Tags:
Node Thumbnail

Larry Page ซีอีโอคนปัจจุบันและผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Businessweek ว่าเรื่องสงครามระหว่างสตีฟ จ็อบส์กับ Android นั้นเป็นเพียงแค่เรื่องที่สร้างไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์เท่านั้น และทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้าง "คู่แข่ง" ให้กับบริษัท เพื่อจะได้ชี้นำพนักงานของแอปเปิลในทางที่ต้องการได้

Page เองได้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขากับจ็อบส์ด้วย โดยบอกว่าเขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับจ็อบส์ แม้ว่าเขาจะไม่ได้ใช้เวลามากมายด้วยกัน แต่ก็ได้พบเจอกันบ่อย ๆ แล้วตัวเขาเองเห็นว่าการสร้างคู่แข่ง ไม่ใช่เรื่องสำคัญมากกว่าการให้พนักงานทำให้ดีที่สุดในการพัฒนาโลกของเรา

ที่มา - MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: takz1977
iPhoneUbuntu
on 5 April 2012 - 07:54 #404454
takz1977's picture

... หันไปยิ้มให้กล้องด้วยครับ : D

By: IonRa
iPhone
on 5 April 2012 - 08:07 #404456

นักพัฒนาคิดแค่แข่งขันทำสิ่งดีๆออกมาเท่านั่น
แต่ user กลับแบ่งแยก แบ่งกลุ่มกันเอง

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 April 2012 - 08:42 #404464 Reply to:404456
sachikogear's picture

+1

By: pitisave
AndroidUbuntu
on 5 April 2012 - 08:59 #404468 Reply to:404456

แล้วนักกฎหมายก็มาช่วยไกล่เกลี่ย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 09:52 #404483 Reply to:404456
PaPaSEK's picture

พอดีว่าบทสัมภาษณ์ของสตีฟ จ็อบส์ที่เขียนไว้ในหนังสือไม่เป็นเช่นนั้นสิครับ

By: massacre
AndroidUbuntu
on 5 April 2012 - 10:11 #404497 Reply to:404483

แล้วสตีฟ จ็อบ ได้ทำอะไรมั่งสักอย่างนอกจากพูด เพื่อต้องการจัดการ android ครับ?

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 5 April 2012 - 10:28 #404506 Reply to:404497

เรื่องจัดการ Android เป็นความลับในบริษัท Apple ผู้บริหารระดับสูงเท่านั้นที่รู้
สตีฟ จ็อบ แค่พูดเท่านั้น ก็มีคนไปทำให้......

By: plawanja
Android
on 5 April 2012 - 21:26 #404758 Reply to:404506
plawanja's picture

นั่นเป็นจินตนาการไปหรือเปล่าครับ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 5 April 2012 - 11:12 #404522 Reply to:404497

ส่วนหนึ่งที่ทิศทางตลาดเลิกจาก flash จน android ไม่ได้อัพเดท
ส่วนหนึ่งของสงครามสิทธิบัตรที่ android เจอจาก apple

ก็เป็นการกระทำของจ็อบส์

By: massacre
AndroidUbuntu
on 5 April 2012 - 12:22 #404566 Reply to:404522

คนที่โดนเรื่องนี้น่าจะเป็น adobe มากกว่านะครับ android โดนยังไง?

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 5 April 2012 - 13:33 #404597 Reply to:404566

แล้วถือเป็นการจัดการ android ด้วยไหมครับ บางอย่างไม่ต้องทำตรงๆ แต่ก็ได้ผลเหมือนกัน

By: Masscotte
iPhone
on 5 April 2012 - 14:04 #404605 Reply to:404597

+1

By: lancaster
Contributor
on 5 April 2012 - 14:25 #404616 Reply to:404597

ฝั่งแอนดรอยเองก็ไม่ได้ชอบแฟลชหรอกครับ ทั้งช้าทั้งสูบแบต

สาเหตุที่รองรับเพราะจะได้เข้าเว็บได้ครบๆเท่านั้นเอง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 14:06 #404608 Reply to:404497
PaPaSEK's picture

อันนี้ผมถามจริงๆ จัง

ไม่รู้จริงๆ หรือว่าถามเล่นๆ ครับ?

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 5 April 2012 - 11:03 #404519 Reply to:404456
NgOrXz's picture

โดนใจหลาย

By: dazeswallow on 5 April 2012 - 08:12 #404458

This guy deserves the Nobel peace prize !

