หลังจากนินเทนโดมีปัญหากำไรเริ่มลดเป็นครั้งแรกในรอบหกปี ทาง Satoru Iwata ประธานของนินเทนโดได้บอกกับผู้บริหารระดับสูงว่าสงครามกับโซนี่ คู่แข่งรายสำคัญในรอบสิบปีที่ผ่านมาได้จบลงแล้วด้วยชัยชนะของเรา แต่ให้นินเทนโดมองแอปเปิลเป็น "คู่แข่งรายใหม่ในอนาคต"
นินเทนโดเคยบอกกับสื่อว่า "แอปเปิลไม่มีผลกระทบกับเรา" แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มเปลี่ยนแปลงแล้ว
นอกจากปัญหายอดขายเครื่องเกมลดลง และมีคู่แข่งหน้าใหม่อย่างแอปเปิล นินเทนโดก็ยังมีปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์เกมในช่วงหลังที่ไม่มีเกมดังๆ เท่าที่ควร
ที่มา - Times Online
Comments
ลองทำ appstore ดีๆใช้สะดวกๆ (ปกติมีป่าว)
ลองขายเกมส์ถูกลง มีให้เลือกเยอะๆ
ออกแบบเครื่องให้สวยขึ้น
ผมว่าเล่นเกมส์กับปุ่มมันก็ได้อารมณ์กว่าสัมผัสจอด้านๆนะ
(มีไอพอดทัชเครื่องนึง อารมณ์เสียมาก บังคับยาก แตะผิดแตะถูก)
มีครับใช้ชื่อว่า DSiware
Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer
ผมว่ามันควรจะมีเทคโนโลยีใหม่สำหรับเกมนะ เพราะปุ่ม ดูมันจะล้าสมัยและมีข้อจำกัดไปแล้ว จอสัมผัส มันก็ไม่ใช่เรื่อง เพราะเกมส์มันต้องเห็นจอแบบเต็มๆ ชัดๆ เอานิ้วหรืออะไรมาบังมันก็ไม่ไหว - -'
แต่ผมยังชอบเกมที่ใช้ปุ่มอยู่นะ
+1
+100
+1 เหมือนกันครับ
+1 ผมสงสัยว่าทำไมไม่มีใครทำ dock ที่เป็นปุ่มกดสำหรับเล่นเกม for iPhone ผมรู้สึกแย่กับการกดปุ่มบนทัชสกรีนเวลาเล่นเกมชะมัด แต่เกมที่เน้นทัชสกรีนหนุกๆ ก็มีเยอะเหมือนกัน อย่ามองข้ามคับ ^^
positivity
+100 ปุ่มมันเป็นสัมผัสคลาสสิค!
อย่าบอกนะว่านินเทนโด้จะเอาชนะด้วยปุ่มโฮโลแกรมสัมผัสได้
เอาๆ
ผมมองว่าปัญหาของ Wii คือเกม 3rd Party ระดับบิ๊กๆ ทั้งหลายไม่ค่อยจะมี มีก็ขายไม่ค่อยออก (รองเปรียบกับ NDS ดูที่ 3rd Party เกมบิ๊กๆ เยอะมาก) เกมระดับบิ๊กของปู่นินเองก็ออกน้อยกว่า
+100
I will change the world, to the better day.
ก็ชนะจริงๆนะแหละ - - ทั้ง console และ handheld แซงไปไกลยากที่จะตามทัน (กว่าจะทันก็เปลี่ยน gen แล้ว)
ทั้ง dsi ทั้ง wii ไม่ค่อยมีเกมส์อะไรที่เล่นได้ยาวๆเท่าไหร่เลย น่าจะตลาดเดียวกับ เกมส์บน iPhone มากกว่าจะมาตีกับ PSP
ปล.มีทั้ง 2 เครื่อง แต่แทบไม่ได้เล่นอะไรเลย นอกจาก mh3 กับ Etrian Odyssey
ผมมีทั้ง 2 เครื่องเหมือนกัน แต่ถ้าผมจะซื้อ iPhone คงเอามันมาใช้อย่างอื่นมากกว่าเล่นเกมนะครับ เพราะเกมบนมือถือเราต้องมากังวลเรื่องแบต กดก็ยาก(ผมนิยมปุ่มน่ะครับ) ราคาก็ต่างกันพอสมควร อารมณ์เวลาเล่นมันไม่เหมือนกันด้วย อันนี้อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน
มองง่ายๆครับ เท่าที่ผมสังเกตุตาม webboard ส่วนใหญ่จะเจอคำถามว่าระหว่าง nds กับ psp จะซื้ออะไรดีมากกว่า nds กับ iphone (ผมไม่เคยเห็นเลย) มันจับคนละตลาดกันจริงๆ
ลองอีกซัก Gen ให้ชนะก่อนถึงจะค่อยพูดได้เต็มปากนะผมว่า อย่าง playstation เค้าก็ชนะมาสอง Gen แล้ว
ทั้งชนะ n64 แล้วก็ gamecube
ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้เกณฑ์ไหนในการนับว่าชนะ ถ้ามองในความเป็นบริษัท กล่าวคือ
