Spotify กล่าวว่าบริษัทได้ส่งแอปเวอร์ชันใหม่ เพื่อนำขึ้น App Store สำหรับคนใช้ iOS ในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเพิ่มการให้ข้อมูลแพ็คเกจราคา และข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง โดยไม่มีการแทรกลิงก์ไปยังเว็บของ Spotify ถือเป็นขั้นต่ำที่สุดตามแนวทางคำตัดสินคดีที่คณะกรรมการยุโรป (European Commission - EC) สั่งปรับแอปเปิลเรื่องผูกขาด App Store
ก่อนหน้านี้ Spotify เคยร้องเรียนไปยัง EC ว่าแอปเวอร์ชันที่แทรกลิงก์รายละเอียดแพ็คเกจ และวิธีจ่ายเงินผ่านเว็บ Spotify โดยตรง ถูกแอปเปิลดึงเวลาไม่อนุมัติให้ขึ้น App Store
Spotify รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2024 ยังคงเติบโตทั้งรายได้ และจำนวนสมาชิก ทั้งแบบที่เสียเงินกับใช้งานฟรีมีโฆษณา ผลการดำเนินงานยังมีทิศทางที่ดีโดยมีกำไรจากการดำเนินงานทำสถิติสูงสุดในไตรมาส มีตัวเลขที่สำคัญดังนี้
Spotify ประกาศสถิติใหม่หลังจากศิลปิน Taylor Swift นำอัลบั้มใหม่ล่าสุด "The Tortured Poets Department" (Poets) ลงสตรีมบนแพลตฟอร์ม โดยเป็นอัลบั้มแรกที่ถูกสตรีมมากถึง 200 ล้านครั้ง ภายในวันเดียว
ต่อมา Spotify ก็สรุปสถิติใหม่อีกครั้งว่า Poets ถูกสตรีมรวมทั้งหมดภายในหนึ่งวันมากกว่า 300 ล้านครั้ง
นอกจากอัลบั้มจะสร้างสถิติใหม่แล้ว "Fortnight" ซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้ม Poets นี้ ก็ทำสถิติเป็นเพลงที่ถูกสตรีมมากที่สุดภายในวันเดียว โดยสถิติเก่าเป็นของ "Easy on Me" จาก Adele ในปี 2021
ที่มา: Variety
Spotify กับการฟังเพลงเสียงคุณภาพสูงหรือที่บริษัทเรียกชื่อว่า Spotify HiFi ตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งถึงตอนนี้บริการดังกล่าวก็ยังไม่มีออกมาให้ใช้งาน อย่างไรก็ตามนี่คือสัญญาณล่าสุดว่าแพ็คเกจ Spotify HiFi น่าจะอยู่ในแผนเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ (อีกแล้ว)
มีข้อมูลจากโค้ดของ Spotify พบการระบุชื่อแพ็คเกจเสริมชื่อ "Music Pro" ซึ่งระบุว่าได้ฟีเจอร์หลายอย่างรวมทั้ง DJ Remix และส่วนหนึ่งระบุว่าได้ฟังเพลงแบบ Lossless คุณภาพเสียงสูงระดับ 24-bit/44.1kHz แบบไฟล์ FLAC
Substack แพลตฟอร์มสมัครสมาชิกรับข่าวสารแบบเสียเงิน ซึ่งช่วงหลังขยายมาสู่บริการพอดคาสต์ด้วย ประกาศความร่วมมือกับ Spotify โดยครีเอเตอร์พอดคาสต์บน Substack สามารถเผยแพร่คอนเทนต์มายัง Spotify ได้ ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน
ข้อตกลงนี้ Spotify บอกว่า เพื่อให้ครีเอเตอร์บน Substack สามารถเข้าถึงผู้ใช้งาน Spotify ที่มีอยู่จำนวนมากทั่วโลกกว่า 602 ล้านบัญชี และเป็นฐานคนฟังพอดคาสต์ขนาดใหญ่
ครีเอเตอร์บน Substack สามารถเลือกเผยแพร่รายการพอดคาสต์ได้เพิ่มเติมผ่านช่องทาง Spotify โดยเชื่อมต่อบัญชีระหว่างสองแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน
ที่มา: Spotify
