Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว ธรรมกายเสนอสารคดี "สตีฟ จ็อบส์ตายแล้วไปไหน" ผมได้รับการติดต่อจากพระมหาทศพร ปุญฺญงฺกุโร เว็บมาสเตอร์ของ dmc.tv ชี้แจงเรื่องเนื้อหาที่เป็นประเด็นข่าว ซึ่งก็ได้เพิ่มส่วนคำชี้แจงต่อท้ายข่าวเอาไว้แล้ว

วันนี้ผมได้รับอีเมลจากพระมหาทศพร ปุญฺญงฺกุโร อีกครั้ง ขอแก้ไขข้อมูลในข่าวชิ้นเดิมอีกรอบ (ซึ่งมุมมองของวัดธรรมกายกับผู้เขียนข่าวคือคุณ nant อาจไม่ตรงกัน)

ทางเราไม่มีปัญหากับการชี้แจงข้อมูลของต้นสังกัด (เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องราว) เพียงแต่เห็นว่าข่าวเดิมตกหน้าแรกไปไกลแล้ว (ปัจจุบันอยู่หน้า 3) ก็ขอโพสต์เป็นข่าวใหม่เพื่อให้ทราบโดยทั่วกันครับ

ข้อความทั้งหมดยกมาจากอีเมลของวัดธรรมกายโดยไม่ได้ดัดแปลง ตัวหนาคือจุดที่แก้ไขจากข่าวต้นฉบับ

เรื่อง ขอให้แก้ไขข้อมูลเป็นครั้งที่ 2

เรียน เว็บมาสเตอร์ Blognone

กรณีที่สมาชิกของท่าน ลงข้อมูลที่มีผิด โดยอ้างว่า นำข้อมูลจากเว็บไซท์ www.dmc.tv นั้น ทางเว็บมาสเตอร์ DMC พิจารณาแล้วมีข้อมูลผิดถึง 6 จุด และเมื่อมีผู้อ่านนำไปกระจายต่อเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายอย่างมากต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย

ทางเว็บมาสเตอร์ DMC ได้รับการแนะนำจากฝ่ายกฎหมายให้ แจ้งให้ท่านแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะไม่ใช่ความเห็น แต่เป็นการสรุปผิด เข้าใจผิด และอ้างอิงที่ผิด จึงต้องแก้ไขให้ถูกต้อง ดังนี้

ทางสถานีโทรทัศน์ DMC โดยวัดพระธรรมกาย ได้นำเสนอชีวิตหลังความตายของ สตีฟ จ็อบส์ โดยทางรายการอ้างว่า วิศวกรอาวุโสคนหนึ่งของแอปเปิลชื่อ โทนี่ ทรวง ได้ขอให้ท่านพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) ใช้ญาณตรวจสอบภพภูมิของสตีฟ จ็อบส์ หลังความตาย (1.ผิด มีการส่งจม.มาถามจริงและมีการตอบทางรายการ แต่ไม่มีการระบุว่า หลวงพ่อใช้ญาณตรวจสอบ) มีใจความสรุปว่า

สตีฟ จ็อบส์ ในขณะที่จะตายนั้น จิตใจมีแต่ความเป็นห่วงบริษัทแอปเปิลในอนาคต จึงทำให้ไปจุติ (2.ผิด จุติแปลว่า ตาย ต้องใช้ว่า อุบัติ หรือ เกิด) เป็นภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์* มีผิวดำและเขี้ยวเป็นยักษ์ แต่ด้วยผลบุญที่ได้คิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก (3.ผิด ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ – ที่ถูกคือ เป็นผลบุญจากสงเคราะห์โลก เช่น บริจาคช่วยมูลนิธิต่างๆ) จึงทำให้เขาได้พบมิตรที่ดีบนสวรรค์ (4.ผิด ไปพบผู้ที่ละโลกจริง แต่ไม่ใช่เพราะผลบุญนี้) และสตีฟ จ็อบส์ จึงตั้งใจบำเพ็ญเพียรเพื่อเข้าถึงธรรมกายต่อไป (5.ผิดไม่มีข้อมูลตรงนี้ สตีฟจ๊อปไม่เกี่ยวกับวัดพระธรรมกายเลย - เพียงแต่ว่า มีบางคน ที่รู้สึกดีกับเขาแล้วทำบุญไปให้ เมื่อบุญเกิดเขาก็รับรู้ได้เท่านั้น)

ความเห็นส่วนตัว สตีฟ จ็อบส์ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลในวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงเป็นสิ่งที่แน่นอนว่าต้องมีผู้หากินกับชื่อเสียงของเขา กรณีนี้นับเป็นกรณีศึกษาแบบสุดขั้วกรณีหนี่งได้ (เป็นความเห็นส่วนตัวที่ผิด เพราะไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะหาประโยชน์จากสตีฟจอบส์หรือครอบครัวสตีฟจอบส์ เพราะไม่เคยเกี่ยวข้องกับวัด ที่มีการนำเสนอ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรื่องกฎแห่งกรรม ชีวิตหลังความตายเท่านั้น)

หมายเหตุ: ภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ เป็นคำที่วัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นเองครับ ความหมายมันคือ สตีฟ จ็อบส์ ไปเกิดเป็นเทวดาชั้นจาตุมหาราชิกา แต่เป็นลูกครึ่งระหว่างสองเผ่าคือ เผ่าวิทยาธร (ความมัวเมา) และเผ่ายักษ์ (ความโกรธ) … (6.ผิด ที่ถูก คือ ภุมมเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์นั้นก็คือภุมมเทวาที่มีอัธยาศัย 2 อย่างมาผสมผสานกัน ได้แก่ อัธยาศัยของวิทยาธรที่รักในการเรียนรู้ศาสตร์และความรู้ต่างๆ กับอัธยาศัยของยักษ์ที่มักโกรธ ขี้โมโห และหงุดหงิดง่าย ได้มาผสมผสานกันแล้ว จึงทำให้ภุมมเทวาสายนี้ มีลักษณะเป็นวิทยาธรกึ่งยักษ์นั่นเอง)

ดังนั้น จึงขอให้ท่านแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องด้วย เพราะทุกเว็บไซท์อ้างข้อมูลจากท่านทั้งนั้น

ทีมเว็บมาสเตอร์ www.dmc.tv

สำหรับข่าวเก่าจะทำลิงก์ชี้แจงมายังข่าวนี้ และเพื่อป้องกันความสับสน ก็ขอปิดคอมเมนต์ในข่าวเก่านะครับ (มันยาวเกินหน้านึงแล้วด้วย) ใครอยากถกประเด็นกันต่อก็ขอเชิญที่ข่าวนี้แทน

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 13:21 #461689
Be1con's picture

ชักจะยาวแล้วสิ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Longman
Windows
on 22 August 2012 - 13:25 #461692
Longman's picture

งานนี้เริ่มยาวครับ

By: AK
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 13:26 #461693

ยิ่งอ่านยิ่งงง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 22 August 2012 - 13:27 #461694
toandthen's picture

tl;dr สตีฟ จ็อบส์เป็นเทวดาธรรมกาย


@TonsTweetings

By: TANGMO
Windows
on 22 August 2012 - 18:21 #462004 Reply to:461694

ผมว่าเขาก็ชี้แจงชัดเจนแล้วนะ
(5.ผิดไม่มีข้อมูลตรงนี้ สตีฟจ๊อปไม่เกี่ยวกับวัดพระธรรมกายเลย - เพียงแต่ว่า มีบางคน ที่รู้สึกดีกับเขาแล้วทำบุญไปให้ เมื่อบุญเกิดเขาก็รับรู้ได้เท่านั้น)

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 August 2012 - 13:27 #461695
iheresss's picture

นั่งต้มน้ำละ รอเดือด

By: comcap
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 13:31 #461697

http://goo.gl/nqmwj

By: guiderof
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 13:39 #461709 Reply to:461697

+1 ครับ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 14:39 #461760 Reply to:461697
shelling's picture

+1

By: VanGogh
AndroidWindows
on 22 August 2012 - 16:55 #461921 Reply to:461697
VanGogh's picture

+1

By: pipats
In Love
on 22 August 2012 - 16:59 #461928 Reply to:461697

+1 อีกเสียง

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 19:15 #462034 Reply to:461697
THM's picture

+1

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 21:22 #462113 Reply to:461697
boynoiz's picture

+1

By: moborarl on 22 August 2012 - 21:26 #462114 Reply to:461697

+1 หวังว่าคอมเม้นนี้จะมี +1 มากที่สุดเท่าที่ผ่านมานะครับ

By: redevilboy
AndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 22:02 #462137 Reply to:461697
redevilboy's picture

+1

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 11:05 #462462 Reply to:461697
superballsj2's picture

+1 นั่นสิ อยากฟังคำแถ เอ้ย แถลง จัง

By: OHOMAFIAHD
iPhoneRed HatSUSEWindows
on 23 August 2012 - 14:05 #462552 Reply to:461697
OHOMAFIAHD's picture

+2

By: clozed2u
ContributoriPhoneIn Love
on 23 August 2012 - 14:36 #462567 Reply to:461697

+1

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 23 August 2012 - 15:44 #462601 Reply to:461697
dangsystem's picture

+1 โดน

By: fairry15
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 18:14 #462679 Reply to:461697

+1

By: chaba_bkk
Android
on 17 September 2012 - 13:36 #474804 Reply to:461697

+1 ครับ

By: soginal
AndroidIn Love
on 22 August 2012 - 13:30 #461700
soginal's picture

1.ผิด มีการส่งจม.มาถามจริงและมีการตอบทางรายการ แต่ไม่มีการระบุว่า หลวงพ่อใช้ญาณตรวจสอบ
- แล้วใช้อะไรตรวจสอบอ่ะครับ, GT200?

ข้อ 3 ข้อ 4 นี่ ถึงจะเหตุผลต่างกันแต่ก็สรุปว่า ได้ไปจริงสินะ?

(เป็นความเห็นส่วนตัวที่ผิด เพราะไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะหาประโยชน์จากสตีฟจอบส์หรือครอบครัวสตีฟจอบส์ เพราะไม่เคยเกี่ยวข้องกับวัด ที่มีการนำเสนอ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรื่องกฎแห่งกรรม ชีวิตหลังความตายเท่านั้น)
- ตอบเอาฮาใช่ไหมเนี่ย จับคนดังไปขึ้นวิมานเนี่ย ไม่ได้ประโยชน์เลยเนาะ

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 22 August 2012 - 16:14 #461858 Reply to:461700
hydrojen's picture

ไม่น่าจะ GT200 นะ
เค้ามี UFO นิ

By: เดวิลแมน on 22 August 2012 - 18:03 #461982 Reply to:461858

อันนี้ฮาจริง

By: TANGMO
Windows
on 22 August 2012 - 18:29 #462011 Reply to:461700

1.ผิด มีการส่งจม.มาถามจริงและมีการตอบทางรายการ แต่ไม่มีการระบุว่า หลวงพ่อใช้ญาณตรวจสอบ - แล้วใช้อะไรตรวจสอบอ่ะครับ ...
= ถ้าได้ดูในวีดีโอ หรือดูจากข้อมูลต้นฉบับจาก DMC ก็กล่าวไว้ชัดเจน "ว่าหลับตาแล้ว"ฝัน"เป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที แล้วมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรำปรา" ... จุดประสงค์ก็เป็นนิยายธรรมะสอนเรื่องกฎแห่งกรรม ภาพประกอบก็เป็นการ์ตูนชัดเจน

(เป็นความเห็นส่วนตัวที่ผิด เพราะไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะหาประโยชน์จากสตีฟจอบส์หรือครอบครัวสตีฟจอบส์ เพราะไม่เคยเกี่ยวข้องกับวัด ที่มีการนำเสนอ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรื่องกฎแห่งกรรม ชีวิตหลังความตายเท่านั้น) - ตอบเอาฮาใช่ไหมเนี่ย จับคนดังไปขึ้นวิมานเนี่ย ไม่ได้ประโยชน์เลยเนาะ
= ไม่ได้ตอบเอาฮา ไม่ได้จับคนดังไปขึ้นวิมาน ไม่ได้นึกสนุกแล้วเอามาพูด มีวิศวกรอาวุโสของบริษัทแอ๊ปเปิ้ลถามมา จึงตอบไป http://www.dmc.tv/pages/%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B8%9F-%E0%B8%88%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B9%8C-Steve-Jobs-%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99/20120822-%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%A3-Apple-%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%88-%E0%B8%8B%E0%B8%A7%E0%B8%87-Tony-Tseung.html

By: soginal
AndroidIn Love
on 22 August 2012 - 21:47 #462124 Reply to:462011
soginal's picture

นั่นยิ่งโคตรตลกเลยครับ มีคนถาม เพราะเขาอยากรู้คำตอบที่แท้จริงใช่ไหมครับ แต่ดันเอาสิ่งที่อยู่ในฝันไปตอบเนี่ยนะ
แล้วยังมีหน้าบอกว่า "ไม่ได้นึกสนุกแล้วเอามาพูด" เอาสิ่งที่อยู่ในฝันมาเป็นคำตอบเนี่ยนะครับ

ถามย้ำอีกครั้ง เอาสิ่งที่อยู่ในฝันมาเป็นคำตอบให้คนที่ต้องการรู้คำตอบเนี่ยนะครับ

แบบนี้จะเรียกว่าอะไรดีครับ?