By: g-man
ContributoriPhone
on 5 April 2012 - 09:17 #404473

ไม่ใช่จ็อบส์รู้ได้ไงว่าเขาล้อเล่น?

By: errin on 5 April 2012 - 09:22 #404475

ก็อาจจะใช่และอาจจะไม่ใช่นะ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 09:44 #404480
superballsj2's picture

จริงไม่จริงไม่รู้ แต่มันก็ก่อให้เกิดประโยชน์อ่ะนะ

By: rattananen
AndroidWindows
on 5 April 2012 - 09:57 #404488 Reply to:404480

ก่อประโยชน์ยังไงครับขัดขากันขนาดนั้น

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 09:59 #404493 Reply to:404488
PaPaSEK's picture

การแข่งขันไงครับ

ซัมซุงก็พยายามแข่งกับแอปเปิลอย่างหนัก หลายๆ เจ้าก็พัฒนาสินค้าของตัวเองให้ดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

เหลือโนเกียที่ไม่ฉี่รดกางเกงในหน้าหนาว แล้วก็ยังฉลาดอยู่เจ้าเดียวที่ทำแต่มือถือจอเล็กๆ ครับ

By: kameGD on 5 April 2012 - 10:46 #404514 Reply to:404488
kameGD's picture

ถ้าฟรีซเซอร์ไม่มา ซุปเปอร์ไซย่าอาจไม่เกิด

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 5 April 2012 - 13:54 #404600 Reply to:404514
Priesdelly's picture

นั้นไง เปรียบเทียบได้ล้ำมากท่าน

By: Ekae
AndroidUbuntuWindows
on 5 April 2012 - 14:29 #404617 Reply to:404514
Ekae's picture

ถูกใจเม้นนี้ เป๊ะเลยครับ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 17:34 #404672 Reply to:404514
superballsj2's picture

เจอเม้นท์เข้าไป ผมฮาออกมากลางออฟฟิตตอนกำลังเงียบๆเลยอ่ะ 555

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 17:39 #404676 Reply to:404488
superballsj2's picture

ก็ตามหัวข่าว กับที่พี่เสกโลโซพูดด้านบนแหละครับ

เพื่อกระตุ้นการแข่งขัน เพื่อการพัฒนา

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 5 April 2012 - 09:59 #404491

ต้องถามจ๊อบส์ผ่านร่างทรง

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 5 April 2012 - 10:01 #404494
xenogew's picture

เค้าว่างั้นแน่ะ บี 1

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 5 April 2012 - 10:07 #404496
khajochi's picture

"I will spend my last dying breath if I need to, and I will spend every penny of Apple's $40 billion in the bank, to right this wrong," Jobs said. "I'm going to destroy Android, because it's a stolen product. I'm willing to go thermonuclear war on this."

เพื่อกระตุ้นการแข่งขัน ^^"


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: darkfaty
AndroidWindows
on 5 April 2012 - 11:48 #404544 Reply to:404496
darkfaty's picture

Windows ก็เป็น Stolen product เหมือนกันน่ะครับ แล้วสุดท้าย Jobs ก็ไม่ได้เกลียด Bill Gates จริงๆจังๆ
แต่ที่จะตายเพราะมือ Jobs ตอนนี้คือ Blackberry เพราะ IOS สู้กับ Android มาก พัฒนาเร็วจน BB OS ตามไม่ทัน

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 11:52 #404548 Reply to:404544
tekkasit's picture

ผมว่านั้นก็เป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่แอปเปิลเสียอีกที่ไม่ยอมรับเอาส่วนดีจากวินโดวส์มาใช้ เช่นฟีเจอร์สำหรับการบริหารจัดการสำหรับองค์กร ทำให้เสียส่วนแบ่งตลาดในตลาดองค์กรธุรกิจและซบเซาไปเป็นสิบปี

By: sunback
Contributor
on 5 April 2012 - 11:59 #404550 Reply to:404544
sunback's picture

ผมว่าต่างกันนิด ที่ทั้ง Apple กับ Microsoft นี่พอคุยกันได้ เพราะไปได้แรงบันดาลใจจากที่เดียวกัน (และทั้งคู่ก็รู้) แต่ถ้าแอนดรอยด์ จ๊อปส์คงคิดว่าลอกมาจาก Apple ทั้งหมด เลยองค์ลงเยอะเป็นพิเศษ

By: audy
AndroidUbuntu
on 5 April 2012 - 11:30 #404531
audy's picture

ตอบได้หล่อมาก

By: breambeem
UbuntuWindows
on 5 April 2012 - 11:36 #404534

Bus goal ของกูเกิลหล่อเว้อออ ทำให้โลกดีขึ้น!!