The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องระบุว่า Spotify กำลังพัฒนาเครื่องมือใหม่ ที่ผู้ใช้งานสามารถเร่งเพลง, ผสมเพลง หรือแก้ไขเพลงที่ฟังจากศิลปินคนโปรด ออกมาเป็นมิกซ์แบบใหม่ตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นรูปแบบการฟังที่ Spotify พบว่าเป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มคนฟังเพลงอายุน้อย (ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึงเพลงรีมิกซ์ใน TikTok)
การรีมิกซ์เพลงเป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มคนฟังเพลง โดยเฉพาะยุคของการทำคลิปที่เพลงประกอบใน TikTok หรือ Reels อย่างไรก็ตามการรีมิกซ์เพลงหลายกรณี ศิลปินต้นฉบับก็ไม่ได้ผลประโยชน์จากเวอร์ชันดัดแปลงเหล่านี้ แนวทางของ Spotify จึงมีออกมาเพื่อให้การดัดแปลงทำจากต้นฉบับ ศิลปินจึงยังได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์จากการใช้งานด้วย
Spotify ประกาศเพิ่มความสามารถใหม่ด้าน AI จากก่อนหน้านี้มี DJ ที่เป็นรายการวิทยุออนไลน์แนะนำเพลงด้วย AI คราวนี้เป็น AI Playlist ที่สามารถสร้างเพลย์ลิสต์เพลงได้จาก prompt ที่ระบุ
ตัวอย่างการสร้างเพลย์ลิสต์เช่นใส่ prompt ว่า "an indie folk playlist to give my brain a big warm hug" หรือ "a playlist that makes me feel like the main characte" แล้ว AI จะสร้างสรรค์เพลย์ลิสต์มาให้โดยทำงานร่วมกับระบบแนะนำเพลงที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ได้รายชื่อเพลงที่ตรงกับสไตล์การฟังมากที่สุด Spotify บอกว่าผู้ใช้งานสามารถอ้างอิง สถานที่ สัตว์ กิจกรรม ภาพยนตร์ สีสัน หรือแม้แต่ใช้อีโมจิ เพื่อบรรยายประกอบ prompt ที่ต้องการได้
Spotify ประกาศทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ซึ่งยังไม่ใช่ Spotify HiFi แน่นอน เพราะพาดหัวข่าวบอกไปแล้ว โดยคราวนี้เป็นบริการคอร์สเรียนออนไลน์แบบวิดีโอ ซึ่ง Spotify จะทดสอบกับผู้ใช้งานในสหราชอาณาจักรก่อน
คอนเทนต์วิดีโอที่มีให้รับชมนั้น Spotify ได้ร่วมมือกับหน่วยงานด้านเทคโนโลยีการศึกษา (EdTech) หลายแห่ง ได้แก่ BBC Maestro, PLAYvirtuoso, Skillshare และ Thinkific
ประเด็นความขัดแย้งระหว่าง Spotify กับแอปเปิล ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปหรือ EU ที่แอปเปิลถูกสั่งปรับไป 1,800 ล้านยูโร ดูจะยังไม่จบง่าย ๆ ล่าสุด Spotify อีเมลร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการยุโรป (EC - European Commission) บอกว่า Spotify ได้ส่งแอปเวอร์ชันใหม่เฉพาะในประเทศกลุ่ม EU ให้แอปเปิลตรวจสอบเพื่ออนุมัติขึ้น App Store แต่ถึงตอนนี้แอปเปิลเงียบและไม่ตอบกลับใด ๆ
Spotify ประกาศเพิ่มคุณสมบัติที่เป็นมากกว่าแค่การฟัง นั่นคือการดู โดยเพิ่มฟังก์ชันมิวสิควิดีโอเข้ามาให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่ศิลปินจะสร้างการรับรู้กับคนฟังเพลง รองรับการชมทั้งบนแอปมือถือ บนเดสก์ท็อป ตลอดจนแอปในสมาร์ททีวี
บริการชมมิวสิควิดีโอใน Spotify นี้ยังมีสถานะเป็นเบต้า และยังมีมิวสิควิดีโอให้รับชมจำนวนจำกัด แต่ก็มีผลงานของศิลปินดัง เช่น Ed Sheeran, Doja Cat และ Ice Spice
อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ดูมิวสิควิดีโอใน Spotify นี้ จะจำกัดเฉพาะลูกค้าพรีเมียม และใช้ได้ช่วงแรกใน 11 ประเทศ ซึ่งยังไม่มีประเทศไทยในตอนนี้
Spotify เปิดเผยรายละเอียดการอัพเดตในแอปบน iOS มีผลสำหรับผู้ใช้งานในกลุ่มประเทศ EU ซึ่งใช้ช่องทางเท่าที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เดิมที Spotify จะเพิ่มระบบ In-App เพื่อสมัครสมาชิกในแอปเวอร์ชัน iOS ตามแนวทางของ iOS 17.4 ที่เป็นไปตามกฎหมาย DMA ของกลุ่มประเทศ EU ซึ่งเปิดให้สามารถจ่ายเงินผ่านช่องทางอื่นได้ด้วย อย่างไรก็ตามแอปเปิลได้กำหนดเงื่อนไขโดยยังต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แอปเปิลส่วนหนึ่ง และแอปจะมาเข้าเกณฑ์ที่ต้องจ่ายค่า Core Technology Fee ที่ 0.5 ยูโรต่อหนึ่งดาวน์โหลด ส่วนที่เกินหนึ่งล้านแรก
Spotify ออกคำแถลงหลังจากคณะกรรมการยุโรป (EC) ออกคำสั่งปรับแอปเปิล 1,800 ล้านยูโรในประเด็นมีพฤติกรรมผูกขาดการค้าผ่านระเบียบใน App Store โดยบอกว่าคำตัดสินของ EC ทำให้ได้ข้อสรุปชัดเจน ว่าการที่แอปเปิลจำกัดวิธีสื่อสารต่อลูกค้าในแอป ผิดกฎหมายยุโรป และคำตัดสินนี้ยังส่งสัญญาณเตือนต่อบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ว่าไม่มีใครสามารถควบคุมตลาดสำหรับลูกค้าได้
แอปเปิลออกคำแถลงหลังจากกรรมาธิการยุโรป (European Commission - EC) ออกคำสั่งปรับแอปเปิลเป็นเงิน 1,800 ล้านยูโร ในประเด็นกีดกันการแข่งขันตลาดแอปฟังเพลงสตรีมมิ่งบน App Store ตามที่ Spotify ร้องเรียน โดยแอปเปิลบอกว่าคำตัดสินนี้ คนที่ได้ประโยชน์สูงสุดก็คือ Spotify บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในสวีเดน บริษัทเพลงสตรีมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นบริษัทที่เข้าพบคณะกรรมาธิการยุโรปถึง 65 ครั้ง ระหว่างการสอบสวน
แอปเปิลบอกว่าในยุโรป Spotify มีส่วนแบ่งตลาด 56% และมากกว่าคู่แข่งเบอร์สองเกือบสองเท่า บริษัทไม่เคยจ่ายค่าตอบแทนให้กับแอปเปิล แม้บริการและเครื่องมือของแอปเปิลจะมีส่วนต่อความสำเร็จ ที่ Spotify ใช้เข้าถึงผู้ใช้งานทั่วโลก
คณะกรรมการยุโรป (European Commission - EC) หน่วยงานในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ออกคำสั่งปรับแอปเปิลเป็นเงิน 1,800 ล้านยูโร (ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท) ในประเด็นมีพฤติกรรมกีดกันการแข่งขันในตลาดแอปฟังเพลงสตรีมมิ่งบน App Store ของผู้ใช้งาน iPhone และ iPad
ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า EC จะสั่งปรับแอปเปิลประมาณ 500 ล้านยูโร ตัวเลขทางการที่ออกมาจึงสูงกว่าที่คาดมากพอสมควรเลยทีเดียว
ได้แถลงการณ์นั้น EC บอกว่า แอปเปิลได้จำกัดแนวทาง ไม่ให้ผู้พัฒนาแอปแจ้งผู้ใช้งาน ถึงวิธีการจ่ายเงินในช่องทางอื่น หรือถ้ามีช่องทางที่ถูกกว่าแต่อยู่ภายนอกแอป ซึ่งแนวทางนี้ผิดกฎหมายผูกขาดทางการค้าของ EU
