หมายเหตุ: อัพเดตเนื้อหาใหม่ ตามความเห็นของคุณ kookai
ปีนี้เราเห็นผู้ผลิตทีวีพร้อมใจกันเปิดตัวทีวีความละเอียด 4K หรือ UHDTV แต่หลายคนคงมีคำถามว่า ถ้าซื้อทีวี 4K มาจริงๆ แล้วจะดูอะไรถึงจะคุ้มกับความละเอียดระดับนี้
คำตอบของค่ายโซนี่คือ โซนี่เตรียมนำภาพยนตร์จาก Sony Pictures มารีมาสเตอร์ให้เป็นความละเอียด 4K และนำใส่เซิร์ฟเวอร์ให้ลูกค้าทีวีของโซนี่ "ยืม" ไปดูกันได้ ในเบื้องต้น ภาพยนตร์ที่แถมมายังมีเพียงแค่ 10 เรื่องก่อน (ไม่บอกว่าเรื่องอะไรบ้าง) โดยช่วงแรกระบบการถ่ายข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของโซนี่ยังไปยังเซิร์ฟเวอร์ของลูกค้ายังไม่เสร็จดี โซนี่จะใช้วิธีส่ง "อุปกรณ์หน่วยความจำ" ให้ลูกค้าโดยตรงไปพลางๆ
โซนี่คาดว่าค่ายภาพยนตร์รายอื่นควรดำเนินรอยตาม และประเมินว่าอีกไม่ช้าเราจะมีเนื้อหาระดับ 4K มากขึ้น เพราะกล้องวิดีโอ 4K ของโซนี่ก็ถูกใช้งานแพร่หลายแล้วในอุตสาหกรรมภาพยนตร์
ที่มา - Mashable
Comments
ไม่ถงไม่ถาม banwidth isp ซักคำ
+1 คิดเหมือนกันเลย ฮ่าๆๆๆ
แหล่งข่าวบอกว่าเป็น "Memory Device" ไม่ใช่ "Memory Card" ผมเดาว่าเป็น HDD มั้งครับ อาจจะมาส่งให้ครั้งละหลายๆเรื่อง
Memory Device ครับไม่ไช่ card และต้อง online ถึงจะเปิดดูใด้
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
รีมาสเตอร์นี่คือทำอะไรหรอครับ
เอาหนังของเดิมมาทำให้เป็น 4k ไม่น่าจะมาถ่ายใหม่
เอา raw มา encode ไฟล์ใหม่ความละเอียดสูงขึ้น
ถ้าหนังเก่ามากๆ หมายถึงเอาฟิล์มมาสแกนเป็นดิจิตอลครับ
ส่วนหนังใหม่ๆที่ถ่ายระบบดิจิตอลอยู่แล้ว ก็เอามา render ใหม่ให้ได้ resolution ขนาด 4K
สาระสำคัญค่อนข้างผิดไปจากต้นฉบับนะครับ
"We wanted to deliver a native 4K experience," Molyneux says, "so we put together a media server, and we worked with Sony Pictures, and we remastered 10 titles into 4K. We loaded them onto the server, and we loan that server to the customer so they've got that real experience."
Sony ได้ทำงานร่วมกับ Sony Pictures ในการ Remaster หนังจำนวน 10 เรื่อง โหลดลงไปใน Server แล้วเปิดให้ผู้ซื้อทีวี "ยืม" ไปใช้งาน ติดตั้งเป็น local server ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ทำไปแล้วครับ สังเกตได้ว่าเป็น past tense ทั้งหมด
The 4K server ships with Sony's only 4K TV available right now, the 84-inch model, and Molyneux didn't say whether it would also be packaged with the 65- or 55-inch sets the company unveiled at CES.
ตัว server เองได้ ship ไปกับทีวี 4K ขนาด 84" ของ sony ส่วนของทีวีขนาด 65" และ 55" จะมีการประกาศในงาน CES
It'll probably get boring to watch the same 10 4K titles, though, so Sony plans to send out regular updates with more content. The first is due in February. These won't be downloaded — Sony will actually hand-deliver a "memory device" to owners of the 84-inch TV via its white-glove service.
การ update หนังใหม่ๆ จะทำได้โดยการ download โดย server ที่ติดตั้งอยู่ที่บ้านของเจ้าของทีวี ซึ่งการ update ครั้งแรกจะเป็นเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ว่าตอนนี้ระบบ download ยังไม่เสร็จ ทาง Sony เลยจะจัดส่งเป็นอุปกรณ์ที่ sony เรียกว่า "memory device" ไปให้ลูกค้าแทนไปก่อนครับ
แก้ตามนั้น ขอบคุณครับ
ต้องในเนต 200mb
ยังงี้อะไรจะเป็นมาตรฐานใหม่ ของ การเก็บ ความจุ หนัง 4K ละ ครับ เพราะ ขนาดบลูเรย์ ก็ ปาไป20up แล้ว หรือมันจะมี แผ่นขนาดใหม่ออกมา
อาจจะเป็น BDXL หรือเปล่าครับ เห็นแผ่นนึงมีความจุตั้ง 100/128GB
อาจจะเป็นเน็ตสัก 1gbps
4 เท่าของ 1080p
อาจจะต้องเป็น 2 side dual-layer Bluray (มันมีรึยังหว่าในปัจจุบัน)
it's already existed, though never seen one in my life.
