Automobile

Tags:
Node Thumbnail

Tesla ประกาศเรียกคืนรถกระบะ Cybertruck ที่ผลิตออกมาทั้งหมด 3,878 คัน หลังพบปัญหาคันเร่งค้าง

Tesla ประกาศเรียกคืนรถผ่าน National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางถนนในสหรัฐ ระบุปัญหาแป้นเหยียบคันเร่ง (pad on the accelerator pedal) อาจไปติดกับตัวรถด้านในที่อยู่เหนือคันเร่ง และอาจทำให้คันเร่งค้างได้

Tesla ระบุว่าได้รับแจ้งปัญหาจากลูกค้าครั้งแรกในวันที่ 31 มีนาคม และครั้งที่สองในวันที่ 3 เมษายน หลังการสอบสวนของวิศวกรก็พบว่ามีปัญหาจริงๆ จึงตัดสินใจประกาศให้เจ้าของรถนำรถเข้าไปแก้ไขโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ซึ่งเจ้าของรถมีสิทธิจะไปหรือไม่ก็ได้ เป็นไปตามความสมัครใจ)

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi เปิดให้ลูกค้าในจีนสั่งของรถยนต์ไฟฟ้าตัวแรก SU7 ได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ล่าสุดในแอปสั่งจองระบุว่าในรถยนต์บางรุ่น จะต้องรอนานถึง 7 เดือน จึงอาจสะท้อนความต้องการที่สูงกว่ากำลังผลิตตอนนี้

โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น SU7 ตัวมาตรฐาน ตอนนี้ต้องรอ 18-21 สัปดาห์, SU7 Pro รอ 18-21 สัปดาห์ ขณะที่รุ่นท็อป SU7 Max รอ 27-30 สัปดาห์

Xiaomi ยังทำการตลาดเพื่อดึงดูดให้คนจองเป็นกลุ่มแรก โดย 5,000 คันแรก จะเป็นรถรุ่นพิเศษ Founder's Edition และได้ของแถมเช่นตู้เย็น แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีคำสั่งซื้อมากถึง 50,000 คัน ใน 27 นาที ทำให้ซีอีโอ Lei Jun บอกว่า Xiaomi อาจเปิดขาย Founder's Edition อีกรอบเพิ่มเติม

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi ประกาศราคาขายของรถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi SU7 อย่างเป็นทางการ โดยรุ่นมาตรฐาน Xiaomi SU7 ราคาในจีน เริ่มต้นที่ 215,900 หยวน หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท ซึ่ง Lei Jun ซีอีโอ Xiaomi ก็เปรียบเทียบให้เห็นเลยว่าราคาถูกกว่า Tesla Model 3 ที่ขายในจีนเริ่มต้น 245,900 หยวน และเขายังบอกว่าเทียบสเป็กกันเป็นรายการแล้ว SU7 เหนือกว่า Model 3 มากกว่า 90% มีเพียงไม่กี่ด้านที่ยังด้อยกว่า แต่เชื่อว่าใช้เวลา 3-5 ปี ก็ตามทัน

Xiaomi เผยว่าคำสั่งซื้อรถยนต์ มีมากกว่า 5 หมื่นคัน ในเวลา 27 นาที ที่เริ่มเปิดให้จอง รถจะเริ่มส่งมอบในเดือนเมษายน

Tags:
Node Thumbnail

ปีที่แล้วเราเห็นข่าว MediaTek ซื้อไลเซนส์จีพียู NVIDIA ไปใช้กับชิปรถยนต์ Dimensity Auto ของตัวเอง เวลาผ่านมาเกือบปี MediaTek เปิดตัวชิปชุดนี้แล้ว

ชิปชุดนี้ชื่อว่า Dimensity Auto Cockpit มีหน้าที่จัดการแสดงผลหน้าจอรถยนต์ มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อยเรียงจากแพงไปถูกคือ CX-1, CY-1, CM-1, CV-1

MediaTek ระบุกว้างๆ ว่าใช้ซีพียู Armv9-A ผลิตที่ 3nm ส่วนจีพียูเป็น NVIDIA RTX รุ่นใหม่ที่ไม่ระบุชื่อสถาปัตยกรรม แต่รองรับฟีเจอร์ ray tracing กับ DLSS3 และรองรับฟีเจอร์ฝั่ง NVIDIA อย่าง DRIVE OS, CUDA, TensorRT ครบถ้วน สามารถรันโมเดลภาษา LLM แบบออฟไลน์ได้จากในตัวรถเลย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Ford ประกาศปรับยุทธศาสตร์ด้าน EV ใหม่ กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ EV รุ่นสองที่ต้นทุนถูกลง โดยยังไม่เปิดเผยรายละเอียดมากนัก