Spotify ร่วมกับบริษัทไอทีที่ทำธุรกิจในยุโรปอีกหลายราย เช่น Deezer, Epic Games, Proton, 37signals และสมาคมด้านดิจิทัล-เทคโนโลยีในยุโรปอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งหมด 34 องค์กร ร่วมกันส่งจดหมายถึงคณะกรรมการยุโรป (European Commission) ร้องเรียนว่าแอปเปิลไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ของยุโรป
จดหมายนี้สรุปประเด็นที่แอปเปิลไม่ยอมปฏิบัติตาม DMA จำนวน 4 ข้อคือ
กูเกิลประกาศฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ใช้ Android ทั้งหมด 9 รายการ ซึ่งเป็นการประกาศในงาน MWC โดยมีทั้งฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึง ไปจนถึงฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อกับ Spotify ดังนี้
ย้อนกลับไปเมื่อสามปีที่แล้ว Spotify ประกาศในงานแถลงข่าว Spotify Stream On โดยบริษัทบอกว่าจะมีบริการ Spotify HiFi ที่ให้ฟังเพลงคุณภาพสูง แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้บอกว่าแพ็คเกจจะเป็นอย่างไร และจะมีออกมาเมื่อใด
คนที่ใช้งาน Spotify ย่อมทราบดีว่าจนถึงตอนนี้ Spotify HiFi ก็ยังไม่มีออกมา
มีรายงานจาก The Financial Times ว่าคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission - EC) เตรียมออกคำสั่งปรับแอปเปิลเป็นเงิน 500 ล้านยูโร จากประเด็นผูกขาดทางการค้าที่ Spotify ร้องเรียนเมื่อปี 2019
ประเด็นที่ร้องเรียน ระบุว่าแอปเปิลพยายามขัดขวางบริการฟังเพลงสตรีมมิ่งรายอื่น เช่น Spotify ไม่ให้บอกลูกค้าว่ามีช่องทางจ่ายเงินค่าสมาชิกทางอื่น เพราะต้องการให้จ่ายผ่านช่องทาง In-App ที่แอปเปิลได้ส่วนแบ่งค่าธรรมเนียม แนวทางนี้ทำให้ไม่ยุติธรรมในการแข่งขันกับบริการฟังเพลงสตรีมมิ่งของแอปเปิลเองคือ Apple Music
Spotify รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2023 จำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนเป็น 602 ล้านบัญชี เป็นลูกค้าพรีเมียมที่จ่ายเงิน 236 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 15%
รายได้รวมในไตรมาสเพิ่มขึ้น 16% เป็น 3,671 ล้านยูโร แบ่งเป็นรายได้จากค่าสมาชิก 3,170 ล้านยูโร และโฆษณา 501 ล้านยูโร สุทธิแล้วขาดทุน 75 ล้านยูโร เนื่องจากมีรายการพิเศษตัดค่าใช้จ่ายครั้งเดียว โดยกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็น 397 ล้านยูโร
Spotify บอกว่าแคมเปญ Wrapped ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ประสบความสำเร็จอย่างสูง มีผู้ใช้งานมากกว่า 225 ล้านบัญชี ส่วนบริการหนังสือเสียงที่ให้บริการในสหรัฐอเมริกา ตอนนี้มีหนังสือแล้วมากกว่า 200,000 เรื่อง
Spotify ในฐานะไม้เบื่อไม้เมากับแอปเปิลในเรื่องการจ่ายเงินผ่าน App Store มายาวนาน ออกแถลงการณ์วิจารณ์นโยบายใหม่ของแอปเปิลที่ปฏิบัติตามกฎหมาย DMA ของยุโรป ว่าเป็นการพรางตัว (masquerading) ว่าทำตามกฎหมายแล้วนะ แต่จริงๆ แล้วยังเหมือนเดิมหรือแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ
Spotify วิจารณ์นโยบายใหม่ของแอปเปิล 3 ประเด็น
