Tags:
Node Thumbnail

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานข้อมูลแอปเปิลในจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On คราวนี้ว่าด้วย CarPlay แพลตฟอร์มเชื่อมต่ออุปกรณ์ iOS กับรถยนต์

โดยหลังจากแอปเปิลประกาศยกเลิกโครงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับไปก่อนหน้านี้ ทำให้ CarPlay จึงเป็นพื้นที่สุดท้ายที่แอปเปิลเหลืออยู่ในวงการรถยนต์ตอนนี้ จึงคาดว่าแอปเปิลจะกลับมาโฟกัสที่ CarPlay มากขึ้น แต่ปัญหาใหญ่คือคู่แข่งทางตรงอย่าง Android Auto ได้ก้าวนำไปก่อนแล้วด้วยการพัฒนา Android Automotive ที่เป็นระบบปฏิบัติการติดตั้งมาในรถยนต์เลย

Android Automotive ที่เปิดตัวในปี 2017 ประสบความสำเร็จมากพอสมควร มีรถยนต์หลายค่ายเช่น Polestar, Porsche, BMW, Volkswagen, Ford, Honda และ General Motors ที่ติดตั้ง Android Automotive มาให้เลย ส่วนแบ่งตลาดตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 35%

แอปเปิลเองก็ปรับตัวในสถานการณ์นี้ เปิดตัว CarPlay ใหม่ ตั้งแต่ปี 2022 อย่างไรก็ตาม CarPlay ใหม่นั้น ต้องมีการคัสตอมให้รองรับกับหน้าจอของรถแต่ละรุ่น ทำให้แอปเปิลโฟกัสที่รถยนต์ระดับบน เลยมีเพียง Aston Martin รุ่น DB12 และ Porsche (ยังไม่ระบุรุ่น) ที่รองรับ CarPlay ใหม่จนถึงตอนนี้

การยกเลิกโครงการรถไร้คนขับจึงเป็นโอกาสที่แอปเปิลจะมาโฟกัส CarPlay มากขึ้นกว่าเดิม แนวทางแอปเปิลเพื่อทำเงินจากส่วนนี้จึงมีหลายวิธี เช่น ต่อรองกับผู้ผลิตรถยนต์คิดเงินค่าซัพพอร์ต CarPlay, ออก CarPlay+ กับผู้ใช้งาน จ่ายเงินแลกฟีเจอร์เพิ่มเติม หรืออาจไปไกลกว่านั้นทำ CarPlay ที่คัสตอมได้ให้รถยนต์แต่ละค่ายนำไปปรับใช้ตามเหมาะสมเลย

ที่มา: Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: langisser
In Love
on 18 March 2024 - 09:26 #1308112

Apple กับการทำ 1 fit for all นี่ไม่ค่อยเข้ากันเท่าไรเลยแฮะ
จะให้แต่ละคนไปคัสตอมเองก็ดูไม่เข้ากับ Apple อยู่ดี

สุดท้ายน่าจะออกมาเป็นมี HW ของแอปเปิ้ลอยู่ในนั้น เช่น iCar(มองเป็น ipad for car ละกัน) กับชุด sdk ให้แต่ละคนไปทำแอปตัวเองอยู่บน layer iCarOS

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 March 2024 - 11:06 #1308128
MaxxIE's picture

อยากให้ทำจอ 2 DIN ใส่ชิป M1 ขายไปเลย

By: tom789
Windows Phone
on 18 March 2024 - 14:20 #1308153

บริษัทผลิตรถ ทำระบบเองไม่ดีกว่าเหรอ ปรับจูนอะไรน่าจะง่าย มาอาศัยระบบคนอื่น