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 22:07 #462144 Reply to:462124

เพ้อ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 August 2012 - 00:15 #462270 Reply to:462124
BreMen's picture

เจ้อ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 11:05 #462463 Reply to:462124
superballsj2's picture

ที่สุด

By: canoe
Android
on 23 August 2012 - 13:08 #462537 Reply to:462124

นะจ๊ะ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 23 August 2012 - 15:47 #462604 Reply to:462124
dangsystem's picture

จุ๊บๆ (+1)

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 17:36 #462657 Reply to:462124

งุงิ งุงิ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 17:37 #462661 Reply to:462124
Be1con's picture

ครุคริ ครุคริ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 13:33 #461701

ออกมาดิ้นแล้วแหะ คำขอร้องที่ให้แก้ก็เป็นการเลี่ยงบาลีทั้งนั้น ปลายทางมันก็เหมือนเดิม คือบอกว่าท่านเจ้าอาวาสมีฤทธิ์ มีญาณ สามารถหยั่งรู้และเห็นชีวิตคนหลังความตายได้ นะจ๊ะ

ผมว่าเจตนาเรื่องนี้มันรู้ๆกันอยู่ทำเพื่ออะไร เกาะกระแสคนดังหาลูกค้าทั้งนั้น (ตอน ไมเคิล แจ๊กสัน ก็มีเคสนี้ด้วย)


Technology is so fast!

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 13:32 #461703

ข้อที่ 3 พอแก้แล้วดูดีขึ้นหน่อย

ผมกำลังสงสัยอยู่พอดีว่า "ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก" เนี่ย มันไม่น่าจะได้บุญอะไรขนาดส่งไปเกิดในสวรรค์ได้

By: monetotk
iPhoneAndroidIn Love
on 22 August 2012 - 13:40 #461710 Reply to:461703

+1

ความเห็นส่วนตัว:: ผมว่าเค้าทำเพื่อธุรกิจของเค้ามากกว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับได้บุญนะ เพราะเค้าเองก็มีอคติกับ android อ่ะ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 14:28 #461753 Reply to:461703
manster's picture

ฮา..จริง

สงสัยสวรรค์จะมีนักประดิษฐ์อยู่เยอะเลย ลอจิกนี้ ไม้กวาด รองเท้า บันได เครื่องซักผ้า ทีวี โต๊ะ พัดลม

ไอโฟนทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสมาร์ทโฟน ยังไม่เทียบเครื่องทำน้ำร้อนเลยด้วยซ้ำ เปลี่ยนวิถีชีวิตคน

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 14:56 #461781 Reply to:461703
niyata's picture

"ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก" เนี่ย มันไม่น่าจะได้บุญอะไรขนาดส่งไปเกิดในสวรรค์ได้

แนะนำให้อ่าน พระไตรปิฎก เรื่อง มฆมานพ คือ มานพหนุ่ม ไปยืนฟังการพูดในระหว่างชุมชน
เขาเอาเท้าเกลี่ยดินที่พื้น ด้วยหวังว่า ให้คนอื่นได้ยืนที่เรียบสบาย

ตัวอย่าง
....
เรื่องมฆมาณพ
ในอดีตกาล มาณพชื่อว่ามฆะ ในอจลคามในแคว้นมคธ ไปสู่สถานที่ทำงานในบ้าน
คุ้ยฝุ่นด้วยปลายเท้าในที่แห่งตนยืนแล้ว

ได้ทำให้เป็นรัมณียสถาน๑- แล้วพักอยู่.
อีกคนหนึ่งเอาแขนผลักเขา นำออกจากที่นั้นแล้ว ได้พักอยู่ในที่นั้นเสียเอง.

เขาไม่โกรธต่อคนนั้น ได้กระทำที่อื่นให้เป็นรัมณียสถานแล้วพักอยู่
คนอื่นก็เอาแขนผลักเขานำออกมาจากที่นั้นแล้ว ได้พักอยู่ในที่นั้นเสียเอง.

เขาไม่โกรธแม้ต่อคนนั้น ได้กระทำที่อื่นให้เป็นรัมณียสถานแล้วก็พักอยู่.
บุรุษทั้งหลายที่ออกไปแล้วๆจากเรือน ก็เอาแขนผลักเขา นำออกจากสถานที่เขาชำระแล้วๆ ด้วยประการฉะนี้.

เขาคิดเสียว่า “ชนเหล่านั้นแม้ทั้งหมด เป็นผู้ได้รับสุขแล้ว, กรรมนี้พึงเป็นกรรมให้ความสุขแก่เรา” ......

ที่มา

http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=12&p=7

ในเรื่องมฆมานพ
นี่ไม่ต้องประดิษฐ์อะไรซักอย่าง เอาเท้าเกลี่ยดินจนเรียบ ให้คนอื่นมายืนแทน สิ่งนี้เรียกว่าเป็นบุญ
และด้วยบุญนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่ง ในบรรดาบุญอื่น ที่ทำให้เขาได้ไปเกิด เป็นพระอินทร์ บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

ประเด็นจริงๆคือ คำว่า บุญ ในพระพุทธศาสนา นั้น เป็นคำกลางๆอยู่คู่กับโลก คำว่า บุญ และ บาป
เกิดขึ้นพร้อมๆกับภพสาม แม้ไม่มีพระพุทธเจ้าบังเกิดขึ้น การทำบุญ-บาป ก็ปรากฏอยู่ก่อนแล้ว

คำว่า สร้างบุญ ไม่ได้ระบุว่า ต้องทำในพระพุทธสาสนา เท่านั้น
บุญ คือ สิ่งที่เกิด จากการทำความดี ที่เป็นประโยชน์ โดยปราศจากโทษ ทั้งต่อตนเอง และผู้อื่น

ดังนั้น ถ้าสตีฟ จอบส์ ประดิษฐ์โทรศัพท์ขึ้นมา
ให้พลเมืองดี โทรเรียกตำรวจจับโจร ให้พลเมืองดี ส่งคนไปโรงพยาบาล
ใช้โทรศัพท์ กดเงิน บริจาคช่วยน้ำท่วม เหล่านี้ ก็เป็นประโยชน์ต่อโลก ฯลฯ

การสร้างโทรศัพท์มือถือขึ้นมา นี่ก็เป็นบุญของสตีฟ จอบส์ มิใช่หรือ

By: KJD
iPhone
on 22 August 2012 - 15:24 #461808 Reply to:461781

แต่คุณจ๊อบส์เขาไม่ได้ประดิษฐ์ให้นะครับ เขาขาย . . .

By: AP286
iPhoneRed HatUbuntu
on 22 August 2012 - 15:50 #461838 Reply to:461808
AP286's picture

555 จริงครับ

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 18:28 #462010 Reply to:461808
blueskyrun's picture

+1 เขาผลิตมาเพื่อขาย (แพงซะด้วย)

By: Faln
AndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 15:26 #461810 Reply to:461781

ผมสงสัยอย่างนี้คือ Jobs แก่สร้างของใหม่ที่มีประโยชน์จริง

แต่แกทำเพื่อขายนะเพื่อหาเงินนะ ไม่ได้เหมือน มานพหนุ่ม ที่หวังว่า ให้คนอื่นได้ยืนที่เรียบสบาย

ยังงี้จะได้บุญอยู่ป่าว หรือได้น้อยลง

By: TANGMO
Windows
on 22 August 2012 - 18:33 #462013 Reply to:461810

ในวงเล็บ เขาก็ชี้แจงชัดเจนแล้วนะคับ

เป็นภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์* มีผิวดำและเขี้ยวเป็นยักษ์ แต่ด้วยผลบุญที่ได้คิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก (3.ผิด ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ – ที่ถูกคือ เป็นผลบุญจากสงเคราะห์โลก เช่น บริจาคช่วยมูลนิธิต่างๆ) จึงทำให้เขาได้พบมิตรที่ดีบนสวรรค์ (4.ผิด ไปพบผู้ที่ละโลกจริง แต่ไม่ใช่เพราะผลบุญนี้)

By: Faln
AndroidBlackberry
on 23 August 2012 - 10:23 #462433 Reply to:462013

เกี่ยวไรครับ ผมไม่ได้ถามเรื่องอิงธรรมกาย ผมถามอิงกับเรื่องมานพหนุ่ม ไม่ได้เกี่ยวด้วยว่า

Jobs จะได้บุญเพราะอะไร อ่านดีๆครับ

By: mahadoang
Android
on 22 August 2012 - 15:28 #461811 Reply to:461781

ควรอ่านให้จบนะครับ อานิสงส์มันเกิดขึ้นตอนไหน
ต้องดูที่เจตนานะครับ อานิสงส์จริง ๆ เกิดขึ้นหลังจากหลังจากเขาคิดแล้วก็ไปทำทาง

ส่วนสำหรับสติฟจ๊อบนั้น เค้าทำ...(ธุรกิจครับ) ต้องดูที่เจตนาด้วยครับ

อย่าไปเหมาเอาแบบนั้น

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 22:15 #462149 Reply to:461811
niyata's picture

A : "ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก" เนี่ย มันไม่น่าจะได้บุญอะไรขนาดส่งไปเกิดในสวรรค์ได้

B :ในเรื่องมฆมานพ นี่ไม่ต้องประดิษฐ์อะไรซักอย่าง เอาเท้าเกลี่ยดินจนเรียบ ให้คนอื่นมายืนแทน สิ่งนี้เรียกว่าเป็นบุญ และด้วยบุญนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่ง ในบรรดาบุญอื่น ที่ทำให้เขาได้ไปเกิด เป็นพระอินทร์ บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 15:38 #461820 Reply to:461781

มานพหนุ่มผู้นั้น ไม่โกรธแม้กระทั่งผู้ที่เอาเปรียบเขา

แต่สตีฟจ็อบส์ แค่ต้องสงสัยว่าเลียบแบบ(ซัมซุง), หรือผู้ที่สร้างนวัตกรรมขึ้นมาแข่งด้วย(กูเกิ้ล) นี่
ถึงกับยอมเสียทุกอย่างเพื่อถล่มให้ราบทีเดียว

เป็นทางไปสวรรค์ที่งดงามมากเลยครับ

"กรรมทุกสิ่ง ล้วนมีใจเป็นที่ตั้ง"
มันก็อยู่กับว่า ที่เขากระทำไปนั้น เขาทำไปด้วยเหตุอันใด
ถ้าเขาบริสุทธิ์ใจ อยากให้โลกนี้เจริญขึ้น อยากให้ผู้คนสะดวกสบายขึ้นจริง
ก็หวังสุคติสุขเป็นจุดหมายปลายทางได้ล่ะครับ

By: crayon
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 15:37 #461821 Reply to:461781

แถไปได้เรื่อยนะครับ ถ้าคิดไปไกลขนาดนั้น จ๊อบส์ก็บาปเพราะไปจ้างโรงงานที่กดขี่แรงงานอย่าง foxconn และบุญควรจะได้กับคนคิดโทรศัพท์ ไม่ใช่จ๊อบส์ครับ

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 18:06 #461987 Reply to:461821

เออ เผื่อไม่รู้ เรื่อง Foxconn นี่เขาโดนใส่ไฟนะ(จริงๆอาจแย่อยู่ดี แต่คนใส่ไฟยอมรับไปแล้ว)

ไอองค์กรจีนที่ไปฟ้องโรงงานซัมซุงก็จัดโรงงาน Foxconn เป็นระดับกลางค่อนต้น ว่าดีใช้ได้นะ

ปล.ส่วนตัวผมไม่เชื่อเรื่องนรกสวรรค์ แต่ผมเชื่อว่าการที่เขาได้ทำอะไรมากมาย และทุ่มเทกับทุกๆสิ่ง แล้วจากไปโดยมีครอบครัวพร้อมหน้านั้น ถ้าชีวิตหลังความตายมีจริง เขาก็คงมีสุขพอสมควรนะครับ

ปล2.คนที่จะคิดค้นอะไรขึ้นมา เอาจริงๆเขาทำเพื่อสนองความต้องการของตนเองอยู่ดีนะ อย่างน้อยก็คือชอบทดลองก็คือทำเพื่อตนเองเป็นหลักอยู่ดี ก็แค่ว่าทำเพราะสนุกมัน"ฟังดู"ดีกว่าทำขายเท่านั้นแหละครับ ถ้าคนจะได้บุญก็น่าจะเป็นพวกโครงการคอมพิวเตอร์สำหรับการศึกษา/kindle ให้เด็กอัฟริกาน่าจะเป็นกลุ่มเดียวที่จะได้บุญนะเพราะทำโดยต้องการให้คนอื่นได้ดีไม่ใช่เพื่อตัวเองเป็นหลัก

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 17:35 #461955 Reply to:461781
manster's picture

ตลก

จ๊อบแค่สร้างโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่แค่นั้น

ไม่ได้สร้างโทรศัพท์มือถือขึ้นมา ไม่มีจ๊อบ มันก็มีมือถืออยู่นานแล้ว

By: ENIX
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 August 2012 - 18:36 #462016 Reply to:461955

มือถือมันคงไม่ดีขนาดนี้


^_^

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 00:29 #462281 Reply to:462016
gondolaz's picture

ผมว่าไม่จริงอ่ะ เพียงแต่อาจจะช้าไปอีก 4-5 ปีแค่นั้นเอง

By: PeterPen
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 20:35 #462085 Reply to:461781

รายต่อไปคงเป็นบิลเกต....น่าจะชั้นสูงกว่าเพราะผลิตวินโดว์ บุญแรงเหลือหลาย

By: mbdsc28
Android
on 23 August 2012 - 18:40 #462699 Reply to:462085
mbdsc28's picture

ต่อไปคงเป็นสาย Linux อันนี้ "ฟรี" บุญที่ได้คงทะลุสวรรค์ชั้นบนสุด =_="

By: gzerosix
Android
on 23 August 2012 - 21:59 #462778 Reply to:462699
gzerosix's picture

ฮ่าๆ 1024+

By: nuclearlab
In Love
on 22 August 2012 - 13:33 #461704
nuclearlab's picture

ไม่ได้ใช้ญาณ แล้วใช้อะไรตรวจสอบน้อถึงได้เป็นซีรีย์ขนาดนี้

คงไม่ได้ใช้ find my iphone หาตำแหน่งสตีฟในปรโลกนะครับ

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 13:44 #461715 Reply to:461704
mugaa's picture