Bloomberg Businessweek รายงานว่าทีม EV ของ Ford อยู่ที่เมือง Irvine ในแคลิฟอร์เนีย มีพนักงานประมาณ 100 คน หัวหน้าทีมคือ Alan Clarke อดีตหัวหน้าทีมพัฒนา Tesla Model Y ที่ย้ายมาอยู่กับ Ford เมื่อราว 2 ปีก่อน โดยสิ่งที่ทีมนี้กำลังทำคือแพลตฟอร์มรถยนต์ EV ที่สามารถใช้ทำได้ทั้งรถ SUV ขนาดเล็ก, รถกระบะขนาดเล็ก และอาจครอบคลุมถึงรถยนต์สำหรับ ride-hailing ด้วย แบตเตอรี่จะเป็นแบบ lithium iron phosphate ที่ต้นทุนถูกกว่าแบตเตอรี่ lithium-ion ในปัจจุบันราว 30%

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2022 NVIDIA เคยเปิดตัวบอร์ด Drive Thor สำหรับรถยนต์ โดยบอกว่าใช้ซีพียู Grace และจีพียู Ada Lovelace แต่สุดท้ายก็เงียบหายไป ไม่ได้ออกสินค้าสู่ตลาดจริง (ตัวก่อนหน้านั้นคือ Drive Atlan ที่เปิดตัวปี 2021 ก็ถูกยกเลิกไป)

ในงาน GTC 2024 เมื่อคืนนี้ NVIDIA นำ Drive Thor กลับมาอีกครั้ง รอบนี้อัพเกรดจีพียูมาเป็นสถาปัตยกรรม Blackwell ที่มีสมรรถนะมากขึ้น สามารถเป็นชิปตัวเดียวในรถที่รองรับทั้งงานแสดงผลหน้าจอ และงานขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Tags:
Node Thumbnail

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานข้อมูลแอปเปิลในจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On คราวนี้ว่าด้วย CarPlay แพลตฟอร์มเชื่อมต่ออุปกรณ์ iOS กับรถยนต์

โดยหลังจากแอปเปิลประกาศยกเลิกโครงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับไปก่อนหน้านี้ ทำให้ CarPlay จึงเป็นพื้นที่สุดท้ายที่แอปเปิลเหลืออยู่ในวงการรถยนต์ตอนนี้ จึงคาดว่าแอปเปิลจะกลับมาโฟกัสที่ CarPlay มากขึ้น แต่ปัญหาใหญ่คือคู่แข่งทางตรงอย่าง Android Auto ได้ก้าวนำไปก่อนแล้วด้วยการพัฒนา Android Automotive ที่เป็นระบบปฏิบัติการติดตั้งมาในรถยนต์เลย

Tags:
Node Thumbnail

Arm เปิดตัวชุดประมวลผลใหม่สำหรับยานยนต์ (Automotive Enhanced - AE) เพื่อรองรับความต้องการในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไร้คนขับที่ต้องการการประมวลผล AI มากขึ้น

เทคโนโลยีของ AE ออกแบบบนพื้นฐานของ Armv9 ร่วมกับแพลตฟอร์มการทำงานระดับเซิร์ฟเวอร์ Neoverse มาใส่ในยานยนต์เป็นครั้งแรก โดยผลิตภัณฑ์ที่ Arm เปิดตัวมีหลายรายการ อาทิ Arm Neoverse V3AE สำหรับงานประมวลผล AI และ ADAS, Arm Cortex-A720AE กับ Arm Cortex-A520AE ชิป SoC เน้นควบคุมการใช้พลังงานและความปลอดภัย, Arm Cortex-R82AE รองรับการประมวลผลประสิทธิภาพสูงเรียลไทม์ 64-bit

Tags:
Node Thumbnail

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานข้อมูลเกี่ยวกับแอปเปิลในจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On ซึ่งคราวนี้เขาลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ที่แอปเปิลตัดสินใจยุติโครงการ หลังจากตั้งทีมเฉพาะและพัฒนามาเกือบสิบปี

ครั้งนี้ Gurman ได้รายละเอียดเกี่ยวกับหน้าตาการออกแบบรถยนต์ที่แอปเปิลวางแผนพัฒนา โดยรูปแบบสุดท้ายที่ใช้ คล้ายกับรถ Canoo Lifestyle Vehicle ปี 2020 (ภาพขวา) เป็นรถดีไซน์โค้งมนรอบคันสีขาว กระจกรอบสีดำสามารถปรับระดับสีได้ หลังคากระจกซันรูฟ เป้าหมายคือขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ระดับ 5

