Tags:
Node Thumbnail

ต่อจาก โนเกียรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ขาดทุนตามคาด ทาง Stephen Elop ก็ออกมาพูดถึงยอดขายของ Lumia ว่าไปได้ดีในตลาดสหรัฐ แต่ในบางประเทศ (เช่น อังกฤษ) ก็ยังต้องต่อสู้กันต่อไป

เขาบอกว่าราคาของมือถือ Android จากผู้ผลิตฝั่งเอเชียนั้นลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นช่องว่างของระดับราคาที่โนเกียต้องแก้ไข เขาบอกว่ายุทธศาสตร์ของโนเกียคือกดราคาของมือถือตัวเองให้ "ต่ำลงมาก" (deeply down) เพื่อให้แข่งขันในตลาดได้มากขึ้น

Elop ไม่ได้พูดชัดว่าโนเกียจะลดราคา Lumia ลงเมื่อไร (คาดว่าไม่น่าจะใช่ในเร็ววันนี้) ดังนั้นคนที่เล็ง Lumia ชุดแรกในไทยก็น่าจะซื้อได้โดยไม่ต้องกังวลอะไรมากครับ

ที่มา - Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 20 April 2012 - 10:12 #410238
btoy's picture

ราคาเนี่ย เป็นกลยุทธ์หลักอย่างหนึ่งเลยในการทำตลาด...ถ้าไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ที่ดึงดูดใจลูกค้าได้จริงๆ ก็ต้องนะ ...ขายในราคาที่เจ้าอื่นขายแหละ

ขนาดแบรนด์ที่เคยเป็นเต้ยยัง Nokia ที่มีคนชอบมากๆในอดีต ยังเป็นอย่างที่เห็น แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันในตลาดไอที มันเปลี่ยนไปจากเดิมมากแล้ว


..: เรื่อยไป

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 20 April 2012 - 10:14 #410240

ใช้ยุทธศาสตร์นี้ ผมว่าคงรอดยาก อย่าที่เขาวิเคราะห์เอง ราคา android จะต่ำลงอย่างรวดเร็ว (แล้วโนเกียจะทำต่ำกว่านั้นอีก คือจะเอายอดขายก่อน กำไรว่ากันทีหลัง ทีนี้ก็ขึ้นกับว่า โนเกียสายป่านจะยาวขนาดไหน แล้ว wp อยู่ ๆ มันจะฮิตขึ้นมาหรือไม่) ดูจากสถานการณ์นี้ ถ้าผมเป็นบริษัทไอทีขนาดใหญ่ อยากทำมือถือเนี่ย เตรียมเงินในกระเป๋า เทคโอเวอร์ โนเกียได้เลยครับ (บริษัทที่อยู่ในข่ายเนี่ย microsoft amazon facebook ก็ต้องแย่งกันหน่อยนะ)

By: เดวิลแมน on 20 April 2012 - 10:28 #410255

ยังจุดไม่ติดแล้วดันตั้งราคาซะสูงลิ่วเท่าเขา ลูกเล่นฟีเจอร์ยังไม่มีอะไรที่จะเทียบเขาได้อีกต่างหาก

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 20 April 2012 - 14:15 #410441 Reply to:410255
GooEng's picture

ตามรอย BlackBerry ไปติด ๆ อย่างกระชั้นชิด ฤาว่ารอดยาก


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: errin on 20 April 2012 - 10:39 #410261

สมกะเป็น Elop

By: martinjol
Android
on 20 April 2012 - 14:43 #410461 Reply to:410261

เห็นด้วยครับ
ออกข่าวจะลดราคาแบบนี้ ใครที่คิดจะซื้อตอนนี้ก็เบรคแล้ว
ทำตัวได้ Elop จริงๆ

By: plawanja
Android
on 20 April 2012 - 16:56 #410529 Reply to:410461
plawanja's picture

CEO คนนี้จุดไฟเผาบ้านได้หลายรอบดีครับ.. หรือว่าจะเป็นไส้ศึกที่คู่แข่งส่งมา!! (ล้อเล่น~)

By: deeplite
Android
on 20 April 2012 - 10:58 #410277
deeplite's picture

อยากให้ Nokia ขายดีต้องไล่ Elop ออกก่อน แล้วเปลี่ยนไปใช้ Meego

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 20 April 2012 - 14:16 #410442 Reply to:410277
GooEng's picture

เริ่มเห็นด้วยก็ตอนนี้แหละ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 April 2012 - 14:48 #410467 Reply to:410277

+infinite ไล่ Elop ออกไปเลย

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 April 2012 - 10:59 #410278

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/global/20120418/447194/%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2.html

By: thanesk on 20 April 2012 - 11:01 #410280

ผมว่ายุทธศาสตร์สำคัญที่ Nokia ควรทำคือ ปลด Elop แล้วยอมใช้ Android (ไม่ได้ต้องเลิกทำ WP นะ)

