Tags:
Node Thumbnail

Macthai เว็บเพื่อนบ้านของเรามีบทความร้อน รู้จักกับ Activation Lock ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 7 หายนะสำหรับผู้ลงแอพร้านตู้ (เขียนโดยคุณ nutmos ซึ่งเขียนข่าวที่นี่ด้วยเช่นกัน) ในบทความกล่าวถึงฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 7 ที่อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่เพราะเปิดให้เจ้าของ Apple ID ร้านแอพตู้มาควบคุมเครื่อง iPhone/iPad ของผู้ใช้ได้

บทความนี้แนะนำให้ผู้ใช้ iOS หันมาใช้ Apple ID ของตัวเองในการติดตั้งแอพ แต่ก็ได้รับการตอบโต้จากกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่คาดว่าเป็นร้านรับลงแอพตู้อย่างดุเดือด (ติดตามอ่านได้จากคอมเมนต์ในบทความต้นฉบับ)

จุดยืนของ Blognone สนับสนุนซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์มาตั้งแต่ต้น และร่วมสนับสนุน Macthai ในการผลักดันให้ผู้ใช้ iOS ในบ้านเราหันมาติดตั้งแอพด้วยวิธีการมาตรฐานของแอปเปิล นอกจากนี้ผมก็เชื่อว่าสมาชิก Blognone เกือบทั้งหมดก็เลือกจะติดตั้งแอพด้วยวิธีที่ถูกต้องอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่อง "การลงแอพตู้" ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ควรมาคุยกันว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้นและได้ความนิยม เพราะมีผลต่อพัฒนาการของวงการนักพัฒนาแอพในบ้านเราเป็นอย่างมาก

Ask Blognone ตอนนี้จึงมาชวนคุยในประเด็น "แอพตู้" ด้วยคำถามหลักๆ ว่า

  • เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
  • อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
  • เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
Get latest news from Blognone

Comments

By: vongola1995
AndroidWindows
on 22 June 2013 - 12:50 #589407
vongola1995's picture

ความเห็นผม ผมคิดว่ามันเกิดจากความผิดๆ เกี่ยวกับการซื้อแอพ,ขาดความรู้ความเข้าใจ และการโฆษณาของร้านค้าบางร้าน

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 June 2013 - 03:33 #589857 Reply to:589407
snasha's picture

เพราะอาม่า อาเจ๊ก สก๊อย และพวกใช้ตามกระแสอีกหลายแสนคนในไทย(และต่างประเทศอีกเยอะ) ก็ยังไม่รู้จักเลย ว่า apple id คืออะไร.. และมีไว้เพื่ออะไร และน่ากลัวแค่ไหนที่ไปเที่ยวให้ ตู้ ลงแอพ (เกินครึ่งยังคิดว่า ยุคนี้ก็เหมือนยุค pocket pc , nokia symbian ที่อยากได้อะไรก็ให้ร้านลงๆๆ)

ทางเดียวต้องบอก Apple ให้รู้ว่า ลูกค้าไม่ได้ greek ทุกคน ช่วยบอกพวกเขาด้วยว่า มันคืออะไร ผ่าน app หรือ โฆษณาบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ ให้ user ตื่นกลัวจากการให้คนอื่นรู้ pass ของ id เรา

By: lancaster
Contributor
on 24 June 2013 - 04:03 #589862 Reply to:589857

ทางแก้ที่ผมนึกออกนะ

  1. เลิกบังคับให้กรอกเลขบัตรเครดิตตอนสมัคร แบบไม่ต้องไปกดโหลดก่อนถึงจะข้ามได้
  2. ประเทศนี้นี้ยังไม่พร้อมกับการใช้บัตรเครดิตขนาดนั้น จงขาย gift card ซะ
  3. พนักงานในศูนย์มือถือหรือ istudio ต้องเลิกพาลูกค้าไปลงแอพตู้
  4. แอปเปิลต้องเอาจริงกับการลงแอพหลายเครื่องจนผิดวิสัย (ออกแนว fair use policy)
By: pure88
Windows
on 28 June 2013 - 16:08 #591584 Reply to:589862
pure88's picture

+4

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2013 - 08:29 #589872 Reply to:589857
PH41's picture

ร้านที่ผมเคยทำ จะถามลูกค้าว่ามี Apple ID แล้วหรือยัง ถ้ายังก็จะสอนให้แต่ไม่ค่อยจะให้สมัครเมลในร้านแต่บางทีก็ให้ - -' บางครั้งถ้าลูกค้าไม่สดวกตอนนั้นก็จะมีไฟล์ .pdf มีวิธีทีการสมัครและโหลดไฟล์พร้อมส่งเข้า email ลูกค้า หรือบอกให้มาในภายหลังถ้าสดวก

ส่วนร้านอื่นๆ ในเครือเดียวกัน บางทีก็โคกับร้านตู้ ค่ายมือถืออะไรก็แล้วแต่ ขึ้นอยู่คนพนักงานในร้าน และผู้จัดการ
บางทีไม่ต้องโคแต่ค่ายมือถือมาขาย sim ขายโปรในร้านเลยก็มี

ที่ต้องสอนให้เพราะจริงๆ แล้วร้าน iStudo ต้อง present ให้ลูกค้าอย่างน้อยวันละ 5 คนขึ้นไปอะไรทำนองนี้ แล้วก็ให้ลูกค้าประเมิน แต่ทำแบบสอบถามลูกค้าก็เบื่อ สุดท้ายทุกที่ก็เหมือนๆ กัน เอาข้อมูลลูกค้ามากรอกประเมินกันเอง

ปล.ร้านที่ผมส่วนใหญ่ลูกค้าจะกลับมาถึงแม้ของแพงกว่าพวก power xxx หรือรับผ่อนบัตรเครดิตได้ไม่กี่เจ้า เพราะเน้น service mind และต้องตอบได้ทุกคำถามในขณะที่อย่างที่บอก istudio ของบริษัทเดียวกันก็ทำแบบนี้ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมดขึ้นอยู่กับผู้จัดการสาขา

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 22 June 2013 - 13:00 #589408

ผมคิดว่าคำเดียวสั้น ๆ สำหรับมือใหม่ คือความไม่รู้

  1. ไม่รู้คือไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เพราะกลัวภาษาอังกฤษ และ เห็นว่าเป็น อุปกรณ์ ไฮเทค ให้คนที่รู้ทำให้ดีกว่า ก็พี่งตู้ เพราะคนรอบข้างไม่มีคนช่วยทำให้

  2. ไม่รู้เรื่องความปลอดภัย ของระบบ (กังวลเรื่องการใช้ของบัตรเครดิตซื้อของ) ทั้ง ๆ ที่ไปที่ตู้อันตรายกับข้อมูล และรูปส่วนตัวจำนวนมากที่อาจโดน copy ออกจากเครื่อง

  3. ไม่รู้ว่า app ฟรี และ ถูก มีเยอะ และถูกกว่าไปจ่ายให้ตู้บ่อย ๆ ที่สำคัญคือ โดนผู้ขายเอา จำนวน ของ app เป็นตัวล่อทั้ง ๆ ที่เอาไปก็ไม่ได้ใช้ แม้กระทั่ง เปิดยังไม่เคย ก็มี

การแก้ปัญหา ผมว่า ถ้า apple ทำคู้มือภาษาไทยแจกส่งเสริมความรู้ก็จะทำให้ ปัญหาพวกนี้ลดลงครับ อาจดูว่าเป็นการเพิ่มต้นทุน แต่มันทำให้ รายได้ที่หายไปกับเรื่องพวกนี้กลับมา และลูกค้าก็ได้ประโยชน์ ด้วย

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 13:46 #589429 Reply to:589408
iammeng's picture

อ่อจริง ผมคิดอยู่ว่าจะมีมั้ยนะ คนที่ไปร้านตู้เพื่อขอแค่ให้ลง
LINE, Facebook, Instagram, Hay Day !!
app ฟรีทั้งนั้น แต่เสียเงินให้เค้า

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 22 June 2013 - 14:30 #589443 Reply to:589429

มีครับ... เคยเจอกับตัว(ที่ร้านที่รับลงนี่แหละ เดินผ่าน) ไอ้ครั้นจะสะกิดบอกเดี๋ยวผมสอนทำให้ก็กลัวว่าเดี๋ยวจะโดนร้านลากไปทุบหัว...

By: redmaster
Contributor
on 22 June 2013 - 14:54 #589448 Reply to:589429
redmaster's picture

ตอนผมซื้อไอแพดเครื่องหิ้วร้านลงแอปให้ส่วนใหญ่มีแต่แอปฟรีเกือบครึ่งครับ จากครึ่งนั้นเกือบครึ่งอีกเป็นแอปที่ผมไม่ได้ใช้เลย

By: neonicus
Android
on 22 June 2013 - 21:44 #589570 Reply to:589429

มีครับ น้องเมียผม
ซื้อแล้วเกรงใจไม่กล้าถาม แล้วไปร้านตู้ที่ mbk ไปซื้อ whatsapp,line อย่างละตัว

ตัวละ 50บาท
เหอๆ พอผมรู้ ผมก็บอกไปว่า รู้เปล่าว่า whatsapp 30บาท และ line หนะฟรี

เหอๆ
ผมว่าจะให้ง่ายสุด พนักงานขายiphone,ipadควรแนะนำการสมัครและการลงappพื้นฐานเลยครับ
เพราะเห็นมีแต่ถามว่าจะสมัคร id มั๊ย สมัครให้เสร็จก็ไปทำต่อเอง จริงๆแค่สอนเปิด app store ลง line ให้ซักตัวก็น่าจะยังดีกว่าปล่อยให้ไปมั่วเอง

แต่ช่องทางนี้บางครั้งพนักงานก็ไม่ซื่อสัตย์ ทำแบบเก็บตังด้วยสำหรับร้านอื่นๆพวก app android แค่ยัดapkแล้วเก็บตัง

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 23 June 2013 - 01:19 #589632 Reply to:589570

เอ่อพนักงาน ที่ขายหนะแหละตัวดี พาไปตู้ dtac central บางนาพาไปตู้ พนักงานยได้ค่าพาไปครึ่งนึงของราคาที่ลูกค้าจ่ายเลยน๊าาา

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 26 June 2013 - 11:45 #590721 Reply to:589570
superballsj2's picture

ผมเพิ่งพาน้องไปซื้อ iPhone5 ที่ AIS มา เค้าก็จะช่วยสมัครแอปเปิ้ลไอดีให้นะครับ แต่น้องผมมันไม่มีอีเมล์ สรุปเลยไปจบที่ตู้ เพราะง่าย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 June 2013 - 23:03 #589598 Reply to:589429
put4558350's picture

ผมสนับสนุนการไช้ app แท้นะ

แต่พอถามเพื่อน(ซึ่งมันก็เคยลง app แบบถูกต้อง) มันบอกว่า ให้ร้านลงให้ใด้โปรแกรม/เกมส์เยอะ ราคาถูกกว่า ไม่ต้องสมัครบัตรเครดิต ไม่ต้องซื้อ gift card เรื่องสำคัญที่สุดคือคือมันไม่ต้องการจ่ายเลยหรือถ้าจ่ายก็ต้องเอาให้คุ้มที่สุด ซึ่งการลงโปรแกรมตู้ให้เค้าในจุดนั้นใด้

ดังนั้นผมบอกเลย ปัญหานี้มี 2 อย่าง

  1. ไม่มีความรู้ (80%)
  2. ไม่อยากจ่ายเงิน (99%)

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 23 June 2013 - 00:09 #589615 Reply to:589408

จนตอนนี้ผมก็ยังสงสัยอยู่เลยนะว่าคนที่กลัวภาษาอังกฤษหรืออ่านไม่ค่อยออก ทำไมจึงยังใช้เมนูเป็นภาษาอังกฤษ....อย่าง itune บนคอมนี่ถ้าเลือกเมนูไทยขั้นตอนการสมัครนี่ก็เป็นภาษาไทยทั้งหมดเลย =_=

หรือกลัวควัก iphone ออกมาเป็นเมนูไทยแล้วกลัวดูเป็นคน low กันนะหรือภาษาอังกฤษมันกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิแม้อ่านไม่ออกแต่ถ้าตั้งค่าไว้มันจะช่วยทำให้ตัวเองดูดีสินะ

*สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้เมนูไทย ในช่วงระยะหลังมานี้การแปลเมนูไทยของโปรแกรมและแอพต่างๆดีกว่าเมื่อก่อนเยอะเลยครับสามารถเข้าใจได้ง่ายไม่เหมือนโปรแกรมเมนูไทยสมัยก่อนที่ต้องแปลไทยเป็นไทยอีกรอบ (เอ๊ะหรือเขาติดภาพว่าโปรแกรมเมนูไทยมันจะแปลห่วยจนอ่านไม่รู้เรื่องเหมือนเมื่อก่อน)

By: UDdeemod
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 23 June 2013 - 18:12 #589767 Reply to:589408
UDdeemod's picture

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งคือ

  1. ความไม่รู้ คนที่ลงแอพร้านตู้ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า iOS มันคืออะไร ไม่รู้ว่าซื้อเครื่องมาแล้วต้อง
    โหลดแอพเพิ่ม คิดว่าซื้อมาแล้วมีแอพให้ใช้ครบครันเลย ไม่รู้ว่าจะโหลดแอพได้ต้อง
    สมัคร Apple ID ไม่รู้ว่า Apple ID สมัครยังไง บางคนรู้แค่ว่าอยากใช้ iPhone
    แต่ไม่ศึกษาอะไรเลย

  2. ความขี้เกียจ ความมักง่าย นี่แหล่ะเป็นที่มาของความไม่รู้ เป็นนิสัยของคนไทยบางคน
    แต่เป็นส่วนใหญ่ มักจะ ขี้เกียจทำ ขี้เกียจอ่าน ขี้เกียจศึกษา ขี้เกียจหาความรู้
    ความขี้เกียจนี่แหล่ะ ทำให้เราทำอะไรง่ายๆ บางคนที่มา ลงแอพตู้ แนะนำเขา
    ให้สมัคร ID เขาบอกสมัครยาก ขี้เกียจทำ เอาไปให้ร้านลงให้แป๊บเดียว ง่ายกว่า
    แต่ความยากจะ ตามมาโดยไม่รู้ตัว

  3. ความกลัว ไม่กล้า มีหลายคนไม่กล้าทำอะไรเครื่องมาก กลัวเครื่องพัง เพราะเครื่อง
    ราคาแพง ให้ร้านทำให้ดีกว่า บางคนที่เจอ ซื้อเครื่องที่ iStudio แล้วเอามาลงแอพที่ร้านตู้
    เขาบอกว่าเขาไม่ค่อยกล้าถามอะไร นึกไม่ ออกว่าจะถามอะไรพนักงาน กลัวว่าถ้าถามไป
    เขาจะหาว่า ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่ฉลาดเลย (มีญาติทำร้านตู้) อีกทั้ง ร้านตู้ค่อนข้าง
    เป็นกันเอง มีทั้งกล่อม ทั้งหว่านล้อม สารพัด มีทั้งโปรโมชั่น ชักชวนเพื่อนมาลงแอพ จะมี
    ส่วนลดจะให้ โน่น นี่ นั่น มีอีกอย่างคือ ร้านตู้มีป้ายติด รับลงแอพ แท้ ราคาเท่าไหร่
    เขียนไว้ชัดเจน สังเกตดีๆ จะเห็นว่า ลูกค้ามักจะอ่านป้ายก่อนที่จะเข้ามาสอบถาม

อุปสรรคที่เห็นชัดหน่อยก็เรื่อง ช่องทางการชำระเงิน ที่ต้องใช้ บัตรเครดิต บัตรเดบิต ที่บางคนยังไม่มีบัตร เครดิต หรือบางคนยังถามว่า บัตร เดบิตก็ได้เหรอ ต้องไปเปิด บัญชี สมัครบัตร อีก โอย ! นิสัยคนไทยส่วนใหญ่ยังมองว่ามันยุ่งยาก มันไม่สะดวก และสามข้อที่กล่าวมาก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ อุปสรรค ที่ทำให้คนไม่ติดตั้งแอพแบบปกติ ถ้าใครเคยใช้ ซิมเบี้ยน จะรู้ว่ามันง่ายมาก คือการชำระผ่าน operator นี่ง่ายจริง คนไทยชอบเลยแหล่ะ

วิธีการแก้ปัญหาง่ายมากก็ให้พนักงานของตัวแทนจำหน่าย เช่น ร้าน iStudio สอนวิธีการ โหลดแอพ การสมัคร Apple ID และต้องติดป้าย หน้าร้าน ตัวแทนจำหน่ายด้วย ว่า “ท่านที่ซื้อสินค้า Apple ทางร้านมีพนักงานสอนวิธีการโหลดแอพ การสมัคร Apple ID ให้ฟรี” วงเล็บด้านล่างว่า (สำหรับลูกค้ามือใหม่ที่ไม่มี Apple ID) ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ คนที่ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น iPhone iPod iPad ก็จะมี ID เป็นของตัวเอง และในเมื่อทุกคนมี ID เอง โหลดได้เอง คงไม่มีใครไปลงแอพร้านตู้ ถึงมีก็ปริมาณลดน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งนำไปปฏิบัติได้จริงแน่นอนครับ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 June 2013 - 14:41 #589410

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
- ราคาถูก
- บอกปากต่อปาก
- มีความรู้ด้าน IT น้อย คือใช้เป็นอย่างเดียว
- บัตรเครดิท

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
- วิธีการจ่ายเงิน ขั้นตอนการผูกบัตรเครดิท
- สนใจใส่ใจว่าเงินจะไปอยู่กับใคร ร้านตู้? ผู้พัฒนาแอพฯ? แค่ฉันใช้ได้ก็พอ

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
ยากนะ เหมือนกับ Windows, MP3, หนัง ฯลฯ ยังไงก็เกลื่อน มันต้องปลูกจิตรสำนึกอะ เริ่มจากตัวเรานี่แหละ บอกลูกบอกหลานต่อๆ ไป อาจจะใช้เวลาหน่อยก็เถอะนะ


^
^
that's just my two cents.