By: giogio
Android
on 5 April 2012 - 11:41 #404538
giogio's picture

พูดอีกก็ถูกอีก การแข่งขันไม่เกิด การพัฒนาย่อมไม่เกิด(ขึ้นเท่าที่ควร)

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 11:49 #404539
tekkasit's picture

ผมว่าจากที่อ่านหนังสือมา ผมว่าสำหรับทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลเองแล้ว จ็อบส์ไม่จำเป็นต้องการสร้าง 'คู่แข่ง' หรือ 'ศัตรู' อื่นใดเพื่อมาสร้างแรงบันดาลใจหรือกำหนดแนวทางในการสร้างผลิตภัณฑ์ครับ เพราะบริษัทแอปเปิลมีจ็อบส์อยู่แล้วทั้งคน (แกเป็นคนประเภทไม่รีรอที่จะด่าลูกน้องแม้แต่วินาทีเดียวเลยครับ)

ตอนสร้าง iPod ก็ไม่มีคู่แข่งที่ครอบครองตลาดเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาที่แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด, ตอนสร้าง iPhone มันก็ redefine ตลาดสมาร์ทโฟนซะขนาดนั้น แถมตอนที่ออก iPhone รุ่นแรกออกมานั้น Android ยังเป็นวุ้นอยู่เลย

By: darkfaty
AndroidWindows
on 5 April 2012 - 11:59 #404551 Reply to:404539
darkfaty's picture

ก่อน iPhone มี Sony Ericsson ตระกูล P อยู่น่ะครับเป็นสมาร์ทโฟน Symbian OS เมื่อก่อนผมเป็นสาวก แต่เนื่องด้วยSony Ericsson ออกสเปคมาแบบกั๊กๆ เลยเจอ iPhone ตีตลาดไปกระจุย เพราะ Jobs มีเงินเหลือเยอะจากการขาย iPod จอสีรุ่นต่างๆที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะชนะSonyจากตลาดเครื่องเล่นmp3เพราะSonyก็ทำสเปคกั๊กๆอีก

By: plawanja
Android
on 5 April 2012 - 21:27 #404760 Reply to:404551
plawanja's picture

Sony มีชื่อเสีย เรื่องกั๊ก spec มาแต่ไหนแต่ไรแล้วจริงๆ ครับ แต่สมัยที่ palmOS ยังเฟื่องฟู ตอนนั้น Sony ได้ใจผมไปเต็มๆ เลยนะ

By: plawanja
Android
on 5 April 2012 - 21:41 #404765 Reply to:404539
plawanja's picture

การสร้างคู่แข่งของ Apple มันมีผลทางจิตวิทยาทั้งกับลูกค้า พนักงาน ทีมพัฒนาครับ ตั้งแต่ปี 1984 ก็สร้างภาพ IBM ให้เป็นเผด็จการซะ ต่อมาก็ Microsoft ล่าสุดก็ Android แนวทางแบบนี้มันตรงไปตรงมา แล้วก็ได้ผลทุกรอบซะด้วย เพียงแต่มันก็สร้างความรู้สึกร่วมให้สาวก droid เกลียด Apple เข้าไส้มากขึ้น (เช่นเดียวกับที่เคยเกิดกับสาวก Microsoft เหมือนกัน)

ในหนังสือพยายามจะบอกว่าจิตวิทยาของ Jobs ที่ได้ผลมาตลอดคือการบีบคั้นให้พนักงานทำงานจนเกินขีดจำกัด บางคนทำจนหมดไฟ บางคนก็ทำจนหมดสมรรถภาพไปเลย (กลายเป็นโรคจิตเภทไปก็มี) สิ่งเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นได้เพราะการด่าว่าลูกน้องเท่านั้น แต่ Jobs ใช้วิธีการต่างๆ หลอกล่อ ปั่นหัว และสร้างภาพให้คนที่ทำงานเกิดมีแรงกระตุ้นในการทำงานที่ฝืนธรรมชาติได้จริงๆ สิ่งที่ได้มาคือสิ่งที่ดีกว่า บางอย่างเป็นสิ่งใหม่ บางอย่างเป็นสิ่งเดิมๆ แต่นำเอามาจากอุตสาหกรรมอื่น แต่นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างที่เรียกได้ว่าเนียนสุดๆ

