Tags:
Node Thumbnail

CD Projekt Red ให้ข้อมูลกับ Bloomberg ว่าใช้เทคนิค AI สังเคราะห์เสียง เพื่อเลียนแบบเสียงของนักพากย์ในเกม Cyberpunk 2077 ซึ่งเสียชีวิตไปก่อนแล้ว โดยได้รับความยินยอมจากครอบครัว

นักพากย์คนนี้คือ Miłogost Reczek เป็นชาวโปแลนด์ที่ให้เสียงตัวละครชื่อ Viktor Vektor หมอไซบอร์กในเกม Cyberpunk เวอร์ชันภาษาโปแลนด์ เขาเสียชีวิตในปี 2021 แปลว่ามีเสียงในเกม Cyberpunk ภาคหลัก แต่ไม่ทันการพากย์เสียงเกมภาคเสริม Phantom Liberty ที่เพิ่งออกในปีนี้

CD Projekt Red บอกว่าทางเลือกหนึ่งที่เป็นไปได้คือหานักพากย์คนใหม่มาแทน อัดเสียง Vektor ของเกมภาคหลักใหม่ แล้วนำเสียงกลับไปอัพเดตให้เกมภาคหลักด้วย แต่ทีมงานไม่ชอบแนวทางนี้เพราะ Reczek เป็นนักพากย์ชื่อดังของโปแลนด์ มีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ทางออกจึงกลายเป็นการใช้ซอฟต์แวร์เลียนเสียงชื่อ Respeecher สร้างเสียงของ Reczek ขึ้นมาเพื่อใช้กับภาค Phantom Liberty ซึ่งบริษัทปรึกษากับครอบครัวของ Reczek และได้รับการสนับสนุนแนวทางนี้เป็นอย่างดี

ประเด็นเรื่องการใช้ AI เลียนเสียงบุคคลที่เสียชีวิตไปแล้ว เป็นสิ่งที่สร้างความขัดแย้งอย่างมาก กรณีก่อนหน้านี้คือ ลูกสาว Robin Williams นักแสดงผู้ล่วงลับ วิจารณ์การใช้ AI ที่สร้างเสียงของพ่อเธอขึ้นมาใหม่ว่า “มันรบกวนจิตใจ”

ที่มา - Bloomberg

No Description

ตัวละคร Viktor Vektor ในเกม Cyberpunk

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2023 - 17:57 #1296621
mr_tawan's picture

ผมคิดว่ากรณีมันสุดวิสัยแฮะ ตราบใดที่ CDR ไม่เอาเอไอมาปั้มเสียงออกมาใหม่เรื่อย ๆ จนจวบกาลปวสาน ผมว่าก็ไม่น่าแย่ขนาดกรณีของลูกสาวรอบบิน วิลเลี่ยม


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Jirawat
Android
on 17 October 2023 - 07:38 #1296723
Jirawat's picture

เรื่องนี้ตัองดูกันยาวละ เหมือนว่าเป็นจริยธรรมการใช้ AI ด้วยถ้าเสียง ยังทำได้นักพากอาจตกงาน จะเหมือนคดีกรณีเอา DNA ของคนที่เสียชิวิตไปใช้ประโยชได้ ก็เกิดการฟัองร้อง จากญาติเหมือนก้อปปี้ตัวเราไปแต่ไม่จ่ายเงิน ถ้าอนาคตมีก้อบปี้ความทรงจำบุคลิก เอามาเทรนai ได้บรรเทิงแน่

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 17 October 2023 - 08:46 #1296730
darthvader's picture

นึกถึงเด็ก หลังซองไวไว อยู่กันไปยาวๆเลย