น่าจะใช้เทียน

By: siripongz
AndroidWindows
on 22 August 2012 - 15:00 #461788 Reply to:461715

แอพเทียนบนไอโฟนนะเหรอครับ? :P

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 15:57 #461845 Reply to:461788
thep497's picture

คงหมายถึงใช้การนั่งเอามั้ง "นั่งเทียน" น่ะ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 15:39 #461828 Reply to:461715

ท่าทางเทียนใหญ่พอจะนั่งได้ด้วยครับ

By: nuclearlab
In Love
on 22 August 2012 - 16:37 #461894 Reply to:461828
nuclearlab's picture

อันนั้นไม่ใช่เทียนนะ เค้าเรียกจานบิน

By: fang00010
AndroidWindows
on 22 August 2012 - 19:24 #462040 Reply to:461894
fang00010's picture

แต่ละคน จะฮาไปไหน 555+

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 13:34 #461706
netfirms's picture

นับถือคนก็โดนคนหลอกสงสััยผมต้องเปลี่ยนศาสนาเป็นนับถือผีซะละมั้ง

By: nuclearlab
In Love
on 22 August 2012 - 13:41 #461712 Reply to:461706
nuclearlab's picture

ผมว่าตอนนี้พุทธในไทยส่วนใหญ่ก็นับถือผีกันจนเป็นปกติแล้วล่ะครับ

By: sahachart
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 18:05 #464081 Reply to:461712

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะ แน่ะใช้ประโยคฮิตเสียหน่อย ศาสนาผีน่ะเป็นศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกรองจากศาสนานับถือธรรมชาติเชียวนะ

By: WWII
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 13:35 #461707
WWII's picture

เหมือนแก้คำผิดมากกว่า เนื้อหาหลักก็คล้ายๆ เดิม คือ ไม่มีเหตุผลอะไรอยู่แล้วเหมือนเดิม เป็นนิทานแฝงหลักสูตร ที่มีสตีฟ จ๊อบส์เป็นดารานำนั้นเอง

หมายเหตุ: น่าจะตั้งชื่อเรื่องเป็น iMerit Store นะ

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 13:46 #461718 Reply to:461707

อนุบาลฝันในฝันเป็นการเล่านิทานครับ เป็นการเลี่ยงบาลีอย่างนึง เพราะว่าถ้าพูดว่าไปเห็นมาจริงๆก็จะถือเป็นอาบัติปาราชิกครับ ต้องพ้นจากการเป็นพระภิกษุทันที

เจ้าอาวาสบอกว่าฝันในฝันอีกที ไปอินเซปชั่นมา แล้วเอามาแต่งเป็นนิทานเพื่อเล่าเรื่องต่างๆนาให้บรรดาสาวกทั้งหลายฟังทุกวันตอนเย็นครับ

เรื่องราวส่วนใหญ่ก็ออกแนวคล้ายๆกับคนทรงเจ้าที่บอกว่า ข้ารู้ข้าเห็นนะจ๊ะ ถอดจิตไปดูมาแล้วนะจ๊ะ เห็นมาแล้วนะจ๊ะ ไม่ต่างอะไรกันครับ

จริงๆแล้วผมว่าเค้าก็พ้นจากการเป็นภิกษุในนิกายเถรวาทไปแล้วนะครับ แต่เค้าคงไม่สนใจเพราะเค้าไม่ได้สนใจเป็นเถรวาทมาตั้งแต่ต้นแล้ว แต่เป็นภิกษุในนิกายธรรมกายของเค้าเองมากกว่า


Technology is so fast!

By: nudyed
AndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 13:54 #461724 Reply to:461718

เป็นวิธีการที่แนบเนียนมาก เล่าฝัน อ้างได้ว่าไม่ได้อวดอุติมนุษธรรม :3
ใช้ช่องโหว่จากพระวินัยที่ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมตามยุคสมัยมานาน

By: paijc
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 13:50 #461711

ผมว่าถ้าพระพุทธเจ้ายังอยู่และเราเดินเข้าไปถามปัญหากับท่านว่าสตีฟ จ๊อบตายแล้วไปใหน ผมว่าปัญหานี้ก็คงเป็นหนึ่งในปัญหาที่พระพุทธเจ้าไม่ทรงตอบ (อัพยากฤตปัญหา 10 อย่าง)

แต่วัดธรรมกายตอบได้ครับ

อ้างอิง
http://wemahidol.mahidol.ac.th/comm/space.php?uid=36&do=thread&id=370

By: spiritstorm
iPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 14:38 #461758 Reply to:461711
spiritstorm's picture

ได้ความรู้เลยครับ ผมพึ่งรู้เลยเนี่ย ว่าพระพุทธเจ้าทรงไม่ตอบคำถาม 10 อย่าง ขอบคุณครับ :D

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 15:01 #461789 Reply to:461711
niyata's picture

เคยมีคนถามพระพุทธเจ้า ว่า หัวกะโหลก คนๆนึง คนนี้ ตายแล้วไปเกิดที่ใหน

และพระพุทธเจ้าก็ทรงตอบ (-จากเว็บข่าวสดออนไลน์)

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROamIyd3hPVE13TURnMU13PT0=http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROamIyd3hPVE13TURnMU13PT0=

By: mahadoang
Android
on 22 August 2012 - 15:34 #461818 Reply to:461789

เท่าที่อ่านมา พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงตอบเลยนะครับ
คนที่ตอบคือ พราหมณ์ตอบครับ
อีกอย่าง พระพุทธเจ้าพระองค์ทรงเห็นว่าคน ๆ นี้มีอัธยาศัยที่พอจะตรัสรู้ได้ท่านเลย
ไปสนทนาธรรมด้วย

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 22:17 #462151 Reply to:461818
niyata's picture

พระพุทธเจ้า ตอบพราหมณ์ว่า หัวกะโหลก ชิ้นที่ 3 นั้น พราหมณ์ ไม่เห็นได้ เพราะ บุคคลนั้นนิพพานไปแล้ว ถ้าพราหมณ์อยากเรียน วิชาดูหัวกะโหลก แบบพระพุทธองค์ ต้องออกบวช แล้วพระพุทธองค์จะสอนให้

By: rromk
AndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 16:02 #462610 Reply to:462151

ชิ้นที่ 5 นะ

By: teamofze
AndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 13:42 #461713

"พระไพศาลติงไม่เหมาะสม ถามกลับบทความสตีฟ จ็อบส์ตายแล้วไปไหน เขียนเหมือนไปเจอมาเอง เข้าข่าย อวดอุตริ อาบัติปาราชิก ผิดหนัก ขณะที่ พระพยอม ชี้ กรณีวัดพระธรรมกาย หมิ่นเหม่อวดตนไม่ถูกต้องทางพระธรรมวินัย ระบุ พระพุทธเจ้าสอนให้เข้าญาณ วิปัสสนาเพื่อให้เห็นหนทางดับทุกข์ ไม่ใช่อวดตน เพราะมีแต่สร้างความปั่นป่วน"

ที่มา - เรื่องเล่าเช้านี้ (22 สิงหาคม 2555)
http://goo.gl/8fQEC

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 13:43 #461714
Thai.hacker's picture

เป้าหมายของวัดนี้คือหาเงินให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะด้วยวิธีอะไร "ลัทธิธรรมกาย"


ไม่มีลายเซ็น

By: punbodyslam
iPhone
on 22 August 2012 - 15:14 #461803 Reply to:461714

+1 ธุรกิจหากินกับความเชื่อ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 00:48 #462296 Reply to:461714
gondolaz's picture

ผมว่าเราพูดแบบนั้นก็ไม่ถูกซะทีเดียว แต่เค้าต้องหาคนเข้าวัดให้มากที่สุดต่างหาก ขนาดประกวดแผนการตลาดยังไม่ได้พูดเรื่องเงินเลย พูดแต่เรื่องเอาคนเข้าวัดนะโยม นะจ๊ะ นะจ๊ะ ....
เดี๋ยวเงินมาเอง... ชะอุ๊ย เวรกรรมๆ

By: ellevoid on 22 August 2012 - 13:44 #461716

ทุกเว็บมันก็เพี้ยนแทนที่จะไปอ้างอิงกับทางต้นฉบับที่เว็บ dmc แต่กลับมาอ้างจาก blog ข่าว

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 14:53 #461777 Reply to:461716
l2aelba's picture

ผมไม่เข้าใจว่ามันผิดเพี้ยนตรงไหน ทั้งๆที่ข่าวบางที ก๊อฟมาจาก DMC.tv เอาดื้อๆสะงั้น

บางทีเขาเป็นบทความที่เขาแสดงความคิดเห็น แต่คนธรรมกายกลับบอกว่า บอกเล่าผิดเพี้ยน มันเกี่ยวอะไรกันอ่ะ ?

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 22 August 2012 - 13:46 #461717

ขอแย้งสองข้อครับ

5.ผิดไม่มีข้อมูลตรงนี้ สตีฟจ๊อปไม่เกี่ยวกับวัดพระธรรมกายเลย - เพียงแต่ว่า มีบางคน ที่รู้สึกดีกับเขาแล้วทำบุญไปให้ เมื่อบุญเกิดเขาก็รับรู้ได้เท่านั้น

ตรงนี้ผมเจตนาไว้หน้านะครับ จริงๆผมรู้สึกกระดากใจมากกว่าที่ต้องเขียนเรื่อง ที่ สตีฟจ๊อปสะดือสว่างขึ้นมาเพราะคนจากวัดพระธรรมกายทำบุญไปให้

6.วิทยาธร ผมอ้างอิงคนละตำราถูกแล้วนะ คุณแถตำรารึเปล่า? มูลเหตุที่ทำให้ เกิดเป็นวิทยาธร คือทำบุญเจอด้วยกามคุณ(ความหลง) ใครกันแน่ที่มั่ว

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 14:13 #461720 Reply to:461717

ผมฮาสะดือสว่างแฮะ

ส่วนเรื่องวิทยาธร ผมว่าเอา Link หรือหนังสือตำราต้นทางมาแปะไว้เลยดีกว่าครับ จะได้ชัดเจนไปเลย

แต่เดี๋ยวทางวัดก็แถอีกว่า หนังสือของท่านพูดผิด คนเขียนหนังสือของเราไปเห็นของจริงมาแล้ว ใช้เหมือนกันไม่ได้ 555+

แต่ดูๆไปเรื่องชักจะลุกลาม คุณ Nant ผมละกลัวคุณโดนอุ้มจริงๆ


Technology is so fast!

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 14:39 #461759 Reply to:461717
shelling's picture

เป็นกำลังใจให้ครับ

ถ้ามีหลักฐานสำหรับจุดที่ถูกแย้ง งัดออกมาโชว์เลยครับ

By: terminus
ContributorJusci's WriterMEconomicsUbuntu
on 23 August 2012 - 00:11 #462264 Reply to:461717

ถ้าเป็นผม วิธีแก้ต่างของธรรมกายมีแค่นี้ -จับผิดคำ- ผมไม่อุตส่าห์หาข้อมูลหรือตำรามาแย้งหรอก ลงไปนอนขำกลิ้งสัก 2 รอบแล้วเอาเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นดีกว่า

ธรรมกายนี่นอกจากแผนการตลาดที่ทำเงินดีแล้วก็ไม่มีอะไรเลยจริงๆ

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 22 August 2012 - 13:49 #461721
figgaro's picture

ถ้าพิสูจน์ได้จริงค่อยน่าจะมาแย้ง ไอใช้พลังเหนือธรรมชาติ กากๆ กลวงๆ เอาไว้หลอกชาวบ้าน ไปวันๆ สมควรจะเลิกทำและสำนึกผิดได้ซะที


Texion Business Solutions

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 14:11 #461723
iammeng's picture

ท่าจะเพี้ยนจริงๆ ก็เค้าเขียนอยู่ว่าความเห็นส่วนตัวของคนเขียนข่าว

ปล.ข่าวแรกสุด หน้า page เพี้ยนไปซะแล้วครับ,
พึ่งเคยเห็นแบ่ง page ของ blog เป็น 2 หน้าด้วย :D

By: mk
FounderAndroid
on 22 August 2012 - 14:54 #461780 Reply to:461723
mk's picture

มันเป็นข้อจำกัดของ Drupal ที่กำหนดจำนวน max comment ต่อหน้าน่ะครับ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 13:55 #461726
EThaiZone's picture

ดริปต่อไฟแล่บ ดริปต่ออีกหน่อยเดี๋ยวเซิร์ฟได้ไฟลุก = =a

เข้าใจนะเรื่องรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรน่ะ เพราะหลายธุรกิจมันก็ทำแบบนี้ ผมเข้าใจครับ! XD


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Ponllask
iPhone
on 22 August 2012 - 13:56 #461728
Ponllask's picture

มีภาคต่อด้วยพระเจ้าท่าต้องต้มน้ำร้อนรอแล้วดิเนี้ย

By: solutions on 22 August 2012 - 13:57 #461729
solutions's picture

ชักจะดราม่า

By: gsoftthai
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 14:03 #461732
gsoftthai's picture

โอ้ว... พึ่งรู้ว่าทางวัดมีฝ่ายกฏหมายด้วย //ความคิดเห็นส่วนตัวก็ผิดไปแล้วซินะ

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 22 August 2012 - 16:29 #461880 Reply to:461732

เราจะได้เข้าไปอยู่ในคอลเลคชั่นนี้กันมั้ยนะ

By: เดวิลแมน on 22 August 2012 - 18:07 #461989 Reply to:461732

มีเกือบทุกวัดแหละครับ แก้พิพาทเรื่องที่ดิน เงินบริจาค คดีความต่างๆ (เช่น ห่มเขียว) อีกเยอะแยะ

By: ke_nunt on 22 August 2012 - 18:14 #461997 Reply to:461732
ke_nunt's picture

ผมว่าไม่ใช่เเค่ฝ่ายกฎหมายนะ ในนั้นน่าจะมีฝ่ายการตลาด ฝ่ายบุคคลด้วย... 9ล9

By: hanausagi
ContributoriPhone
on 22 August 2012 - 22:10 #462146 Reply to:461997

อาจจะมี ฝ่ายวิศวกรรม กับฝ่ายผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงฝ่ายทำ keynote #ห๊ะ!