By: Rdfaiz
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 22 June 2013 - 13:10 #589411
Rdfaiz's picture

ที่ผมรู้จักบางคนก็รู้นะว่าไม่ถูก แต่เขาไม่แคร์หรอก เพราะอยากได้แอพแท้มาเป็นบุฟเฟ่ต์เฉยๆ แต่ไม่ต้องเจลอะไรให้ยุ่งยากตัวเองก็เลยเสียสองสามร้อยบาทให้ตรงนั้นไป

By: Razor on 22 June 2013 - 13:10 #589412

☆ noob
☆ noob
☆ ขาดการแนะนำจากพนักงานขาย

By: earnz
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 June 2013 - 13:11 #589413

ที่เห็นบ่อยๆ น่าจะเป็นถูก กับ ทำไม่เป็น

By: sunback
Contributor
on 22 June 2013 - 13:13 #589414
sunback's picture

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"

  • ความไม่รู้ ความไม่เป็น เข้าใจว่าเหมือนกับ PC ที่ร้านที่ซื้อต้องลง (จะฟรีหรือเสียเงินก็ว่ากันไป) + กรณีฮั้ว เช่น พนักงานร้านค้ามือถือชื่อดังบางเจ้าฮั๊วกับร้านลงแอพ (อันนี้เป็นประสบการณ์จริงที่ได้รับ เมื่อลูกค้าซื้อไอโฟนจากร้านชื่งดังในไทยแห่งหนึ่ง แต่คนขายแนะนำให้ไปลงกับร้านที่แนะนำ จะได้ส่วนลดพิเศษ และไม่ได้แนะนำเรื่องแอปเปิลไอดีเลย)
  • รู้ แต่ไม่มีบัตรเครดิต และไม่ทราบเรื่องที่สามารถใช้บัตรเดบิตทดแทนได้
  • รู้...แต่..งก
  • รู้ แต่เน้นสะดวก
  • รู้ แต่ไม่รู้เรื่องการ refund เลยไม่กล้าซื้อบางแอพที่ราคาสูง เลยให้ร้านลงแอพจัดการให้ดีกว่า (เหมือนทดลองใช้)
  • รู้ แต่กลัวเรื่องการทำธุรกรรมผ่านโลกออนไลน์

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ

  • ความเร็วอินเทอร์เน็ต บ่อยครั้งที่ต้องโหลดแอพเกมขนาดใหญ่แต่ผู้ใช้ไม่มีเน็ตความเร็วสูง (โดยเฉพาะนอกเมืองใหญ่)
  • ปัญหาเรื่องบัตรเดบิตบางเจ้า ประสบการณ์ตรงของผมก็คือบัตรเดบิตธนาคารแห่งหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องบัตรเดบิตเมื่อใช้กับแอพสโตร์จนต้องโทรคุย CC หลายรอบ

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง

  • ช่วยกันแนะนำ แนะนำ และแนะนำ :D
By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2013 - 08:33 #589873 Reply to:589414
PH41's picture

refund บางทีก็ซื้อแอพไป 32 บาท ได้ refund กลับมา 30 บาท บางทีซื้อ 28 ไปบาทได้กลับมา 30 บาท ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนช่วงนั้น แต่คงไม่มีใครแลกเปลี่ยนเงินผ่าน AppStore มั้งครับ 555

ปล. เท่าที่เคยขอ refund มา ได้เงินคืนแต่ก็ยังโหลด app นั้นๆ ได้อยู่ สงสัยเหมือนกันว่ายังไง

By: Thunder_Wolf
Android
on 22 June 2013 - 13:15 #589415
Thunder_Wolf's picture

เอาจากคนใกล้ๆ ตัวที่ได้เผชิญมานะครับ
1. ง่าย ได้แอปเยอะ(ถึงจะใช้ไม่กี่ตัว) อ่านขั้นตอนเองไม่รู้เรื่อง เข้าใจว่าแอพ"ทุกตัว"ต้องจ่ายเงินซื้อ
2. ไม่มีบัตรเครดิต บางคนที่มีบัตรก็กลัวโดนขโมยข้อมูล
3. แปลคู่มือ + ขั้นตอนการลงเป็นภาษาไทย สั้นๆ ง่ายๆ พร้อมรูปประกอบ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 22 June 2013 - 13:17 #589417
Jaddngow's picture

บางคนบอกว่ามันถูกกว่า เพราะบางแอพมันก็หลายร้อย แต่ความเห็นส่วนตัวคือมันไม่อิสระนี่สิ ถ้าต้องการแอพที่ไม่ได้อยู่ในชุด ต้องจ่ายเพิ่มอยู่ดี หรือ แอพที่ให้มาในชุดถึงแพงแค่ไหนแต่ถ้าไม่ได้ใช้ก็เกะกะเปล่าๆ ยอมจ่ายเองดีกว่า หมดเรื่องหมดราว
ส่วนคนแก่ๆก็จะกลัวเรื่องจ่ายตังonline เขาไม่เชื่อ ไม่รู้ ไม่กล้าทำ

By: vittee
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 22 June 2013 - 13:26 #589419
vittee's picture
  • ขาดความรู้และความเข้าใจเรื่องแอพ

    • บางคนเห็นตามร้านติดป้ายรับลงแอพ ก็คิดว่านั่นคือของแท้และถูกต้อง
    • บางคนไม่มีทักษะ ลงเองไม่เป็น
    • จ่ายน้อยแต่ได้แอพเป็นร้อย คิดว่าเป็นโปรโมชั่น (ว่าไปนั่น)
  • ไม่มีช่องทางชำระเงินออนไลน์ที่สะดวก

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 22 June 2013 - 13:32 #589420
figgaro's picture

ผมว่า ติดจากค่านิยมเก่าๆของระบบ ซิมเบี้ยน สมัยก่อนก็มีตู้รับลงเยอะแยะ ร้านก็ต้องหาวิธีทำเงิน


Texion Business Solutions

By: basz
Android
on 22 June 2013 - 13:33 #589421
basz's picture

ส่วนหนึ่ง ก็เพราะคนขายแหละครับ ทำให้เกิดความเชื่อความเคยชินแบบผิดๆ กับลูกค้า

ส่วนที่ทำไมคนไม่ติดตั่งแบบปกติ คิดว่าคงเกิดจากคนเหล่านั้นขาดความเข้าใจและบางคนไม่ต้องการจะหาความรู้เพิ่ม และบางทีอาจจะเกิดจาก การสมัคร APPLE ID ที่มีขั้นตอนยุ่งยากรวมถึงต้องใช้บัตรเครดิสในการสมัคร(มีวิธีอื่นแต่ ต้องศึกษาเพิ่มเติม จึ่งยุ่งยากอีก)

การให้ความรู้บ่อยๆอาจช่วยได้บ้างสำหรับคนที่ไม่มีความรู้ แต่สำหรับคนที่ไม่ต้องการทำด้วยตัวเอง apple ควรมีคนช่วยเหลือลูกค้าในส่วนนี้ ประมาณ จีเนียสบาร์ น่าจะพอลดปัญหาได้บ้าง คนมีเงินซื้อมือถือราคาแพงน่าจะซื้อ app แท้ได้แหละ

By: puuga
iPhoneAndroid
on 22 June 2013 - 13:34 #589422
puuga's picture

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
- โดนหลอกล่อด้วยจำนวน/ราคา
- กลัวเรื่องจ่ายเงินออนไลน์
- กลัวภาษาอังกฤษ
- แค่ต้องการใช้ iphone/ipad
- รักสะดวกสบาย
- นิสัยส่วนตัว เช่น งก

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
- วิธีการจ่ายเงิน บางคนไม่มีบัตรเครดิต/เดบิท(ที่ใช้ได้)
- กลัวการทำด้วยตัวเอง
- อคติ เรื่องการเงินออนไลน์

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
- แนะนำเรื่องต่างๆ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 14:00 #589423
iammeng's picture

ที่เจอๆมาก็ตามนี้ครับ
- การ Download บางคนที่บ้านไม่มี Internet หรือไม่ก็ใช้ 3G ช้าหรือติด FUP
(กรณีต้องการ load app มากๆ)
- บางคนอยาก load เกมที่เสียเงิน 10+ เกมส์ ได้ในราคาถูกๆเหมาจ่าย
(เน้นโลภ พื้นที่เหลือเยอะ ลงมันไปให้เต็มความจุ -*-)
- การไม่ศึกษาวิธีการใช้งานเลยยยย อันนี้เน้นสะดวกส่งร้านอย่างเดียว
(ที่ไหนได้ถ้าศึกษาซักนิด ลงเอง ใช้ id ตัวเอง เร็ว อัพเดทได้ สะดวกกว่าเยอะ บางทีถูกกว่าด้วย)
- เจ้าของร้านตู้น่ารัก ♥

...จะว่าไปข้างบนนี่ก็คือจุดขายของร้านตู้ที่เอาไปโฆษณาได้เลยนะเนี่ย

เรื่องรณรงค์แก้ปัญหา
- ผมว่าไซโคลกันบ่อยๆ แนวๆดูถูก (ยี้! ยังไปลงตู้อีกหรอ) เด๋วเขาก็เปลี่ยนกันเองครับ
- สุดท้ายก็ พวกเราชาว IT ก็ช่วยกันให้ความรู้ ให้คำปรึกษา ความเข้าใจกับบุคคลที่เราเจอ
นี่น่าจะช่วยได้เยอะสุดครับ

ปล.ปัจจุบันสำหรับ iOS ผมลงแค่ Pantip Me ก็ครบละไม่คิดจะเสียเงินซื้ออะไรอีกเพราะของฟรีมีมาให้โหลดบ่อยจริงๆ, ส่วน Android ช่วงลดราคาเหลือต่ำสิบบาทผมก็กวาดไปเยอะเหมือนกัน ^^

By: Poet_guy on 22 June 2013 - 13:37 #589424
Poet_guy's picture

ส่วนใหญ่ที่ซื้อ ลงแอพวิธีปกติไม่เป็นครับ
มีคนรู้จักเยอะเลยที่ตอนแรก ใช้ไม่เป็น ไม่รู้ทำยังไงและขี้เกียจอ่านวิธีการทำ
เอาไปให้ร้านลงให้จบๆเรื่องไป

ซึ่งมันเกิดจากการที่เค้าไปซื้อร้านตู้แหละครับ
เพราะร้านพวกนี้ส่วนใหญ่จะไม่สอน แต่จะเชียร์ให้เสียเงินลงเลย
แต่กรณีเครื่องศูนย์ เพื่อนผมที่ซื้อกับศูนย์(สีฟ้า)บอกมาว่าที่ศูนย์เค้าจะสอนให้เลย จนกว่าจะทำเป็น

By: PeterBen on 22 June 2013 - 13:36 #589425

ผู้ใช้ iPhone ที่ผมรู้จัก บางคนไม่เคยเปิดอินเตอร์เน็ตในคอม หรือไม่เคยแตะคอมพ์มาก่อนเลยด้วยซ้ำ

ความรู้จากการใช้ iPhone ของเขา ก็มาจากร้านค้าที่ลงแอพเถื่อนให้นั่นแหละ จริงๆจะโทษเขาก็ลำบาก แต่คนกลุ่มนี้มีจริงๆ ถ้าจะให้ความรู้เขา ก็ต้องให้กันแบบ ตัวต่อตัว ปากต่อปากครับ ถึงจะแก้ปัญหานี้ได้

By: pd2002 on 22 June 2013 - 13:41 #589426

เอาเพื่อนๆผมที่ลงแอพตู้นะครับ มีเหตุผลเดียว ไม่ใช่ไม่รู้ ไม่ใช่ไม่มีเงินซื้อแอพแท้ ไม่ใช่เล่นไม่เป็น แต่... ขี้เกียจวุ่นวาย ใช้งานได้ ทีเดียวจบครับ เหตุผลประหลาดแต่จริง :D

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 13:44 #589427
oatsmart's picture

ขาดการให้ความรู้ครับ

ตอนนี้ รร ผมมีโครงการแจก iPad แก่อาจารย์ (ทำให้เห็นไอแพดเต็ม รร -.-)

เค้าก็จะมีการสอนก่อน ทำให้ได้รับความรู้และใช้เป็นครับ

อาจารย์ผมอายุ 59 โหลดแอปเป็น เล่น hayday เพลิน ตอนนี้กำลังฮิตเลย ว่าง อาจารย์ก็ฟาร์มกัน 555

ล่าสุดคือ อาจารย์ขอให้ช่วยเกี่ยวกับบัตรเครดิตและแอปเปิลไอดี อาจารย์จะซื้อ sticker line

ผมคิดว่าจุดนี้ที่สำคัญคือ ขาดความรู้ครับ จะเห็นได้ว่าหากมีคนให้คำแนะนำ ก็ไม่ยากเกินเรียนรู้ เช่นอาจารย์ผมเป็นต้น

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 22 June 2013 - 13:45 #589428
shelling's picture
  • เหตุผล: มันดูง่ายครับ อยากได้อะไรก็เลือกๆ เอาจากที่เขามีได้เลย ไม่ต้องไปนั่งค้นทีละแอพเอง เอาให้แรงคือ มักง่าย
  • อุปสรรค: ความขี้เกียจครับ ขี้เกียจศึกษา ทั้งที่มันคือผลประโยชน์ของเราเองแท้ๆ
  • ทางออก: Apple ประเทศไทยควรเป็นเจ้าภาพ โปรโมตสิทธิประโยชน์ของการเปิดใช้งาน Apple ID ด้วยสื่อที่ย่อยง่าย เหมาะกับคนไทย และ ร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ในการตั้งจุดให้บริการลูกค้าเพื่อสมัคร Apple ID ครับ
By: NontEn01
iPhoneSymbian
on 22 June 2013 - 13:50 #589430
NontEn01's picture
  • เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
    ตอบ ใกล้ๆตัวผมมี 2 คนครับที่ลงจากตู้ เขาว่าสะดวกดี แอพเยอะดี แต่ผ่านไปไม่นาน เขาก็บ่นว่า ทำไมลงอะไรก็ไม่ได้ เหมือนกับว่าเขาไม่รู้จัก AppleID และพอเขาเห็นผมมี AppleID และ Syn โปรแกรมเข้ากับเครื่องได้ แล้วเขาก็อยากทำแต่เขาทำไม่ได้ทั้งที่มี AppleID เป็นของตัวเองแล้ว เหตุการณ์ใกล้ตัวนี้ บอกผมว่า เขาไม่รู้ AppleID และถึงเขารู้เขาก็ใช้ไม่เป็น เพื่อลดความยุ่งยาก ก็เดินไปที่ร้านเคยลง

  • อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
    ตอบ 2 คนใกล้ตัวผม เคยรู้ว่า เวลาเราจะ BackUp อะไรของเครื่องให้ทำผ่าน iTune แต่ผลคือ เวลาเขาเสียบแล้ว App หายไป พวกเขาเลยไม่ทำอีกเลย ก็บอกได้ว่า เขาไม่รู้เงื่อนไขที่จำเป็นตั้งแต่ซื้อเครื่องครั้งแรกครับ

  • เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
    ตอบ ผมได้แนะนำว่า ให้เสี่ยงเอา ครั้งเดียว จัดการเครื่องให้เป็น AppleID ตัวเดียวกัน เพราะพอจะบอกจะสอนได้อยู่ แต่เขาก็เสียดายตังค์นะ ลงครั้งเดียว มีปัญหาก็เดินไปหาร้าน Update อะไรให้ได้ด้วย มันสะดวกสำหรับเขา ทั้งที่เน็ตเขามี อยากรู้อะไรเขาก็ทำได้ สำหรับแอพตู้ผมคิดทางออกไม่ได้นอกจาก ให้ความรู้คนที่ซื้อเครื่องครับ เพราะสุดท้ายปัญหาคือ เขาไม่รู้ว่า AppleID เอาไว้ทำอะไร ทำอะไรได้บ้าง ปัญหาจุกจิกที่เขาไม่อยากถามคนอื่น อยากได้ครั้งเดียวจบ

ตามนั้นครับผม
ขอเพิ่มเติมด้วย กรณีคนอื่นๆที่มองมุมที่ ไม่มี Internet ไม่มีข้อมูลอะไรเลย แต่อยากได้ iPhone เอาไว้ใช้เท่ห์ ลงอะไร ทำอะไรก็ไม่เป็น อาจจะเอาไว้เท่ห์โทรเข้าโทรออก นั่นคือ เขาไม่รู้อะไรเลยจริงๆ แต่อยากได้

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 June 2013 - 13:50 #589432
GooEng's picture

ทางออก หันมาใช้ Samsung, Nokia ครับ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: timered
Android
on 23 June 2013 - 01:39 #589637 Reply to:589432

Nokia Samsungก็มีstoreของเขานี่ถ้าใช้สมาร์โฟนนะครับ แล้วมีแอพฟรีและจ่ายเงินครับ

By: MaNaStorm on 22 June 2013 - 13:53 #589434

บ้านเราตาสีตาสาทาง IT เยอะนะครับ
หลายคนเลยซื้อของพวกนี้มาใช้เพราะแฟชั่น
เมื่อซื้อมาเพราะแฟชั่นแต่ใช้ไม่เป็น ก็ต้องหาคนที่ใช้เป็นมาช่วย
คนที่อยากช่วยที่ว่าก็ตั้งฐานกันอยู่ตามห้าง เดินเข้าร้านพวกนี้ก็เลยกลายเป็นเรื่องที่ง่าย
มากกว่า ที่จะหาวิธีการ สมัคร Apple ID ที่ต้องใช้เป็น Email อะไรก็ไม่รู้หล่ะดูยุ่งยากจัง
แถมเวลาตอนซื้อยังต้องใช้บัตรเครดิตอีกตะหาก
สรุปก็คือ เงินจ่ายมี แต่ทำไม่เป็น

ผมคิดว่าเคสที่คนจะไปใช้แอพตู้มันมีหลายเคสนะ ที่บ่นๆมาก็ตัวอย่างหนึ่ง

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 22 June 2013 - 14:02 #589435

ปัญหาหลักมันคือคำง่ายๆคำเดียว ขี้เกียจ

ทางแก้คือชี้ให้เห็นผลเสียที่จะเกิดกับตัวเค้าเองถ้าขี้เกียจเกินเหตุ แล้วก็บอกวิธีทำว่ามันง่ายๆ ไม่ได้ยากเย็นอะไร
อย่างที่ MacThai ทำก็ถือว่าเป็นทางแก้ที่ดีครับ แต่ว่าถ้าหลายๆคนช่วยกันประโคมมันน่าจะให้ผลในวงกว้างกว่านี้

By: SupAwich
iPhoneAndroid
on 22 June 2013 - 14:14 #589438
SupAwich's picture

คนไทยแม่มจนส์ ❤

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 June 2013 - 16:38 #589490 Reply to:589438
Perl's picture

เอาจริงๆ หลายๆ คนเรื่องจนนี่ไม่น่าเอามาอ้างแม้แต่น้อย

ค่าบริการ 3G รายเดือนที่เอามาแชตๆ กัน เผลอๆ ยังแพงกว่าค่าแอพฯ ที่โหลดกันทั้งเดือนเสียอีก
ขณะที่การสมัคร Apple ID มันก็ไม่ได้ยากไปกว่าสมัคร Hotmail ที่มีกันแทบทุกคน

$0.99 = 30 บาท ถูกกว่าค่าโรงหนังและป๊อปคอร์น ที่หลายๆ คนไปดูกันทุกอาทิตย์
คนไทยติดนิสัยเคยตัวไปแล้วว่าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อะไรๆ ก็ใช้แต่ของเถื่อน คอม โทรศัพท์ เกมส์ Software ทุกอย่างคือของแจกฟรี

เอวัง..

