Tags:
Node Thumbnail

กูเกิล, Temasek และ Bain & Company เผยแพร่รายงาน e-Conomy SEA ประจำปี 2023 โดยปีนี้หัวข้อคือ Reaching new heights: navigating the path to profitable growth เพื่อฉายภาพของอุตสาหกรรมดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 6 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

ภาพรวมเฉพาะส่วนที่เป็นรายได้ของธุรกิจดิจิทัลจะแตะ 1 แสนล้านดอลลาร์ ในปีนี้ ขณะที่ปริมาณเงินในธุรกิจรวมหรือ GMV จะเพิ่มเป็น 2.18 แสนล้านดอลลาร์ ที่น่าสนใจคือส่วนที่เป็นรายได้นั้นเติบโต 1.7 เท่าของ GMV สะท้อนภาพธุรกิจที่มั่นคงขึ้น

ในรายงานชี้ประเด็นสำคัญที่น่าสนใจ เช่น ปริมาณเงินที่ลงทุนในธุรกิจลดลงที่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี แม้เงินกองทุนจะเพิ่มขึ้น, โฟกัสของธุรกิจเปลี่ยนมาเน้นการรักษาลูกค้าปัจจุบันมากขึ้น มุ่งเน้นการทำกำไร, เซกเตอร์ที่เติบโตโดดเด่นคือกลุ่มการเงินดิจิทัล, กลุ่มลูกค้ามูลค่าสูง (High Value) ยังส่งผลมากต่อภาพรวมรายได้ของธุรกิจดิจิทัล, การเติบโตใหม่จะมาจากการขยายฐานลูกค้านอกพื้นที่หัวเมือง

ยังมีเนื้อหาอื่นเพิ่มเติมที่น่าสนใจ คัดเลือกมาบางส่วนดังนี้

เซกเตอร์ธุรกิจที่เป็นผู้นำกลุ่มธุรกิจดิจิทัลในภูมิภาค ได้แก่ อีคอมเมิร์ซ, ขนส่งและส่งอาหาร, การท่องเที่ยวเดินทาง, สื่อออนไลน์ (เกม เพลง วิดีโอ) และบริการทางการเงิน

No Description

อีคอมเมิร์ซมีรายได้เติบโตในอัตราที่แซงปริมาณเงินที่ใช้จ่ายบนแพลตฟอร์ม (GMV) เป็นผลจากผู้ให้บริการมีรายได้จากการเพิ่มส่วนแบ่ง และบริการอื่นเช่น ขนส่งกับโฆษณา

No Description

ธุรกิจส่งอาหารยังรักษาระดับลูกค้าไว้ได้แม้หมดโควิด สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมลูกค้า

No Description

บริการขนส่งฟื้นตัวแข็งแกร่งมาที่ระดับก่อนโควิด

No Description

การจ่ายเงินแบบดิจิทัล (บัตร, โอนเงินผ่านแอป, อีวอลเลต) คิดเป็น 50% ของการใช้จ่ายรวมแล้ว แนวโน้มการใช้เงินสดจะลดลงต่อเนื่อง

No Description

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่

ที่มา: กูเกิล ภาพ Pixabay

Get latest news from Blognone

Comments

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 1 November 2023 - 14:38 #1298006
blackdemon's picture

อ่านผ่านๆ นึกว่า SEA (ltd) มีรายได้แตะแสนล้าน ว่าจะไปเติมของเพิ่มสักหน่อย 555