Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศเพิ่มความสามารถของ Chrome ในการตรวจสอบเว็บไซต์ที่อันตรายหรือ Safe Browsing ตามที่ประกาศก่อนหน้านี้ จากเดิม Chrome ใช้ข้อมูลเว็บไซต์ที่เก็บใน local และอัพเดตทุก 30-60 นาที แต่กูเกิลบอกว่าเว็บไซต์อันตรายปัจจุบันมีระยะเวลาปรากฏเฉลี่ยที่ 10 นาทีเท่านั้น เบราว์เซอร์จึงต้องจัดการเรื่องนี้ด้วยเวลาที่สั้นลง

โหมด Safe Browsing ใหม่ จึงปรับปรุงโดยทำงานตรวจสอบเว็บไซต์อันตรายแบบเรียลไทม์ ซึ่งในการออกแบบนั้นกูเกิลบอกว่าหากต้องเช็กทุก URL กลับมาที่เซิร์ฟเวอร์จะทำให้ประสบการณ์ใช้งานแย่ลง ระบบจึงออกแบบโดยดูว่า URL นั้นมีในแคชหรือไม่ (ซึ่งแปลว่าเคยตรวจแล้วว่าปลอดภัย) ก็จะข้ามการตรวจสอบไป แต่หากเป็น URL ใหม่ จะส่งข้อมูลมาตรวจสอบแบบเข้ารหัสที่เซิร์ฟเวอร์กูเกิลก่อน ทำให้รักษาความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งานด้วย หากผลลัพธ์อยู่ในเว็บไซต์อันตราย จึงแสดงข้อความเตือน

Chrome ในเวอร์ชันล่าสุดทั้งบนเดสก์ท็อป, iOS และ Android ได้รับฟีเจอร์ Safe Browsing ใหม่นี้ โดยเปิดการทำงานที่ระดับ Standard เป็นค่าเริ่มต้น แต่กูเกิลแนะนำให้เปิดการใช้งานโหมด Enhanced protection ซึ่งใช้กระบวนการตรวจสอบเว็บไซต์อันตรายเพิ่มเติมด้วย Machine Learning ที่เตือนเว็บน่าสงสัยทันที โดยไม่ต้องมีการยืนยันก่อนแบบวิธี Standard

ที่มา: กูเกิล

No Description

Get latest news from Blognone