Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศแยกบริษัทลูก Articul8 AI ออกเป็นบริษัทอิสระ ทำธุรกิจด้านซอฟต์แวร์ generative AI สำหรับลูกค้าองค์กรเจาะเฉพาะอุตสาหกรรม

Articul8 (ชื่ออ่านเหมือนคำว่า Articulate) เป็นทีมภายในของอินเทล ที่จัดตั้งร่วมกับ Boston Consulting Group (BCG) ตั้งแต่ปี 2023 ทำซอฟต์แวร์ generative AI ทั้งจากโอเพนซอร์สและพัฒนาขึ้นเอง แล้วรันบนฮาร์ดแวร์ของอินเทลอย่าง Xeon และ Gaudi ที่ตั้งอยู่ในศูนย์ข้อมูลของ BCG ให้กับลูกค้าองค์กรของ BCG

ที่ผ่านมา Articul8 รับงานให้เฉพาะ BCG เท่านั้น แต่ทิศทางช่วงหลังคืออินเทลอยากขยายธุรกิจมารับงานลูกค้ารายอื่นๆ ด้วย จึงตัดสินใจแยกออกมาเป็นบริษัทใหม่ โดยมีนักลงทุนภายนอกนำโดย DigitalBridge Ventures เข้ามาถือหุ้นด้วย ส่วนซีอีโอของบริษัทคือ Arun Subramaniyan อดีตผู้บริหารสายงานศูนย์ข้อมูลของอินเทลเดิม ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยว่าอินเทลและ DigitalBridge ถือหุ้นฝั่งละเท่าไร

ในหน้าเว็บของ Articul8 ระบุว่ามีโซลูชัน generative AI รองรับหลายอุตสาหกรรม เช่น การบิน การเงิน โทรคมนาคม เซมิคอนดักเตอร์ และงานฝั่งรัฐบาล มีเทคโนโลยีด้าน AI ของตัวเองหลายตัว เช่น ModelMesh, FlexLLM, LLM-IQ รวมถึงกำลังขยายโซลูชันของตัวเองไปรันบนจีพียูเจ้าอื่น เช่น NVIDIA หรือรันงานบนคลาวด์ยอดนิยมทั่วไปด้วย

No Description

ที่มา - Intel, TechCrunch

Get latest news from Blognone