Tags:
Node Thumbnail

Meta ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลาง ขอให้ถอนคดีที่คณะกรรมการการค้าของสหรัฐ หรือ Federal Trade Commission (FTC) ฟ้อง Meta ข้อหาผูกขาดตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์ค รวมทั้งที่เป็นผลจากการซื้อกิจการ WhatsApp และ Instagram ซึ่ง FTC ยื่นฟ้องมาตั้งแต่ปี 2020 และ Facebook (ในเวลานั้นที่ยังไม่ได้เปลี่ยนชื่อบริษัท) ก็ตอบโต้และขอให้ศาลถอนคดี ซึ่งศาลได้ให้ FTC ชี้แจงเพิ่มเติม แล้วตัดสินให้เดินหน้าคดีนี้ต่อ

Meta ชี้แจงว่าประเด็นที่ FTC ระบุนั้นไม่ถูกต้อง ประเด็นแรกคือ FTC ไม่นิยามว่า TikTok กับ YouTube อยู่ในตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทำให้ Facebook + Instagram มีส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ และมองว่าผูกขาด โดยบอกว่า TikTok ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่เน้นการเชื่อมต่อกับเพื่อน-ผู้ติดตาม ส่วน YouTube เกิดจากการเลือกจะดูหรือชมอะไรจากผู้ใช้งาน นิยามของ FTC ทำให้ตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์คส่วนบุคคล มีผู้เล่นหลัก 4 รายเท่านั้นคือ Facebook, Instagram, Snapchat และ WeMe

สิ่งที่ Meta เรียกร้องคือ FTC ต้องพิสูจน์ด้วยว่าแพลตฟอร์มแต่ละรายสามารถทดแทนกันได้ในแง่ผู้ใช้งาน ไม่ใช่มองแค่ฟังก์ชันที่แตกต่างกันแล้วบอกว่าเป็นคนละตลาด

อีกประเด็นคือ Meta บอกว่า FTC ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการที่บริษัทซื้อกิจการ Instagram และ WhatsApp ส่งผลเสียต่อผู้บริโภค ซึ่งทั้งสองดีลนี้เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว FTC สามารถสอบสวนประเด็นผูกขาดในเวลานั้นได้ แต่ก็อนุมัติ การนำประเด็นเก่ามาสอบสวนอีกครั้งจึงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง อีกทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ก็มีการพัฒนาไปมากจากวันที่ Meta ซื้อกิจการ โดยเฉพาะกรณีของ WhatsApp ที่สามารถยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมใช้งานได้เลย

FTC มีเวลาชี้แจงกลับต่อศาลภายใน 24 พฤษภาคม 2024

ที่มา: Meta และ The Verge

No Description

Get latest news from Blognone