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 22 June 2013 - 14:18 #589439

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
ตอบ ง่าย ขี้เกียจเรียนรู้

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
ตอบ การสมัคร Apple id ผ่านหน้าเว็บกับหน้า iTune ต้องใช้บัตรเครดิต/เดบิต

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
ตอบ ต้องมีทางเลือกที่จะไม่บังคับให้ใส่บัตรเครดิต(ซึ่งมีแต่สมัครในเครื่องอย่างเดียว)

อันนี้ตอบแบบคนทั่วไปที่ไม่มีบัตรใช้งาน

By: lancaster
Contributor
on 22 June 2013 - 14:23 #589440

เหตุผลง่ายๆเลยครับ เปิดมาถึง App Store บังคับให้กรอกเลขบัตรเครดิต คือคนมีบัตรเครดิตเนี่ยไม่ได้เยอะอย่างที่คิดนะ แล้วคนที่มีแล้วกล้ากรอกลงอะไรออนไลน์นี่ยิ่งน้อยใหญ่

ผมรู้นะว่ามีวิธี bypass ไอ้ตรงที่ให้กรอกเลขบัตร แต่มันยุ่งยากพอสมควร เทียบกับการเดินไปลงที่ตู้สำหรับคนทั่วไปแล้วมันง่ายกว่าเยอะเลย แค่นี้ก็ทำให้หลายคนหันไปหาร้านตู้ ใช้แล้วเหมือนคิดกับดักเลิกก็ไม่ได้

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 14:25 #589441

เหตุผลคือ คนไม่ยอมรับเทคโนโลยีใหม่ คิดว่าเป็นเรื่องยาก วุ่นวาย จ่ายเงินให้คนทำให้สบายใจกว่าครับ แถมแอพเสียเงินยังมีปัญหาเรื่องต้องใช้บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตบางชนิดที่ใช้ได้ ซึ่งวุ่นวาย gift card ก็แพงเว่อร์อีก

วิธีแก้ น่าจะแก้ตรงเรื่องวิธีจ่ายเงินให้ง่ายขึ้น เติมเงินที่ร้าน istudio อะไรก็ว่าไป หลังจากนั้นเรื่องความเชื่อใจให้ร้านทำให้ มันเป็นเรื่องส่วนบุคคลแล้วล่ะครับ

By: playpotonjom
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 June 2013 - 14:31 #589442

ปัจจัยเรื่องบัครเครดิตไม่น่าจะเกี่ยวกันครับ เพราะเราสามารถสมัคร Apple ID ได้แบบไม่ต้องมีบัตรก็ได้ วิธีการก็หาได้ไม่ยากเลยครับ สำหรับผมคิดว่าที่มีหลายๆ คนไปใช้บริการแอพตู้ เพราะเขาไม่รู้หรือไม่ก็ไม่อยากเสียเวลาเรียนรู้นะครับ

By: I3assy on 22 June 2013 - 15:08 #589444
I3assy's picture
  • ไม่ต้องใช้อะไรเลย ความรู้ อุปกรณ์ บัตร บลาๆ ขอแค่มีเงินสดตรงนั้น = พอ

  • สะดวก และ เร็ว

  • ถูก(มองเผินๆ เหมือนจะถูกแต่จริงๆ อาจจะไม่คุ้ม) อยากใช้ แต่ไม่อยากจ่ายเท่าไหร่

  • สื่อการสอนยังเข้าไม่ถึงเท่าที่ควร

  • ค่านิยมโบราณๆ ในหลายๆเรื่อง แถมส่วนใหญ่ติดมักง่าย สนแต่ตัวเอง ติดนิสัยคตโกงมาตั้งแต่เรื่อง Software คอมแล้ว (ขนาดเขาทำให้ทำง่ายๆ มันยังไม่ยอมซื้อกันเลย)

  • จะว่าคนพวกนั้นอย่างเดียวไม่ได้ เพราะ apple หละหลวมเองด้วย

สุดท้ายแล้วคนที่ต้องแก้ไขวงจรอุบาทนี้ต้องเป็น Apple เอง เราๆก็ทำได้แค่รณรงค์ อย่างมากที่สุดได้แค่คว่ำบาตรร้านเหล่านั้นไป

สุดท้าย Dev น่าสงสารสุดๆ

By: nottoscale
Windows Phone
on 22 June 2013 - 14:48 #589446

ไม่อยากเรียกว่าคนพวกนี้ติดนิสัยมักง่าย มักถูก ผมเชื่อว่าถึงแม้จะมีวิธีการซื้อโดยไม่ใช้บัตรเครดิต คนเหล่านี้ก็จะยังคงใช้บริการตู้อยู่นั่นเอง มันเป็นมาตั้งแต่ยุคพีซี โนตบุ๊ค แล้ว มันเป็นนิสัยที่ติดตัว ส่วนใหญ่ที่ผมคุยด้วยเขารู้นะว่าซอฟท์แวร์มีราคา แต่อยากได้เยอะ อยากได้ถูก และสะดวก เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เขาไม่สนใจหรอก

By: errin on 22 June 2013 - 14:51 #589447

ส่วนตัวผมเชื่อว่าคนเราชอบดูถูกตัวเองครับ (โดยเฉพาะชาติแถบเอเชีย)

คืออย่างแรกจะคิดเลยว่าเราไม่มีความรู้ แต่ผู้อื่น (โดยเฉพาะผู้ขาย) จะมีความรู้มากกว่า

ดังนั้นจึงตามมาด้วยเหตุผลที่สองคือ ขี้เกียจเรียนรู้เพิ่ม ซึ่งส่งผลให้ไปจบที่ร้านตู้

ส่วนเรื่องความงกผมว่ามันเป็นเรื่องรองลงไปอีกนะ เหมือนเป็นของแถมที่ได้มานอกเหนือจากความสบายที่ไม่ต้องทำอะไร

ปล. อีกเหตุผลผมว่าเพราะคนไทยหลายๆคนอ่อนอังกฤษหรือแม้กระทั่งยาวไปไม่อ่านครับ

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 June 2013 - 15:00 #589449

เพราะมีท่านผู้แสวงบุญเจ้าลัทธิ Mega นาม คิม ดอทคอม ได้ประกาศต่อชาวโลกว่า "ความรู้เป็นของมนุษยชาติ ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง" 5555+

ปัญหาจริงสำหรับคนไม่รู้นะครับ คือกลัวพัง อุปกรณ์ทุกอย่างอะครับ เสียตัง 2 หมื่นกว่า คุณอยากอาจหาญที่มันพังคามือไม่ ไม่โรคจิตหรือรวยจริงไม่ทำหรอก มันแพง ทำไมอะก็ต้องพึ่งพาบริการแอพตู้ซึ่งแอปเปิ้ลก็ไม่ได้จริงจังที่จะดูแลลูกค้าเรื่องนี้มันเลยเยอะ เหมือนลงโปรแกรมวินโดส 150 - 500 แหละครับ

แล้วทำไมไม่ศึกษา คำตอบง่ายๆคือ เสียตังแล้วเสียเวลากับมันอีก สำหรับบางคนมันเสียเวลาเป็นเดือนๆครับ แล้วก็ลืม ผมเจอมาเยอะ แล้วใครจะมาเสียเวลาขนาดนั้น เสียตังอีกเล็กน้อยก็ได้ใช้แอพตู้ก็เลยเป็นคำตอบ

วิธีแก้เกมสู้กับแอพตู้หรอหรอ ง่ายๆ OSทำให้มันง่ายสำหรับทุกคน(ซึ่งมันยากนะ555+) ไม่งั้นก็แอพตู้ต่อไปไม่มีทางกำจัดได้ครับ

By: Ponllask
iPhone
on 22 June 2013 - 14:56 #589450
Ponllask's picture

ผมมองว่าขาดความเข้าใจด้วยครับเพราะคนไทยติดอะไรที่มันไม่ต้องทำเองซะเยอะให้ร้านจัดการใช้รอแปบเดี๋ยวเสร็จถ้ามาทำเองงมไปครึ่งวัยงะบางคนทั้งๆที่มันไม่ได้ยากอะไรเลยของแค่ว่าต้องลองเองแปบเดี๋ยวก็เป็นแล้วผมเองแรกๆก็ว่ายากนะพอใช้ๆไปเริ่มเข้าใจจริงๆแล้วง่ายมากมาย

เรื่องเสียตังเนี้ยเคยคิดไมว่าถ้าไปให้ร้านลงเนี้ยผมเห็นมันมีตั้งแต่ 300-2000 เลยนะแต่ไม่ได้ถามรายละเอียดมากเพราะปกติโหลดเองเสียตังเองอยู่แล้ว 300-2000 เนี้ยผมโหลดเสียตังได้ 4-5 เดือนเลยนะเพราะปกติก็ประมาณ 200-500 แล้วแต่

คนยังเข้าในผิดๆเยอะว่าโหลดได้หนเดียวโหลดใหม่ app เดิมเสียตังใหม่มีจริงๆนะครับเจอมากันตัวหลายคนแล้ว

ยังเข้าใจว่าไปร้านมันก็ขอแท้เหมือนกันแหละทั้งๆที่ลงไปลึกๆแล้วก็ยังผิดลิขสิทธิ์อยู่ดี

ปล. การไปโหลดร้านไงๆมันก็ไม่ดป็นของตัวเองอยู่ดีก็ต้องกลับไปหาร้านอีกงะ (หรือป่าวอันนี้ไม่ค่อยแน่ใจถ้าจะอัพเ App เนี้ย)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 22 June 2013 - 14:56 #589451
khajochi's picture

ดีใจที่ประเด็นหลักอย่างการไม่สนับสนุนให้คนลงแอพร้านตู้ถูกจุดขึ้นมา มากกว่าการไปดราม่ากับตรรกะแปลกๆ ของบางร้าน ต้องขอบคุณ Blognone ด้วยครับที่เสนอประเด็นขึ้นมา

  • เท่าที่สัมผัสกับผู้ใช้ที่ลงแอพตู้จริง จะเกิดจากความเข้าใจว่ามัน "ง่าย", "ราคาถูก", "เป็นผู้ชนะ" (หมายถึงได้เอาชนะผู้ที่ขายถูกลิขสิทธิ์ คล้ายกรณี dream box หรือ mp3)
  • อุปสรรคอีกเรื่องคือถึงจะซื้อเครื่องที่ศูนย์ คนก็ยังนิยมใช้บริการจากตู้ เช่นติดฟิล์ม, ซื้อเคส, เอาเครื่องไปซ่อม ซึ่งง่ายต่อการถูกชักจูง
  • ผมเคยเสนอค่ายมือถือรวมถึง iStudio ให้สอนการลงแอพ และสมัคร Apple ID ตั้งแต่ลูกค้าซื้อเครื่อง แต่ดูเหมือนเขาจะเห็นว่ามัน "เสียเวลา" ประเด็นนี้เลยหายไป
  • การให้ความรู้น่าจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่จะทำยังไงให้รู้ไปถึงคนใช้จริง คนที่ไม่เล่นเน็ต ไม่ได้เข้า blognone, macthai

ตอบในมุมคนทำเว็บคือเสริมการให้ความรู้ ตอบในมุมคนในวงการจะพยายามเสนอเรื่องขาย iTunes Gift Card กับทางแอปเปิลไทยดูครับ, จะลองเสนอกับค่ายที่ขาย iPhone เรื่องชวนลูกค้าสมัคร Apple ID ไม่รู้ว่าช่วยได้มากน้อยแค่ไหนแต่ก็น่าลอง


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 June 2013 - 16:38 #589491 Reply to:589451
hisoft's picture

ผมเคยเสนอค่ายมือถือรวมถึง iStudio ให้สอนการลงแอพ และสมัคร Apple ID ตั้งแต่ลูกค้าซื้อเครื่อง แต่ดูเหมือนเขาจะเห็นว่ามัน "เสียเวลา" ประเด็นนี้เลยหายไป

ตรงนี้ ผมว่าคงเป็นเพราะ "สอนไปเค้าก็ไม่ได้อะไรเพิ่ม แค่ทำให้ Apple มีรายได้มากขึ้น" เท่านั้น แถมเค้าต้องเทรนคนอีก สู้ขาย ๆ ๆ ๆ เอากำไรอย่างเดียวดีกว่า

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 16:52 #589493 Reply to:589451
exboy's picture

เหมือนจะเคยเจอดราม่า iStudio รับสมัคร Apple ID คิดค่าบริการเป็นพันเลย

By: textre
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2013 - 18:29 #589525 Reply to:589451
textre's picture

"ตอบในมุมคนทำเว็บคือเสริมการให้ความรู้ ตอบในมุมคนในวงการจะพยายามเสนอเรื่องขาย iTunes Gift Card กับทางแอปเปิลไทยดูครับ,"

มันต้องมีคนที่ใจรักและอยากทำสื่อ สอนครับ ไม่ก็ทำเป็นละครสะท้อนให้ดูเลยว่า ลง app ร้านตูแย่ยังไง
กับซื้อผ่าน apps store เองปลอดภัยกว่ายังไง เอาง่ายๆ ดูของ M$ ทำสื่อ software ผีตอนนี้ได้เลย - -* ดูแล้วหลอนอยู่ครับ

แต่เสริมด้วย e-Learning ไปด้วยน่าจะดี

การทำสื่อ = การผลักดัน
คำถาม > ใครจะทำ !

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 June 2013 - 21:30 #589559 Reply to:589451
inkirby's picture

ผมเคยเสนอค่ายมือถือรวมถึง iStudio ให้สอนการลงแอพ และสมัคร Apple ID ตั้งแต่ลูกค้าซื้อเครื่อง แต่ดูเหมือนเขาจะเห็นว่ามัน "เสียเวลา" ประเด็นนี้เลยหายไป

อันนี้ผมว่าแล้วแต่ที่ครับ บางที่ก็จะสอนตั้งแต่แกะกล่องเปิดเครื่องเลย เพราะเป็นเรื่องค่อนข้างสำคัญครับ แต่บางที่ก็ขายอย่างเดียวเพราะลูกค้าไม่ต้องการหรือเสียเวลาอย่างที่ว่าจริงๆ ครับ -_-"


Dream high, work hard.

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2013 - 23:14 #589604 Reply to:589451
niyata's picture

ผมเคยเสนอค่ายมือถือรวมถึง iStudio ให้สอนการลงแอพ และสมัคร
Apple ID ตั้งแต่ลูกค้าซื้อเครื่อง แต่ดูเหมือนเขาจะเห็นว่ามัน "เสียเวลา" ประเด็นนี้เลยหายไป

ถูกต้องที่สุดครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 23 June 2013 - 08:10 #589680 Reply to:589451
tunnnnnn's picture

เห็นด้วยกับ "Gift Card" Idea ครับ
ทำให้ ร้านค้ามีกำไรจากส่วนต่าง และ ได้สอนการ สร้าง id, การลง App ให้ลูกค้า และ เรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ไปพร้อมๆ กัน

(ตั้งราคาให้ถูกกว่า ค่าลง app ตู้นะครับ)

By: Razor on 22 June 2013 - 15:47 #589452

งงมานาน ว่าทำไม ธนาคารกสิกรไทยยังมองไม่เห็นความต้องการตรงนี้ซะที

แค่ธนาคารไปร่วมโครงการกับ store ออกบันเดิ้ลซื้อ iphone / ipad แถม account กสิกรเดบิตพร้อมเงินในบัญชี $10 ให้โหลดแอปฟรี

ก็จะกลายเป็น tutorial ไฟฟ์บังคับ โดยอัตโนมัติ

ปรกติผู้ใช้ต้องเรียนรู้ทั้ง
วิธีไปเปิดบัญชีเดบิตของกสิกร - รอ approve e banking เป็นอาทิตย์ - กลับมาสมัคร AppleID - มองหาว่าตัวเลขอันใหนคือเลขบัตร ebank -เรียนรู้วิธีลิงค์บัญชีเดบิตกับ AppleID

แค่ตัดขั้นตอน ที่วุ่นวายลง ออก bundle ebank+iDevices จบ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 22:43 #589591 Reply to:589452
iammeng's picture

แบบนี้ก็ดีเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ว่าทาง Apple เค้าจะเล่นด้วยมั้ยนะครับ มี case แบบนี้จากต่างประเทศมั้ยน้อ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 June 2013 - 15:08 #589453
PaPaSEK's picture

เพราะคิดว่า "คนที่ซื้อของแพง ทั้งๆ ที่มีของถูกให้ซื้อ" เป็นคนโง่

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 22 June 2013 - 15:17 #589454

ข้อ 1-2 หลายๆท่านตอบไปหมดละ

วิธีแก้ไขนี่ ผมคิดว่าเราน่าจะมีคดีตัวอย่าง จับร้านตู้ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์สัก 2-3 คดี ผมว่าคงดีขึ้น ไม่ได้หมายความว่ามันจะหมดไปนะ แต่เป็นการแก้ให้ภาพมันออกมาว่า ที่ทำอยู่เนี่ยมันผิดกฎหมายนะ จะได้ไม่หน้าด้านเมือนที่ออกมาแถเหมือนในดราม่าต้นทาง

เพราะปัจจุบันไม่มีใครไปจับเหมือนกรณีเกมเถื่อน windows เถื่อน หรือ เพลงเถื่อน ภาพที่คนทั่วไปเห็นมันเลยเหมือนกับที่ทำๆอยู่มันทำได้ ใครๆเค้าก็ทำกัน ไม่ผิดอะไรนี่ ไม่เห็นมีใครมาจับเลย

อันนี้ผมยังไม่ได้คำนึงวิธีการทางกฎหมายนะครับ

By: I3assy on 22 June 2013 - 16:35 #589487 Reply to:589454
I3assy's picture

ถ้าเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่มาชี้เป้า ก็จับไม่ได้มั้งครับ เท่าที่จำได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 18:06 #589520 Reply to:589487
mr_tawan's picture

ที่แปลกใจคือ apple เองก็ไม่ลงมาทำอะไรเหมือนกัน

ก็แบน apple id ที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไม id ตัวเองถึงถูกใช้ในเครื่องจำนวนมากก็พอแล้ว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 22 June 2013 - 18:36 #589526 Reply to:589520
Jaddngow's picture

อ่านแล้วคิดอย่างนึงว่าระหว่างปลุกกระแส developers ให้เรียกร้องการแบน ID กับ ปลุกกระแสให้คนไม่ลงร้านตู้ อันไหนง่ายกว่ากัน

By: sunback
Contributor
on 22 June 2013 - 19:50 #589536 Reply to:589526
sunback's picture

อย่างแรกง่ายกว่า เพราะเป็นผู้เสียประโยชน์ (ทั้งคู่ แอปเปิล+นักพัฒนา) และถ้าทำจะมีผลกับทุกเครื่อง
ส่วนอย่างหลังยากกว่า เพราะได้ประโยชน์ (ทั้งคู่ ผู้ขาย+ผู้ซื้อ) คนขายได้เงิน คนซื้อได้ 160 แอพเทพราคาถูกๆ :|

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 June 2013 - 01:18 #589631 Reply to:589536
mr_tawan's picture

คือ Apple ยอมเสียผลประโยชน์จากค่า app 30% ไปเพื่อ ... เพื่ออะไรหว่า ?

