอ บางครั้งงานเขียนที่ดังๆ เช่น บทประพันธ์ของ Shakespears ก็ยังถูกจับว่าเขียนด้วยปัญญาประดิษฐ์ และต่อให้ปัญญาระบบจนจับได้แม่นพอ ตัวนักศึกษาเองก็อาจจะปรับแก้บทความจนหลุดการตรวจจับได้อยู่ดี

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: xxa
Android
on 25 September 2023 - 21:33 #1295015

งานอะไร AI ทำได้ ก็ให้นางทำเถอะ save เวลาชีวิตได้เยอะ คนเอาไว้ทำอย่างอื่นที่ AI ยังทำไม่ได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 September 2023 - 03:01 #1295035 Reply to:1295015
mr_tawan's picture

ขนาดเอไอยังดักจับเอไอไม่ได้เลยจะเอาอะไรกิน !


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