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 April 2012 - 11:05 #410288
skuma's picture

ผมว่า เลิกหยิ่ง แล้วมาทำ Android + WP7 ผมว่าไปรอดครับ แต่เท่าที่เปิดราคามา ผมว่าแพงจริงๆ -*-
ถ้าแถมหูฟัง (ไม่ต้องจอง 300 คนแรก) ผมว่าราคาก็พอโอเค ได้ ^^

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 April 2012 - 11:12 #410296

ในทางเทคนิค การลง Android ในโนเกีย น่าจะทำได้ในเวลาไม่นาน
ปัญหาคือ Microsoft น่าจะจ่ายเงินให้ Nokia ไปหลายอยู่
น่าจะมีสัญญาผู้พันต่อกันไม่มากก็น้อย
M$ คงไม่ยอมให้โนเกียตีจากไปง่าย ๆ หรอกครับ

แต่ผมเชื่อนะว่าถ้าโนเกียเจ๊ง มีคนรอซื้อต่อเยอะทีเดียว
เพราะโนเกียน่าจะถือครองสิทธิบัตรเกี่ยวกับการสื่อสารไว้ไม่น้อย

ถ้าอากู๋ซื้อไปจะเป็นไงน้าาา

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 20 April 2012 - 15:08 #410473 Reply to:410296
Job_The_Gamer's picture

Microsoft จ่ายไปเยอะครับแถมจ่ายค่าจ้างเป็นไตรมาสอีกต่างหาก

[MWC 2011] โนเกียได้ผลประโยชน์จากไมโครซอฟท์เป็น "พันล้านดอลลาร์"

ไมโครซอฟท์จ่าย "ค่าจ้างใช้ Windows Phone" ให้โนเกีย ไตรมาสละ 250 ล้านดอลลาร์

ถ้า Nokia เจ๊ง ผมเชื่อว่า Microsoft คงคว้าไปค่อนข้างแน่นอนล่ะ

ขนาดแค่ร่วมมือกันหลายๆคนก็มองว่า Nokia เป็นบริษัทลูกไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็น่าคิดอยู่นะ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: chickkapub
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 20 April 2012 - 11:12 #410297
chickkapub's picture

ไม่ต้องลดก็ได้ แต่ขอให้เพิ่มสเปกให้มันดูดีกว่านี้หน่อย รู้ว่าไม่จำเป็นต้องใช้ Dual-Core แต่ก็นะ เวลาหันไปมองสเปกฝั่งแอนดรอยด์ =_=

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 April 2012 - 11:17 #410300 Reply to:410297

ลดราคา ทำได้ทันทีกับรุ่นปัจจุบัน

เพิ่มสเปก ต้องรอรุ่นต่อไปอ้ะ

By: naja_return
AndroidWindows
on 20 April 2012 - 11:27 #410310

เห็น spec Lumia 900 เทียบกับราคาแล้วเพลีย!!

By: sukitja
Windows Phone
on 20 April 2012 - 22:18 #410750 Reply to:410310
sukitja's picture

อย่าดูสเปคครับ ต้องลองเล่นดู Galaxy SII HD ของผม สเปคเรียกได้ว่าเหนือกว่า Mozart เกือบทุกอย่าง แต่ผมใช้ Mozart ลื่นกว่า SII อีก แถมแบตความจุ SII มากกว่า แต่สแตนบายได้นานพอๆกะ Mozart เลยครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 April 2012 - 01:45 #410879 Reply to:410750
put4558350's picture

อย่าบอกว่า WP7 ไม่ต้องใช้ spec แรงครับ ที่มันอัด video ใด้เพียง 720p ก็เพราะ spec ไม่พอนั้นแหละ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: naja_return
AndroidWindows
on 21 April 2012 - 03:18 #410900 Reply to:410750

ไม่เคยใช้ WP จริงๆจังๆหรอกนะครับ เคยแต่เล่นผ่านๆ
แต่ด้วย spec ที่เท่ากับ Android Mid-End แต่ขายราคา High-End ผมว่ามันก็ไม่สมเหตุสมผลสำหรับผมแล้วหล่ะครับ

อีกทั้ง WP ตอนนี้ก็ยังไม่มี Apps มากเท่าไหร่ ในขณะที่ Android จ่าย <= UI อาจจะไม่ลื่นเท่า WP แต่มี App ให้ใช้เยอะแยะนะครับ

ผมว่า Nokia กับ MS ต้องวางราคาให้ดึงดูดกว่านี้นะครับ เพราะว่า WP ก็ช้ากว่า Android / iOS ไปก้าวนึงแล้ว แต่กลับตั้งราคาราวกับของติดตลาด ผมว่ามันแปลกๆนะครับ