จะบอกว่าเพราะว่าบ้านเราไม่มี apple ก็คงไม่ใช่ ผมเดาว่าปัญหาเดียวกันที่ประเทศอื่นอย่างจีนก็น่าจะมีเหมือนกัน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 June 2013 - 20:57 #589455
Be1con's picture
  1. มันถูก สะดวก ลงง่าย จ่ายแป็ปเดียวได้แอพเป็นบือ
  2. ปัญหาหลักคือไม่มีบัตรเครดิต/เดบิต และไม่มีความรู้ รวมทั้งไม่มี App Billing แบบเดียวกับโนเกีย+Android
  3. จริง ๆ แล็ว iTunes Gift Card ก็พอช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ควรจะมี App Billing แบบชาวบ้านบ้าง และผมเสนอแบบ Windows Phone ที่ทำอยู่คือ Account เดียว ผูกทุกอย่าง ลงแอพตู้ไม่ได้นอกจาก Factory Reset ถึงจะโหดหน่อย แต่ถือว่าได้ประสิทธิภาพมากกว่า

หมายเหตุ: น้องผมใช้ iPhone 5 และกำลังจะซื้อ iTunes Gift Card มาลงเกมครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 22 June 2013 - 15:30 #589458

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
- ง่าย สำเร็จรูป ไม่ต้องสมัคร apple id ให้วุ่นวาย ได้ Premium Apps หลายตัวแบบฟรีๆ

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
- ภาษาอังกฤษ ความขี้เกียจ ไม่รู้ประโยชน์ของการมี apple id เป็นของตัวเอง บางคนอาจมีความรู้ แต่ไม่อยากเสียเงินซื้อ Premium Apps

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
- บอกข้อดีของการมี apple id ของตัวเอง ชูประเด็นความง่ายและความสะดวกที่มากกว่าเมื่ิอติดตั้งด้วยตัวเอง ความปลอดภัย ปลูกฝังจิตสำนึก แอปแต่ละตัวไม่กี่บาท กินข้าวมื้อเดียวก็เกินแล้ว ต้องมีการ contribute นักพัฒนา ชูประเด็นเรื่องถ้าไม่มีการสนับสนุน แอปดีๆก็จะตายจากไป เหลือแต่แอปห่วยๆ คุณต้องการอย่างนั้นไหมหละ?

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 22 June 2013 - 15:33 #589459
TheOne's picture

สรุปคือ ผู้ใช้ iOS จำนวนไม่น้อยในบ้านเรา ขาดความรู้ ขี้เกียจ และชอบอะไรง่าย ๆ อย่างนั้นรึเปล่าครับ

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 22 June 2013 - 16:02 #589464 Reply to:589459

ถ้าสรุปแบบนี้ ก็รวมผู้ใช้แอนดรอยด์ด้วยเถอะครับ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 June 2013 - 16:14 #589477 Reply to:589464

เปลี่ยนเป็น ผู้ใช้ซอฟต์แวร์ ละกันครับ


^
^
that's just my two cents.

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 22 June 2013 - 17:05 #589462
  1. เรื่องแอพตู้น่าจะมีลูกค้าเป็นผู้ใช้ใหม่เสียส่วนใหญ่ เพราะชักจูงง่าย ไม่รู้อะไร ปล่อยให้ร้านเค้าสอนแนะนำนู่นนี่ก็ทำตามไปหมด ทางตู้แนะนำอะไรก็เชื่อหมด ทั้งที่ๆ แอพที่ใช้จริงๆ ก็มีแต่แอพฟรีอยู่แล้ว

  2. สิ่งที่ปิดกั้นการลงแอพเอง ผมว่าหลักๆเลยก็คือ การสมัคร Apple ID ที่ผู้ใช้ใหม่จะติดขัดเรื่องเลขบัตรเครดิตที่ไม่มี หรือรู้สึกว่าเสี่ยง สมัยก่อนผมไม่เคยใช้ iOS เลย และต้องพาแฟนไปซื้อ iPhone4 ที่ iStudio โชคดีที่ เค้าสอนวิธีสมัคร ID ให้ที่ร้านด้วยเลย บอกว่ามีวิธีสมัครไม่ต้องใช้บัตรเครดิต แต่วันนั้นมีปัญหาสมัครให้ไม่ได้ กลับบ้านก็เลยไปนั่งทำต่อเองจนเสร็จโดยพ่วงกับบัตรเครดิตของแฟน ถ้าวันนั้น iStudio ไม่ได้สอนก่อน แล้วเดินไปติดฟิล์มที่ตู้ คงได้รับคำแนะนำที่ผิดๆ แทน สรุปก็คือถ้าร้านต้นทางแนะนำเรื่องการสมัคร ID และวิธีโหลด App Free ต่างๆ เช่น Facebook, Line, IG ผู้ใช้คนใหม่ก็จะเข้าทางสว่างก่อนที่จะไปทางมืดได้

  3. ถ้าจะแก้ไขโดยที่ไม่กระทบกับตัวแทนจำหน่ายต่างๆ มากนัก ก็น่าจะมีการทำเอกสารแนะนำการใช้งานตัวเครื่องด้านต่างๆ ทั้งการใช้งานเบื้องต้น การรับประกันตัวเครื่อง ซึ่งรวมทั้งวิธีการโหลดแอพ และใช้งานต่างๆ แค่ผู้ขายแนะนำเกริ่นนำไว้ซักเล้กน้อย ก็น่าจะชี้ทางสว่างให้ผู้ใช้มือใหม่ได้ดีกว่า ข้อเสียคืออาจจะทำให้ตัวแทนจำหน่ายเสียค่าใช้จ่ายคู่มือเพิ่มขึ้น แต่ก็ลดปัญหาต่างๆ ทั้งผู้ใช้และตัวแทนจำหน่ายได้มากขึ้นเช่นกัน

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 22 June 2013 - 16:01 #589463

1.สะดวก
2.ไม่ต้องคิด
3.ได้ทุกอย่างที่อยากได้
4.ง่ายสุด ๆ ต่อคนมีเงินและไม่อยากศึกษาอะไรเพิ่มจะเล่นอย่างเดิยว
5. คนไทยชอบปริมาณมากกว่าคุณภาพ เคยถามหลายครั้งว่า ทำไมซื้อ vcd ไม่เอา dvd เพราะว่าได้ 2 แผ่น!
และ ก็ซื้อ DVD รวม 1 แผ่นได้ lord of the ring ครบ set + HOBBIT อีกต่างหาก

By: Phukao
Ubuntu
on 22 June 2013 - 16:02 #589465
  • ไม่มีบัตร, มีก็ไม่ไว้ใจ, หรือจะให้สมัครแบบไม่ต้องใช้บัตรก็ทำไม่เป็น

  • โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ใช้เพราะแฟชัน ไม่ได้สนใจเพราะเทคโนโลยีอะไร ถ้ามันยากนักก็จ่ายสองร้อยจบ

  • ไม่เห็นด้วยกับแอพตู้ แต่นั่นก็หมายความว่าระบบมีช่องโหว่ที่ต้องแก้ไขควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้ลงแอพที่ถูกต้อง ไม่ใช่มาหวังเอากับจริยธรรมของผู้ใช้(แบบพี่ไทย)อย่างเดียว

  • ไม่รู้ว่าเหมือนหรือเปล่า แต่นึกถึงการรณรงค์ให้ใช้หมึกแท้ของ HP

ปล. ตัวเองไม่มี แต่คนในบ้านรวมแล้วมีอยู่ 5 ชิ้น ไม่มีใครมี apple id เลย

By: chankx on 22 June 2013 - 16:05 #589468

เคยเปิดร้านตู้ ครับ

บอกได้สั้นๆๆ เลยครับ " ลูกค้าเค้ามาซื้อบริการครับ "

By: neonicus
Android
on 23 June 2013 - 14:37 #589736 Reply to:589468

แล้วคุณขายบริการด้วยการอธิบายว่าตัวไหนที่ฟรีให้ใช้apple idของลูกค้าแล้วคุณเป็นคนกดinstallให้เพื่อเป็นการบริการจริงๆ รึเปล่า

หรือลงแต่apple idร้าน พอมีupdateตัวฟรี ลูกค้าก็ต้องดิ้นรนให้ร้านลง

เอาตามจริง อย่าเลี่ยงบาลี

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 24 June 2013 - 10:29 #589912 Reply to:589468

น่าจะใช่ครับ เค้ามาจ้างคุณให้ไปขโมยของให้เค้าไงล่ะ

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 22 June 2013 - 16:09 #589469
AmidoriA's picture

• ไม่รู้ถึงข้อเสียของการลงแอพตู้ คิดว่าถูกๆ ลงไปเลย ง่ายดี แต่ปัญหาจริงๆจะมีอีกมากมาย

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 June 2013 - 16:10 #589470
Holy's picture

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
- เพราะคนไทยเคยชินกับความมักง่าย เอาง่ายเข้าว่าไม่สนใจเรียนรู้ครับ รวมทั้งไม่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของตัวเองเท่าไหร่ (แต่ไปกลัวเรื่องที่เกี่ยวกับเงินจนเกินเหตุ กลัวธุรกรรมออนไลน์ etc.)

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
- ค่านิยมมักง่าย และไม่เข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ครับ

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
- ถ้าเราทำให้คนไทยมีความอยากเรียนรู้เพิ่มขึ้นไม่ได้ ก็ต้องทำให้การเรียนรู้ง่ายขึ้นมากๆ มีคนคอยสอนทีละขั้น รวมทั้งยกเคสตัวอย่างถึงความเสียหายจากการโดนล้วงข้อมูลส่วนตัว (ที่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงิน) ให้คนกลัวกันมากขึ้นครับ

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 June 2013 - 16:11 #589471
mugaa's picture

ผมว่าส่วนหนึ่งเพราะคนไม่อ่านคู่มือด้วยแหละ หรือไม่มีความคิดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เอาเข้าจริงๆคู่มือของสมาร์ทโฟนมันลงไม่ระเอียดด้วย ถึงส่วน app store ด้วยแหล่ะ

By: tearfire on 22 June 2013 - 16:15 #589472
tearfire's picture

-เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"

ต้องแบ่งเป็นระดับอายุครับ

วัยเด็ก เด็กน้อยคนที่จะซื้อ app เอง ลง itune connect เครื่องเองครับ
วัยรุ่น ง่ายดี ไม่ต้องเสียตังเยอะ เอาตั้งไปเที่ยวดีกว่า และโดยพื้นเพก็สนับสนุนแต่โปรแกรมเถื่อน แอฟเถื่อนอยู่แล้วเดียว ทำไมมาซื้อของแท้
ผู้ใหญ่ ไม่รู้ ทำไม่เป็น ไม่อยากยุ่งอยาก ปกติก็ไม่ได้ยุ่งอะไรพวกเทคโนโลยีแบบนี้อยู่แล้ว แค่อยากใช้เพราะมันดูทันสมัยเท่านั้น

-อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ

คนไทยมีวัฒนธรรมไม่ชอบจ่ายเงินอะไรที่เป็นรูปธรรมครับ + ไม่คุ้นเคยการชำระเงินทางอินเตอร์เน็ต

"ถึงแม้ว่าเดียวนี้บัตรเดบิตวีซ่าบัตรเดียวก็ซื้อได้ทั่วโลกแล้วก็ตาม"

-เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง

[version ธรรมดา] post เป็น article แนะนำการใช้แอพที่ถูกต้อง อย่างใน blognone ก็เป็นการช่วยเต็มที่แล้วนะ ก็หวังว่าคนที่ใช้แอพตู้อยู่จะมีโอกาสเปิดอ่านดู และคิดบ้าง
[version ประชด] ไม่ต้องแก้ครับ สังคมเราเป็นประเภท วัวหายล้อมคอก ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ปล่อยให้มีแอพตู้ต่อไป เผื่อซักวันจะมีกรณี user โดนร้านเอารูปลับหรือข้อมูลในเครื่องมา black mail เรียกเงินเอา แล้ว user คงคิดได้เอง

By: legnoi
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2013 - 16:12 #589473
legnoi's picture

เท่าที่ถามเพื่อนมา.. คือไม่มีบัตรเครดิตครับ.. จะให้ทำอะไรยุ่งยากก็ลำบากเกินไป.. แต่ก็มีเพื่อนหลายคน ที่ไม่มีบัตร ใช้วิธีโทรมาให้กิฟให้ แลกข้าวแลกไอติม ก็ว่ากันไป..

และผมรู้สึกว่า คนส่วนใหญ่น่าจะกลัวว่าถ้าทำเองมันอาจจะมีปัญหา และการจะมานั่งหาวิธ๊ในอินเตอร์เน็ตเพื่อแก้ไข เป็นเรื่องที่ยากลำบากเกินไป (อันนี้ผมไม่มีข้อเท็จจริงนะครับ แค่มาจากความคาดเดา)

By: timered
Android
on 22 June 2013 - 16:13 #589476

ง่าย ราคาถูก และอาจถูกหลอก เห็นด้วยที่appleต้องออกมาให้ความรู้เสียที เพราะสุดท้ายappleก็เสียรายได้จากนี้เยอะนะครับ ถ้าลงทุนหน่อย คงมีรายได้เพิ่ม

By: sHocKaLovE on 22 June 2013 - 16:17 #589478
sHocKaLovE's picture

ผมว่าอันดับแรกเลย คือไม่ลองศึกษาก่อนว่าทำอะไรยังไง

ยกตัวอย่างง่าย ๆ คนรู้จักกันนี่แหละลงเพลงผ่าน itune ยังไม่เป็นเลย

การซื้อแอพมันก็วุ้นวายจริง ๆ นั้นแหละต้องมีบัตรมีโน้นมีนี่ สู้ไปตู้ควักตังจ่ายง่ายกว่า

ต่อมากลุ่มพวกใช้ตามแฟชั้น ผมว่าพวกนี้คงเยอะน่าดู

อีกกลุ่มคือ ไม่คิดที่จะซื้อใช้อยู่แล้ว จากในกลุ่มเพื่อน ใช้แท้อยุ่ 3 คนจาก 10 แต่อีก 7 มันมีความสามารถ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 June 2013 - 16:21 #589479
Perl's picture

รอท่าน Jd มาแถลง

ปล. ผมก็ไม่ได้ผูกกับบัตรเครดิทนะ แต่ผูกกับ K-Bank แทน มันไม่ได้แพงอะไร ซื้อแล้วแถมฟรีอัพเดทตลอดอายุการใช้งาน

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 June 2013 - 16:24 #589483 Reply to:589479

ถ้าได้ผู้ประกอบการมาแถ-ลงการที่นี่สักหน่อย ก็อยากอ่านเหมือนกันครับ


^
^
that's just my two cents.

