Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ EU ผ่านกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) เพื่อป้องกันการกีดกันทางการค้าในสหภาพยุโรป โดยมีผลบังคับใช้ภายในเดือนมีนาคม 2024 ถึงแม้ว่า Apple จะไม่ออกมาเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการ แต่จากรายงานต่างๆที่ออกมา ทำให้มีการคาดการณ์จากหลายสำนักวิเคราะห์ว่าหน่วยงานกำกับการดูแลในหลายๆประเทศกำลังออกกฎบังคับแบบเดียวนี้ในประเทศของตัวเองเช่นกัน และหนึ่งในนั้นคือประเทศในฝั่งเอเชียอย่างประเทศญี่ปุ่น

ตามรายงานของสำนักข่าว Nikkei Asia หน่วยงานกำกับดูแลในญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมายป้องกันการผูกขาด เพื่อบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ เช่น Apple และ Google เปิดให้ผู้ใช้สามารถโหลดแอปจาก Store ภายนอก และจ่ายเงินซื้อคอนเทนต์ผ่านช่องทางเลือกได้

คาดการว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้รัฐสภาญี่ปุ่นพิจารณาในปี 2024 นี้ โดยจะเน้นใน 4 หัวข้อหลักๆคือ

  1. Store ต่างๆ และช่องทางการจ่ายเงิน
  2. การค้นหาผ่าน Search Engine
  3. เบราว์เซอร์
  4. ระบบปฏิบัติการ

ซึ่งหากข้อบังคับผ่านการพิจารณาแล้ว จะทำให้ Japan Fair Trade Commission (JFTC) หรือ คณะกรรมการการค้ายุติธรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น สามารถปรับเงินบริษัทต่างๆที่ละเมิดข้อบังคับดังกล่าวได้

ที่มาของข้อบังคับในเริ่มต้นในปี 2020 โดยรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นเริ่มสอบสวนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่างๆ เช่น Google, Amazon และ Facebook ด้วยข้อกังวลเรื่องการผูกขาด และกีดกันทางการค้า ซึ่งในปีเดียวกันนั้นก็มี เหล่าผู้พัฒนาในญี่ปุ่นออกมาแสดงความไม่พอใจกับนโยบายทางธุรกิจของบริษัท Apple โดยในปี 2023 หน่วยงานกำกับดูแลในญี่ปุ่นก็ได้ข้อสรุปว่า ตลาดแอปพลิเคชั่นมือถือถูกผูกขาดโดยสองบริษัทใหญ่ซึ่งก็คือ Apple และ Google

นอกจากนี้ข้อบังคับดังกล่าวทำให้ให้บริษัทต่างๆในญี่ปุ่นสามารถมี Store ของตัวเองใน iOS และ Android และยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถเลือกช่องทางการจ่ายเงินผ่านบริษัท Fintech ในประเทศที่เก็บค่าธรรมเนียมต่ำกว่าช่องทางหลักได้

ที่มา: Nikkei Asia ผ่าน 9to5mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 December 2023 - 10:57 #1302048
lew's picture

อันนี้น่าจะซ้ำกันครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: juniorlab
Contributor
on 28 December 2023 - 16:55 #1302085 Reply to:1302048
juniorlab's picture

รับทราบครับ ไม่ได้เช็คก่อนเขียนข่าวครับผม