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 00:20 #462274 Reply to:462146

ทุกฝ่ายล้วนแล้วแต่สมัครใจทำ ไม่มีเงินเดือน ทำเพื่อเอาบุญกุศลล้วนๆ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 00:37 #462291 Reply to:462274
gondolaz's picture

แล้วกินไรกัน... อ้อกินของที่เราตักบาตร ใช่ป่ะ หรือทำเป็นพิธีแล้วสั่ง Pizza กัน

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 August 2012 - 14:04 #461733

+1

คือที่แก้เนี๊ยก็แก้ให้ข้อมูลถูกต้อง แต่ภาพรวมอ่านแล้วก็ยังเหมือนเดิม

ความจริงอยากให้ออกมาตอบ(แถ) ข้อที่หลายๆ บอกว่า อวดอุตริ มากกว่า


^
^
that's just my two cents.

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 22 August 2012 - 14:21 #461744 Reply to:461733
JackieNP's picture

+1 รอภาคต่อไป


รักนะคะคนดีของฉัน

By: Wang_Peter
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 14:06 #461735
Wang_Peter's picture

ไม่เกี่ยวข้องกับวัด แต่เอาชื่อเค้า มาอ้างอิง

By: best
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 14:08 #461736

เตรียม ลง http://drama-addict.com/ อิอิ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 14:08 #461738
animateex's picture

ฝ่ายกฎหมาย (มาแล้ว) แฮะ สงสัย admin จะเริ่มคุมข่าวสารไม่ได้แล้ว ถ้ายังเอาไม่อยู่คงจะเปลี่ยนจาก DEFCON 4 เป็น DEFCON 3 แล้วล่ะ

By: g-man
ContributoriPhone
on 22 August 2012 - 14:14 #461739

เดียวก็มีหนที่ 3

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 22 August 2012 - 14:15 #461740

อีกนิด

ภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ ผมเพิ่งเคยได้ยินนะ ลูกผสมเนี่ย นอกจากจากวิมานิเปรต แล้วผมเพิ่งเคยได้ยินคำนี้แฮะ

วิทยาธร ต้องทำบุญเจือด้วยกามคุณ ถึงจะเป็นได้ ถ้าเอาตามตำราฮินดู ถือเป็นข้ารับใช้พระศิวะ ผมว่าผมไม่ผิดนะ

จุติ โอเค ยอมรับว่าผิด

4.ผิด ไปพบผู้ที่ละโลกจริง แต่ไม่ใช่เพราะผลบุญนี้

ผมว่าคุณมั่วหละครับ บุญเป็นสิ่งที่นำพาให้คนประเภทเดียวกันมาพบกัน ที่สตีฟจ็อบได้ไปพบกันคนสร้างรถสร้างเครื่องบินเหมือนกัน สิ่งที่คุณจะสื่อคือพวกนี้มีบุญใกล้เคียงกันนี่หว่า

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 14:40 #461750 Reply to:461740

แต่บุญคงไม่ถึงพอจะได้เจอ เอดิสันมั้ง

By: mahadoang
Android
on 22 August 2012 - 14:48 #461773 Reply to:461740

จุติ ในความหมายนี้ ที่คุณ nant เขียนมานั้น ไม่ผิดหรอกครับ
จุติ คือ การเปลี่ยนจากสภาพกำเนิดอย่างหนึ่งไปอีกอย่างหนึ่ง
จะแปลว่าตายก็ได้ จะแปลว่า เกิดก็ได้ เช่น เทวดาลงมาจุติเป็นมนุษย์
หรือ เวลาตายไป เราก็จะไปจุติอีกภพหนึ่ง

อันนี้ยืนยันครับ

ส่วน เรื่องที่แถลงการณ์จากทางวัดนั้น รู้สึกจะมั่วมาก ๆ ครับ ไม่รู้ไปอ้างอิงเอาตำรามาจากไหน (คงไม่ใช่จากพระไตรปิฎก แน่นอน)

By: takz1977
iPhoneUbuntu
on 22 August 2012 - 15:15 #461798 Reply to:461773
takz1977's picture

"จุติ" แปลว่า "ดับ" ครับ ปกติใช้กับภพภูมิสูงกว่าดับลงมาเกิดในภพภูมิที่ต่ำกว่า

ส่วนถ้าภพภูมิต่ำกว่าไปเกิดภพภูมิสูงกว่าจะใช้ "อุบัติ" ครับ (เป็นการเกิดแบบไม่ปฏิสนธิคือเกิดขึ้นโดยทันที)

อ้างอิง : จุติ-ปฏิสนธิ-อุบัติ โดย ศ.จำนงค์ ทองประเสริฐ

By: lightofsun on 23 August 2012 - 21:47 #462773 Reply to:461798

+1

By: sahachart
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 18:26 #464089 Reply to:461773

ขอโทษนะครับคุณmahadoang ที่ถูกต้องจริง ๆ นั้นคำว่า จุติ แปลว่าตายซึ่งใช้กับเฉพาะ โอปปาติกะ เช่นวิญญาณทุกภพภูมิ ไม่ว่าจะเป็นเทวดา เทพ พรหม ฯลฯ และเป็นการตายชนิดที่ไปเกิดต่ออีกทันทีโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างที่ให้มาเป็นเทวดานั้นถูกต้อง แต่จะนำมาใช้กับสิ่งที่มีสังขารเช่นมนุษย์หรือสัตว์โลกอื่นใดมิได้ครับ ขออภัยที่ต้องขอขัดเพื่อความเข้าใจอันถูกต้องครับ

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 15:12 #461801 Reply to:461740
niyata's picture

"วิทยาธร ต้องทำบุญเจือด้วยกามคุณ ถึงจะเป็นได้ ถ้าเอาตามตำราฮินดู ถือเป็นข้ารับใช้พระศิวะ ผมว่าผมไม่ผิดนะ"

ขอเสริมว่า วิทยาธร เป็น ข้อมูลในทางพระพุทธศาสนา

พระศิวะ เป็นภาษาสันสกฤษ
วิทยาธร เป็นคำที่แผลงมาจากภาษาบาลี-ไทย
วิทยา - ความรู้ ธร - ทรงไว้
แปลว่า ผู้ทรงไว้ซึงวิทยาการ มีฤทธิ์บันดาลให้คนมีบุญเกิดความคิดสร้างสรรค์
(นักประดิษฐ์ คิดค้น บางคน โบราณจารณ์เล่าสึบๆกันมาว่า วิทยาธร คอยหนุนหลัง ให้เกิดแนวคิดดีๆ ที่เป็นประโยชน์)

ลิ้งก์นี้กล่าวถึงวิทยาธร ที่ปรากฏในพระไตรปิฎก
http://84000.org/tipitaka/atita100/jataka.php?i=271292

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 22 August 2012 - 15:19 #461807 Reply to:461801

ขอบคุณครับ

แต่คนที่จะตายไปเกิดเป็นวิทยาธรหละครับ ต้องทำบุญเจือด้วยกามคุณใช่ใหมครับ :)

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 August 2012 - 14:17 #461743
Kurtumm's picture

อ่านแล้ว ตามทันมั้ยจ๊ะ


kurtumm

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 14:22 #461745
allinsense's picture

เรื่อง หลังความตาย กับ IT มันไม่ควรอยู่ด้วยกัน - -"

By: Ponllask
iPhone
on 22 August 2012 - 14:28 #461752 Reply to:461745
Ponllask's picture

ก็ไม่แน่ถ้ามันเกี่ยวกับวัดนี้งะอะไรก็เป็นไปได้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 16:34 #461892 Reply to:461745
PaPaSEK's picture

แสดงว่าคุณยังไม่เข้าใจ iCloud

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 August 2012 - 17:54 #461972 Reply to:461892
inkirby's picture

มีคนอัพโหลดจ็อบส์ไปแล้วสินะ


Dream high, work hard.

By: marchdna on 22 August 2012 - 14:25 #461749

บอกตรงๆ ประเด็นมันไม่ได้อยู่ตรงที่คนเขียนข่าวผิดตรงไหนหรอกครับ ท่านนิกาย ธรรมกาย

By: Wayne
AndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 14:32 #461754

กมฺมุนา วตฺตตี โลโก

สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตาม กรรม

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 14:35 #461756
l2aelba's picture

มีฝ่ายกฎหมายด้วย.. ท่าทางจะเอาเรื่องแล้วละมั่ง

By: daengkhao
Android
on 22 August 2012 - 14:38 #461757

"แต่ด้วยผลบุญที่ได้คิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก (3.ผิด ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ – ที่ถูกคือ เป็นผลบุญจากสงเคราะห์โลก เช่น บริจาคช่วยมูลนิธิต่างๆ)"

คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ได้บุญเท่าบริจาคสินะ

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 14:40 #461761
way_cs16's picture

สบายตัวแน่งานนี้ธรรมกาย โดนไล่นวดกันมันละ อ่าๆ
ว่าแต่จริงๆเราน่าจะย้อนถามตัวเองกันนะว่าจุดยืนทางพุทธที่เรานับถือมันอยู่ตรงไหนกัน ที่คอยไปกระหน่ำธรรมกายเนี่ย แล้วตัวเองมีอะไรที่ทำแล้วดีกว่าสิ่งที่ธรรมกายทำบ้าง

By: marchdna on 22 August 2012 - 14:44 #461766 Reply to:461761

ที่แน่ๆไม่ใช่ด้วยเงินเป็นหลัก

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 14:58 #461787 Reply to:461766
way_cs16's picture

ลองยกตัวอย่างประเพณีไทย ที่เกี่ยวกับวัดบ้านไทยๆ เช่น งานบวช ชวนคนจริงๆก็ต้องใส่ซอง ขึ้นบ้านก็ใส่ซอง ผ้าป่า กระฐิน ปิดทองฝังลูกนิมิตร ฯลฯ วันพระวันอาทิตย์ มีเลี้ยงพระเช้า กับเพล ที่วัด มีสวดมนต์ใหญ่ แต่วัดบ้านไทยเท่าที่เจอถ้าไม่ใช่วัดปฏิบัติจริงๆเนี่ย ไม่มีนั่งปฏิบัติทำสมาธิหรือวิปัสนากันต่อเลยนะครับ แค่สวดมนต์ แล้วก็รับศีลรับพรกันไป ใส่สอง ภวายภัตราหารแค่นั้น ถึงเวลามีงานวัดงานอะไรก็เพื่อหาเงินเข้าวัด ไว้บำรุงไว้สร้าง ปรับปรุงโบสถ์อาคารกันไป แต่ปัญหาจากที่ไปบวชวัดบ้านมาเณรขโมยของผม มียาเสพติดในวัด พระอู้ไม่บิณฑบาตรบ้าง เวลามีกิจนิมนต์ไม่มีซองก็ไม่ไป มันเละยิ่งกว่าเละอีกนะครับ ผมเลยหนีไปจำวัดต่อที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมแทนซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับธรรมกายนะ และผมก็ไม่ได้ชอบธรรมกายด้วย แต่ผมไม่เคยเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดกับธรรมกายนะ และพระของธรรมกายเก่งเรื่องเทศนาจริงๆเท่าที่เคยสัมผัสเล่นเอาเคลิ้มได้ ที่แปลกใจคือ ทำไมคนที่ต่อต้านไม่เอาเวลาด่าธรรมกายไปช่วยกันสังคกรรมวัดไทยสายหลักที่ไม่ใช่ธรรมกายให้มันดีกว่านี้ ไม่ให้มาหาผลประโยชน์จากความเสื่อมของพุทธสายแท้ๆที่เรานับถือกันบ้างละ

By: Wayne
AndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 15:25 #461804 Reply to:461787

ประเพณีจารีตที่มีต่อศาสนา ไม่ใช่บัญญัติทางศาสนา ดังนั้นคุณจะกล่าวว่าพุทธเสื่อมเนื่องจากมี ประเพณีและจารีต ย่อมไม่ถูก เพราะประเพณีคือทางเลือกที่ฆารวาสปฎิบัติสืบกันมา

อย่าลืมว่าเด็กวัดหลายคนได้มีโอกาสร่ำเรียนหนังสือ กินข้าวก้นบาตร ในขณะที่ภิกษุ ปฎิบัติเป็น medium เท่านั้น

พุทธเกิดมาเพื่อเสื่อมสลาย พุทธะในแต่ละบุคคลย่อมเป็นของคนๆนั้นผู้เดียว

ถ้าให้ผมพูดตรงประเด็นหน่อย ผมมองว่าแม้จะมีความเสื่อมในหมู่สงฆ์ แต่นั่นก็เป็นเพียงความเสื่อมในพุทธะของบุคคล เมื่อสิ้นบุคคลความเสื่อมก็ย่อมจบลงตรงนั้น พุทธะของคุณไม่ได้อยู่ในหมู่สงฆ์ จัดการกับพุทธะในตัวของคุณคือสิ่งที่ดีที่สุด

ในขณะที่ธรรมกาย เป็นการแพร่กระจาย ความเสื่อมให้เกิดกับพุทธะของผู้คนจำนวนมาก อย่างถาวรยากจะถอน (ลัทธิ) ซึ่งคือการสร้างความเชื่อและรีตที่บิดเบือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิต และไม่สิ้นไปตามอายุไขของบุคคล รุนแรงสาหัส และมีแนวโน้มเป็นอันตรายกว่ามาก

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 16:00 #461847 Reply to:461804
way_cs16's picture