งานนี้คงต้องรอดูของ Manufacturer อื่นครับ Nokia คงหมดหวัง

By: sukitja
Windows Phone
on 21 April 2012 - 06:46 #410914 Reply to:410900
sukitja's picture

ก็ไม่ใช่ว่า Android เปิดตัวปุ๊บแอพมากมายทันทีนิครับ มันก็ต้องใช้เวลา

สำหรับราคา ผมว่ามันก็แพงไป ถ้าผมไม่เคยเล่นทุกระบบแบบจริงจัง ผมก็คงเกิดความคิดที่ว่า "อะไรเนี่ย OS มาใหม่ สเปคต่ำ แอพน้อย แถมราคานี่ซื้อ ip ได้เลย"

WP ยังไม่ติดตลาด แต่ Nokia(เคย)ติดตลาดนะครับอย่าลืม ราคานี้ Nokia เค้าคงมองว่าขายได้แหละครับ

By: HelloWorld Tester
Windows PhoneRed HatUbuntuWindows
on 20 April 2012 - 12:29 #410376
HelloWorld Tester's picture

โอม.....จงลงๆๆๆๆ เพี้ยง!!~ -*-

By: soloman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 20 April 2012 - 12:34 #410381
soloman's picture

ถ้า Nokia หันมาทำมือถือ Android เมื่อไหร่ ผมจะซื้อเมื่อนั้นแหละ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 20 April 2012 - 12:54 #410403

ต้องลดราคาอะใช่ครับ แต่ไม่ใช่จะลดไปซื้อ กะ anidroid อย่าไงก็คงไม่ไหว
แล้วต้องอัดสเปกตอนนี้อย่างน้อยๆๆน่า ราคา ระดับ 19000 ควรจะได้ cpu 8260 ram 1 GB แล้วครับ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 20 April 2012 - 14:39 #410458
GooEng's picture

ซื้อ Samsung Galaxy S II คุ้มกว่า ตอนนี้เหลือ 17,500 ได้ Dual-Core 1.2 GHz


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: plawanja
Android
on 20 April 2012 - 17:01 #410531 Reply to:410458
plawanja's picture

ตอนผมซื้อเมื่อ 6 เดือนก่อน ก็ราคาเท่านี้แหละ พอดีบัตรเครดิตมีรายการ cash back ให้ 900บาทจากราคาตั้ง sgs2 ถือว่าเป็นมือถือฉลาดราคาสมเหตุสมผล และทำราคาได้มีมาตรฐานดีที่สุด เท่าที่ ss เคยทำมา หวังว่ารุ่นหลังๆ อย่าง sgs3 จะตามรอยเช่นนี้ต่อไป

จะว่าไปแล้ว ss ทำให้ผู้บริโภคตาสว่าง และได้สัมผัสกับคำว่า "สมราคา" จริงๆ เท่าที่ผ่านมาหลายๆ ค่าย นำโดย nokia (ตามมาติดๆ ด้วย Sony) หากินกับยี่ห้อจนละเลยเรื่องคุณสมบัติที่ล้าหลังเกินไป

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 20 April 2012 - 15:08 #410481

คือราคามันไม่สมเหตุสมผลกับ spec น่ะ

ถ้าจะบอกว่า WP7 ไม่ต้องใช้ spec แรง ใช้แค่นี้พอก็ไม่ว่าหรอก แต่ราคามันไม่ใช่จริงๆ
เอา spec ต่ำมากดต้นทุนแล้วอัดราคาเต็มที่กะฟันกำไรสูงๆ มันต้องติดลมบนแบบไอโฟนู่น(ขนาดไอโฟนยังทำยากแล้วเลย)

By: Sarin
Android
on 20 April 2012 - 15:09 #410482

มาบอกตอนนี้ คนเขาก็รอตอนลดราคาอ่ะดิ
ป.ล.เรื่องราคากับสเปค ผมนึกถึง Blackberry อ่ะ สเปคไม่แรง ชูโรงเรื่องแชต อย่างเดียว ปัจจุบันก็เห็นๆกันอยู่

By: iamkanoot
Android
on 20 April 2012 - 17:59 #410587

ผมว่า การที่ทำ มือถือ lumia รุ่นล่างออกมา ดึงตลาดก็เป็นแนวคิดที่ไม่แย่น่ะครั้บ เพราจะเป็นการเพิ่ม ฐานผู้ใช้ ซึ่งจะดึงดูดให้นักพัฒนาเข้ามา ทำ App เพิ่ม ซึ่งท้ายสุด ก็หาจุดแข็งที่อื่นๆที่โนเกียมี มาใส่มือถือรุ่นบนๆ เพื่อสร้างกำไรก้ได้
อารมแบบ Samsung ที่มีไปหมดทุกกลุ่มตลาดเลยเลย ส่วนตัวผมเชื่อว่าถ้า ไม่มี Android รุ่นล่างๆ เลย รุ่นบนๆ ก็คงขายไม่ออกเหมือนกัน