YouTube และ Spotify เป็นสองบริการล่าสุด ที่ประกาศว่าจะไม่ทำแอปสำหรับเฮดเซต Apple Vision Pro โดยเฉพาะ หลังจากที่ Netflix ประกาศไปก่อนหน้านี้
โดยทั้ง YouTube และ Spotify บอกว่า จะไม่มีการทำแอปสำหรับ Vision Pro รวมทั้งไม่มีแผนที่จะพอร์ตแอปเวอร์ชัน iPad มาลงสโตร์สำหรับ Vision Pro ในตอนนี้ โดยให้ผู้ที่ต้องการใช้งาน ไปเข้าผ่าน Safari เหมือนกับ Netflix นั่นเอง
เพลง "Blinding Lights" ของศิลปิน The Weeknd ทำสถิติเป็นเพลงแรกบน Spotify ที่ถูกสตรีมมากกว่า 4 พันล้านครั้ง ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในแพลตฟอร์มตอนนี้ โดยเพลงนี้เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019
ทั้งนี้ Blinding Lights มีจำนวนการถูกสตรีมแซงเพลงอันดับ 1 ก่อนหน้านี้คือ "Shape of You" ของศิลปิน Ed Sheeran ไปเมื่อเดือนธันวาคม 2022
ใน 10 อันดับเพลงที่ถูกสตรีมมากที่สุดบน Spotify ยังมีเพลงของ The Weeknd อีกเพลงคือ "Starboy" ในอันดับที่ 6
Antoine Monin ผู้บริหาร Spotify ในฝรั่งเศสประกาศว่า บริษัทจะหยุดให้การสนับสนุนสองงานเทศกาลดนตรีใหญ่ของฝรั่งเศสคือ Francofolies de La Rochelle และ Printemps de Bourges ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป เพื่อประท้วงกฎหมายภาษีใหม่ที่ออกมา
Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าฝรั่งเศสจะเริ่มเก็บภาษีผู้ให้บริการสตรีมเพลงเพิ่มเติม คิดจากรายได้เฉพาะในประเทศด้วยอัตราที่ต่ำคือ 1.2% และยกเว้นสำหรับแพลตฟอร์มที่รายได้น้อยกว่า 20 ล้านยูโร เพื่อนำเงินส่วนนี้มาใช้สนับสนุนศิลปินในฝรั่งเศส
Spotify ประกาศว่า Paul Vogel ซีเอฟโอหรือหัวหน้าฝ่ายการเงินจะลาออกจากบริษัท มีผลในปีหน้าวันที่ 31 มีนาคม 2024 โดยแต่งตั้งให้ Ben Kung รองประธานฝ่ายวางแผนการเงินขยายความรับผิดชอบชั่วคราว ในระหว่างขั้นตอนการสรรหาซีเอฟโอคนใหม่
ที่น่าสนใจคือประกาศนี้ออกมาหลังจากที่ Spotify เพิ่งประกาศปลดพนักงานเพิ่มเติม 17% คิดเป็นจำนวนประมาณ 1,500 คน
Daniel Ek ซีอีโอ Spotify บอกว่าตอนนี้บริษัทเข้าสู่ยุคถัดไป และต้องการซีเอฟโอที่มีประสบการณ์ผสมผสานหลายด้าน โดยเฉพาะการรักษาสมดุลในการใช้จ่ายที่เหมาะสมตามความคาดหวังจากนักลงทุน ขณะเดียวกันก็ต้องลงทุนเพื่อการเติบโตของบริษัท
Daniel Ek ซีอีโอ Spotify ประกาศปรับแผนองค์กรลดพนักงานลง 17% ตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและต้นทุนที่สูงขึ้น บริษัทจึงพิจารณาถึงแนวทางปรับลดขนาดองค์กร โดยก่อนหน้านี้ในปี 2020 และ 2021 บริษัทได้ลงทุนขยายทีม, เพิ่มคุณภาพงาน, การตลาดและแนวทางธุรกิจใหม่ๆ ทำให้ปีที่ผ่านมา Spotify มีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นมาก
ในอีเมลยังระบุอีกว่าพนักงานจะได้รับเมลนัดคุยตัวต่อตัวกับ HR ภายใน 2 ชั่วโมงข้างหน้า โดยการประชุมเหล่านี้จะสิ้นสุดในวันอังคาร และพนักงานจะได้รับค่าชดเชย, PTO, ประกันสุขภาพจะคุ้มครองจนกว่าจะสิ้นสุดงาน, การดูแลเรื่องการย้ายที่อยู่สำหรับพนักงานและ Career Support