Tags:
Node Thumbnail

มีคดีฟ้องร้องน่าสนใจในสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับความหมายของสัญลักษณ์อีโมจิ 🌝 ว่าหมายถึงการปั่นหุ้นหรือไม่

เรื่องเกิดขึ้นในปี 2022 เมื่อนักลงทุนชื่อดัง Ryan Cohen ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานบอร์ดและซีอีโอของร้านขายเกม GameStop (เป็นผลจากการที่เขาไปซื้อหุ้นของ GameStop จนมีหุ้นเยอะเป็นอันดับหนึ่ง) เข้าไปลงทุนในบริษัทขายเฟอร์นิเจอร์ Bed Bath & Beyond

เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 Cohen ซึ่งใช้ช่องทางทวิตเตอร์สื่อสารกับสาธารณะอย่างสม่ำเสมอจนได้ฉายาว่าเป็น meme king ไปตอบข้อความทวีตของสำนักข่าว CNBC เกี่ยวกับราคาหุ้นของ Bed Bath & Beyond ที่ตกต่ำในช่วงนั้น โดยเขาแสดงความเห็นว่า At least her cart is full พร้อมใส่อีโมจิหน้าพระจันทร์เต็มดวงยิ้ม 🌝 (ชื่ออย่างเป็นทางการของอีโมจิตัวนี้คือ Full Moon Face)

No Description

เนื่องจาก Cohen ถือหุ้นของ Bed Bath & Beyond คิดเป็นสัดส่วน 9.8% อยู่ก่อนแล้ว และหลังจากเขาทวีตข้อความนี้เพียงไม่กี่วัน บริษัท Bed Bath & Beyond มีการซื้อหุ้นจากนักลงทุนรายย่อยคืน เมื่อปริมาณหุ้นรวมลดลง สัดส่วนหุ้นของ Cohen จึงเพิ่มเป็น 11.8% (โดยที่จำนวนหุ้นของเขายังเท่าเดิม)

การที่สัดส่วนหุ้นของ Cohen เพิ่มขึ้นทำให้นักลงทุนในตลาดเข้าใจ [ผิด] ว่า Cohen จริงจังกับการไล่เก็บหุ้นของ Bed Bath & Beyond ดังที่เขาเคยโพสต์อีโมจิ 🌝 เอาไว้ ซึ่งถูกนักลงทุนส่วนหนึ่งตีความว่ามันคือสัญลักษณ์ to the moon ราคาหุ้นพุ่งทะลุดวงจันทร์ นักลงทุนกลุ่มนี้จึงแห่กันไปซื้อหุ้น Bed Bath & Beyond ตามทำให้ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นทันที

หลังจากนั้นเพียงวันเดียว Cohen กลับขายหุ้นของเขาทั้งหมดออก ทำกำไรเกือบ 70 ล้านดอลลาร์ สิ่งที่ตามมาคือหุ้นตกหนักตามคาด นักลงทุนกลุ่มนี้จึงไม่พอใจและยื่นฟ้อง Cohen ด้วยข้อหาปั่นราคาหุ้นจากการโพสต์อีโมจิ 🌝 ที่ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดจนเป็นผลทำให้ขาดทุน

ตอนนี้คดียังอยู่ในชั้นศาล และอีโมจิ 🌝 ตัวนี้จึงกลายเป็นศูนย์กลางของคดีนี้ ว่าจริงๆ แล้วความหมายของมันคืออะไรกันแน่ ฝั่งทนายของ Cohen ก็พยายามสู้ด้วยข้อถกเถียงว่า ไม่มีทางที่จะกำหนดความหมายของภาพการ์ตูนรูปพระจันทร์อันเล็กๆ ได้เลย แต่มุมมองของศาลคืออีโมจิอาจมีความหมายได้

การสื่อสารด้วยอีโมจิเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกธุรกิจ โดยเฉพาะสายเทคโนโลยี ตัวอย่างก่อนหน้านี้มีทั้ง FTX ที่มีขั้นตอนอนุมัติการจ่ายเงินภายในบริษัทผ่านแชท ด้วยการใช้อีโมจิประจำตัวคนอนุมัติเป็นการยืนยันว่าอนุมัติจริง หรือตอนที่ Open AI ปลดซีอีโอ Sam Altman เหล่าพนักงานก็ประท้วงเชิงสัญลักษณ์ด้วยการใช้ emoji ในห้องแชท Slack ภายในบริษัท

ที่มา - The Atlantic, Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 3 January 2024 - 12:41 #1302350
Jirawat's picture

🌞

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 3 January 2024 - 16:24 #1302370
itpcc's picture

เอาเข้าจริงมันก็ถือการแสดงตามประเพณีนิยมของการค้าขายอยู่แล้ว อย่างก่อนหน้านี้ก็มีคดีสนองรับคำเสนอซื้อธัญชาติด้วย 👍️ก็ชนะกันเพราะทำกันเป็นปกตินิยม ผมว่าถ้านำสืบเรื่องการใช้เป็นปกติธุระได้ก็อาจมีทางชนะได้อยู่นะ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: Sxton on 3 January 2024 - 16:52 #1302379

To Da Moon 🌝

By: sp on 4 January 2024 - 09:07 #1302428

มะโน