แต่เห็นด้วยว่าในบางผลิตภัณฑ์ jobs ก็ไม่ได้ใช้สูตรที่ว่าเหมือนกัน อย่าง iPod นี่ก็ไม่จำเป็น เหมือนกับว่าวิธีการดังกล่าวใช้กับกรณีที่รู้สึกว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเพลี่ยงพล้ำเท่านั้น

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 5 April 2012 - 12:41 #404575
CrazyPower's picture

ดีมากเลยครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 5 April 2012 - 12:57 #404581
illusion's picture

เอาจริงๆ ผมไม่ค่อยเชื่อหรอกว่าสิ่งที่ "เขา" ทำเป็นเพียงการสร้างสัญลักษณ์ ไม่ใช่การทำลาย เพราะสิ่งที่ Page ว่าไว้ กับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกของความเป็นจริง มันช่างดูแตกต่างกันเสียเหลือเกิน

ถ้าการชี้นำพนักงาน มันต้องทำถึงขนาดนี้ ก็นับว่าเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อบ้าพลังจริงๆ (ของอย่างนี้เราก็รู้ๆ กันอยู่ ว่าตัวตนเขาเป็นอย่างไร)

แต่ไม่ว่าตัวตนของเขาจะเป็นเช่นไร ถ้าในเมื่อเขาล่วงลับไปแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะไปพูดถึงเขาในแง่ลบอีก กลับกันคือการพูดถึงบุคคลที่ล่วงลับไปแล้วในมุมบวก นับว่าเป็นเรื่องที่น่าชมเชย และสะท้อนถึงความเป็นคนคิดบวกของเจ้าตัว

ดังนั้น Larry Page คุณตอบได้หล่อมากจริงๆ

By: neonicus
Android
on 5 April 2012 - 13:03 #404584 Reply to:404581

เคยทำงานแบบมีตัวเทียบ และไม่มีตัวเทียบมั้ยครับ
ถ้าคิดแต่ว่าตัวเองเหนือกว่าแล้วไม่เทียบใคร ไม่เทียบตัวเอง ก็ได้แต่เดินช้าลงเรื่อยๆนะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 5 April 2012 - 13:37 #404599 Reply to:404584
illusion's picture

อันนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ครับ การสร้างคู่แข่งให้กับตัวเอง มีอยู่ในสายเลือดในการทำงานของหลายๆ คนอยู่แล้วนะ และผมไม่ปฏิเสธแนวคิดนี้อยู่แล้วเพราะผมเองก็ทำอยู่

แต่ผมกำลังมองในการกระทำของจ็อปส์ ว่าตกลงมันอยู่ในฟากของ "การสร้างคู่แข่ง" หรือ "การจ้องทำลาย" กันแน่ และเส้นแบ่งระหว่างสองสิ่งนี้มันก็ไม่ได้ใกล้กันซะด้วย

ถ้าจ็อปส์แค่ต้องการสร้างคู่แข่ง แล้วลงทุนทำถึงขนาดนี้ ผมต้องขอยอมรับในความบ้าพลังของจ็อปส์มากๆ ครับ :)

By: zipper
ContributorAndroid
on 5 April 2012 - 17:03 #404662 Reply to:404584

ตอนนี้ผมทำงานแบบไม่มีตัวเทียบอยู่ รู้สึกว่าทำงานได้ห่วยแตกมากก!!!!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 14:09 #404610 Reply to:404581
PaPaSEK's picture

Larry Page ตอบแบบนี้ก็ถือว่าฉลาดมากครับ

แต่พูดตามตรงจากความรู้สึก ตอบแบบนี้ผมว่าไม่จริงใจเลยอ่ะ เป็นผมคงตอบแบบเกรียนๆ ไปเลย

ประมาณว่า "โฮ่ ... ไหนว่าจะฆ่า Android ตอนนี้ยอดขายก็ชี้ชัดแล้ว"

แต่ด้วยความที่เป็น CEO คงทำอะไรเกรียนๆ แบบนี้ไม่ได้มั้ง

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 17:37 #404673 Reply to:404610
superballsj2's picture

ไม่เกี่ยวกับเป็น CEO มั้งครับ Job ยังเกรียนได้เลย :P

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 April 2012 - 18:42 #404706 Reply to:404673
mr_tawan's picture

Jobs คงไม่เกรียนไม่ได้ล่ะครับ

มันคือส่วนประกอบหลักของนิสัยเขาเลย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 April 2012 - 21:19 #404754 Reply to:404673

บ้าหรอ จ็อบเขาเป็นมะเร็งจะไม่เกรียนได้ไง- -

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 April 2012 - 02:26 #404876 Reply to:404754
PaPaSEK's picture

ผมก็เพิ่งรู้ว่าความเกรียนมันเกิดจากการเป็นมะเร็ง

ผมเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย ชัวร์!!!