Tags:
Node Thumbnail

Euro NCAP หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยรถยนต์ประกาศแนวทางการคิดคะแนนความปลอดภัยว่าจะเริ่มให้คะแนนนผู้ผลิตที่ใช้ปุ่มจริงในฟังก์ชั่นพื้นฐานมากขึ้นตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป

Matthew Avery ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของ Euro NCAP แสดงความเห็นว่าการใช้จอสัมผัสเกินพอดีเป็นปัญหาทั้งวงการ ผู้ผลิตแทบทุกยี่ห้อพากันย้ายปุ่มควบคุมไปใส่จอสัมผัสกันหมด และผู้ขับขี่ต้องมองจอเพื่อกดปุ่มเหล่านี้ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

ฟีเจอร์สำคัญที่ Euro NCAP จะให้คะแนนสำหรับการทำปุ่มจริง ได้แก่ ไฟเลี้ยว, ไฟฉุกเฉิน, ที่ปัดน้ำฝน, แตร, และฟีเจอร์ฉุกเฉินอื่นๆ เช่น รถที่มีฟีเจอร์โทรเรียกขอความช่วยเหลือ

Tags:
Node Thumbnail

Nissan UK ประกาศหยุดซัพพอร์ตการใช้แอพมือถือ NissanConnect EV สั่งงานระยะไกลไปยังรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเก่าๆ ด้วยเหตุผลว่าเครือข่าย 2G ในสหราชอาณาจักรจะปิดบริการในอนาคต

รถยนต์รุ่นที่ได้รับผลกระทบคือ Nissan Leaf และ Nissan e-NV200 ที่ขายก่อนปี 2016 และยังใช้การเชื่อมต่อแบบ 2G อยู่ รถยนต์กลุ่มนี้มีประมาณ 3,000 คัน ส่งผลให้เจ้าของรถเหล่านี้จะไม่สามารถสั่งงานบางอย่างจากระยะไกล เช่น เปิดระบบฮีทเตอร์ล่วงหน้าก่อนไปถึงรถ

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวแอปเปิลประกาศเป็นการภายในว่าบริษัทตัดสินใจยกเลิกโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือโค้ดเนม Project Titan เพื่อย้ายพนักงานไปโฟกัสการพัฒนาด้าน AI แทน The New York Times มีข้อมูลเพิ่มเติมจากการสอบถามพนักงานแอปเปิลหลายคนที่เกี่ยวข้อง ทำให้พบข้อมูลน่าสนใจหลายอย่าง

Tags:
Node Thumbnail

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่าแอปเปิลได้ตัดสินใจยกเลิกโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ ซึ่งมีการดำเนินงานภายในมามากกว่า 10 ปี ภายใต้ชื่อ Project Titan หลังจากพิจารณาความเป็นไปได้หลายอย่าง

เขายังอ้างข้อมูลว่า Jeff Williams ซีโอโอ ได้แจ้งพนักงานในส่วนโครงการ Titan นี้ ที่มีประมาณ 2,000 คน ว่าจะยกเลิกโครงการพัฒนาดังกล่าว ซึ่งบรรยากาศนั้นเป็นไปด้วยความประหลาดใจ ทั้งนี้แอปเปิลวางแผนย้ายพนักงานส่วนใหญ่ในโครงการ ไปอยู่ใต้แผนกพัฒนา AI ของ John Giannandrea ต่อ ส่วนพนักงานที่รับผิดชอบด้านฮาร์ดแวร์ของรถยนต์ และการออกแบบรถ อาจพิจารณาโอนย้ายไปแผนกอื่น หรืออาจปลดออก

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Tesla เปิดตัว Model 3 รุ่น Refreshed 2024 มาได้สักพักแล้ว หลายคนอาจจะสังเกตว่าในหน้าเว็บ มีตัวเลือกให้จองแค่สองเวอร์ชันเท่านั้นคือ Standard Range และ Long Range โดยไม่มีตัวเลือก Performance ให้เหมือนรุ่นก่อนหน้า จากหลายข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้าทำให้คาดเดาได้ว่า Tesla จะใช้ชื่อ Ludicrous ในรุ่นบนสุดแทนชื่อเดิม