เพิ่ง "วางแผน" จะซื้อกล้อง 2.5k มาถ่ายหนังเรื่องต่อไปเองครับ .... เขาจะขายหนังกันที่ 4K เสียแล้ว อุปกรณ์ส่วนใหญ่ในวงการยังเป็น 2K Realtime อยู่เลยครับ ความคุ้มค่าในการทำ 4K ยังไม่พร้อม "ทั่วทั้งโลก" ณ เวลานี้ครับ ผมเชื่อว่าอีก 2 ปีระบบการถ่ายทำภาพยนตร์ตั้งแต่ Pre-Production ถึง Post-Production ส่วนใหญ่จะเป็น 4K ครับ แต่ ณ ปัจจุบันนี้การที่ Sony และ Red รีบหนีไป 4K Distribution System เพื่อหนีอุปกรณ์พวก HDSLR ที่ทำตลาด 1080 ได้ในราคาเด็กๆซื้อได้ ส่วน 2K ก็มีกล้องราคาหลัก 1 แสนต้นๆซื้อได้แล้ว ทำให้ต้องรีบทำให้คนซื้อ 4K ในราคาแพง (และ 8K ในราคาเกือบชักตายสำหรับ Sony F65) ก่อนครับ ซึ่งผมคิดว่าจอภาพตามบ้านคนนั้น ใน 5 ปีนี้ควรจะหยุดที่ 1080-2K ครับเพราะว่าคนยังไม่สามารถซื้อหาจอระดับ 4K ได้ในขณะนี้ ทางออกที่ดีกว่าคือระบบ Distribution ที่ Support ตั้งแต่ 1080 ถึง 4K เลยครับ
ถ้าให้ดีมีกล้อง 4K ราคาแสนต้นออกมาให้ใช้กันเมื่อไหร่ แล้วก็ระบบบีบอัดดีกว่านี้ (H.265 ?) เมื่อไหร่น่าจะช่วยให้ราคามันตกไปได้อีกมากครับ ....แต่ผมไม่ค่อยเชื่อว่าทีวีตามบ้านจะใช้อะไรมากไปกว่า 22K ของ NHK ครับ ดังนั้นการแข่งขันจะไม่วิ่งไปไกลกว่านั้นทางกายภาพครับ (คือ วันหนึ่งมันจะมี Physical Limitation ที่บ้านเราอัดจอที่ใหญ่กว่านี้ไม่ได้แล้ว แบบจอขนาด 800 นิ้วที่ Resolution เหนือกว่าสายตาคนเห็นมันไม่มีทางขายตามบ้านคนในราคา 5000 บาทต่อเครื่องได้เพราะไม่มีบ้านคนที่ไหนที่ใหญ่พอหรือสายตาคนที่กว้างพอจะดูจอ 800 นิ้ว .... อะไรแบบนั้นน่ะครับ) ผมเห็นว่าการไปแข่งขันไปเหนือกว่า 4K ไม่ค่อยจะมีประโยชน์ในเร็ซวันนี้ครับ ผมคิดว่าสิ่งที่ควรแข่งคือการกระจายสื่อ Sub 4K ไปตามบ้านคนจนให้ได้ทั้งโลก บ้านคนทั่วไปยังเป็น SD กันเสียส่วนใหญ่อยู่เลยครับ (อเมริกาก็ยัง SD เยอะนะครับจะว่าไปแล้ว) ดังนั้นการมัวแต่ไปมุ่งไปสูงขึ้นแต่แคบลงไม่ค่อยให้ประโยชน์กับพวกผมคนทำหนังที่มัวแต่ต้องจ่ายเงินเพิ่มทุกวันๆแข่งกับ James Cameron/Peter Jackson/Spielberg/George Lucas เพื่อถ่ายหนังด้วยสุดยอดเทคโนโลยีโดยไม่สามารถได้รายรับที่เหมาะสมกลับมาครับ (มีผู้กำกับขนาดยักษ์ใหญ่ไม่กี่คนหรอกครับที่มีทุนหนาขนาดถ่ายเต็ม จัดเต็ม ทดลองเต็มๆ หนัง US จำนวนกว่าครึ่งก็ถ่าย HDSLR/2K กันทั้งนั้นครับ Sony เขาสบายเพราะเขาเป็นค่ายหนังด้วยครับ เขามีทุกอย่างเบ็ดเสร็จหมดแล้วก็พร้อมให้คนในค่ายได้เลย แต่วิ่งไปเร็วขนาดนี้มันทำให้คนทั้งอุตสาหกรรมวิ่งตามไม่ทันครับ แล้วท้ายสุดมันจะมี Solution ที่เป็นทางออกที่ง่ายกว่าให้คนใช้แล้วคนก็จะเมิน Sony เหมือนครั้ง VHS/Beta นั่นแหล่ะครับ
ผมเชื่อว่าการกระโดดไปที่ 4K เร็วขนาดนี้ไม่ค่อยจะดีเลยในความคิดผมครับ