By: sukitja
Windows Phone
on 20 April 2012 - 22:24 #410753
sukitja's picture

หลายคนชอบมองที่สเปค ทำไมไม่มองที่การใช้งานจริงกับความคุ้มค่า ถ้าให้ผมซื้อเครื่องราคา 20000 สเปคสูงสุดเท่าที่ทำได้ แต่มีอาการแลค แบตหมดเร็ว ผมซื้อเครื่องราคา 20000 ที่สเปคต่ำลง แต่ลื่น(โคตร)+แบตทน ดีกว่า

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 April 2012 - 19:45 #411303 Reply to:410753
Not Available at this Moment's picture

คิดแบบนั้นมันก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะครับ มันเป็นมุมมองของคุณซึ่งมันก็ไม่ได้ผิด แต่ไม่ควรนำมาตั้งข้อสงสัยกับคนอื่น

ถ้าใช้ Spec ต่ำลงจริงและได้ประสิทธิภาพดีกว่าทำไมไม่ขายให้ราคาถูกลงสมกับ Spec ที่ลดลงล่ะครับ? หรือไม่ก็เพิ่มสเป็คเผื่อไว้รองรับอนาคตก็ได้ การจะบอกว่าลื่นโคตรแล้วสมควรจ่ายแพงขึ้นก็ควรจะคำนวนสิ่งที่มันขาดไปหลายๆอย่างให้ลดราคามันลงมาด้วยเช่นกันครับ ภาษาไทย แอพ สิ่งเหล่านี้สำคัญกับคนส่วนใหญ่มากกว่าความลื่นอีกครับ ถ้าคุณจะมองแต่ข้อดีแล้วเอามาเพิ่มมูลค่าอย่างนี้ทุกอย่างที่คุณชอบมันก็ถูกไปเสียหมดสิครับ ซึ่งมันก็เป็นเหตุส่วนตัวแต่ยังไงก็โน้มน้าวคนอื่นให้คิดว่ามันถูกไม่ได้เพราะมันแพงโดยข้อเท็จจริงอยู่เห็นๆครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: gandtha on 23 April 2012 - 15:37 #411471 Reply to:411303
gandtha's picture

นั่นก็ถูก แต่เขาขายยี่ห้อด้วยไง อย่าง Sony ขาย Vaio กับ Acer ขาย Aspire ทั้งที่สเปกเท่ากัน แต่ราคาต่างกันลิบลับ
แล้วทำไม Apple ออก iPhone ราคาแพงกว่า ในสเปกที่เท่ากัน ทำไมไม่บอกว่า Apple ขายแพงบ้างล่ะ?

ส่วนตัวแล้วผมว่า Nokia ในตอนนี้คงสุ้ราคากับยี่ห้ออื่นไม่ได้ ขนาดไตรมาสล่าสุดยังขาดทุนตั้งหลายล้าน ขายสินค้าเอากำไรเยอะไปโปะกับส่วนที่ขาดทุนยังดีกว่าเลย

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 April 2012 - 16:13 #411475 Reply to:411471
Not Available at this Moment's picture

??? ไปอ่านข่าวเก่าเกี่ยวกับ Lumia ดูนะครับ ผมบอกชัดเจนว่า Apple iPhone ก็แพงเหมือนกัน และอีกอย่างคือ Nokia ตอนนี้เป็นแบรนด์ที่อยู่ในช่วงขาลง และ WP ก็เพิ่งจะสร้างตัวขึ้นมาจากซากขี้เถ้าของ WM ดังนั้นผมไม่คิดว่าจะมีมูลค่าแบรนด์ในสินค้าเทียบเท่าแบรนด์ที่พิสูจน์ตัวเองในตลาดนี้มาแล้วอย่าง SS Android หรือ Apple iPhone ได้นะครับ

ประเด็นมีแค่นี้หรือครับ?


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: schanon
Android
on 21 April 2012 - 09:54 #410952
schanon's picture

มันพลาดตั้งแต่ไปเลือกเดินกับ MS แล้ว

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 21 April 2012 - 16:42 #411083 Reply to:410952

ตอนที่ไปเดินกะ MS อะผมว่าไม่พลาดหรอกครับ แต่ก็ไม่ควรทิ้ง meego ของตัวเอง เพราะอย่างไงซะ OS ที่พัฒนาเองก็น่าจะเหมาะกะตัวเองมากกว่า OS กลางๆๆ เหมือนกัน Iphone + iOS ไงครับ

By: sukitja
Windows Phone
on 21 April 2012 - 22:27 #411125 Reply to:410952
sukitja's picture

ไม่พลาดหรอกครับ