ผมชอบความเห็นแบบนี้จัง คืออยากจะให้กระจายว่ามันไม่ดียังไงในจุดนี้อะ "ในขณะที่ธรรมกาย เป็นการแพร่กระจาย ความเสื่อมให้เกิดกับพุทธะของผู้คนจำนวนมาก อย่างถาวรยากจะถอน (ลัทธิ) ซึ่งคือการสร้างความเชื่อและรีตที่บิดเบือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิต และไม่สิ้นไปตามอายุไขของบุคคล รุนแรงสาหัส และมีแนวโน้มเป็นอันตรายกว่ามาก" คือผมว่าให้เค้าแยกเป็นศาสนาใหม่ไปเลยมันก็ดีนะ ดีกว่าไปจ้องทำลายเค้า แต่คนที่นับถือพุทธแท้ๆต้องเข้มแข็งพอที่จะทัดทานพลังเงินเค้าด้วยนะ เพราะพระมียศเองก็ถูกซื้อได้ด้วยเงินไม่ยากในสมัยนี้

By: Wayne
AndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 16:28 #461869 Reply to:461847

แยกไปเลยก็ จะขาดแคลนคนสนับสนุนไงครับ ลัทธิอื่นๆในโลกก็เริ่มต้นด้วยการ เกาะ ศาสนาที่มีคนนับถือหลักก่อนจะตั้งไข่ทั้งนั้น ปีกกล้าขาแข็งเมื่อใหร่ก็จะแยกตัวไปเป็นลัทธิเอง

โอมชินริเกียวเดิมทีก็ใช้โฆษณา ฤทธิ์ของเจ้าลัทธิลอยได้ กิจกรรมปฎิบัติเหมือนๆกับพวกคอร์สโยคะ พอมีเงินทุน มีกลุ่มคน ก็แยกตัวออกมาสอนตามใจชอบไปเลย โลกจะแตกบ้างอะไรบ้าง ต้อง ไปปล่อยแก๊สพิษลงรถไฟแบบนั้น

การเปิดตลาดในไทยซึ่งเป็นประเทศพุทธ ก็ต้องอาศัยศาสนาพุทธเป็นร่างทรงไปก่อน (ถ้าไม่เสื่อมไปตามกรรมของตนก่อน)

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 00:59 #462304 Reply to:461787
gondolaz's picture

ทุกวันนี้โดยมากเราก็โดนคนมีความรู้ สร้างภาพ มาหลอกชาวบ้านอยู่ครับ ไม่เว้นแม้แต่วัด ไปจนถึงนักการเมือง ไอ้ที่คุณพูดเนี่ยผมว่าคุณก็ได้รับอิทธิพลมาจากพวกนี้แหละครับ

By: earlykind on 22 August 2012 - 14:52 #461764

เรื่องเริ่มใหญ่แล้วแฮะ ท่าทางจะมีอีกหลายภาค

By: imQube
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 14:43 #461765

ดามหายานแม่!!!

By: canoe
Android
on 22 August 2012 - 14:45 #461768

ความเห็นส่วนตัว สตีฟ จ็อบส์ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลในวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงเป็นสิ่งที่แน่นอนว่าต้องมีผู้หากินกับชื่อเสียงของเขา กรณีนี้นับเป็นกรณีศึกษาแบบสุดขั้วกรณีหนี่งได้ (เป็นความเห็นส่วนตัวที่ผิด เพราะไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะหาประโยชน์จากสตีฟจอบส์หรือครอบครัวสตีฟจอบส์ เพราะไม่เคยเกี่ยวข้องกับวัด ที่มีการนำเสนอ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรื่องกฎแห่งกรรม ชีวิตหลังความตายเท่านั้น)

พิจารณากันเองครับ จากหน้าเวบ http://www.dmc.tv

No Description

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 15:07 #461794 Reply to:461768
iammeng's picture

5555+ เป็นเพื่อนกันนะ ผมจะบอก "เอ็งนั่นแหละตัวดีเลย!!"

By: canoe
Android
on 22 August 2012 - 17:21 #461948 Reply to:461768

นั่ง search ในเนต ไปเจอกระทู้นี้มาฮามากครับ มีรูปฮา ๆ อยู่ ไม่แน่ใจว่าเอามาแปะในนี้จะผิดกฏหรือเปล่าครับ ถ้าผิดช่วยกรุณาลบให้หน่อยนะครับ
No DescriptionNo Description
เครดิต KidWaDee1
No DescriptionNo Description

เครดิตภาพทั้งหมด Pantip (ขออภัยเจ้าของรูปตัวจริงที่ไม่ได้ลงเครดิตด้วยนะครับ ผมหาลิงค์ต้นฉบับไม่เจอ)

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 14:45 #461769
shelling's picture

ความเห็นส่วนตัว สตีฟ จ็อบส์ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลในวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงเป็นสิ่งที่แน่นอนว่าต้องมีผู้หากินกับชื่อเสียงของเขา กรณีนี้นับเป็นกรณีศึกษาแบบสุดขั้วกรณีหนี่งได้ (เป็นความเห็นส่วนตัวที่ผิด เพราะไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะหาประโยชน์จากสตีฟจอบส์หรือครอบครัวสตีฟจอบส์ เพราะไม่เคยเกี่ยวข้องกับวัด ที่มีการนำเสนอ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรื่องกฎแห่งกรรม ชีวิตหลังความตายเท่านั้น)

สงสัยจะคนละสตีฟ จ็อบส์ สินะ (ไม่มีไม้ไต่คู้) lol

 

จะว่าไปคอลัมน์นั้นเขาก็ disclaimer ตั้งแต่บอกว่าเป็นการฝันในฝันแล้วนะ ใครเชื่อก็ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของแต่ละคนเอง ทางเราไม่เกี่ยว ชะละล่า

By: crayon
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 14:45 #461770

พี่ทำบุญแล้วสบายใจ ยิ่งทำบุญก็เหมือนยิ่งได้ ไม่มีเงินพี่ก็จะกู้ <<คำกล่าวจากคนรู้จัก ที่ปัจจุบันหนีเจ้าหนี้นอกระบบไปอยู่ไหนไม่รู้

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 14:52 #461775
NgOrXz's picture

น้ำเดือดยัง เครื่องพร้อมแล้ววววววว

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 21:55 #462129 Reply to:461775

ขอให้มาม่าอร่อย นะจ๊ะ!

By: tearfire on 22 August 2012 - 14:54 #461776
tearfire's picture

แว่บเอา link ถาม-ตอบจดหมายวิศกร Apple (โทนี่ ชวง)มาฝาก เผื่อยังมีคนไม่ได้อ่าน

click

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 22 August 2012 - 14:53 #461778

ขอแย้งข้อ 1 ด้วยละกัน

ขอเล่าก่อน หลายท่านอาจจะยังไม่เคยดูรายการฝันในฝันวิทยา

รายการนี้จะอ้างว่ามีคนส่งเคสไปให้ เสด็จพ่อพระเดชพระคุณครูไม่ใหญ่ แล้วเสด็จพ่อก็จะท่องสคริปเดิมๆ หลับตาฝันไปมาเป็นตุเป็นตะ หาวสองวอดแล้วดำน้ำมาเล่าให้ฟัง

ทางรายการไม่ได้มีอะไรที่ไม่ชี้นำเลย พอจบเคสคนก็จะพูดว่า สาธุ ท่านรู้ได้ยังไงหนอ หน้าตายิ้มกรุ่มกริ่ม

แล้วก็บอกว่า เป็นบารมี

ผมน่าจะเขียนข่าวว่า มีคนขอให้เสด็จพ่อช่วยแต่งเรื่องเป็นตุเป็นตะมาเล่าให้ฟัง

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 15:04 #461792 Reply to:461778

ผมเป็นคนหนึ่งอะที่ไม่เชื่อว่าโทนี่. ทรวงจะส่งจม.มาถามจริง ท่าทางน่าจะแต่งเรื่องแล้วมาหลอกชาวโลกซะมากกว่า ไม่งั้นก็ต้องเอาจม.และเจ้าตัวมายืนยัน

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 22 August 2012 - 15:17 #461805 Reply to:461792
LuvStry's picture

ลิงค์ข้างบนไงครับ เหนือที่คุณ reply น่านแหละ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 15:37 #461822 Reply to:461805

โทษครับสงสัยพลาด ตาลายไปหน่อย. เข้าไปดูแล้วครับ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 14:57 #461783
l2aelba's picture

No Description

http://goo.gl/Ua4KI

หวังว่าคงจะไม่เห็นจดหมายของ Blognone อยู่ในหน้านี้นะ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 16:23 #461868 Reply to:461783
McKay's picture

หนังสือพิมพ์ต้องขอโทษ เพราะกลัวคนไม่ซื้ออ่าน/ไม่ลงโฆษณาครับ ซึ่งผมคิดว่า Blognone ไม่มีปัญหาแบบนั้นนะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: soginal
AndroidIn Love
on 22 August 2012 - 16:32 #461887 Reply to:461868
soginal's picture

จริงๆแล้วน่าเป็นเรื่องการฟ้องร้องนะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 16:36 #461893 Reply to:461887
PaPaSEK's picture

ฟ้องข้อหา?

โดยปกติแล้วก่อนจะฟ้องร้องจะมีขั้นตอน 1 / 2 / 3 ... X ครับ

ขั้นแรกฝ่ายที่คิดจะฟ้องร้องจะต้องร้องขออะไรมาทางผู้ดูแลเว็บ ... หากไม่ได้รับความร่วมมือก็จะดำเนินการฟ้องร้องต่อไปครับ

By: soginal
AndroidIn Love
on 22 August 2012 - 16:44 #461905 Reply to:461893
soginal's picture

ไม่ได้หมายถึง blognone ครับ ผมหมายถึงหนังสือพิมพ์ ซึ่งทางธรรมกายก็ขอให้ส่งหนังสือขอโทษ ซึ่งหนังสือพิมพ์ก็ทำตามครับ ซึ่งผมคิดว่าเพื่อป้องกันเรื่องการฟ้องร้อง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 16:49 #461910 Reply to:461905
PaPaSEK's picture

อ้อครับ ... เข้าใจผิดง่ะ

By: soginal
AndroidIn Love
on 22 August 2012 - 16:53 #461916 Reply to:461910
soginal's picture

5555

#แอบมาหัวเราะเยาะเย้ยย ;)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 17:02 #461932 Reply to:461916
PaPaSEK's picture

ได้ทีเอาใหญ่ = =

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 22 August 2012 - 16:41 #461899 Reply to:461868

เป็นข้อตกลงเพื่อยอมความกันครับ ลงประกาศขอโทษไม่ได้แปลว่าเรื่องนั้นไม่จริง แต่ทำไปเพราะเห็นว่าจะแพ้คดีครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 22 August 2012 - 15:10 #461796
khajochi's picture

กรณีที่ขอแก้ไข ข้อ 1, 2 โอเคนะ เป็นเรื่องทางเทคนิคและอาจจะเข้าใจผิดได้ แต่เรื่องอื่นๆ ผมว่าข่าวเก่าเขียนไว้โอเคแล้ว

ทางวัดธรรมกายมีทีมตรวจสอบค่อนข้างเข้มแข็ง การนำเสนอเลยต้องระวัง เช่นเดัียวกับความเห็น http://www.blognone.com/node/35287#comment-461783


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 15:10 #461797

ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก

เสื้อเหลืองกลุ่มนี้ และเสื้อขาวที่เอาเงินไปให้เขา ได้ขึ้นสวรรค์แน่นอน เพราะเสื้อเหลืองได้สร้างจานบินไว้รอรับทุกคนแล้ว แต่อาจจะไม่พอเพียง เพราะฉะนั้นเสื้อขาวก็ควรบริจาคเพิ่ม เพื่อที่เสื้อเหลืองจะได้สร้างจานบินลำที่ใหญ่ขึ้น สามารถบรรจุมนุษยโลกให้โดยสารจานบินไปสูสวรรค์อย่างพอเพียง

ธุสาาา น้าเมน

By: HMage
AndroidWindows
on 22 August 2012 - 15:43 #461830 Reply to:461797

แล้วเสื้อแดงกับชุดดำละครับ จะได้ขึ้นยานด้วยมั้ย?... อ้าว ไม่เกี่ยวหรอ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 August 2012 - 16:18 #461864 Reply to:461830
darkfaty's picture

ชุดเขียว กับชุดกากี ขอไปด้วยเดี๋ยวไม่มีใครปกป้องยานแม่น่ะ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 00:43 #462295 Reply to:461864
gondolaz's picture

อ่านมาตั้งหลายตอน... อันนี้ผมฮา จริงๆ นะ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 11:02 #462459 Reply to:461864
superballsj2's picture

อย่าลืมคาดเข็มขัดล่ะ เดี๋ยวเจอชุดกากีตั้งด่านนะ

By: koson777
iPhone
on 22 August 2012 - 15:36 #461814
koson777's picture

ผมใช้ผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลมาเกือบ 30 ปี ยังไม่เคยเห็นครั้งไหนที่ ป๋าจ๊อปส์ ของผมให้ใช้ฟรีๆ เหมือนเป็นการทำบุญเลย
ผลิตภัณฑ์ของเค๊าทุกชิ้น ผมประทับใจมาก ขณะเดียวกันก็แอบด่าในใจว่า แมร่ง ผูกขาด ใช้ของคนอื่นไม่ได้เลย (ในสมัยก่อน) ต้อง Apple เท่านั้น

ไม่เห็นเกี่ยวข้องอะไรกับการไปเกิดเป็นยกเป็นยักษ์ อย่างที่ข่าวเพ้อเจ้อเลยนิ

สาวกแมคตัวเป็นๆ

By: g-man
ContributoriPhone
on 22 August 2012 - 15:49 #461835

ว่าแต่ผมทำบุญช่วยเหลือค่าการศึกษาให้น้องๆนศ.นี้ผมจะไปเกิดชั้นไหนครับ -3-

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 16:48 #461907 Reply to:461835
juliusds's picture