By: neonicus
Android
on 23 June 2013 - 14:39 #589737 Reply to:589483

ข้างบนมีแถครับ งานบริการ

เหอๆ

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 June 2013 - 15:50 #589754 Reply to:589483

มาตอบสั้นๆว่ามี demand ก็มี supply

แต่ผมไม่ได้เป็นผู้ประกอบการนะ

By: xpthai on 22 June 2013 - 16:19 #589480

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"

  • มีเงินเพื่อซื้อความสะดวก (ผลที่ตามมาในอนาคต คงต้องรับผิดชอบตามการตัดสินใจ) ซึ่งขัดกับ ไลฟ์สไตล์ที่ถูกต้อง ของคนซื้อไอโฟน

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ

  • เงินที่จับจ่ายอย่างสะดวก เลยไม่คิดจะทำเอง

  • เข้าใจว่า ทำยาก แต่ไม่เคยคิดลองทำ

  • หลายๆ คน คิดว่า ไอโฟน เป็นค่านิยม แต่ก็ไม่ศึกษา จึงกลายเป็นค่านิยมที่ไม่สมบูรณ์ (ใช้ไอโฟน ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปด้วยซ้ำ)

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง

  • ถ้าเป็นคนเปิดกว้าง ยินยอมศึกษา ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร

  • แต่ถ้าไม่ยอมศึกษาอะไรเลย ก็คงต้อง รับผลของการตัดสินใจของตัวเองไป

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 16:23 #589482

ไม่อยากที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่มากกว่า คนไทยติดของก็อบ ผิดกฎหมายจนเคยตัว

By: vani5h
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 16:29 #589484
vani5h's picture

เท่าที่เจอมา
1. เป็นคนมีเงิน แต่ไม่รู้จักแม้กระทั่ง user และ password ขนาด facebook ยังจำของตัวเองไม่ได้
2. ดีขึ้นมาหน่อย แต่ยังไม่เข้าใจว่าจะสมัคร Apple ID ไปทำอะไร ขี้เกียจจำ password เพราะยุ่งยาก ต้องมีทั้งตัวอักษรใหญ่ เล็ก และตัวเลข (พวกนี้มันตั้ง pass เป็นตัวเลขอย่างเดียว)
3. พวกมักง่าย ชอบแบบบุฟเฟ่นิยม อะไรก็ได้ เยอะไว้ก่อน

By: A.S.People
Android
on 22 June 2013 - 16:35 #589486

ยังมีคนจำนวนมากยังเข้าใจผิดว่าซื้อแอพไปแล้วพอลบทิ้งหรือล้างเครื่องจะต้องเสียตังค์ซื้ออีกรอบไม่รู้ว่ามันผูกกับบัญชีสามารถโหลดกี่ครั้งก็ได้ เลยคิดว่าแอพตู้คุ้มกว่า

By: tra33372
Windows PhoneAndroid
on 22 June 2013 - 16:48 #589492

ผมคิดว่าถ้ามีช่องทางเช่นพวก gift card ขายตามห้าง หรือทั่วๆไปที่หาซื้อได้ง่าย น่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องไม่มีบัตรเครดิตได้สำหรับคนบางส่วนที่พอมีความรู้ในการทำ

ญาติผู้ใหญ่หลายๆคนใช้ ipad แต่อ่านภาษาอังกฤษไม่ออก บัตรเครดิตไม่มี ถ้าไม่มีหลานๆทำให้ก็ไม่กล้าทำ ครั้นบางครอบครัวเด็กๆทำเป็นแต่ก็ไม่มีบัตรเครดิต

ผมคนนึงที่เคยลงแอปตู้ให้พ่อผมใช้ แต่สุดท้ายใช้จริงไม่กี่ตัว เลยล้างทิ้งเพราะติดปัญหา password ของร้าน แล้วลงใหม่ซื้อใช้เป็นตัวๆไปสบายใจกว่า

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 16:55 #589494
exboy's picture

ที่เจอในชีวิตจริงคือ ไม่รู้ และไม่สนใจเรื่องพวกนี้ มันไร้สาระแถมเสียเวลาที่จะเรียนรู้ เอาเวลาไปทำมาหากินทำอะไรที่เป็นประโยชน์ดีกว่าจะมาเสียเวลาศึกษาของพวกนี้ จ่ายเงินแล้วมันเล่นได้คือจบ

By: beersonic
AndroidWindows
on 22 June 2013 - 16:59 #589496

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
- ลงไม่เป็น งง จะให้สมัคร AppleID ใส่บัตรเครดิตอะไรไม่รุ งงแดก.. แฟนผมก็เป็น ผมลงให้ทุกอย่าง สอนแล้วก็ยังทำไม่เป็น เรื่องง่ายๆ ของสายคอม ให้คนนอกสายมาทำ บางทีมันเหมือนแดนสนธยาคับ

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
- ตามข้อแรก.. "งง" "แดนสนธยา"

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
- ช่วยกันให้ความรู้ สอนให้มากที่สุด และหวังว่า เค้าจะทำเป็นเองซักวัน.. พ่อผม แม่ผม ผมก็สอนแล้วบอกท่านว่า.. ทำอะไรก็ทำไป.. ยังไงมันก็ไม่พัง (แค่เอาที่ผูกบัตรเครดิตออกก่อน 555+)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 June 2013 - 17:26 #589505 Reply to:589496
hisoft's picture

คุณพ่อกับพี่สาวผม ผมตั้งทุกอย่างไว้ให้ (แต่ให้พิมพ์รหัสผ่านเอง) หลังจากนั้นบอกไว้แค่ว่า พิมพ์ชื่อแอพในช่องค้นหา หาเจอ กดลง ใส่รหัส รอดตัวครับ :D

ทำอะไรก็ทำไป.. ยังไงมันก็ไม่พัง

บอกเหมือนผมเลยครับ 555 แต่ผมเสริมไว้ว่า ถ้าจำให้ได้ว่าทำอะไรลงไปบ้างก็ดี ถ้ามีปัญหาจะได้แก้ถูก

By: mnobita
iPhoneWindows
on 22 June 2013 - 17:34 #589507 Reply to:589496
mnobita's picture

ผมรู้สึกว่า หลายคนปิดกันการรับรู้ครับ บางที เราก็ ตั้งใจสอนนะ แต่คนฟังนี้ ไม่คิดจะเปิดรับเลย

ไม่รู้ ยังไง งง ทำให้หน่อย เล่นเอา บางทีก็เบื่อที่จะสอนกันเลยทีเดียว

By: boycatbay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 17:14 #589499
boycatbay's picture

ผมเคยตอนใช้ใหม่ เขาลงมาให้ก็เล่นๆไป อยู่มาวันหนึ่ง เอาต่อคอมตนเอง แอพหายหมดเลย งง เลยจะไปลงที่ร้านตู้ ตอนมาใหม่ ๆ(iPad 1) ร้านเขาบอกจะเจลเครื่อง แค่นั้น
ล่ะ หันหลังกลับ ไปนั่งโหลดแอพฟรี กับไปเปิดบัญชี เปิดบัตรเดบิตเลย ปัจจุบันก็อุดหนุนแต่แอพใน Store หมดไปเยอะ แต่อย่างน้อยให้เงินไปถึง Dev ทั้งหลาย
ก็ยังดีครับ เขาจะได้สร้างอะไรมาให้เราได้ใช้ ได้เล่นอีกต่อไป

By: mnobita
iPhoneWindows
on 22 June 2013 - 17:32 #589506
mnobita's picture

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
- ความขี้เกียจ ไม่รู้ ไม่เข้าใจ ทำไง ทำไม่เป็น (ไม่อยากใช้คำว่าโง่(ในเรื่องนี้))
- ไม่ฉลาด แล้วอวดฉลาด คิดว่าตัวเองซื้อถูกกว่า

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
- ขาดความรู้การศึกษาข้อมูลก่อนซื้อ + การประชาสัมพันธ์ของผู้ขาย
- ส่วนมากเกิดกับคนที่ไม่ได้ทำงานวงการ it บางคนทำในวงการนี้ ไม่รู้เรื่องก็มี ยิ่งทำให้ % คนที่ไม่รู้มีมากขึ้น

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
- แก้ 2 ข้อบนได้ ข้อนี้ ไม่น่าจะเกิดขึ้นครับ

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 June 2013 - 17:41 #589508 Reply to:589506
mugaa's picture

ผมว่าเรื่องขี้เกียจนี้น่าจะตัดไปได้นะ เพราะการเดินทางไปที่ร้าน มันใช้พลังงานมากกว่านอนกดซื้อกดโหลดที่บ้านเยอะมากๆๆ

By: I3assy on 22 June 2013 - 17:54 #589513 Reply to:589508
I3assy's picture

ออกไปร้าน ได้ไปเที่ยวห้างด้วยนะเออ อยู่บ้านหมกมุ่นอยู่หน้าคอม เครียด ผมว่าสาวๆไม่ชอบแน่ๆ

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 22 June 2013 - 17:54 #589514 Reply to:589508

ต่างกันครับ อย่างหลายๆคนเวลาเห็นตัวอักษรเยอะๆจะขี้เกียจอ่าน ขี้เกียจศึกษา ขี้เกียจทำความเข้าใจ

แต่การหิ้วเครื่องไปให้ร้านทำนี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ ยังไงก็จะออกจากบ้านไปเที่ยวห้างอยู่แล้ว อะไรแบบนี้

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 22 June 2013 - 17:53 #589512
pexza's picture

ตอบสั้น ๆ ว่าคนไม่รู้เค้าก็ไม่รู้จริง ๆ ครับ และไม่พร้อมที่จะเรียนรู้ด้วยไม่ว่ากรณีใด ๆ และไม่ต้องการอะไรมากกว่าแค่ให้ใช้ได้ .. และง่าย ง่ายที่สุด ไม่เสียเวลา ไม่อยากรู้ ไม่รับรู้อะไรทั้งนั้น เยอะครับ ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่

By: mnobita
iPhoneWindows
on 22 June 2013 - 20:38 #589545 Reply to:589512
mnobita's picture

+1 ครับ

ปล ความเห็นข้างล่างตอบสั้นกว่า :P

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 18:28 #589524

สั้นๆ

โง่และขี้เกียจ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 June 2013 - 20:47 #589549 Reply to:589524
hisoft's picture

ผมไม่มองว่าโง่นะ ผมมองว่า "แค่ไม่รู้" เท่านั้นเอง

By: Jedi.K on 22 June 2013 - 18:59 #589527

IMHO,

  1. IT illiteracy
  2. Credit card
By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 June 2013 - 20:27 #589541

สงสัยครับ แล้วถ้าคนที่อายุต่ำกว่า 18 ที่ไม่มีบัตรอะไรเลยเกียวกับทางการเงินละฮะ?! เขาจะชี้อ apps ยังไง..

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 June 2013 - 20:48 #589547 Reply to:589541
Perl's picture
  • เปิดบัญชีกสิกร ไม่ต้องสมัครบัตรอะไร สมัคร K-Web
  • ผูก K-Web กับ Apple ID
  • จะใช้เมื่อไหร่ก็โอนเงินจากบัญชีหลัก (ธนาคารอื่น) เข้าไปใน K-Web

ทำผ่านหน้าจออย่างเดียว ผมก็ทำแบบนี้หล่ะ ซื้อทั้ง App และก็สินค้า ตปท

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 June 2013 - 20:47 #589548 Reply to:589541
hisoft's picture

ถ้าประเทศอื่น ก็ไปทำบัตร ไม่ก็ซื้อบัตรเติมเงินครับ

ถ้าประเทศเรา คงต้องอ้อนเอาบัตรเสริม ไม่ก็ไปทำบัตรเดบิตสักเจ้าที่มันใช้ซื้อแอพได้

By: 44244
iPhone
on 22 June 2013 - 22:33 #589585 Reply to:589541

ต่ำกว่า 18 ถ้ามีเงินซื้อ iOS Device แต่ไม่มีเงินซื้อแอปแท้ก็แปลกนะครับ ทำบัตรเดบิตก็ได้ ส่วนเด็กที่ยังทำบัตรไม่ได้เลย ก็ยังควรที่จะให้สิทธิ์การซื้อแอปอยู่กับพ่อแม่นะครับมันมีทางออกที่ดีกว่าแอปตู้เสมอครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 June 2013 - 22:45 #589592 Reply to:589585
Be1con's picture

ผมเสนอทางออกอีกทางครับ แนะนำให้ใช้ iTunes Gift Card แทนครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: errin on 22 June 2013 - 23:46 #589609 Reply to:589592

iTunes Gift Card ไม่มีขายในไทยครับ ไม่พูดถึงพวกหิ้วมาขายหรือซื้อจาก eBay นะ ถ้าทำได้ขนาดนั้นผมว่าสมัครพวก K-cyberbank ยังง่ายกว่าเลย

By: watana-design
ContributoriPhone
on 22 June 2013 - 20:33 #589544
watana-design's picture

ติดตั้งเอง เลือกเฉาะ App ที่จำเป็นหรือ Game ที่จำเป็น มันถูกกว่าไปลงร้าน และปราศจากความเสี่ยงจาก Apple ID ของร้านที่ติดมากับ App นั้นๆ ด้วย


รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 22 June 2013 - 20:48 #589550

-ใช้ไม่เป็น ทำอะไรไม่เป็นซักอย่าง มีแต่เงินซื้ออย่างเดียว
-คิดว่า "แอพแท้" แต่ความจริงแล้ว มัน... ก็ไม่เชิง
-ถูก

ผมไม่สนับสนุนอย่างมากในเรื่องนี้ ผมเห็นแล้วอนาถเพราะแทนที่ developer จะได้รับเงินในการทำแอพออกา แต่กลับกลายเป็น มีแต่ร้านตู้ได้เงินกันมากมาย โดยที่ลงทุนครั้งเดียวไม่เยอะ แต่ได้เงินตลอด มันเป็นการหาประโยชน์ที่น่าเกลียดมาก ผมเห็นว่า Apple ควรจะให้ แสดงยืนยันความเป็นเจ้าของเครื่องแบบที่ iOS 7 เนี่ยแหละ เหมาะสมแล้ว ความจริงต้องพยายามทำทุกอย่างให้มากกว่านี้ด้วยซ้ำ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 June 2013 - 21:41 #589568
inkirby's picture

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"

บางคนที่เคยคุยด้วย เค้าบอกก็แค่ว่าขี้เกียจ ยุ่งยาก ไปตู้แป๊บเดียวก็เสร็จ หรือบางคนก็บอกว่ามันถูกกว่าครับ

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ

สมัคร Apple ID แบบไม่ใช้บัตรเครดิตยากครับ อันนี้ผมว่าค่อนข้างสำคัญเลย เห็นว่าหลายๆ คนเวลาสมัคร ถ้ายังไม่เจอแอพที่อยากซื้อจริงๆ ก็จะเลี่ยงการใส่ข้อมูลบัตรอยู่แล้ว

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง

อันดับแรก คงต้องบอกให้ร้านตู้เข้าใจสักหน่อยเรื่องลิขสิทธิ์ของซอฟต์แวร์ที่เราๆ ท่านๆ อุตส่าห์สร้างสรรค์ขึ้นครับ... ถ้ายังเป็นแบบสังคมไทยที่ผมมองว่า "ไม่ค่อยเห็นความสำคัญ" ของเรื่องนี้ มันก็คงไปต่อยากอ่ะครับ

อันดับที่สอง ก็เป็นคราวผู้บริโภคครับ สอนเรื่องวิธีการใช้งาน Apple ID, AppStore ให้ดีๆ หน่อย เข้าใจกันง่ายๆ ก็ใช้ได้แล้วล่ะครับ


Dream high, work hard.

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2013 - 21:41 #589569
runnary's picture

คนไทยส่วนใหญ่ไม่ยอมอ่าน ไม่ว่าจะยากหรือง่าย มีอะไรขึ้นมา ไม่ว่าจะเขียนว่าอย่างไร ไทยหรืออังกฤษ ไม่กดยอมรับ ก็ยกเลิก แล้วก็บ่นว่ามันทำไม่ได้

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 22 June 2013 - 21:56 #589573
xenatt's picture

ตอนแรกผมตั้งใจจะไปลง app จากร้านเหมือนกัน แต่เจ้าของร้านคิดเงิน 900และต้องทิ้งเครื่องไว้ที่ร้าน คืนนึง ผมก็เลยไม่เอา
ถ้านับรวมๆ ก็ซื้อ ไปประมาณ 3000 นะครับเน้นช่วงลดราคา


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: 44244
iPhone
on 22 June 2013 - 22:05 #589574

เพราะเหตุใดคนจำนวนไม่น้อยถึงเลือกใช้วิธีติดตั้ง "แอพตู้" หรือที่เราพูดกันบ่อยๆ ว่า "แอพแท้ไม่ต้องเจล"
- คนไทย ไม่ชอบอะไรที่ต้องทำเอง ชอบมีคนมาคอย Service ให้ตลอด เช่น ซื้อคอมประกอบ ก็จะชอบให้ร้าน เลือกของให้ ลง Windows(เถื่อน) มาให้ และไปต่อเครื่องให้ถึงที่เลย มีหน้าที่เพียงจ่ายเงิน ใช้เครื่อง และบอกร้านว่าจะใช้งานอะไร(แบบว่า เงินซื้อได้ทุกอย่าง)
- คนไทย ไม่เคยชินกับธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ต ก็เพราะไม่ชอบทำอะไรเองเช่นกัน
- และสุดท้าย ร้านตู้ ชอบไปซื้อเครื่องจากศูนย์มาจนหมด และเอามาขายต่อในราคาที่สูงกว่า พอคนมาซื้อที่ร้าน ก็อาจจะให้ร้าน Sync แอปมาให้ด้วยเลย พร้อมตั้งค่าเครื่องทุกอย่าง
- คนไทย ชอบทำอะไรตามกันทุกอย่าง
- มีแต่เงิน กับความรู้เก่าๆ ไม่สนใจเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อะไรไม่รู้ ก็จะไปหารานทำให้ แล้วก็ "จ่ายเงิน" เป็นอันจบ

อะไรเป็นอุปสรรคขวางกั้นไม่ให้ผู้ใช้ iOS ติดตั้งแอพผ่าน App Store ตามกระบวนการปกติ
- กลัวที่จะเอาเลขบัตรเครดิตไปใส่บนอินเตอร์เน็ต
- กลัวภาษาอังกฤษ
- บางคนไม่ได้มี iOS Device ไว้เพื่อใช้งานแบบ Smartphone มีไว้เพื่อไม่ให้ตัวเองถูกมองว่าเป็นคนตกยุค
- บางคนมองว่า "แอป แอปนึงราคาตั้ง 30 บาท โหลดมาก็ไม่เห็นจะมีอะไร" (มองไม่เห็นค่าของแอปที่โหลด และมองว่าแพง)

เราจะแก้ไขปัญหาแอพตู้กันได้อย่างไร ที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริง
ผมคิดว่า ทางออกของปัญหานี้มีหลายวิธี
1. ในเมื่อร้าน ชอบเอาแอปที่ซื้อ มาขาย ดังนั้น ก็ควรจะมีระบบการซื้อแอปเพื่อขายต่อโดยเฉพาะ โดยการตั้งราคาแอปแบบสำหรับลงได้ไม่จำกัดเครื่อง เพื่อขายต่อโดยเฉพาะ รวมทั้งเปิดให้มีการสร้าง Account สำหรับผู้ขาย โดยมี Password สำหรับอัพเดตแอป และ Password สำหรับซื้อแอปเพิ่ม แยกจากกัน และจะต้องจำกัดจำนวนเครื่องที่สามารถติดตั้งแอปที่ซื้อมาแบบปกติ อาจจะเป็นการ Authorize เครื่องก่อนใช้งานครั้งแรก และจำกัดจำนวนเครื่องที่สามารถ Authorize ได้
2. สร้างระบบ App Store แบบ Prepaid(ไม่ใช่ Gift Card)
3. สร้างระบบ App Store แบบ Postpaid โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต แต่เก็บเงินแบบเดียวกับโทรศัพท์มือถือ ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ คือมีบิลมาให้จ่าย
4. ทำให้การซื้อแอป มีการซื้อแบบ Trial ที่ชัดเจน เช่น ทดลองได้ 7 วัน จากนั้น หากยังไม่กดซื้อ แอปจะเล่นไม่ได้เลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 June 2013 - 23:12 #589602 Reply to:589574
hisoft's picture

