Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องระบุว่า Spotify กำลังพัฒนาเครื่องมือใหม่ ที่ผู้ใช้งานสามารถเร่งเพลง, ผสมเพลง หรือแก้ไขเพลงที่ฟังจากศิลปินคนโปรด ออกมาเป็นมิกซ์แบบใหม่ตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นรูปแบบการฟังที่ Spotify พบว่าเป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มคนฟังเพลงอายุน้อย (ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึงเพลงรีมิกซ์ใน TikTok)

การรีมิกซ์เพลงเป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มคนฟังเพลง โดยเฉพาะยุคของการทำคลิปที่เพลงประกอบใน TikTok หรือ Reels อย่างไรก็ตามการรีมิกซ์เพลงหลายกรณี ศิลปินต้นฉบับก็ไม่ได้ผลประโยชน์จากเวอร์ชันดัดแปลงเหล่านี้ แนวทางของ Spotify จึงมีออกมาเพื่อให้การดัดแปลงทำจากต้นฉบับ ศิลปินจึงยังได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์จากการใช้งานด้วย

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย Pex พบว่าในปี 2023 เพลงที่มีบน TikTok ถึง 38% เป็นเพลงที่แก้ไขจากเพลงต้นฉบับ ทั้งเติมเสียงหรือเร่งความเร็ว ซึ่งตัวเลขในปี 2022 อยู่ที่ 25% สะท้อนความนิยมการดัดแปลงเพลงที่มากขึ้น

ยังไม่มีรายละเอียดว่าเครื่องแก้ไขเพลงของ Spotify จะเป็นอย่างไร เบื้องต้นอาจทำได้คือเร่งความเร็วหรือทำให้เพลงช้าลง และอาจใส่ฟีเจอร์แก้ไขอื่นสำหรับแพ็คเกจเสียเงินที่ราคาแพงขึ้น สามารถแชร์ได้ภายใน Spotify ให้คนอื่นมาฟังได้ด้วย แต่ยังไม่มีแนวคิดเรื่องเผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์มอื่น

ที่มา: The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hoo
AndroidWindows
on 12 April 2024 - 16:48 #1309654

เข้าใจว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ ไม่ครอบคลุมเพลง cover

ในข่าวนี้คือ เอาเพลงต้นฉบับมา mix ใหม่, เร่งทำนอง, ใส่เสียงดนตรีเพิ่ม ฯลฯ
อะไรทำนองนี้ใช่มั๊ย?