ผลบุญที่คุณได้ทำไว้นั้นทำให้คุณ ขึ้นสวรรค์ ชั้น 7 อยู่แล้วนิครับ ผลบุญนี้แหละ เห็นทันตาเลย โดยเฉพาะทำ บุญ ค่าการศึกษาน้องๆ นศ. หรือกองทุนอาหารกลางคืนเพื่อน้อง สวรรค์แน่ๆครับ ไม่ต้องไปคิดสิงประดิษอะไรต่อโลกเลยครับ อิอิ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 22 August 2012 - 17:09 #461936 Reply to:461907

zeed

By: yurinachan
AndroidRed HatWindows
on 22 August 2012 - 18:04 #461985 Reply to:461907

กองทุนอาหารกลางคืน ^_______^

By: btxxxx
AndroidWindows
on 22 August 2012 - 22:24 #462153 Reply to:461835

อาจจะขึ้นอยู่กับอายุของนศ.ด้วยหรือเปล่าครับ :P

By: heehaa
iPhone
on 22 August 2012 - 15:51 #461839

ไปเรื่อยเลยนี่ ยังไงผมก็มองว่าเป็นการเอาคนตายมาหากินอยู่ดี(แล้วก็ได้ผลดีด้วย)
สรุปแล้ว ยังไง ๆ ผมก็ว่าไม่ควร ไม่เหมาะ กับการกระทำแบบนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน ไม่ว่าเป็นฆารวาส หรือเป็นผู้บวชเรียนก็ตามแต่ ทุกสิ่งที่สื่อออกมาล้วนออกมาจากความคิด ไม่มีหลักฐานใด ๆ มายืนยันได้ ไม่ควรจริง ๆ

By: NarzE
iPhoneUbuntu
on 22 August 2012 - 16:29 #461879
NarzE's picture

ผิดหลายข้อจัง สงสัยจะมีฉบับที่สามที่สี่ออกมาเรื่อยๆ อ่านแล้วสนุกดี

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 16:47 #461895 Reply to:461879
PaPaSEK's picture

คือข่าวก่อนนั้นเป็นการสรุปใจความจากคุณ nant เอามาเขียนข่าวให้เราได้อ่านกันครับ

ความจริงแล้วจะพูดว่าผิดเลยก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว ... ผมว่าควรเรียกว่า "ความเห็นไม่ตรงกัน" มากกว่า

By: NarzE
iPhoneUbuntu
on 22 August 2012 - 22:06 #462142 Reply to:461895
NarzE's picture

อ่อครับ

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 22 August 2012 - 16:52 #461914
Adios2nd's picture

แก้จาก ตอแหล เป็น ตอแหล๊...ตอแหล... รึไงวะเนี่ย...

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 16:59 #461926

มีฝ่ายกฏหมายเหมือนบริษัทเลย

ตกลงเป็นวัดหรือบริษัทกันแน่

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 22:01 #462133 Reply to:461926

พุทธะบริษัท!!!

By: breambeem
UbuntuWindows
on 22 August 2012 - 17:00 #461929

ไม่เคยคิดนะว่า จ๊อบส์ จะไปสวรรค์

By: popwow on 22 August 2012 - 17:01 #461931

ฉลาดมากครับที่ลงทั้งอีเมลแบบนี้

By: TonggWorld
Android
on 22 August 2012 - 17:17 #461943

ล่าสุดเห็นว่าสตีฟ จ๊อบส์ ชาติก่อนเคยขาย เครื่องครัว

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 17:52 #461970

คนรวยๆ ทำไมเขานับถือวัดนี้นะ

งงจริงๆ

By: Faln
AndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 17:54 #461974 Reply to:461970

มันได้หน้าได้ตา ออกสื่อจัดงานเยอะ

ปล. อย่าเรียกวัดเลย เรียกฐานทัพยังเหมาะกว่า

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 22 August 2012 - 18:41 #462019 Reply to:461974
viroth's picture

เขตปลอดทหารครับ เพราะมีแต่พระ

ห๊ะ ไม่ใช่ DMZ เรอะ

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 18:33 #462015 Reply to:461970

การตลาดครับ

การทำบุญคนทำสบายใจครับ ไม่ว่าจะไปทำบุญที่ไหน ลงที่วัดใคร ใครจะเอาเงินไปใช้ต่อ

แต่ที่แน่ๆ ถ้าเป็น Sponsor ให้กับงานทางวัดแล้ว คนในวัดก็จะรู้สึกอยากอุดหนุนเพราะเป็นคนวัดด้วยกันเอง สิ่งเหล่านี้มีผลทางการตลาดครับ คนวัดเยอะ = คนเห็นผลิตภัณฑ์เยอะ

อีกอย่าง ทำบุญได้ลดภาษีด้วยหละ


Technology is so fast!

By: Wayne
AndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 18:51 #462023 Reply to:462015

เรื่องที่สงสัยอีกประการหนึ่ง เงินของทางวัดที่ได้รับบริจาคต้องเสียภาษีทางกฎหมายหรือไม่ ? มีการตรวจสอบหรือไม่ ?

หากไม่มีการตรวจสอบหรือมิต้องเสียภาษี อาจเป็นช่องโหว่เพื่อใช่เป็นบริษัท ฟอกเงินได้หรือไม่ ? หรือใช้เป็นช่องทางโอนเงินเลี่ยงภาษีได้หรือไม่ ?

By: Susansaraly
AndroidWindows
on 23 August 2012 - 14:47 #462571 Reply to:462023

เงินบริจาควัดไม่ต้องเสียภาษีครับวัดได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ตัวพระภิกษุก็ได้รับยกเว้นเหมือนกัน คนบริจาควัดก็ได้รับการลดหย่อนภาษีเงินบริจาคเพื่อสาธารณกุศลซึ่งมีขอบเขตอยู่ครับ

ปัญหาในวรรคสองนั้นผมเองตอบไม่ได้ครับ เรื่องฟอกเงินต้องลองไปถาม ป.ป.ง.ดูครับ ผมว่ามีเคสแบบนี้อยู่ในเมืองไทย ส่วนการเป็นช่องทางโอนเงินเพื่อเลี่ยงภาษีนั้นปกติไม่ต้องอาศัยวัดก็ทำได้สบายๆครับไม่จำเป็นต้องเอาวัดมายุ่งให้มากคนมากความ

By: lightofsun on 22 August 2012 - 19:14 #462033

สตีฟ เขา ก็ทำการกุศล แต่อาจไม่มากเท่า บิลเกต http://www.washingtonpost.com/business/economy/record-thin-on-steve-jobss-philanthropy/2011/10/06/gIQA3YKKRL_story.html

By: นานา
Windows
on 22 August 2012 - 19:25 #462039

ฝรั่งเข้าถึงธรรมกายไปดูนรกสวรรค์
http://www.youtube.com/watch?v=1N9ZwVxG1Jg

ฝรั่งกับธรรมกาย ฝรั่งคนนี้ไปดูสตีปจ๊อบในสวรรค์หรือเปล่าเนี่ย

http://www.youtube.com/watch?v=1N9ZwVxG1Jg

By: smallroom
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 19:47 #462057 Reply to:462039

เหมือนคุณจะให้ค่า ฝรั่ง สูงกว่าคนธรรมดา

By: neonicus
Android
on 22 August 2012 - 19:47 #462058

มีคนที่นามสกุบ"ทรวง"จริงๆหรือ คนต่างชาติน่าจะ"ซวง"นะ

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 23:19 #462096
In2theBlue's picture

...

By: pblack
Windows PhoneAndroid
on 22 August 2012 - 21:22 #462112
pblack's picture

เรื่องนี้จะไปไกลทั่วโลกรึเปล่าน้อ ถ้าจริงหล่ะฮาแน่นอน

By: TakeshiBoy on 22 August 2012 - 21:47 #462125
TakeshiBoy's picture

เรื่องนี้จะดังในสามโลก เป็นที่กล่าวขานกันชั่วกัปชั่วกัลล์

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 August 2012 - 22:24 #462154
skuma's picture

เยอะไปจนผมเบลอแล้ว 555

By: btxxxx
AndroidWindows
on 22 August 2012 - 22:30 #462159

ดังนั้น จึงขอให้ท่านแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องด้วย เพราะทุกเว็บไซท์อ้างข้อมูลจากท่านทั้งนั้น

ข่าวต่อมา... ฝ่ายกฎหมายของทาง blognone ขอแก้ไขข้อความที่ทาง DMC ส่งจดหมายมา...(1.ผิด รู้ได้ยังไงจ๊ะว่า "ทุก" เว็บไซท์")...

By: retroboy
iPhone
on 22 August 2012 - 22:39 #462178
retroboy's picture

เออออ เข้ากระแสพอดีเลย ลืมนึกไปว่า iPhone 5 จะออก เกาะกระแสนะจ๊ะ ธรรมกลาย

By: langisser
In Love
on 22 August 2012 - 23:03 #462207

เล่นถึงตัวพ่อเลย
apple จะมาฟ้องไม่เนี่ย

By: lightofsun on 23 August 2012 - 00:30 #462280

แม้ตอนนี้ เรามีกำลังวังชาอยู่ อย่าประมาท

ถ้าเคยอยู่อารมณ์ใกล้ตายมากๆ จะรู้ว่า ไม่มีอะไรสำคัญ เท่ากับกำลังจิตที่ฝึกมาดีแล้ว

ยา พ่อ แม่ เพ้อไปให้สิ่งเหล่านั้นช่วยไปเถอะ ท่าน แค่ช่วยได้แค่ร่างกาย(หรืออาจไม่ได้ มาอยู่ช่วย)

แล้ว ตอนนั้นภาพเก่า ๆ ทั้งหลายจะพรั่งพรูแบบสายน้ำเลย (ถ้าทำไม่ดีไว้ละก็ ภาพนั้น...)

ไม่เคยตายนะ แต่ เฉียด...

ฝึกจิตไว้เถอะแล้วจะดีเอง แม้จะยังไม่ถึงนิพพาน

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 01:29 #462292
gondolaz's picture

มีภาคต่อเยอะขนาดนี้ เดี๋ยวได้กลายเป็น หนังเรื่อง "บ้านผีปอบ" กันพอดี, เพิ่มเติมครับ... เค้ามีฝ่ายกฏหมาย แล้วที่ผ่านมานั้นเค้าบอกเหรอว่าเราลงข่าวผิด เพราะเค้าบอกว่ามันเป็นเรื่องจากรายการ ฝันในฝัน อะไร นี่แหละ... แล้วจะมาเอาผิดอะไรกับเรา มันได้เหรอ... เริ่มมั่วแล๊ะ เมา...

By: Yoeko
iPhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 01:21 #462313
Yoeko's picture

ผมว่าผมดูวิดีโอตั้งแต่ต้นจนจบ ผมว่าท่านก็พูดอย่างที่ข่าวเก่าเขียนไว้จริงๆนะ แก้ใหม่เหมือนผิดจากวิดีโอต้มข่าวเลย

By: adirak
ContributoriPhone
on 23 August 2012 - 03:00 #462329
adirak's picture

ฮาอีกรอบ ครับ


📸

By: kingrpg
AndroidWindows
on 23 August 2012 - 08:47 #462386

เป็นจิตวิทยาขั้นสูงมากๆ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 11:07 #462466
superballsj2's picture

ใครเป็นเหมือนผมมั่ง

เวลาอ่านความเห็นของพวกคลั่งศาสนา แล้วเหมือนอ่านนิยายเพ้อเจ้ออะไรซักอย่างก็ไม่รู้

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 13:25 #462540
nowingnoid's picture

ในบทเจริญพระธรรมคุณมีข้อหนึ่งว่า

ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิ แปลว่า พระธรรมอันผู้บรรลุจะพึงรู้เฉพาะตัว

แปลว่าเรื่องพวกนี้ รู้ใครรู้มัน บอกเล่าให้คนอื่นรู้เหมือนตนโดยไม่ต้องปฏิบัตินั้นไม่ได้
และคาดหวังให้คนอื่นมาบอกให้เรารู้ โดยไม่ต้องปฏิบัติก็ไม่ได้

เพราะฉนั้น หลวงพ่ออาจจะเจอ หรือไม่เจอลุงจ๊อบส์ ก็เป็นเรื่องของหลวงพ่อ
ในความเห็นผม หลวงพ่อก็ไม่ควรมาเที่ยวบอกคนนั้นคนนี่นะครับ
นอกซะจากว่า พระธรรมของหลวงพ่อ จะเป็นคนละอันกับที่มีให้ศึกษาทั่วไป

สรุปอีกทีคือ พูดก็ได้ แต่ถ้าคนไม่เชื่อก็ไม่แปลก เพราะมันรู้ได้เฉพาะตน
ส่วนคนที่เชื่อ จะอ้างว่าจริง (หรือไม่จริง) ไม่ได้ เพราะไม่ได้รู้ด้วยตัวเอง
เพราะขนาดรู้ได้ด้วยตัวเอง (จริงกับตัวเอง) ก็ยังอ้างว่าจริงกับคนอื่นไม่ได้เลย (จริงในระดับประสบการณ์เฉพาะตน)

ปล. ความเห็นนี้อาจไม่เกี่ยวกับอะไรเลยนะครับ แค่อยากบอกเฉยๆ ^^

By: lightofsun on 23 August 2012 - 14:52 #462572 Reply to:462540

เรื่อง ของ เรื่อง คือ ท่านเทศน์กับลูกศิษย์ และ มี เคสสอนเป็นพันไปแล้ว แต่ เพราะ มีคนนำมาลงบนเวปสาธารณะ(อื่นนอก ดีเอมซี) เรื่องเลยดัง เพราะฉะนั้นจะเชื่อหรือไม่เชื่อ คงต้องเรื่องเฉพาะตนจริงๆ

ทางที่ดี เราควรฝึกจิต ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะตนกันดีกว่า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 18:29 #462690 Reply to:462572
PaPaSEK's picture

ผมว่าคุณน่าจะพูดอะไรให้เป็นหลักเหตุผลตามหลักพุทธศาสนานะครับ ไม่ใช่เปิดประเด็นใหม่ไปเรื่อยๆ แบบนี้ มันดูเหมือนพยายามเบี่ยงประเด็นครับ

อ้อ ... เรื่องที่มันผิด ต่อให้คน 99% ทั้งโลกทำผิด ... มันก็คือผิดครับ ส่วนเรื่องที่ถูก ... ต่อให้มีคนทำแค่ 0.01% ของคนทั้งโลก ... ยังไงก็ถูกครับ

อะไรๆ ก็จะชวนฝึกจิต ...