อีกอย่างคือชอบจ่ายเงินแล้วได้ไม่จำกัด เหมือนที่ชอบกินบุฟเฟต์ และชอบโปรเน็ตชื่อว่าไม่จำกัดแต่ติด FUP ตั้งแต่ใช้ไปไม่มากนั่นแหละครับ

By: 44244
iPhone
on 23 June 2013 - 02:03 #589644 Reply to:589602

จริงครับ คนไทยชอบอะไรแบบง่ายๆ เหมือนอย่างที่บอกมา ก็คือ Buffet กินไปเถอะ ไม่ต้องสนใจว่าจะเท่าไหร่ หรือ โปรเน็ตไม่จำกัด แต่มี FUP ก็คือ ง่ายๆ ใช้ไปเถอะ ไม่ต้องกลัวค่าเน็ตแพง (ผมเคยโดนค่าโหลดเพลงจากทรูมูฟ เบอร์ 5555 โหลดฟรีค่าเพลง แต่เน็ต GPRS คิด 0.12฿/KB แล้วเพลง 1 เพลง ขนาดสัก mp3 1MB โดนไปร้อยนึงครับ หลังจากนั้นมาซื้อ Unlimit ตลอดครับ ไม่ต้องห่วงค่าเน็ต) อีกอย่างที่เห็นชัดเจนคือ เวลาโดนตำรวจจับตอนไม่ได้คาด Seat Belt ก็ เอาง่ายไว้ก่อน จ่ายตังค์ แล้วจบ

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2013 - 22:21 #589579
niyata's picture

ร้านแอพเถื่อน อ่านเรื่องของผมให้จบ ถ้าขี้เกียจ ก็อย่ามาเกรียน
***ภายในอาทิตย์เดียว ผมได้ช่วยให้คนที่เจลเบรกกลับใจได้ รวม 11 คน ****
***ผมเชื่อว่า ผมจะทำเงินจากการวาดรูปได้นับหมื่นๆ จากการซื้อแอพแท้ 2 ตัว ในราคาตัวละ $5 - $9****

ผมจะช่วยแก้ไข ความเชื่อและวัฒนธรรมผิดๆ เกี่ยวกับการลงแอพตู้ ผมจะรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศได้รู้ว่า
การเจลเบรกยุคนี้ มันเป็นการเอาตัวเองเข้าไปติดคุก / และเปิดประตูรับความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล

ทั้งๆที่ผมเป็นคนไทยรุ่นแรกๆ ที่หิ้วไอโฟนที่วางขายสัปดาห์ที่ห้า ของ apple store
ซื้อจาก แคลิฟอร์เนีย

ผมเจลเบรก เฉพาะให้มันใช้ซิมในไทยได้ และให้มันลงแอพได้ ในช่วงกำเนิดไอโฟนรุ่นแรก
เพราะยุคนั้น ยังไม่มี iTune App store

แต่เมื่อตอนนี้มันมี app store ให้ลง...app เวอร์ชั่นล่าสุดได้ทันที
facebook ล่าสุด
instagram ล่าสุด
twitter ล่าสุด
Hayday ล่าสุด
แอพฟรีทุกตัว อัพเดทได้ทันทีสำหรับคนที่มี apple id
แบบนี้พวกร้านตู้ ตามเทคแคร์ดูแลลูกค้าถึงบ้านเหรอ หรือ ต้องให้เค้าถ่อสังขารกลับมาหาที่ร้านคุณ

ผมวาดรูปขายได้เงินเยอะ จาก app ที่ผมซื้อผ่าน apple id
เพราะผมใช้ procreate / autodesk sketchbook pro ตัวแท้หมด
เพราะมันอัพเดทภู่กัน ดินสอ ปากกา จานสี เอฟเฟ็กซ์ หรือลูกเล่นที่ช่วยให้วาดได้เร็วขึ้น
อัพเดทได้ตามใจปรารถนาไม่เคยถูกขัดขวางการอัพเดท อันเนื่องมาจากติดขัดเรืองรหัสผ่านของพวกร้านตู้
เหมือนที่หลายคนกำลังเจอกันอยู่

ผมเชื่อว่า ผมจะทำเงินจากการวาดรูปได้นับหมื่นๆ จากการซื้อแอพแท้ 2 ตัว ในราคาตัวละ $5 - $9

ผมเห็นใจคนไกล้ตัว วันดี คืนดี เมื่อแอพต้นสังกัดเค้ามีการแอพเดทแอพกัน
พวกที่ เจลเบรก หรือ พวก App ร้านตู้ ได้แต่มองตาละห้อย เพราะ
line ตรูก็เก่า
facebook ก็เก่า
twitter ก็เก่า
อัพไม่ผ่าน เพราะติดรหัสของร้านตู้

คนที่ต่อต้านการลงแอพแท้ โดยเสียดสีว่า เอ็งก็เคยใช้ของเถื่อน อย่าทำตัวเป็นพระเอก
ผมว่า คนพวกนี้ มันไม่เข้าใจประเด็นอย่างถ่องแท้ ขอร้องเลย อย่าหลุดประเด็นดีกว่า

แอพเถื่อน แอพตู้ที่พูดถึงกันอยู่ มันคือตัวปัญหาหลัก ของการใช้ไอโฟนได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
เพราะแอพพวกนี้ พอจะอัพเดทแล้ว มันดันไปติดรหัสผ่านของทางร้าน

ปล. ผมใช้วินโดว์ไม่แท้ / แต่ผมไม่ได้ขายงานใดๆที่ผลิตจากวินโดวส์เถือนตัวนี้
อีกประการเนื่องจากผมใช้แมคเป็นหลัก

ก็อยากให้พวกท่านที่หากินกับแอพตู้ทั้งหลายใจร่มๆ ครับ ทำความเข้าใจนิดนึงว่า
คนที่ลงแอพ facebook ฟรี จาก app store เค้าอัพเดทได้ตลอดเวลา
อัพได้ทันทีเพราะมี apple id

แต่แหม่ เฟสบุ้คตู้ ทวิตเตอร์ตู้ ติดรหัสผ่านของทางร้านอยู่นั่นแหละ อัพกันไม่ได้เลย
เค้ามองพวกเราตาละห้อย อัพกันเรียบร้อยแล้ว

ผมได้ช่วยเหลือคนไกล้ตัวผม เข้าใจไปแล้วหลายคน ซึ่งเค้าผ่านการลงแอพเถื่อนมา
แล้วเค้าก็ยอมรับความจริง ว่าเพิ่งจะมารู้คุณค่าของการสมัคร apple id ในตอนหลัง
เพียงในไม่กี่วัน เห็นใช้ไอโฟนเครืองเดิม แต่ได้มุมมองใหม่ๆ กันเลย
ใช้ apple id กันอย่างยิ้มแย้ม และพร้อมจะหันหลังให้แอพเถื่อนกันทุกคน
เค้าพูดกันอย่างนี้ครับ
"แอพจ่ายเงิน แต่ได้มาฟรี สุดท้ายแล้ว แม่ง ใช้จริงไม่กี่ตัว โดยเพาะเกมที่ความจุ 1 -2 Gb ลบหมด
ส่วนแอพแท้ที่เราซื้อ ตอนนี้ แม้ว่าอีก 2 นาทีต่อมาจะลบออก มันก็ยังเป็นแอพแท้ ที่อยู่ในสังกัด apple id ของเรา
ลบไปแล้ว เอากลับมาลงใหม่เมื่อไหร่ก็ได้ โดยไม่ต้องเสียเงินซ้ำสอง

แอพแท้ ที่เคยซื้อ หากลบไปแล้ว ของแท้ จะเก็บอยู่ในเมนู app ที่เคยซื้อ --> App Store > Updates > Purchased
ส่วน iPad ที่อยากลงแอพตรงกันกับ iPhone เช่น Hayday ไอดีเดิมจาก Game center
ให้เข้าที่ App Store > Updates > Purchased > Not on This iPad

เจ้าของร้านแอพตู้คนใหนที่ว่าเจ๋งจริง พวกนี้อาจสำคัญต้วผิดไปมาก
ถ้าไปเขียนแอพขายเองได้เงินเป็นกอบเป็นกำ (โดยไม่ถูกร้านเถื่อนแย่งฐานลูกค้า)
แล้วผมจะยอมรับว่าเจ๋งจริง

ใครที่บอกว่าเทพเรือง ระบบ iPhone app จริง
มาเจอกับผมสิ ผมจะถามว่าพวกคุณเคยเจอเรื่องราวแบบผมมั้ย

ภายในอาทิตย์เดียว ผมได้ช่วยให้คนที่เจลเบรกกลับใจได้ รวม 11 คน
เผลอ ๆ ใน 11 คนนั้น อาจเป็นลูกค้าร้านเถื่อนอย่างพวกคุณก็ได้
ถ้าพวกคุณคิดว่า ร้านตู้ ช่วยพวกเขาได้เยอะจริง แล้ว 11 คนนี้ จะมาหาผมทำใมครับ
เค้ามาหาผม เพื่อเอาอีเมลร้านคุณออก แล้วให้ผมล้างเครื่อง รวมทั้งสอนการสมัคร apple id แบบฟรีให้
เพราะผมได้บอกกับเขาว่า วันข้างหน้าถ้าจะซื้อ iPad หรือ iPod touch เพิ่มเติมละก็
แอพที่เคยซื้อ ใน iPhone มันไปโผลใน iPad และ iPod ด้วย
ซื้อทีเดียว คนในบ้านที่เหลือได้ใช้ด้วย ครอบครัวเดียวกัน รหัสผ่านเดียวกันได้

พอเค้าได้ทำความเข้าใจอย่างนี้
ต่อมาเค้าก็เอาไปคุยต่อกันปากต่อปาก
กระทั่งเวลานี้ ผมได้กลายเป็นที่ปรึกษาเฉพาะทางไปแล้ว

ในฐานะที่ผมเป็นแฟนแมคมานาน ใช้แมคบุ้ครุ่นแรก ที่เพิ่งเปิดตัว ซื้อจากร้าน Mac cafe ซอยอารีย์เมื่อหลายปีมาแล้ว
ผมอ้างได้ว่า ผมชำนาญเรื่องการใช้ เรืองการป้องกันปัญหายิบย่อย แต่ไม่เก่งเรื่องซ่อม
ผมให้การสนับสนุนในการเรื่องนี้ โดยไม่รับผลประโยชน์ใดๆ ผ่านทางไลน์ และเฟสบุ้คเพจมาระยะนึงแล้ว
เพราะผมได้อานิสงส์ ยิ่งสอน เราก็ยิ่งชำนาญอยู่แล้ว
ถ้าจะรับ ก็จะรับก็แต่ สตาร์บัคส์ที่เค้าซื้อเลี้ยง แต่ไม่รับเงินอย่างเด็ดขาด เขาบอกว่าไม่ต้องเกรงใจน่า
ผมบอกเขาว่า คุณแค่ถูกเกลี้ยกล่อมในฐานะลูกค้าร้านเถื่อน ผมแค่ชี้ทางสว่างให้ ผมรับเงินไม่ลงหรอก

ผมยังมีประเด็นที่ไม่สามารถเปิดเผยในที่สาธารณะได้ เกี่ยวกับคนที่ ไม่ยอมใช้ apple id ของตัวเอง
แต่ดันไปลงแอพเถื่อนจาก แอพตู้ จึงเกิดปัญหาเรื่อง iPhoto / iclound / note app /
แอพเหล่านี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ ขโมยรูปส่วนต้ว วีดีโอส่วนตัว และ
คัดลอกข้อมูลใน note ของลูกค้า ไปหาประโยชน์
โดยมิจฉาชีพบางคนที่เปิดบริการลงแอพเถื่อน แบบไม่ซื่อ (ใครไม่ทำ ก็แล้วไป แต่ใครทำอยู่ ผมรู้ทัน)

ท่านที่อยากรู้ประสิทธิภาพของการมี apple id ก็คุยกับผมได้ ในเพจ fb.me/iphonethep
ฝากไลค์ ฝากแชร์ ช่วยส่งข่าวสารไปถึงพวกเขา ให้มาคุยกับผม และชาว macthai blognone
เบื้องต้นก็มาคุยกันเรื่อง find my iphone / icloud / หรือ แม้แต่ การ Buy Gift เพื่อ
ส่งแอพแท้ ให้คนที่ตัวเองรัก / อย่าปล่อยให้คนที่ตัวเองรัก จมอยู่กับปัญหาเดิมๆ เช่นรหัสผ่าน และ อีเมล ของร้านเถื่อน
รวมทั้ง รูปบนไอโฟนทุกรูป ของคนรัก อาจตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ

ผมขอขอบคุณนักพัฒนาแอพชาวไทยทุกท่าน จากใจจริงของผมเลย นับถือในความพยายามขั้นสูง
เพราะ Objectice-C ถือว่ายังใหม่มากสำหรับคนไทย ผมยกนิ้วให้สำหรับคนที่เขียนได้ ขายได้
แม้พวกท่านทำมาหากินของท่านตามวิสัยของท่านเอง
แต่แอพที่ท่านได้พัฒนาทั้งฟรี และขายนั้น
ก็ช่วยให้ผู้ใช้ได้ทำมาหากินด้วยอีกทางหนึ่ง เช่น shopspot หรือ wongnai และ app อื่นๆที่อาจกล่าวได้ไม่หมด

ขอประกาศตัว เป็นแนวร่วม macthai blognone เพื่อส่งเสริมให้ชาวไอโฟน ให้หันมาใช้ apple id ของตัวเอง
ที่ใหนมีดราม่า เรื่อง พวกร้านเถื่อน มาด่าคนที่ซื้อแอพแท้ แวะมาบอกที่เพจผมได้ ผมยินดีไปช่วยแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง

และอย่านอกประเด็นครับ โปรแกรมเถื่อน ใครๆก็ใช้กัน
แต่หากคุณคนใดมาเถียงว่า คนซื้อแอพแท้ คือพวกโง่ ผมว่า คุณโชว์โง่ขั้นสาหัสเสียแล้ว
โง่คนเดียวไม่พอ ยังสะเออะ เกลี้ยกล่อมลูกค้าให้โง่ตาม
หวังว่า ค่านิยมผิดๆ จะหมดจากสังคมไทยในเร็ววัน

** เรื่องนี้รีบเขียน พิมพ์ผิด ตก ตรงใหน แจ้งด้วยครับ จะได้แก้***

By: 44244
iPhone
on 22 June 2013 - 22:39 #589589 Reply to:589579

ตรงไหนเป็น URL เว็บก็ใส่เป็น Link หน่อยก็ดีครับ ถ้าไม่ได้ตั้งใจอ่านจริงๆ จะไม่เห็น URL เว็บเลยครับ

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2013 - 22:54 #589597 Reply to:589589
niyata's picture

ครับผม

นี่ครับ มือใหม่ สอบถามเรื่อง apple id กันที่นี่ได้

แจ้งความเชื่อผิดๆ มาทางเพจนี้ครับ แล้วผมจะไปช่วยทำความเข้าใจให้ถูกต้อง

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 22:50 #589595 Reply to:589579
iammeng's picture

+1 โอ้ว ท่านนี้ร้อนแรงบุงเบย

By: mnobita
iPhoneWindows
on 22 June 2013 - 23:38 #589608 Reply to:589579
mnobita's picture

+1

ขยันพิมพ์นะครับ ผมก็ขยันอ่าน เห็นด้วยครับ

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 23 June 2013 - 01:53 #589643 Reply to:589579
THM's picture

ชอบครับ ขอปรบมือ(ในใจ)ให้เลย

By: speedmodel
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 22:35 #589586

1.เพราะผู้บริโภคขาดความรู้จริงๆ บางคนก็แค่อยากได้iDeviceตามๆคนอื่นหรือตามกระแส

ผมเคยเจอเพื่อนเหมือนกันที่ใช้iDeviceแล้วดันไม่รู้จักAppleID(ได้ไงฟระ?)#FACEPALM

2.อุปสรรค คนบางคนอาจไม่มีบัตรเครดิตโดยเฉพาะกลุ่มวัยเด็กหรือวัยรุ่นที่ต่างก็พกiDeviceกัน

แถมบ้านเราไม่มี iTunesGiftCardขาย ส่วนในผู้ใหญ่วัยทำงาน

บางคนอาจไม่กล้าเสี่ยงที่จะใส่บัตรเครดิตลงไป กลัวจะเกิดปัญหาตามมาหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับด้านนี้จริงๆ

3.การแก้ไขปัญหาก็คงต้องขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เองนั่นคือผู้ใช้ตระหนักในเรื่องลิขสิทธิ์หรือไม่

และมีความเข้าใจในเรื่องการซื้อขายมากน้อยแค่ไหน

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2013 - 23:18 #589590 Reply to:589586
niyata's picture

ผมเห็นหลายเว็บ ให้บริการ แนะนำการสมัครไอดีแบบฟรี ใครมีไอดีแบบฟรีแล้ว ถ้าอยากซื้อของแท้บางตัวที่จำเป็น ร้านเหล่านี้ก็เป็นตัวแทนซื้อให้ โดยทำการซื้อแอพให้ผ่านระบบ Gift box ส่งไปยัง apple id ปลายทางของลูกค้า ซึ่งลูกค้าก็โอนเงิน แล้วก็รอรับ "แอพแท้" ในอีเมลตัวเอง

ร้านแบบนี้ ผมว่า ยังประเสิรฐกว่า การลงแอพตู้ หนำซ้ำ แอพตู้นอกจากค้ากำไรเกินควรแล้ว ยังไปดราม่า ด่ากราด ว่าคนอื่นเขาไม่รู้จริง

ผมว่า เจ้าของร้านแอพตู้ ถ้ารู้จริง ควรเลือกใช้วิธี สอนเค้าสมัคร apple id ที่หน้าร้าน แล้วถ้าอันใหนลูกค้าคิดว่าจำเป็นต้องซื้อ เจ้าของร้าน ก็ซื้อแล้วส่ง ไปยัง apple id ปลายทาง ตามระบบ ไม่ใช่ซ่อนความลับเรื่องการสมัครฟรีได้ เอาไว้แล้วขายแอพเถื่อน ถ้าหวังดีกับลูกค้า ก็สอนเค้าสมัคร apple id ซะตรงนั้นเลยสิครับ

ถ้าแบบนี้ ไม่ผิดเงื่อนไข ไม่ละเมิด แฟร์ๆ กัน จะคิดค่าแรงก็ย่อมได้

แต่ประเภทซื้อแอพโดย id ตัวเอง แล้วไปขายต่อให้คนอื่น ไปยัดไอดีตัวเองลงไปในเครื่องชาวบ้าน แบบนี้ ต้องประณาม

