Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AWS เปิด API เพิ่มเติมสำหรับคนใช้งานบริการฟรีหลายตัวใน AWS เอง ทำให้สามารถติดตามการใช้งานและรู้ได้ล่วงหน้าว่าใกล้หมดโควต้าฟรีแล้วหรือยัง

ก่อนหน้านี้ AWS มีบริการแจ้งเตือนผู้ใช้ที่ใช้บริการฟรีอยู่ 3 ช่องทาง ได้แก่ การตั้งแจ้งเตือนในระบบ Billing, จำกัดวงเงินไว้ที่ 0 ดอลลาร์ทำให้ AWS เตือนทันทีเมื่อมีการคิดเงิน, หรือหน้า Free Tier ที่แสดงว่ามีการใช้งานอะไรใกล้เต็มโควต้าบ้าง

บริการใหม่ GetFreeTierUsage API เปิดให้ผู้ใช้สามารถเขียนโปรแกรมตรวจสอบการใช้งานได้อย่างละเอียด โดยสามารถรู้ได้ว่าปริมาณการใช้งานใกล้เต็มโควต้า หรือบริการที่ใช้งานฟรีอยู่นั้นเป็นบริการฟรีแบบใด เนื่องจาก AWS มีบริการฟรี 3 แบบ ได้แก่ Always free ให้ฟรีตลอดไป, 12 months free โควต้าพิเศษสำหรับบริการจำนวนมากที่ให้ใช้งานฟรีปีแรก, และ Free Trial บริการฟรีระยะสั้นสำหรับบริการบางตัว ตัว API นี้ทำให้ผู้ใช้เห็นทันทีว่าบริการที่ใช้งานเป็นบริการฟรีแบบจำกัดเวลาหรือไม่ และสามารถคิวรีดูเฉพาะบริการที่คาดว่าจะเกินโควต้าในเดือนนั้นๆ ก็ได้

ตัว API นี้ที่จริงแล้วเป็น API ที่ AWS เองเคยใช้งานสำหรับหน้า Free Tier ของตัวเอง การนำมาเปิดให้คนทั่วไปใช้งานครั้งนี้ก็จะทำให้เราสามารถแจ้งเตือนได้ละเอียดเท่าที่ต้องการ แต่ควรระวังว่าหากบริการบางตัวใช้งานจนหมดช่วงเวลาฟรี หลังจากนั้นข้อมูลก็จะไม่แสดงใน API นี้แล้ว

ที่มา - AWS

No Description

Get latest news from Blognone