ปล.หนังไทยตายเลยครับ ค่า Scan 2K ก็เฉลี่ยเรื่องละแสนแล้ว ส่วน 4K น่าจะ 2.5 แสน หนังพ่อผมทั้งหมดมีฟิลม์หนังแต่ไม่มีเงินจะ Telecine เป็น 2-4K Format ไว้ลง Blu-Ray/DVD ชัดๆได้เลยครับ ... โดนฝรั่งกินหัวครับ ฮาๆ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
รอเทคโนโลยีมา การแสกนอาจจะถูกลงก็ได้มั้ง
แต่มองมุมกลับ ฟิล์มหนังเป็นของโบราณในอนาคต เพราะงั้นค่าทำต้องแพง
ระบบบีบอัดแบบ H265? คราวนี้คง Render กันเป็นชาติแน่เลย ขนาด H264 MacPro 8 Core MV 1 เพลง(Full HD) ล่อเกือบชั่วโมง ตอนนี้ที่ทำงานผมใช้ format SONY XDCAM HD422 ก็ยังหนีไม่พ้นโซหนี้อยู่ดี
ผมว่าหนังแข่งกันที่บทและการแสดงที่สมจริงมากกว่านะครับ ความละเอียดเหมือนเป็น added value มากกว่า
จริงเลยครับ แต่ถ้าทาง Distribution Channel บังคับมาเราก็จะตกที่นั่งลำบากน่ะครับ เช่น BBC / Discovery Channel มี Format HD ก่อนคนอื่นสำหรับการรับสารคดีจากทั่วโลก .... คนไทยในยุคนั้นยังเป็น DV อยู่เลยไม่สามารถขายงานในเกรดระดับนั้นได้ครับ ถ้า Distributor ทั้งหมดต้องการ 4K เท่านั้น ทางผู้สร้างที่เป็นพวกกลุ่มอื่นๆจะแย่ครับ .... มันน่าจะเป็น Add Value มากกว่าอย่างที่พูดเลยครับ (คือแบบว่า Youtube ก็รองรับทั้งหมด ถึงแม้วิดีโอส่วนมากก็ไม่ถึง HD ด้วยซ้ำ แต่ก็รองรับไปถึง 4K เพื่อ added value ครับ)
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ลึกซึ้งครับ ตรบมือสามที
เห็นด้วยครับ แต่การขยายรายได้ของภาพยนตร์ส่วนหนึ่งน่าจะใช่ครับ แต่ในที่นี้ถ้ามองภาพรวมที่ตลาดส่วนใหญ่ (ยกเว้นหนังทุนสูงๆของ US ที่เราเห็นในโรงหนังบ้านเราซึ่งเป็นจำนวนน้อยเทียบกับหนังทั้งโลกที่ยังคงผลิตใน Sub2K อยู่) ผมกลัวว่ามันจะกลายเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิต การทำ Post และอื่นๆน่ะครับ
ผมเองก็ไม่ค่อยชอบถ่ายอะไรใหญ่กว่า 4K เท่าไหร่ เพราะความวุ่นวายและงบประมาณในการเก็บย่อมมากขึ้นตามไปด้วย แถมไฟล์เหล่านี้ก็ไม่ได้ใช้จริงในโรงหนังบ้านเรา เว้นแต่เราจะถ่ายเผื่อ Reframe (แต่หนังไทยมีกี่เรื่องที่ถ่าย 5K แล้วมา Reframe ทุกอย่างแบบที่หนังอย่าง 300 ทำ ?) ดังนั้นผมเชื่อว่ามันยังไม่ใช่ "ปัจจุบัน" ครับ
แต่อนาคตผมเชื่อว่าทุกคน ทุกบ้าน คงต้อง 4K อยู่แล้วครับ ตอนนี้ให้พวกหนัง CG หนักๆใช้กันไปก่อนละกันครับ ผมของ BMCC ไปก่อนดีกว่าครับ ฮาๆ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ไฟล์หนังใหญ่ขนาดนั้นเน็ตต้องแรง ไม่งั้นเอาหนังใส่ flash drive แล้วส่งกับนกพิราบยังเร็วกว่าในบางพื้นที่
+10. ส่งสัยต้องส่งผ่านท่อน้ำปะปา
ขออภัย จอโทรทัศน์บ้านผมยังละเอียดไม่ถึง 1080p เลย