By: zazaz
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 June 2013 - 23:17 #589605
zazaz's picture
  1. ขาดความรู้ -> ถ้าขยันหน่อยจะรู้ว่าความรู้มีอยู่ทั่วไปและหาง่ายกว่าหาของทาน
  2. ไม่มีบัตรเครดิต -> อันนี้แก้ไขได้ด้วยสมัครพวก Cyber Banking น่าจะสอบถามกับทางธนาคารดู
  3. ความงกและขี้เหนียวแบบผิดๆ -> ยอมจ่ายหน่อยเพื่อเป็นกำลังใจกับผู้ที่ผลิต Software
By: AlianceFreedom
Android
on 23 June 2013 - 00:22 #589619

1.คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้วิธีลงแอพที่ถูกต้องครับ
2.ไม่มีบัตรเครดิต
3.ขี้เกียจ
วิธีแก้:ผมคิดว่าเราควรให้ความรู้ว่าวิธีลงแอพที่ถูกต้องทำอย่างไร หรือ จัดอบรมก็ได้ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 June 2013 - 00:27 #589621 Reply to:589619
hisoft's picture

ขี้เกียจไปอบรมครับ - รู้สึกวุ่นวาย - อบรมเรื่องไอที เข้าไปก็ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่รู้จะไปทำไม

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 23 June 2013 - 00:40 #589625 Reply to:589621

เห็นด้วยครับ ผมว่าการตั้งกระทู้สอนหรือเขียนบล็อกสอนดูจะย่อยง่ายกว่า

By: 44244
iPhone
on 23 June 2013 - 02:09 #589647 Reply to:589625

ผมคิดว่า ต้องคิดครับ เขียนวิธีไป คนไทยจะอ่านหรือเปล่า จัดอบรมไป คนไทยจะไปสักกี่คน ผมคิดว่าควรจะสอนวิธีการลงแอป+เพลง และสมัคร App Store Free Account ให้กับทุกคนที่ซื้อเครื่ิองจากศูนย์ตั้งแต่วันที่ซื้อเครื่องเลยครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 23 June 2013 - 00:37 #589623

ผมเชื่อว่าคนที่สามารถสมัครอีเมล์เองได้ จะสามารถสมัคร Apple ID เองได้นะครับ แต่ที่ลงแอพตู้ส่วนใหญ่จะขี้เกียจสมัครอีเมล์ และขี้เกียจหาเลข VISA มาใส่ใน Apple ID ด้วยเหมือนกัน รวมไปถึงยังไม่เคยลงเพลงผ่าน iTunes เองสักครั้ง (พอทำให้ดูก็ร้องอ๋อ แล้วก็ทำได้เลย)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 June 2013 - 01:21 #589633
mr_tawan's picture

เอาไว้เรามาจัดทัวร์ สมาคมนักพัฒนาซอฟท์แวร์ไทย เอาใบปลิวไปแจกตามห้างมาบุญครองทุกวันเสาร์อาทิตย์กันดูมั้ยครับ 555

อาจจะโดนมาเฟียหิ้วได้เหมือนกันแฮะ อาชีพประเภทขายของพวกนี้มีมาเฟียหนุนอยู่เยอะอยู่เหมือนกัน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 June 2013 - 13:10 #589724 Reply to:589633
iammeng's picture

แจกใบปลิวรณรงค์ไม่ลง app ร้านตู้ แจกให้ร้านตู้!!

By: xestz
AndroidWindows
on 23 June 2013 - 01:25 #589635
xestz's picture

"ขี้เกียจ" ครับ ง่ายๆ เพื่อนผมทั้งนั้น ซื้อปุ๊บเดินเข้าร้านตู้ปั๊บ ถามว่าทำไมไม่ลงเอง มันบอกว่า "ไม่เอาอ่ะ ขี้เกียจทำ ยุ่งยาก ใช้เป็นอย่างเดียว ได้แอปเยอะดี" -___-

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 01:52 #589642 Reply to:589635
PaPaSEK's picture

สรุปสั้นๆ ด้วยคำว่า "มักง่าย" น่าจะเหมาะสมครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 June 2013 - 04:33 #589667 Reply to:589642
hisoft's picture

คำนี้ได้ใจผมที่สุดตั้งแต่อ่านมาเลย ท่าทางใจสองเราจะตรงกันสักทีนะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 11:03 #589699 Reply to:589667
PaPaSEK's picture

ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นสักขีพยาธิในงานมงคลของเราทั้งสองด้วยครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 11:25 #589705 Reply to:589699
Be1con's picture

ตือ ตือ ตือ ตือ... ตือ ตื้อ ตือ ดือ... ตือ ตือ ตือ ตื้อ ตือ ตือ ตือ ตือ ตือ ตือ

//เพลงงานแต่ง


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: sunback
Contributor
on 23 June 2013 - 12:24 #589715 Reply to:589699
sunback's picture

ดีใจที่ได้กันนะครับ ♥

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 June 2013 - 15:00 #589743 Reply to:589715
BreMen's picture

ฮาฮา

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 23 June 2013 - 15:07 #589744 Reply to:589699
niyata's picture

ยินดีด้วยครับ หากันจนเจอ นะครับ

ต้องขอบคุณ ท่าน เจดี ด้วยที่สร้างโอกาสนี้ขึ้นมา

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2013 - 01:15 #589819 Reply to:589744
hisoft's picture

ท่านเจดีเป็นผู้มีพระคุณเลยครับงานนี้

แต่ถ้าท่านเจดีไม่โผล่มาแล้วไม่มีงานนี้ จะเป็นพระคุณยิ่งกว่านี้ครับ!!!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 18:15 #589770 Reply to:589699
PaPaSEK's picture

─ = ≡ Σ ( ( ( つ •̀ ω •́ ) つ ─=≡Σ((( つ•̀ω•́)つ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 23 June 2013 - 10:57 #589695 Reply to:589642

เป๊ะอะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: yosaporn
iPhone
on 23 June 2013 - 01:39 #589638

ส่วนมากคนชอบของฟรีครับ ความโภลเป็นบ่อเกิดแห่งการเสียทรัพย์ บทเรียนหลายครั้งมีให้เห็น ในฐานะคนไอทีที่ทำ blog หรือเพจใน facebook เราควรสร้างความรู้และความเข้าใจให้กับคนที่ยังไม่รู้หรือมีึวามเข้าน้อยในการสร้างบัญชีการใช้งานไม่ใช่แต่เฉพาะ iOS เท่านั้น แต่ยัง Google Account, Microsoft Account เรื่องง่าย ๆ สำหรับเรา อาจจะเป็นเรื่องยากของคนทั่วไป ขอฝากเพื่อนไว้ด้วยนะครับ

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 23 June 2013 - 01:44 #589639

ถ้า Apple จำกัดจำนวน iDevice ที่ลงต่อหนึ่งไอดี ซัก 10-20 Device น่าจะป้องกันการหาประโยชน์จากการรับลง App ได้ในระดับนึง และไม่น่าจะมีผลกระทบกับผู้ใช้ทั่วไปเท่าไหร่เพราะคนๆ หนึ่งไม่น่าจะมี iDevice เยอะขนาดนี้ และยังสามารถลง App ให้ญาติหรือคนรู้จักได้เหมือนเดิม

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 02:53 #589653
i_heatie's picture

ถ้ามันง่ายพอ มันก็ไม่ต้องไปพึ่งใครครับ

สำหรับประเทศที่คนไม่ได้มีบัตรเครดิตกันทุกคน กว่าจะเชื่อมต่อทุกอย่างจนสามารถจ่ายเงินซื้อแอพใน store ได้ "ง่าย" อย่างที่มันควรจะเป็น บางทีก็ยากเย็นเหลือเกิน ผมใช้แอนดรอยด์และอยู่กับแอพฯ เถื่อนอยู่นานมาก จนกระทั่งเริ่มมีเหตุให้ต้องรับ-ส่งเงินข้ามประเทศ ถึงได้มาเจอวิธีพาวงบัญชี-จ่ายเงินซื้อแอพ - ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้แพง ลดราคาก็บ่อย สมัยเกม java, Symbian ก็ราคาแถว ๆ นี้+ค่า Data สุดแพงสมัยก่อน ดีไม่ดีตอนนี้จะถูกกว่า

รวมค่าแอพฯ ในบิลค่าบริการ, หักเงินทันทีกรณี prepaid, ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันให้ข้อมูล, ร้านแอพฯตู้ ปรับธุรกิจตัวเองไปเป็นโมเดลอื่นที่ไม่รังแกเอาเปรียบคนทำงานคนอื่น(มันมีแหละครับ อุตส่าห์คิดวิธีโกงแบบนี้ขึ้นมาได้ เอาสมองก้อนเดิมแหละ คิดอะไรดี ๆ แทน) เราน่าจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ทุกคนครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 03:06 #589657 Reply to:589653
PaPaSEK's picture

ผมก็ไม่เห็นว่าต่างประเทศเค้าจะมีปัญหากันนะครับ ของพวกนี้ทำครั้งเดียว

จริงๆ แล้วถ้าพูดถึงภาพรวมของการใช้ของเถื่อน เอาง่ายๆ แค่ Windows, MS Office สองตัวนี้อยู่คู่คนไทยมาเกิน 10 ปีแน่นอน ซึ่งมันซื้อง่ายมากๆ จ่ายเป็นเงินสดก็ได้ แต่ผมก็เห็นว่าคนส่วนมากไม่ซื้อนะ ก็เห็นว่าใช้ของเถื่อนกันเป็นปกติ

แต่ผมว่าแนวคิดที่บอกมาก็น่าสนใจครับ ผมเองก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ามันง่ายขนาดที่บอก แล้วคนใช้ของแท้จะเพิ่มขึ้นรึเปล่า

แต่ผมไม่รู้ว่าจะมี operator เจ้าไหนอยากลองด้วยรึเปล่าน่ะสิ (ที่ค่อนข้างแน่ใจคือแอปเปิลคงไม่ยอมหั่นรายได้ของตัวเองไปให้ operator เป็นแน่)

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 06:39 #589675 Reply to:589657
i_heatie's picture

ให้เทียบตรง ๆ กับ Windows, Offic (บวก Photoshop ด้วยก็ได้ สามสิ่งที่ก็อปเกลื่อนที่สุดในโลกา)ผมว่าไม่น่าได้ครับ อันนั้นมี gap ความห่างราคาของจริง-ของก็อป ที่ต้องจ่ายอยู่เยอะมาก แต่การจ่ายเงินซื้อแอพฯ ผมว่าราคามันรับได้ในทุกทุมนะครับ จ่ายครั้งเดียวเป็นเจ้าของตลอดไปซะด้วย(เออ เป็น tagline ที่น่าโปรโมทเนาะ)

เอาจริง ๆ การเดินไปหาร้านแอพฯตู้ ก็เป็นการ "จ่ายเงินเล็กน้อยเพื่อแลกกับความสะดวกสะบาย" นั่นเอง ไม่ได้ต่างจากการซื้อแอพฯ จริงเลย ขาดความเข้าใจ ขาดมุมมองที่สอดคล้องความเป็นจริงมากกว่า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 11:13 #589702 Reply to:589675
PaPaSEK's picture

เห็นด้วยเลยครับ ผมเองก็อยากรู้นะ ว่าถ้าจ่ายเงินโคตรง่ายแล้วท่านๆ ทั้งหลายจะยังมักง่ายอยู่มั้ย

ผมเชื่อว่าคนจะใช้แอพแท้มากขึ้นนะครับ

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 23 June 2013 - 18:26 #589771 Reply to:589702
i_heatie's picture

ถ้า "มักง่าย" แปลตรงตัวว่า "ชอบง่าย ๆ" ผมก็คนมักง่ายคนนึงล่ะครับ ใครจะไม่ชอบ ^^

คืออยู่ดี ๆ ไม่มีใครอยากปล้นใครขโมยใครนะผมว่า ยิ่งเงินแค่สามสิบหกสิบบาทด้วยเนี่ย เพียงแต่ไอ้การ "ลงแอพตู้" มันถูกฉาบน้ำตาลจนคนไม่รู้สึกว่ากำลังทำเรื่องเลวร้ายอยู่ ตรงนี้ก็ต้องพยายามให้ความรู้กันไปครับ ซึ่งมันจะไม่ง่ายแน่ ๆ มันจะเหมือนสอนเด็กดื้อ ๆ คนนึง ว่าไอ้ที่เขาทำเขาเชื่ออยู่มันผิด เขาจะเถียง จะเดินหนี จะไม่ฟัง จะเกรียนจนเราอยากด่าว่ามันโง่ดัง ๆ แล้วเดินหนีไป - แต่เราต้องไม่ทำ ต้องอดทนสอน อดทนพูดคุย จนกว่าเขาจะเข้าใจ

แหม่ เขียนแล้วอิน ลูกชายเพิ่งเริ่มดื้อ ^^

By: Musoft
Windows Phone
on 24 June 2013 - 10:34 #589917 Reply to:589771
Musoft's picture

ผมเคยทะเลาะ กับแฟน เพราะเรื่อง ที่ไปบอกว่า มันไม่ดี เดียวสอนให้ เค้าก็ไม่ยอม จะเอาลงแอพตู้ให้ได้ ก็ไม่รู้จะทำไง ก็ปล่อยไปตามกรรม

By: I3assy on 24 June 2013 - 13:58 #589996 Reply to:589653
I3assy's picture

ซื้อ apps แล้วจ่ายเงินกับ operator นั้นก็ดีครับสะดวกดี แต่ก็ได้แค่สะดวก จบ...

ผมคิดว่ามันยังไม่มีประโยชน์เท่าการที่คนไทยซื้อของ online ได้และซื้อเป็น ... ถ้าขั้นตอนทำบัตร debit credit มันทำได้ง่ายๆกว่านี้ ลงทะเบียนอะไรใดๆให้มันง่ายๆกว่านี้ (เช่น ใช้แค่บัตรปปช + ลายนิ้วมือ สมัครได้ทุกอย่าง) และปรับพฤติกรรมคนไทยในเรื่องของการซื้อของ online ให้ดีขึ้น (ปลูกฝังค่านิยมมาตั้งแต่อายุน้อยยิ่งดีครับ) ผมว่าดูจะมีประโยชน์กว่า เพราะยังไงมันได้ซื้ออย่างอื่นผ่าน internet ได้ด้วย ไม่ใช่แค่เฉพาะ apps ซึ่งวิธีนี้ัก็ยังจะส่งผลให้ตลาด e-commerce ในไทยคึกคักขึ้นแน่ๆ win ทุกฝ่ายครับ

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 June 2013 - 03:44 #589661
allinsense's picture

สำหรับผม ผมว่าหนึ่งปัญหาคืออยากได้ รุ่น try แบบเต็มออฟชั่นอาจจะจำกัดวัน เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆยิ่งถ้าเป็นแอพแพงๆหน่อยตั้งแต่ 3$ ขึ้นไป เคยลงร้านตู้ครั้งนึงเพื่อจะลอง สองสามแอพ นี้หละฮะ

By: Teddizz
iPhone
on 23 June 2013 - 04:00 #589663
Teddizz's picture

ผมไม่เห็นด้วยกับ App ตู้เป็นอย่างยิ่งครับ ผมว่าการแก้ไขอาจจะต้องเริ่มจากการทำ WorkShop ให้คนเข้าใจว่าการทำ Apple ID มันง่ายมากๆ ครับ โดยการจะเริ่มต้นจากการจัดกิจกรรม WorkShop จาก Operation ต่างๆ รวมถึง Reseller ที่จำหน่าย iOS Devices มาสอนการสร้าง ID และ Dowload Application แท้จาก App Store แต่จากที่เคยเห็นในข่าวถึง Reseller บางรายถึงขั้นเก็บค่าใช้จ่ายในการสมัคร Apple ID ทำให้ Users คิดว่ายากครับ

By: Similanblu
AndroidWindows
on 23 June 2013 - 04:12 #589664

ตอนสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นยึดประเทศ ใครขโมยของทหารญี่ปุ่นโดนจับทรมานเอาน้ำมันกรอกปาก น่ากลัวฉิบหาย พี่ไทยก็ไม่วาย ตั้งกลุ่ม "ไทยถีบ" คอยถีบขโมยของบนคาร์โก้รถไฟญี่ปุ่น

แล้วนักพัฒนาซอฟท์แวร์ไทยเป็นใครมาจากไหน หวังจะไปแก้นิสัยผู้บริโภคไทยใน พ.ศ. นี้

ไหนๆ ก็เกิดเป็นคนไทย ก็ใช้ทักษะพิเศษ "ความลื่น" ของเรา ปรับตัวเอาตัวรอดในวงการซอฟต์แวร์ดีกว่า ถ้ารักจะเอาดีด้านขายแอ็พกินในไทย ทำอย่างไรดี?

  1. อย่าขาย paid app แบบ self-contain เด็ดขาด เพราะร้านตู้ซื้อทีเดียว แจกทั้งหมู่บ้าน

  2. ถ้าขาย paid app ก็อย่าหวังเอารายได้จากตลาดไทยมาคำนวณ

  3. ถ้าเป็นแอ็พทุนต่ำ ให้ขายโฆษณาแทน (ซึ่งรายได้จริงๆ ก็ไม่พอยาไส้เท่าไหร่ ยกเว้นโฆษณาแบบขายเอง)

  4. ถ้าเป็นแอ็พทุนสูง แล้วต้องขายในไทย ให้แปลงโมเดล หาทางขาย subscription หรือ content ด้วย in-app-purchase ให้ได้

4.1 อย่าทำ virtual goods แบบขายขาด ให้ผูกกับ backend ตลอด

4.2 เมื่อผูก backend ไว้แล้ว ถ้าเป็นสินค้า non-consumable แต่ละครั้งที่มีการ download จากเซิฟเวอร์ ให้บันทึก user id (google, facebook, etc.) และ device's vendor UID ไว้ตลอด

4.3 ถ้าหมายเลย receipt ไหนมีการ re-download ซ้ำๆ เยอะผิดปกติ ก็แบนไปเลย แอ๊พฟรี แต่ไม่มีคอนเทนท์ให้จ้ะ

5 . ถ้ากลุ่มลูกค้าไม่มีบัตรเครดิตซื้อสินค้าในแอ็พ ให้เปิด html page ข้างนอก ทำสโตร์ขึ้นมา ขายด้วยโอนเงินหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วเอารหัสมา redeem ในแอ็พได้ แต่ต้องอย่าลืมทำ in-app-purchase คู่ไปด้วย ไม่งั้นแอปเปิลไม่ยอม (และอย่าใช้ virtual currency เดี๋ยวจะโดนเหมือน Line)

6 . ?