  • คุณเชื่อรึเปล่า? ... ไปฝึกจิตสิ

  • ทำไมคุณถึงไม่เชื่อ? ... ไปฝึกจิตสิ

  • ญาณมีจริงหรือ? ... ไปฝึกจิตสิ

  • ไปฝึกจิตสิ แล้วหาคำตอบด้วยตัวเอง ... เราจะตอบแค่ว่า ... ไปฝึกจิตสิ

By: จักรนันท์ on 23 August 2012 - 19:24 #462715 Reply to:462690

อันนี้ขอ Jam นะครับ

อนึ่ง "เรื่องที่ผิด" ที่คุณ PaPaSEK พูดถึง ผมตีความหมายถึงพฤติกรรมของมนุษย์นะครับ ไม่ใช่ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ

ดังนั้น ไม่มีอะไรผิดทุกที่ ทุกเวลา ทุกกาละเทศะ และไม่มีอะไรถูกทุกที่ ทุกเวลา ทุกกาละเทศะ ไม่มีอะไรผิดแท้ ไม่มีอะไรถูกแท้แน่นอนครับ มนุษย์ปรุงแต่งขึ้นมาตัดสินกันเองทั้งสิ้น

ดังนั้น (อีกที) ถ้า 99% ทั้งโลกทำผิด... มันคือสิ่งที่ถูกครับ อีก 1% จะกลายเป็นผู้ผิดครับ

ที่ผมกล่าวไปคือ "ความเป็นจริงของมนุษย์" ไม่ใช่ "ข้อเท็จจริงของมนุษย์"

และ

นั่นคือ "ข้อเท็จจริงของธรรมชาติ" แต่ไม่ใช่ "ข้อเท็จจริงของมนุษย์" (ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์)

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 20:37 #462739 Reply to:462715
nowingnoid's picture

ผมชอบอันนี้จังเลยครับ ธรรมชาติก็มีความเป็นไปที่หลากหลายของมัน และตัวมนุษย์เอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาิติ ก็มีความเป็นไปที่หลากหลายเช่นกัน อย่างน้อยๆ ผมก็คิดเล่นๆ ว่าเราแต่ละคนก็มีอัตตาเหมือนกัน ซึ่งกำหนดรุปแบบให้เรา "เป็น" หรือง่ายๆ คือแสดงออก คิด พูด ทำ ไม่เหมือนกัน (แม้จะเป็นฝาแฝดกัน... รึเปล่า)
แต่มนุษย์ก็มีธรรมชาติพื้นฐานที่เหมือนกันอยู่ มีองค์ประกอบของสรีระทางกายที่มีพื้นฐานเหมือนๆ กัน (หรือคล้ายๆ กัน)
และผมเชื่อว่ามีองค์ประกอบทางจิตในรูปแบบเช่นเดียวกัน (แต่อันนี้มองตาเปล่าไม่เห็น ก็ยังไม่รู้นะครับ อาจจะต่างกันก็ได้)

ถ้าจำลองมุมมองว่าเรามองจากธรรมชาติ ผมคิดว่าธรรมชาติ (ในส่วนเล็กๆ ที่เราพอจะรู้จัก และนิยามว่าเป็นธรรมชาติ) ไม่สนใจหรอกว่ามนุษย์แต่ละคนจะเป็นยังไง จะคิดยังไง ใครจะถูก จะผิด ธรรมชาิติก็แค่เป็นในสิ่งที่เป็นเท่านั้นเอง (แต่ก็นั่นแหละ มันก็เป็นแค่ความคิดผม เพราะธรรมชาติเป็นยังไง อยู่เหนือขอบเขตที่ผมคิดได้มากมายแค่ไหน ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน) สำหรับธรรมชาติแล้ว มันเป็นในสิ่งที่เป็น ไม่มีอะไรผิด ไม่มีอะไรถูก จนกระทั่งอัตตาของมนุษย์นั่นแหละ ที่กำหนดสิ่งต่างๆ ขึ้นมา แล้วนิยามความคิดถูกเอาไว้

ปล. ผมคิดเล่นๆ เชื่อไปเองนะครับ ว่าบาปบุญจริงๆ มันเป็นแค่กฏของธรรมชาติที่ไม่มีผิดหรือถูกหรอก
มันเป็นแค่เงื่อนไขว่า ทำแบบนี้ ได้แบบนี้ ทำแบบนั้นได้แบบนั้น เท่านั้นเอง
และพระพุทธองค์ก็ทรงตรัสให้ผู้มาขอปุจฉา่ต่อพระองค์ฟังว่า มันเป็นแบบนั้น แบบนี้ รู้ไว้จะได้ไม่เดินผิดทาง ผิดความตั้งใจ (คือถ้าเราตั้งใจจะทำดี แต่ไม่รู้ว่าอะไรคือดี อะไรคือไม่ดี มันก็มีโอกาสทำไม่ถูกทางได้)
ผมลองจินตนาการเล่นๆ ว่า ในสมัยที่การศึกษาไม่แพร่หลาย คนอยากรู้อะไรก็ไม่ได้รู้กันง่ายๆ เหมือนสมัยนี้
สมัยที่มีแต่ป่า แต่ทะเลทราย ฯลฯ คนเรามีโอกาสทำอะไรโดยไม่รู้ว่าจะให้ผลเป็นยังไง (ในมิติสูงๆ เช่นเป็นบาป เป็นบุญ) ได้ง่ายมาก การที่พระพุทธองค์อุบัติขึ้นมาสอนมนุษย์ สัตว์ ฯลฯ ทั้งหลายนี่ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยเราได้มากๆ นะครับ
(แม้แต่ศาสดาชองศาสนาอื่นๆ ก็มีคุณต่อโลกมากเช่นกัน)

เพราะงั้นใครที่สอนให้เราทำดี จนเรารู้ด้วยตัวเองว่านั่นคือดีกับเราจริงๆ ผมว่านั่นคือบุญมหาศาลของเรานะครับ
แต่เยอะเหมือนกันที่มีแต่คนสอนให้เราเชื่อว่านี่ดี นั่นดี แต่ไม่สอนให้เราแยกแยะว่าอะไรดี ดีอย่างไร ดีแค่ไหน ดีจริงไหม

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 August 2012 - 08:43 #462997 Reply to:462715
PaPaSEK's picture

อ้า ... อธิบายได้ดีมากครับ ขอนับถือ

By: canoe
Android
on 23 August 2012 - 21:07 #462729 Reply to:462690

เพราะว่าเค้าตอบอย่างนี้แล้วเราจะไม่สามารถแย้งได้ยังไงละครับ

ที่คุณ lightofsun ว่าให้ฝึกจิตผมก็เชื่อว่าถูกนะครับ เพราะโดยส่วนตัวผมก็เชื่อว่าการฝึกจิตคือคำตอบของทั้งหมด

แต่!!! นั่นหมายถึงการฝึกจิตอย่างถูกต้องนะ

อันที่จริงวัดนี้จะไม่เป็นที่ต่อต้านขนาดนี้เลยหากพูดแต่เรื่องการฝึกจิตเพียงเรื่องเดียวมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมามันไม่ใช่อย่างนั้นน่ะสิครับ

และสิ่งที่ผมรู้สึกว่าวัดนี้แตกต่างจากวัดอื่น ๆ มากที่สุดคือ การจัดลำดับความสำคัญที่ไม่เหมือนวัดอื่น ผมเปิดดูรายการช่อง DMC กี่ที ๆ ก็รู้สึกตลอดว่าวัดนี้ให้ความสำคัญกับบุคคลเป็นลำดับดังนี้

คุณยายอาจารย์(อุบาสิกา) > เจ้าอาวาสคนปัจจุบัน(ภิกษุ) > หลวงปู่สด(ภิกษุ) > พระพุทธเจ้า(พระบรมศาสดา)

ต้องขออภัยด้วยหากท่านอื่น ๆ จะไม่รู้สึกเหมือนผม แต่ผมดูแล้วรู้สึกอย่างนี้จริง ๆ

By: lightofsun on 23 August 2012 - 21:42 #462772 Reply to:462729

+1000
"นั่นหมายถึงการฝึกจิตอย่างถูกต้องนะ"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 August 2012 - 08:47 #462998 Reply to:462729
PaPaSEK's picture

ผมก็เข้าใจว่าถูกนะ

แต่คนเรามีความเข้าใจไม่เท่ากันในหลายระดับ หากคนที่ไม่เข้าใจ ไปถามคนที่เข้าใจ แล้วโดนตอบแต่ว่า ... ไปฝึกจิต

หรือคนที่เข้าใจแล้วจู่ๆ ก็เดินเข้ามาทำท่าทางเป็นผู้รู้ ... พอมีคนถามปัญหาอะไรกลับตอบแค่ว่า ... ไปฝึกจิต

เหตุผลไม่มี วิธีการไม่มี หลักการไม่มี มีแต่ว่าไปฝึกจิต ... ตอบกำปั้นทุบดินแบบนี้ผมเรียนรู้วิธีการมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ

เอาเท่าที่ความรู้ผมมี ผมก็เห็นว่าพระพุทธเจ้าท่านก็อธิบายสิ่งที่เป็นข้อสงสัยได้ดีนะ ... จากความทรงจำที่อ่านมา ไม่เคยจำได้ว่าพระพุทธเจ้าท่านเอาแต่เชิญสาธุชนไปฝึกจิต

ลัทธิฝึกจิต?

By: canoe
Android
on 24 August 2012 - 13:12 #463148 Reply to:462998

ต้องใช้คำว่า "ลัทธิสะกดจิต" ครับ

หากใครเคยเปิดช่องนี้ดูเวลาเค้าฝึกจิตกันจะเข้าใจครับ

วัดอื่นเวลาฝึกจิตเค้าจะฝึกกันอย่างสงบ ๆ แต่วัดนี้จะมีเสียงพูดกรอกหูขณะฝึกจิตตลอดเวลา

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 20:18 #462735 Reply to:462572
nowingnoid's picture

อันนี้ขอแชร์ประสบการณ์ให้ฟังนะครับ (ไม่ได้แชร์ให้เชื่อ หรืออะไรนะครับ เป็นประสบการณ์ของผมล้วนๆ และแน่นอนว่าไม่เกี่ยวกับใครอื่นไหนเลย และไม่อนุญาติให้เอาไปอ้างนะครับ ส่วนตั๊วส่วนตัวจริงๆ)

ในสายของการฝึกจิตที่ผมเคยปฏิบัติมาหลายๆ แบบ ผมขอแชร์ว่ามีทั้งฝึกผ่านกาย เช่นฝึกความอดทน
และฝึกผ่่านจิตโดยตรง (หรือพูดง่ายๆ ว่ากายไม่ต้องทำอะไร สบายๆ ใช้แต่จิตอย่างเดียว)

มีการฝึกที่ก่อให้เกิดผลทางจิตสองอย่าง (ซึ่งจริงๆ จะแยกก็ไม่ถูกนัก แต่ขอแยกให้มันชัดเจนนิดหน่อย)
1. ผมเริ่มจากการฝึกสมาธิ ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการทำกรรมฐานที่พระพุทธองค์ทรงกำหนดไว้ ลองทำมาหลายกอง
มันก็ดีครับ ได้สมาธิดี (ยังไม่นับการมีสมาธิกับอย่างอื่น เช่นการฝึกฝนกีฬา หรืออะไรต่างๆ)
การฝึกสมาธิ ก่อให้เกิดพลังของจิตที่มากขึ้นจริงๆ ยิ่งทำยิ่งเห็นได้ชัดมากขึ้น มันเป็นรูปแบบปรากฏการณ์ที่หลากหลายมากในจิต แต่ที่สุดแล้วสำหรับผม มันก็แค่นั้นจริงๆ ผมไม่มีปัญญามากพอจะเอาไปทำอะไรได้เลย นอกเสียจากเล่าให้คนอื่นฟังด้วยความคะนองใจ (ในตอนนั้น) และเนื่องจากผมพบทางตัน (ที่คนอื่นอาจจะไม่พบกัน) ด้วยการฝึกสมาธิให้มากๆ เข้า (อาจไม่มากเท่าคนอื่นๆ แต่นั่งสมาธิวันละ 8 ชั่วโมงนั่งขัดสมาธิเฉยๆ เพ่งจิตนี่แหละ) ก็ไม่ทำให้ผมพบหนทางไปสู่การแก้ปัญหา หรือดับทุกข์ใดๆ ในชีวิตเลย รู้แต่ว่า พอจิตมันเข้าสมาธิแล้วมันสบายดี สบายแต่ทำงานอย่างอื่นไม่ได้เลย
ผมเลยเริ่มค้นหาวิธีใหม่ๆ จนได้พบกันวิธีที่..
2. คือการฝึกสติ ฝึกรับรู้ความเป็นไปของกาย ของจิต ของอารมณ์ ในรูปแบบที่มันเป็นจริงๆ ฝึกรับรู้สิ่งต่างๆ ตามที่มันเป็นอยู่ (ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า ไม่รู้ว่าอะไรคือจริงแท้จริงเทียม) แต่ไม่เพ่ง ไม่ตัดสิน ไม่ใช่ความนึกคิดใดๆ จากความทรงจำในสมอง ใช้แต่การรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นตรงๆ เท่านั้น ชอบก็รับว่าชอบ ไม่ชอบก็รับว่าไม่ชอบ ดูเหมือนวิธีนี้ทำให้ผมมีปัญญามากขึ้นกว่าการฝึกสมาธิโดยการเพ่งอะไรบางอย่างอย่างเดียว แต่มันกลายๆ จะเป็นการเจริญสติจนตัวสตินั่นแหละที่เป็นสมาธิ หลังจากนั้นก็ทำให้ตัวผมเองรับรู้อะไรหลายๆ อย่างในชีวิตได้ง่ายขึ้นมากเลยครับ สามารถรู้ทันตัวเอง และแก้ปัญหาบางอย่างออกไปได้ ทั้งที่เมื่อก่อนผมก็อ่านหนังสือเยอะนะ วิธีแก้ในหัวก็มีเยอะ แต่มันทำจริงๆ ไม่ค่อยได้หรอก แต่หลังๆ วิธีแก้ปัญหามันผุดออกมา้เองในบางครั้ง และเห็นหนทางปฏิบัติอะไรได้ดีกว่า