Tags:
Node Thumbnail

Mercedes-Benz ปรับทิศทางธุรกิจภาพใหญ่ จากเดิมที่เคยประกาศไว้ในปี 2021 ว่าจะเปลี่ยนรถทั้งหมดที่ขายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV ภายในปี 2030 ตอนนี้แผนเปลี่ยนซะแล้ว

Mercedes-Benz คาดว่ารถ EV จะมีสัดส่วนประมาณ 50% ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ (2026-2030) ด้วยเหตุผลเรื่องความต้องการของลูกค้าและสภาพการแข่งขันในตลาด แต่เป้าหมายหลักของบริษัทยังเหมือนเดิมคือ to build the world’s most desirable cars โดยจะใช้เทคโนโลยีใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าล้วนหรือไฮบริด

Tags:
Node Thumbnail

ในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส 4/2023 ของ Ford เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซีอีโอ Jim Farley ได้ประกาศปรับยุทธศาสตร์การลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า EV ของบริษัทใหม่ ชะลอการลงทุนในโรงงานแบตเตอรี่ลง เพื่อรับมือกับตลาด EV ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm มีแพลตฟอร์มชิปสำหรับรถยนต์ที่เรียกรวมๆ ว่า Snapdragon Digital Chassis ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ย่อย 4 ประเภทคือ Cockpit ระบบจอภาพในรถ, Auto Connectivity การเชื่อมต่อไร้สาย, Car-to-Cloud ซิงก์ข้อมูลรถกับคลาวด์ และ Ride ชิปประมวลผลระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ล่าสุดในงาน CES 2024 ทาง Qualcomm เปิดตัวชิปรุ่นใหม่ Snapdragon Ride Flex SoC มีจุดเด่นคือการรวมงานประมวลผลภายในรถยนต์เข้าด้วยกันบน SoC ตัวเดียว ได้แก่ Computer Vision (CV) สำหรับระบบช่วยขับขี่ (advanced driver assistance system หรือ ADAS) และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (automated driving หรือ AD รองรับถึง L3) และระบบแสดงผลบนหน้าจอในรถยนต์ (Cockpit/IVI)

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลอัพเกรดฟีเจอร์ใหม่ให้ Android Auto ระบบแสดงข้อมูลบนหน้าจอรถยนต์ ฟีเจอร์สำคัญคือ Android Auto สามารถแสดงแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ของรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้แล้ว สามารถสั่งให้นำทางด้วย Google Maps แล้วพยากรณ์ได้ว่าแบตเตอรี่จะเหลือกี่เปอร์เซนต์ตอนเดินทางถึงที่หมาย รวมถึงแนะนำจุดชาร์จระหว่างทางให้ด้วย

ฟีเจอร์แสดงแบตเตอรี่จะใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าค่าย Ford ก่อนคือ Ford Mustang Mach-E และ Ford F-150 Lightning ส่วนรถยนต์รุ่นอื่นๆ จะตามมาในภายหลัง

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากโซนี่โชว์รถยนต์ต้นแบบ Afeela ที่ร่วมทุนพัฒนากับฮอนด้าไปตั้งแต่ต้นปี 2023 แล้วเงียบหายไปหนึ่งปีเต็ม ล่าสุดโซนี่ใช้เวทีงาน CES 2024 อัพเดตความคืบหน้าของ Afeela ดังนี้

  • เริ่มจากโชว์การควบคุมรถด้วยจอย PS5 เรียกเสียงฮือฮา แต่ก็บอกว่าเป็นเดโมเท่านั้น ไม่ได้ให้ใช้จอยไปขับรถจริงๆ
  • โชว์ระบบประมวลผล AI สำหรับระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ใช้โซลูชันชิป Snapdragon Ride
  • โชว์ระบบแสดงผลหน้าจอในรถที่ใช้เอนจิน Unreal Engine 5.3 ของ Epic Games มีตัวอย่างฟีเจอร์การโชว์สัตว์ประหลาดแบบ AR บนหน้าจอ ทาบลงไปบนภาพถนนจริงๆ แถมยังเปิดให้ครีเอเตอร์เข้ามาสร้างภาพบนหน้าจอได้
  • ฟีเจอร์ Personal Agent จับมือกับไมโครซอฟท์ นำระบบ AI ของไมโครซอฟท์มาใช้งาน มีตัวแทนจากไมโครซอฟท์มาขึ้นเวที
  • จับมือกับ Polyphony Digital สตูดิโอในเครือโซนี่ที่สร้างเกม Gran Turismo เข้ามาช่วยพัฒนาระบบขับขี่ ระบบซิมูเลชันให้กับ Afeela
Tags:
Node Thumbnail

