Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกผลประกอบการไมโครซอฟท์ ไตรมาส 1/2024 โดยเฉพาะธุรกิจฝั่งเกม ที่เพิ่งผ่านการซื้อ Activision Blizzard มาหมาดๆ

ถ้านับเฉพาะรายได้ฝั่งเกมของไมโครซอฟท์ ภาพรวมรายได้โตขึ้น 51% จากการนับรวมรายได้ของ Activision Blizzard จำนวน 1.97 พันล้านดอลลาร์เข้ามาด้วย แต่ถ้าแยกดูรายได้ฝั่งฮาร์ดแวร์อย่างเดียว รายได้กลับลดลงถึง 31% (แยกรายได้ฝั่งซอฟต์แวร์โต 62%)

ซีอีโอ Satya Nadella ระบุว่ารายได้ของ Activision Blizzard เติบโตดีกว่าที่คาด จาก Call of Duty ที่เข้ามาช่วยดัน ทำให้รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทโตขึ้น 2% แต่ธุรกิจของ Activision Blizzard ในไตรมาสนี้ยังขาดทุน 0.35 พันล้านดอลลาร์ เพราะมีค่าใช้จ่ายของการควบรวมกิจการเข้ามาด้วย

Nadella ยังพูดถึง ยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ที่นำเกมไปลงแพลตฟอร์มคู่แข่ง บอกว่าไมโครซอฟท์จะเข้าหาเกมเมอร์ ไปอยู่ในที่ซึ่งเกมเมอร์อยู่กัน (We are committed to meeting players where they are) แล้วนำเกมดีๆ ขยายไปยังเกมเมอร์จำนวนกว้างขึ้น อุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น เขายังยกตัวอย่างความสำเร็จว่า ตอนนี้ไมโครซอฟท์เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมอันดับหนึ่งบน PlayStation แล้ว ครองชาร์ท 7 จาก 25 เกมที่ได้รับความนิยมสูงสุด

ปัญหาเรื่องยอดขายฮาร์ดแวร์ Xbox แผ่วยังเป็นปัญหาของไมโครซอฟท์เรื่อยมา ซึ่งก็สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ช่วงหลัง ที่พยายามโตทางซอฟต์แวร์และคอนเทนต์มากขึ้น แม้ไมโครซอฟท์ยังไม่ทิ้งฮาร์ดแวร์ และยืนยันว่าจะออกรุ่นอัพเดตในช่วงปลายปีนี้ พร้อมกับบอกว่าพัฒนาฮาร์ดแวร์รุ่นหน้าแล้ว

ที่มา - Microsoft, Microsoft, VGC, Eurogamer

No Description

No Description

Get latest news from Blognone