- นับจำนวนคอนโซลที่ขายออกไปได้
- นับกำไรข้างต้นที่ได้จากการขายเครื่อง
- นับจำนวนรายได้ที่ได้ในแผนกเกมส์ที่เกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้ทั้งหมด (ทั้ง 1st party, console)
- นับจำนวนเกมส์ที่บริษัทนินเทนโดผลิตออกไปได้
ถ้ามองในมุมนี้ อย่างไรเสียนินเทนโดก็ชนะ
นินเทนโดเคยหลงไปในเส้นทางแห่งพลัง เครื่องสองรุ่นจากเครื่องรุ่น SNES ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก กลับไม่ประทับใจในยอดขาย ทั้งเครื่องและจำนวนเกมส์ ได้แก่ Nintendo 64 (3D เจ้าแรกก่อนเวลา ทำให้ analog stick โผล่มาในคอนโทรลเลอร์ครั้งแรก แต่ดันใช้ตลับ แม้จะทำให้การก็อปปี้ยากขึ้น แต่ต้นทุนสูงกว่าแถมอัดเนื้อหาได้น้อยกว่า), หรือ GameCube (ทรงพลังกว่า N64 ไม่มาก มีข้อจำกัดฮาร์ดแวร์ที่สำคัญคือมี texture memory ที่ค่อนข้า่งเล็ก ทำให้เกมส์ออกมาภาพต้องเป็นการ์ตูนหรือไม่ก็ต้องมีเท็กเจอร์ห่วยๆ)
ทำให้นินเทนโดได้เรียนรู้ว่า พลังอย่างเดียวไม่ใช่ทุกอย่าง ของดีหรือฮาร์ดแวร์ดีไม่จำเป็นต้องขายได้ ลองไปถามเซก้าได้ รายนั้นถอนตัวจากตลาดคอนโซล เหลือแต่ไปทำซอฟท์แวร์เกมส์อย่างเดียว การตลาดดี จับลูกค้าอยู่ก็โอเคแล้ว
n64 พลังมากกว่า ps1
gc พลังมากกว่า ps2 (เทียบ bio4 )
เหตุที่แพ้ ยุคนั้น
- ความจุน้อยเกินในยุคนั้นๆ
3rd party ไม่ร่วมด้วย
ออกเครื่องช้าเกินไป
มองในภาพรวมครับ ตอนนี้ nintendo เป็นที่หนึ่งคงไม่ต้องเถียงกัน
แต่ Gen หน้าก็ต้องมาดูกันอีกทีครับเชื่อว่าบริษัทอื่น ๆ ก็เตรียมรับมือเอาไว้แล้ว
ถ้าเราย้อนไปเมื่อก่อน wii ออกใครจะคิดว่า nintendo จะมีวันนี้จริงไหมล่ะครับ
ฉะนั้น ถ้าคิดว่าชนะแล้ว ก็คงจะไม่ถูกนัก
อันนี้เป็นประกาศภายในบริษัท ก็ต้องให้ฮึกเหิมหน่อยนั่นล่ะครับ แต่ถ้าวัดกันจริงๆ ผมก็เห็นด้วยตามที่คุณว่านะ ตอน PS1/2 นี่นินเทนโดแตกพ่ายเลย PS3 ยังไม่เรียกว่าแตกพ่ายสักเท่าไร
ผมว่า PS3 แพ้เละเทะ
-จากที่ 1 ตกมาอยู่อันดับท้ายสุด
-ยอดขายจำนวนเครื่องน้อยกว่า Wii เยอะมาก โดนแซงจากทั้งนินและMS
-PS3 โซนีขาดทุนหนักกว่า PS2 แถมขาดทุนระยะยาวกว่า มาเริ่มได้กำไรก็ไตรมาสท้ายปีที่แล้วนี่เอง
แต่กำไรจากตัวเครื่อง PS3 ก็ยังขาดทุนอยู่
-เกมดังหลายเกมปั่นใจไปลงเครื่องอื่น แถมเกมชื่อดังบ้างเกมจนปานนี้ยังไม่ยอมมาลง PS3
-ด้านยอดขายซอร์ฟแวร์เกมก็เป็นรอง 360
-แล้วการที่จะออกมูฟ (ที่เหมือนกับวีโมทเหลือเกิน) ก็ไม่รู้จะขายได้เท่าไหร่
ดันมาเจอของที่ดูแล้วล้ำกว่าอย่างนาธานของMS แถมราคารวมแล้วยังแพงกว่าซื้อ Wii อีก
ตอนยุค N64, GC ถึงนินเทนโดจะแพ้แต่ขายเครื่องก็ได้กำไร
ไม่ใช้ยอมขายขาดทุนเหมือนโซนี
แต่อย่าลืมนะครับ ว่าผลพลอยได้คือชนะสงคราม Disc Format War
@TonsTweetings
โปรเจตนาธาน นี่ผมว่าคงต้องดูกันหน่อยล่ะ ต้องให้พื้นที่ว่างอย่างน้อยๆ 4 ตารางเมตรนี่หน้าทีวีนี่ ไม่ใช่ง่าย
ขอให้รุ่นใหม่ที่จะทำออกมา บ้าพลังบ้างเหอะ การเล่นแปลกดีก้ชอบแต่ภาพสวยขึ้นหน่อยจะสบายตาดีกว่าไม๊ปู่
การทำให้ภาพสวยขึ้น ก็อาศัยทุนในการพัฒนาที่มากขึ้นน่ะครับ ทำให้ซอฟท์แวร์เกมมีโอกาสที่จะขาดทุนสูง ปู่นินเขาเลยเน้นที่ลูกเล่นมากกว่าภาพน่ะครับ