สรุปได้อีกอย่างว่า

สตีฟ จ็อบส์ เกรียน

คนเกรียน เป็นมะเร็ง

ผมเป็นมะเร็ง

เพราะผมคือเกรียน

ผมคือสตีฟ จ็อบส์

ตรรกะที่ว่า "สตีฟ จ็อบส์เกรียนเพราะเป็นมะเร็ง" ไม่ผ่านครับ คะแนนติดลบเท่ากับ 0 องศาสัมบูรณ์

By: sdh on 6 April 2012 - 02:40 #404881 Reply to:404876

เขาจะเล่นมุข "เป็นมะเร็งแล้วผมร่วง - จนเกรียน" กระมัง ไม่น่าคิดมากให้ดรามากันอีก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 April 2012 - 03:32 #404886 Reply to:404881
PaPaSEK's picture

อ่อ ...... ครับ

พอดีว่าผมเกรียนที่ใจใช่ทรงผมน่ะครับ

หน้าแตก หนีดีฝ่า T_T

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 6 April 2012 - 12:39 #404972 Reply to:404754
superballsj2's picture

บ้าเหรอ นิสัยเกรียนนะ ไม่ใช่หัวเกรียน บ๊ะ!!!

By: Masscotte
iPhone
on 5 April 2012 - 14:09 #404611 Reply to:404581

+8

By: neonicus
Android
on 5 April 2012 - 13:01 #404583

เหมือนที่เกาหลีตั้งญี่ปุ่นไว้เป็นศัตรูในด้านการพัฒนา
ญี่ปุ่นมีอะไรเกาหลีต้องทำได้ด้วย และเหนือกว่า
จนตอนนี้เกาหลีเริ่มมองโลกตะวันตกแทนแล้ว

ดูไทยไปเทียบเขมรแล้วบอกนี่ศัตรู แล้วจะแข่งอะไรหละ

By: altimate
ContributoriPhone
on 5 April 2012 - 13:29 #404593
altimate's picture

จ๊อบส์ก็เคยทำแบบนี้กับไมโครซอฟท์มาแล้ว เรียกว่าเป็นกลยุทธ์ในการบริหารอย่างหนึ่งก็ได้ คือสร้างความชอบธรรมให้ฝ่ายตัวเอง พยายามสร้างภาพฝ่ายตรงข้ามให้เป็นผู้ร้าย ทั้งที่ในความเป็นจริงจ๊อบส์เองก็ร้ายในหลายๆเรื่องพอกัน

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 April 2012 - 14:20 #404615

2 คนนี้เขาเป็น Mentor-Mentee กันมาก่อนนี่ ไม่ได้แช่งชักหักกระดูกอะไรกัน

ที่ Jobs แค้นฝังหุ่นน่ะคือ Schmidt คนเดียว

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 April 2012 - 15:05 #404630
bahamutkung's picture

ทำไมผมอ่านแล้วนึกถึงสามก๊กตอนขงเบ้งไปเคารพศพจิวยี่หว่า


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 5 April 2012 - 19:05 #404715
Invisible Force's picture

Larry Page: "ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้าง "คู่แข่ง" ให้กับบริษัท เพื่อจะได้ชี้นำพนักงานของแอปเปิลในทางที่ต้องการได้"

Larry Page เก่งมากที่รู้อย่างนี้แล้ว ไม่อยากชี้นำพนักงาน Google แบบนี้เอาบ้างเหรอครับ แบบว่าจะส่ง nuclear ไปถล่มกลับ ^^ ?

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 April 2012 - 21:23 #404757 Reply to:404715

ตอนนี้ที่เขายิ้มได้เพราะชนะappleอยู่แล้วอะ ถามว่าใครใช้iPod(รุ่นWifiได้) iPhone iPad iMac MacBook MacPro แล้วไม่เคยเปิดgoogle บ้าง (น้อยโคตรๆ)

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 April 2012 - 23:23 #404787 Reply to:404757
alcanfane's picture

ถ้าจะบอกว่านี่คือชัยชนะ คงจะไม่เกี่ยวเท่าไรครับ --"

ถ้าวันกันตามเม็ดเงินจากการขาย Android และ iPhone Android ยังตามอยู่อีกพอสมควรครับ ถึงจะอ้างว่าโมเดลการตลาดแตกต่างกันก็ตาม