ก็ไม่อยากบอกนะครับ ว่าแนวทางของธรรมกายนั้นถูกหรือไม่ เพราะเขาอาจได้ผลอะไรที่ผมไม่เคยพบเจอก็ได้
แต่ก็อยากจะบอกไว้ว่า มีสมาธิ (หรือแม้จะไม่มี) ก็อย่าปล่อยให้ตัวเองไร้สตินะครับ สติมีประโยชน์กับชีวิตมากจริงๆ ครับ (ปล. เท่าที่เห็นจากประกาศโฆษณาของธรรมกาย ส่วนตัวผมได้ยินแต่เขาชวนไปนั่งสมาธินะครับ ไม่เคยเห็น (อาจจะมี) ว่าเขาชวนไปเจริญสติเลย สติไม่ต้องนั่งก็เจริญได้ครับ ทำอะไรเมื่อไหร่ยังไง ก็เจริญสติได้นะ)

ย้ำอีกทีว่าไม่เกี่ยวข้องกับใครอะไรยังไงนะครับ เป็นความเห็น กับประสบการณ์ล้วนๆ มาแชร์ให้ฟังจ้า ^^

By: lightofsun on 23 August 2012 - 21:49 #462771 Reply to:462735

+1000 ชอบครับความเห็นแบบนี้ สาธุครับ

By: sahachart
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 20:13 #464115 Reply to:462735

ขอโทษล่วงหน้านะครับ ถ้าคุณnowingnoid ไม่ได้แกล้งโง่ ก็ขออนุญาตเรียนว่า นี่แหละสุดยอดของสมาธิ คือวิปัสสนาสมาธิ ไอ้ที่คุณบอกว่านั่งฝึกจิตนั่งเพ่งทำสมาธินั้นเขาเรียกกันว่า สมถสมาธิ ซึ่งก็เป็นพื้นฐานของวิปัสสนาสมาธินั่นเอง ถ้าคุณไม่เฉลียวใจละสมถะ หันมาจับวิปัสสนาแทนดังที่บอกเล่ามาให้ฟัง คุณก็คงยังไม่ถึงจุดบรรลุที่เล่าให้ฟังหรอก คุณจะเรียกว่า สติ หรือ สมาธิ มันก็ตระกูลเดียวกันนั่นแหละครับ บางคนไม่เริ่มต้นด้วยสมถะ เลย แต่หันไปจับวิปัสสนาเลยก็มีจำนวนไม่น้อย แต่ในเมื่อพื้นฐานไม่หนักแน่น การทำวิปัสสนาสมาธิก็จะทำได้ไม่ยาวนานต่อเนื่องเท่ากับคนที่เริ่มจากสมถะสมาธิเช่นคุณครับ ขอให้เจริญในธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไปครับ, สาธุ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 August 2012 - 21:38 #464567 Reply to:464115
nowingnoid's picture

สวัสดีครับ :)

ผมแวบมาเปิดดูว่าจะมีใครมาโพสต์อะไรเพิ่มเติมไหม ก็ปรากฏว่ามี แถมคุยกับผมด้วย (และยังอ่านโพสต์ที่ยาวแสนยาวของผมด้วย) ดีใจจัง :)

ตอนนี้ผมไม่ได้แบ่งว่าเน้นไปทางสมถะ หรือวิปัสสนาครับ เลยไม่ได้เฉลียวใจแบ่งมัน แต่พอนึกย้อนกลับไปได้ตามที่คุณ sahachart บอกมาในวันนั้นที่ยังไม่รู้อะไร (วันนี้ก็ยังไม่ค่อยรู้อะไรหรอก ^^)

ทั้งสองอย่างดี และสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ครับ
ทุกวันนี้ผมฝึกสมาธิในรูปแบบที่ค่อนข้างแตกต่าง (แต่สนับสนุนกัน) และรวมถึงฝึกสติรับรู้ความเป็นไปภายในกาย เวทนา ในจิต และธรรมต่างๆ แต่กลายเป็นว่ายิ่งนานวัน ยิ่งตัดสิ่งที่มากมายออกไป จนเหลือไม่กี่สิ่งให้ใจใช้เป็นที่พึ่งพิง เป็นพาหนะนำพาไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ลดอัตตาลง เปิดใจกว้าง และมองเห็นสิ่งต่างๆ ตามที่เป็น ไม่บังคับให้โลกเป็นไปอย่างใจ แต่เข้าใจว่าโลกทำง่านอย่างไร และจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำสิ่งดีๆ ให้โลกได้อย่างไร แต่ก็ยังอยู่ในระดับชั้นอนุบาลนะครับ ยังไม่ได้ไปถึงไหนหรอกครับ ^^

ทุกวันนี้วิชาที่ฝึกเยอะที่สุด คงเป็นการฝึกอานาปานสติ กายคตาสติ และสุญญตสมาธิ โดยเฉพาะสุญญตสมาธินี่ใช้เพื่อพักผ่อนจิตเลยล่ะ ทำให้จิตเบาสบายมีกำลังมากขึ้น ส่วนสติก็พยายามให้ตั้งมั่นในอานาปา ให้ได้ตลอดเวลาที่ตื่น ซึ่งก็ยังห่างไกลมากมาย

แต่ก็ขอบคุณนะครับ ขอให้คุณเจริญในธรรมที่คุณได้ฝึกหัด ได้ปฏิบัติ ได้เรียนรู้เช่นกันครับ :)

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 23 August 2012 - 15:30 #462593
btoy's picture

ธรรมกาย = เพ้อเจ้อ ไร้สาระ แล้วก็เงิน


..: เรื่อยไป

By: canoe
Android
on 23 August 2012 - 18:03 #462671

มีใครที่ไม่รู้ความหมายของคำว่า [จานบิน(หัวนม), นะจ๊ะ, ตามทันมั๊ยจ๊ะ] บ้างมั๊ยครับ?

By: lightofsun on 23 August 2012 - 21:52 #462775

จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหํ
จิตที่ฝึกดีแล้ว นำสุขมาให้
ที่มา ขุททกนิกาย ธรรมบท

ถ้ามี วิธีเจริญสติ ฝึกสมาธิดีๆ ก็มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 August 2012 - 08:49 #462999 Reply to:462775
PaPaSEK's picture

ดูเหมือนผมไล่จิกกัดนะครับ ... ซึ่งผมก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะผมไม่ชอบคนที่พูดถึงแต่หลักการ เชิญคนนั้นคนนี้ไปทำนั่นทำนี่ ... แต่ตัวเองก็เป็นแค่คนเชิญ ไม่เคยเป็นผู้แชร์อะไรเลย

ถ้ามี วิธีเจริญสติ ฝึกสมาธิดีๆ ก็มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ

ทำไมท่านจึงไม่เป็นผู้เริ่มครับ?

By: Lamento
AndroidUbuntu
on 24 August 2012 - 05:48 #462973

ลัทธิทำให้คนเพี้ยน ถ้าบวชแล้วเป็นบ้าขอเป็นหมาดีกว่า

By: sahachart
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 20:39 #464121

สวัสดีครับ ทุก ๆ ท่านที่เข้ามาเม้นท์ ผมเองเพิ่งจะโชคดีได้บังเอิญมาพบกับ Blognone เข้าโดยไม่ได้ตั้งใจ และรู้สึกต้องกับอัธยาสัยมาก ในเรื่องพุทธศาสนานั้นผมเองยอมรับว่าไม่เคยได้บวชเรียนมาแม้แต่วันเดียว แต่ก็พอมีประสบการบ้างเล็กน้อย ผมอยากจะเสนอความคิดเห็นว่า เรามาศึกษาพุทธศาสนาในแนวทางของพุทธศาสนาในสมัยพุทธกาลกันดีไหม เพราะเท่าที่ผมได้ศึกษามานั้น เท่าที่ทุกวันนี้ถ่ายทอดกันมาตามประเพณีเสียเป็นส่วนใหญ่ แก่นแท้ในพุทธศาสนาในพุทธกาลนั้น ในปัจจุบันนี้ จะเหลืออยู่ถึง 20% หรือไม่ก็ยังน่าสงสัยอยู่ ทำไมเราไม่ลองศึกษาค้นคว้าหาความจริงดูบ้างว่า
1. ทำไมสมัยพุทธกาล ผู้ใดได้ฟังพระพุทธองค์เทศนาเพียงครั้งเดียวก็สามารถเข้าสู่กระแสอริยเจ้าได้ ตั้งแต่โสดาบัน จนถึง อรหันต์
2. ในสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าเริ่มบัญญัติพระวินัยหรือศีลของพระสงฆ์ ตั้งแต่ไม่ใด เท่าที่ได้ศึกษามาท่านเริ่มตั้งศีลสงฆ์ข้อแรกเมื่อพรรษาที่ 20 นับจากวันตรัสรู้แล้วนั่นเอง ก่อนนี้ ตั้งแต่พรรษาที่ 1 - 19 นับจากวันตรัสรู้ ท่านยังไม่ได้ศีลขึ้นมาเลย หรือจะกล่าวว่า มีศีลเพียงข้อเดียว คือ เมตตาธรรมช่วยเหลือผู้ยากไร้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน นั้นจริงหรือไม่?
3. พระไตรปิฎกที่ทางพุทธศาสนายึดถือเป็นหัวใจของพุทธศาสนานั้น จริง ๆ แล้ว ในสมัยพุทธกาล พระอภิธรรมปิฎกนั้นพระพุทธองค์ท่านมิได้เคยรับรู้ด้วยเลย เพราะมิใช่ผู้ทรงบัญญัติจริงหรือไม่? เพราะเขียนโดยพระอนิรุทธเถระ แห่งลังกา หลังจากพุทธปรินิพพานแล้วประมาณ 300 ปี +/- และเรามาศึกษากันแต่ธรรมะที่ท่านไม่ได้ทรงสอน จึงหาพระอรหันต์ได้ยากมากในยุคหลัง ๆ ต่อมาจนแม้ปัจจุบันนี้ยิ่งหาได้ยากมากขึ้นไปใหญ่?
ขอยกประเด็นศึกษากันในเรื่องเหล่านี้เพียงเท่านี้ก่อน และขอเชิญเชิญบรรดาท่านผู้มีความรู้โปรดได้ออกความคิดเห็นกันได้ตามเหตุและผล เผื่อว่าอาจจะช่วยให้พุทธศาสนาที่ยึดถือปฏิบัติกันอยู่นี้จะได้มีส่วนช่วยเหลือพุทธศาสนิกชนได้มากยิ่งขึ้น ที่ผมกล้าที่จะยกประเด็นนี้ขึ้นมาปรึกษากันนั้น หากไม่เป็นที่พอใจก็ขอได้โปรดให้อภัยผู้รู้น้อยด้วยนะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 August 2012 - 00:13 #464205 Reply to:464121
PaPaSEK's picture

ประเด็นของผมเลยนะครับ

ผมไม่รู้ว่าพุทธศาสแบบพุทธกาลมันเป็นใช่ไร พอๆ กับที่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วไดโนเสาร์มันหน้าตาเป็นแบบไหนนั่นแหละครับ

ไม่ได้กวนนะครับ ... เพราะผมเองก็อยากรู้จริงๆ แต่จนด้วยปัญญา ไม่สามารถหาวิธีไปเรียนรู้จากพระพุทธเจ้าได้โดยตรง ... ก็ได้แต่อ่านตำรานี่แหละครับ

ถึงตำราจะบอกว่า ... นี่เป็นธรรมะในแบบพุทธกาล ... แล้วผมจะรู้ได้ยังไงครับว่ามันใช่จริงๆ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 August 2012 - 21:43 #464571 Reply to:464205
nowingnoid's picture

ผมก็จนด้วยปัญญาเช่นกันครับ ทุกวันนี้ก็อาศัยผลที่รับรู้ได้เฉพาะตน และคงไม่หวังให้ใครมายืนยันให้อีก (นอกจากครูบาอาจารย์ ซึ่งเคยเข้าไปถามแล้วท่านบอกว่า ฝึกต่อไป สิ่งที่ทำอยู่ดีแล้ว)

ทุกวันนี้ขี้เกียจแยกแล้วครับ อันไหนแท้ อันไหนเทียม อันไหนสายไหน เป็นยังไง
พอจับประเด็นแค่ว่า ทำยังไงก็ได้ให้มีสติปัญญา รู้ตัว ให้จิตใจมั่นคงต่อสิ่งเร้าทั้งหลาย เห็นความจริงของสิ่งต่างๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเห็นได้ ลดละอัตตาลง มีนำใจกับผู้อื่นตามวาระตามโอกาสที่เหมาะสม เท่านั้นก็พอใจแล้วครับ

(เอ๊ะ ดูเหมือนผมจะไม่ได้ตอบคำถามอะไรนี่นา ว่าจะรู้ได้ยังไงว่ามันใช่จริงๆ... ไม่รู้เหมือนกันครับ ^^ ไม่ได้กวนนะ)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 00:35 #464645 Reply to:464571
PaPaSEK's picture

ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหีติ

น่าจะอธิบายได้ดีที่สุดครับ

By: mxpx
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 14:30 #464881
mxpx's picture

มหายาน vs หินยาน ไม่มีวันจบสิ้น เหมือนไก่กับไข่