หลังจากทั้ง BYD และ Tesla รายงานตัวเลขยอดขายรถยนต์นับถึงสิ้นปี 2023 กันครบแล้วเมื่อวานนี้ ทำให้ตอนนี้ BYD สามารถแซงหน้า Tesla ด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วน (BEV) ได้อย่างเป็นทางการแล้ว

ตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วนของ BYD ในไตรมาส 4/2023 (ไม่นับรวมไฮบริด) คือ 526,400 คัน ส่วน Tesla ในไตรมาสเดียวกันคือ 484,500 คัน ถึงแม้ตัวเลขฝั่ง Tesla เองถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ของบริษัท แต่ BYD ผลิตได้เยอะเป็นประวัติการณ์ยิ่งกว่า ทำให้ BYD แซงหน้า Tesla ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกถ้านับยอดขายรายไตรมาส

Tags:
Node Thumbnail

BYD รายงานข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น สรุปยอดขายรถยนต์ตลอดทั้งปี 2023 จำนวน 3,012,906 คัน โดยแบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน (BEV) จำนวน 1,574,822 คัน และแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) จำนวน 1,438,084 คัน ภาพรวมคือเติบโตขึ้น 62.3% จากปี 2022 และประสบความสำเร็จทำยอดขายได้ตามเป้า 3 ล้านคันที่ตั้งไว้

ยอดขายรถยนต์รวมทั่วโลกของ BYD แซงหน้า Tesla มาได้ตั้งแต่กลางปี 2022 แต่ถ้านับเฉพาะรถยนต์แบบ BEV อย่างเดียว Tesla ยังนำมาตลอด จนถึงไตรมาส 3/2023 ที่ยอดขาย BEV ของ BYD เข้ามาใกล้เคียงกับ Tesla มากแล้ว คงต้องรอดูตัวเลขยอดขายไตรมาส 4/2023 ของฝั่ง Tesla ว่าจะออกมามากน้อยแค่ไหน

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi SU7 (ย่อมาจาก Speed Ultra) รถยนต์ซีดาน มาพร้อมตัวเลือก 3 สี คือ Aqua Blue, Mineral Gray และ Vendant Green สเป็กระดับซูเปอร์คาร์ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 2.78 วินาที สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 800 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 101kwh

Xiaomi SU7 มีสองรุ่นย่อยคือ

Tags:
Node Thumbnail

Darius Watola ทีมงานฝ่ายดีไซน์ภายในรถยนต์ของ Volkswagen ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Autocar ถึงแนวทาง "ใหม่" ในการออกแบบรถยนต์ ว่าจะกลับไปใช้ปุ่มควบคุมแบบดั้งเดิม หลังเปลี่ยนมาใช้จอสัมผัสในรถรุ่นหลังๆ เช่น Mk8 Golf และ ID3 แล้วได้รับเสียงวิจารณ์จากลูกค้า

รถยนต์รุ่นแรกที่จะใช้แนวทางใหม่คือ รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen ID 2all ที่จะเป็นรากฐานของแนวทางออกแบบรถรุ่นอื่นๆ ต่อไป โดย ID 2all มีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ตรงกลาง แต่มีแถบปุ่มกดควบคุมระบบปรับอากาศแยกต่างหากอยู่ใต้จอ และมีวงแหวนหมุนเพื่อสั่งงานหน้าจอโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอโดยตรง

Tags:
Node Thumbnail

Waymo ออกรายงานวิเคราะห์ข้อมูลจากการขับขี่ของรถไร้คนขับของตัวเองในเมือง Phoenix แอริโซนา, Los Angeles และ San Francisco กว่า 7.1 ล้านไมล์ โดยเป็นข้อมูลรถไร้คนขับล้วนๆ แบบไม่รวมการขับแบบมีคนนั่งหลังพวงมาลัย เพื่อเฝ้าระวัง

Waymo พบว่ารถไร้คนขับของตัวเอง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุร้่ายแรงที่ที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ ได้น้อยกว่าคนขับถึง 85% และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย (เช่น เฉี่ยวชน) ได้น้อยกว่าคนขับ 57% หรือคิดเป็นจำนวนอุบัติเหตุที่น้อยกว่าคนขับ 17 ครั้งและ 20 ครั้งตามลำดับ หากเปรียบเทียบให้คนขับเส้นทางเดียวกันระยะทางเดียวกันกับที่ Waymo ให้บริการ

Pages