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 23 June 2013 - 09:53 #589681
Charin Tapang's picture

ผมว่าแบบนี้น่าจะบอกได้ว่าทำบางคนยังชอบแอบตู้อยู่

By: wathan
AndroidWindows
on 23 June 2013 - 11:33 #589708 Reply to:589681

Ask อันนี้มันก็มีที่มาจากบทความที่เป็นต้นเรื่องของดราม่ากันนั้นนั่นแหละครับ

By: I3assy on 23 June 2013 - 14:15 #589733 Reply to:589681
I3assy's picture

น่าสมเพชครับ โกง dev กิน ยังจะมีหน้าว่าคนที่เขารณรงค์อีก

By: darkfaty
AndroidWindows
on 23 June 2013 - 10:48 #589691
darkfaty's picture

เค้าไม่อยากเป็น geek ก็เลยไม่เรียนรู้เพราะมีคนเป็น geek น้อย

เห็นใคร ๆ ก็ใช้ iPhone แล้วก็เห็นใคร ๆ ก็ใช้แอพตู้ อะไรเทรนดี้พี่ไทยก็จะเฮโลตามกันไป

เป็นเพราะการศึกษาไทยสอนให้ทำตาม ๆ กันครับ น้อยคนนักที่จะฝืนทำอะไรที่แตกต่างได้ ก็โดนล้างสมองตั้งแต่เด็กแล้วนี้ครับ

By: myungz
In Love
on 23 June 2013 - 10:57 #589696
myungz's picture

หลักๆเลย ชอบความสะดวกสบายครับ

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 June 2013 - 21:20 #589810 Reply to:589696
jinxplay's picture

เห็นด้วยครับว่าอันนี้เป็นหนึ่งในเหตผลหลัก

เท่าที่ผมเจอมีสองพวกคือ ลงแอพเป็นกับไม่เป็น พวกไม่เป็นนี่แหละไปขอให้ร้านช่วย แล้วได้รับคำแนะนำแบบนั้น

By: tr
Writer
on 23 June 2013 - 14:40 #589738
  1. ไม่รู้ใช้ยังไง (Apple ID ก็ไม่ได้ง่ายเท่าไหร่)
  2. ยังไงก็ต้องไปติดฟิล์มที่ตู้ ก็ลงๆ ไปด้วยเลยละกัน เร็วกว่าโหลดเอง (เอาสะดวกเข้าว่า)
  3. ไม่มีบัตร (อันนี้สำคัญมาก)
  4. งก (บางคนจะเอาแอพเถื่อนจริงๆ แต่คงส่วนน้อยมาก)

ขนาดจะเอาสติ๊กเกอร์ LINE ตู้ยังมีขายเลยครับ ผมมองว่า in app purchase นี่แหละน่าจะรอดมากที่สุดในไทย :P

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 June 2013 - 14:58 #589741
BreMen's picture

อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ คนส่วนใหญ่ซื้อของแล้วอยากได้ของแถมด้วยครับ ซึ่งเวลาซื้อมือถือนอกจากได้รุ่นมือถือที่ต้องการแล้ว ของแถมเผลอๆ นี่คือองค์ประกอบหลักๆในการตัดสินใจซื้อเสียด้วย

ผมเจอบ่อยมากประเภทซื้อร้านนี้ดีกว่า ลดราคาเคส แถมฟิล์ม ลงแอพให้ฟรีอีก ประมาณนี้ครับ ร้านตู้ไหนให้ Service เยอะกว่าก็เลือกซื้อร้านนั้น

อย่าว่าแต่มือถือเลยครับ แค่ซื้อ MicroSD Card ยังแถมลงเพลง แอพ โน่นนี่เลยครับ

ถ้าผู้ซื้อทราบถึงข้อเสียหรือมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้บ้าง ผมว่ามันคือการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุดครับ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 23 June 2013 - 17:43 #589765

มีเพื่อนผมอ้างว่าแอปมันแพง ไม่มีเงินซื้อ แต่มีเงินซื้อไอโฟนผมเลยเรียกมันว่า พวกรายได้ต่ำ แต่รสนิยมสูง

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 27 June 2013 - 07:58 #591026 Reply to:589765
sakuraba's picture

+5 เหมือนพี่ที่ทำงาน แอพแพงไม่มีตังค์ซื้อ ซื้อเครื่องมาตั้งแพงยังต้องมาซื้อแอพอีกทำไม

By: giffi
AndroidSymbian
on 23 June 2013 - 20:14 #589788
giffi's picture

อะไรที่ได้ฟรีได้ คนไทยก็จะเอาฟรีครับ ตัวเครื่อง iphone ถ้าเอามาฟรีได้ ก็คงจะไม่ซื้อกัน ไม่งั้นคงไม่ตั้งตาส่งรหัสใต้ฝากันขนาดนี้ ส่วน Software มันเหมือนจะเอามาฟรีได้ และไม่คิดว่าเจ้าของเขาจะเดือดร้อนอะไร ก๊อบปี้คือทำซ้ำ 1เป็น 2ไม่เหมือนขโมย 1 เป็น 0 นะ ก็คิดซะว่า 500 จ่ายให้กับผู้ให้บริการโหลด แต่ก็ไม่ได้คิดว่าเงินที่เสียนั้นเป็นค่า Software แต่อย่างใด ซึ่งมันรวมไปทุกระบบล่ะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 June 2013 - 22:22 #589820
hisoft's picture

ผมว่าจริง ๆ น่าจะมีอีกคำถามนะครับ นั่นคือ

  • ถ้าตู้มีให้เลือกลงแอพให้ (แบบที่ทำกันทุกวันนี้) กับตู้ทำ Apple ID แล้วลงแอพให้ จะเลือกแบบไหน (ซื้อความสบายเหมือนกันทั้งสองแบบ คิดค่าแรง)
By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 June 2013 - 10:07 #590143 Reply to:589820
iammeng's picture

จริงๆที่เหมาะน่าจะเป็นแบบหลัง แบบเจ้าของร้านตู้พาเจ้าของเครื่องสมัครและสอนลง App + เน็ตตอนโหลดแรงๆ
จะคิดค่าสอนเท่าไหร่ก็จัดไปเลย คนถามอยากถามอะไรก็จัดไป

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 June 2013 - 14:52 #590252 Reply to:590143
hisoft's picture

สอนนี้ตัดเหลือแค่ search ชื่อแอพแล้วกดลงเลยนะครับ ยาวกว่านั้นเค้าจะไม่ฟัง - -"

ขนาดตัดจนสั้นแล้วบางทียังไม่เริ่มยังโดนปฏิเสธนำมาก่อนเลย

By: woravik
Windows PhoneWindows
on 24 June 2013 - 00:33 #589837
woravik's picture

ปัญหาไม่มีความรู้ไม่นานก็หายไปครับ เพราะ user จะถึงจุดอิ่มตัว จะเป็น user หน้าเก่า ซึ่งก็จะเข้าใจความหมายของ ID แต่จะติดตรงขี้เกียจศึกษาต่อ และความเคยชินที่อาศัยอยู่บนประเทศ บุฟเฟ่ คิดว่าได้เยอะที่สุดคือคุ้มที่สุด
วิธีแก้ไข ไม่มี ครับ!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2013 - 00:42 #589840 Reply to:589837
hisoft's picture

มีครับ แก้ที่คนคุมกฎ

ผมโทษเรื่องที่ผู้รักษากฎหมายไม่ค่อยรักษากฎหมายเนื่องจากสังคมเราเป็นแบบนี้ผู้รักษากฎหมายเลยเป็นแบบนั้นให้เป็นความผิดของผู้รักษากฎหมายเสมอมา (เหมือนเป็น loop deadlock แต่เลือกว่าใครผิด)

By: woravik
Windows PhoneWindows
on 24 June 2013 - 00:53 #589841 Reply to:589840
woravik's picture

^__^ หมายถึงนิสัยครับ 555

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2013 - 01:12 #589843 Reply to:589841
hisoft's picture

ผมว่าถ้าคนคุมกฎบีบบังคับให้เราทำถูกไปเรื่อย ๆ นิสัยมันก็ติดมาไม่มากก็น้อยล่ะครับ

แต่คงนานมาก ๆ ล่ะนะ

By: serpentc
AndroidWindows
on 24 June 2013 - 06:41 #589867

คนส่วนใหญ่เขาสมัคร บริการอะไรที่มันมีความวุ่นวายมากไม่ได้หรอกครับ เอาแค่ให้พ่อผมแชร์ไวไฟ จากมือถือแอนดรอย ผมบอกพ่อจะร้อยรอบอยู่แล้ว ส่วนเพื่อนผมนี่ แค่พับจอโน๊ตบุ๊กไม่ให้ดับให้ผมเซ็ตให้ เจอไม่รู้กี่รอบ แต่จะไปว่าเขาก็ไม่ได้นะคนมันทำไม่ได้ก็ทำไม่ได้จริงอะ
จริงๆแล้ว Apple ต้องมีจุดให้บริการ สมัคร Apple ID(พร้อมจดรหัสผ่านแนบใส่กล่องให้ไปด้วยเพราะคนส่วนใหญ่จะลืม) แล้วก็จัดการ Internet bank ให้เสร็จนะตรงนั้นเลย ถ้าคนนั้นไม่มี บัตรเครดิตแล้วต้องการจะให้แอปเสียตัง

By: neonicus
Android
on 24 June 2013 - 11:07 #589924

อีกวิธีที่คิดออก

ทำ vdo ใส่ในเครื่องเลยครับ เป็นไฟล์สาธิตการสมัครและโหลด

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 June 2013 - 12:44 #589967 Reply to:589924
PaPaSEK's picture

ฟังภาษาอังกฤษไม่ออก / ยาวไปไม่อ่าน / เสียงดังไม่ฟัง / ไม่ชอบคนสอน / ไฝใหญ่เกิน / VDO ไม่ HD

อ๊ากกกก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2013 - 12:50 #589971 Reply to:589967
hisoft's picture

VDO ไม่ HD => ไม่ดู

VDO ใช่ HD => ต้องลบก่อน จะไปลงแอพตู้ ที่ไม่พอ

ผมเข้าใจว่าประเด็นมันอยู่ที่เค้าลงแอพตู้ตั้งแต่ซื้อเครื่องเสร็จ ยังไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่น

By: GadGetMaShow
iPhone
on 24 June 2013 - 12:49 #589970
GadGetMaShow's picture

จริงๆ ถ้าเกิดไม่เป็นอะไรเลย และคิดจะลง App ตู้ ผมคิดว่า อย่างน้อยควรรู้เกี่ยวกับ Function Find My iPhone นะครับ

ไม่งั้นสมัยนี้โดน Lock เครื่อง หรือโดนติดตามตัวยุ่งเลย ยิ่งสาวๆ น่ารักที่เอาไปลง App ตู้ บางทีเค้าอาจจะลง Find My iPhone id เค้าไว้ก็ได้นะครับ ระวังๆ กันด้วย

By: sunback
Contributor
on 24 June 2013 - 13:22 #589983
sunback's picture

ถ้าจะหาอะไรจูงใจศูนย์ดังให้ชวนลูกค้าสมัคร Apple ID อาจใช้ระบบ referrer (คล้ายๆ dropbox) เช่นถ้าร้านค้าสามารถชวนลูกค้าทำการ activate เครื่องใหม่ของร้านนั้นๆ ด้วย Apple ID ที่สมัครผ่าน referrer ของร้านค้านั้นๆ จะได้ค่า incentive เครื่องละ $0.5 ถ้า ID ที่สมัครนั้นผูกบัตรเคดิตด้วยจะได้ $1 ถ้า ID นั้นทำการซื้อแอพเสียเงินก็รับไปอีก $0.5 ต่อ ID (เฉพาะการซื้อแอพแรกเท่านั้น) เป็นต้น

By: prajya
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 June 2013 - 14:39 #590001
prajya's picture

กระทู้ระบายความในใจไหมนี่ยาวจริงๆ

By: Aoun
AndroidWindows
on 24 June 2013 - 18:54 #590064

คนไทยผมว่าส่วนใหญ่ ต่อให้มีความรู้ มีเงิน แต่ก็ยังซื้อและใช้ Smart phone ในแบบ Feature phone อยู่ด้วยหลายปัจจัยทางสังคม หลายคนเก่งใช้Social เป็นหมดแต่ไม่เคยอ่าน ไม่เคยมี id หรือแม้กระทั่ง mail (อาจมีแต่ไม่เคยใช้จริงจัง)

-- สรุป -- ปัญหาเกิดจากไม่เปิดสมองและขี้เกียจ อยากใช้แต่ไม่รู้จักตัวเองพร้อมพอที่ว่าใช้มันอย่างที่ควร
**ปล. ผมใช้มือถือ SS Galaxy mini ,iPad mini wifi ,Tab 8.9 สมัครด้วยตัวเองทุกอย่าง **

By: Xehanort
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 June 2013 - 02:20 #590122 Reply to:590064

เหนด้วยหลายๆเลยครับ ฮ่าๆ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 25 June 2013 - 02:13 #590121
zinazisc's picture

ไม่ใช่ทุกคนจะมีเครดิตการ์ดนะครับ ผมคนนึงที่ไม่เคยคิดจะทำ ต้องยืมของน้องสาวสมัคร apple id

ปล. ไม่ได้สนับสนุน software เถื่อนนะครับ แต่ไม่สนับสนุนเครดิตการ์ดมากกว่า

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 25 June 2013 - 09:55 #590139 Reply to:590121
niyata's picture

-สมัคร k-Cyber Banking ธ.กสิกรไทย แทนบัตรเครดิตได้
-สมัครบัตรบีเฟิร์ส ธ.กรุงเทพ แทนบัตรเครดิตได้

ยินดีช่วยซื้อให้ ในกรณีที่ใครใช้ apple id แบบ None credit card
-ถ้าไม่ชอบใช้บัตร แต่อยากซื้อแอพ บอกมาได้
เดี๋ยวจะซื้อให้ ถุกต้องตามระบบ Gift box ไม่เอากำไร ไม่เอาอะไรทั้งนั้น แต่อยากช่วย
จะได้รู้กันไปว่า มันง่าย แต่โอนค่าแอพมาด้วยนะ

ติดต่อทางทวิตเตอร์ inbox @iphonethep

อย่ากลัวคำว่า มันจะง่ายมากถ้าแค่ลงมือทำจริงๆ

By: lancaster
Contributor
on 27 June 2013 - 03:03 #591002 Reply to:590139

ก็เพราะมันมีขั้นตอนยุ่งยากไงครับ คนจำนวนหนึ่งเลยหนีไปใช้บริการแอพตู้

ยังไม่เข้าใจว่ามีเหตุผลอะไรที่บังคับให้กรอกเลขบัตร กับขี้เกียจขายกิฟการ์ด

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 17 July 2013 - 11:43 #598022 Reply to:591002
niyata's picture

"ยังไม่เข้าใจว่ามีเหตุผลอะไรที่บังคับให้กรอกเลขบัตร"

แสดงว่ายังไม่เข้าใจว่า กรอกแบบไม่มีบัตรก็ได้ แต่ขั้นตอนกันสมัคร ต้องกดเลือกแอพฟรีก่อน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 July 2013 - 11:51 #598024 Reply to:598022
PaPaSEK's picture

เคยอ่านวิธีการแบบไม่ใส่เลขบัตรแล้ว ขั้นตอนซับซ้อนยุ่งยาก ซ่อนเงื่อนมากๆ ครับ

By: lancaster
Contributor
on 17 July 2013 - 22:55 #598306 Reply to:598022

ทำได้น่ะใช่ครับ แต่ทำไมต้องบังคับให้กดเลือกแอพฟรีก่อนล่ะครับ คุณตอบคำถามข้อนี้ได้มั้ย?

ผมรู้จักหลายคนที่หนีไปลงแอพตู้เพราะหาวิธีสมัครแบบไม่มีบัตรไม่เจอครับ

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2013 - 10:17 #590147

อ่านมาเปนร้อยความเห็นส่วนมากก็วนแค่เรื่องความไม่รู้ ขี้เกียจ ประหยัดตัง =_=~

By: mk-
Symbian
on 26 June 2013 - 18:29 #590846
mk-'s picture

วิธีแก้ ร้านที่ขายน่าจะมีบริการสอนโหลดแอพ+รับโหลดแอพ ไปด้วยเลยในขั้นตอนเดียว

By: jayfox
iPhoneUbuntuWindows
on 27 July 2013 - 18:26 #602505
jayfox's picture

สอนยังไงผมว่าก็เท่านั้นนะเพราะคนที่มีเงินซื้อส่วนนึงคือคนใช้ทั่วไปที่ไม่ต้องการเรียนรู้อะไรใหม่แล้ววไม่ชอบยุ่งยากเอาเวลาไปทำงานของตัวเองดีกว่า ส่วนตัวคือคนที่บ้านเองคือมีเงินซื้อและใช้เพราะเห็นว่าใช้งานง่ายแค่นั้น เป็นคนรุ่นเก่าคือกลัวอะไรที่เป็นการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น เลขบัตรเครดิต ชื่อจริง นามสกุลจริง ที่อยู่จริง ทุกอย่างที่ระบุว่าตัวตนเป็นใคร ก็จะไม่อยากยุ่งด้วย แค่มีเงินซื้ออะ เอามาทีเดียวจบไม่ต้องมายุ่งอะไรกับเค้ามาก มองแค่คือโทรศัพท์ และมีโปรแกรมที่จะใช้อยู่ในเครื่องก็พอละ

By: AlicentCN
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 12 March 2014 - 14:02 #686893
  1. หลายสาเหตุครับ ตั้งแต่ ไม่รู้จัก ประมาณว่าซื้อไอโฟนแต่ไม่รู้จัก iOS เช่น
    พวกซื้ออวด บ้าตามกระแส พวกใช้ตามที่เขาให้ใช้
    , หัวโบราณ คนประเภทนี้จตะติดนิสัยจากสมัยที่มือถือแบบฟีเจอร์โฟนยังครองโลก เวลาจะลงเพลงต่างๆจะให้ร้านช่วยลงให้ จะเพลงแนวไหนก็ลงมาเถอะ ราคาเซ็ตละกี่บาทก็ว่ากันไป ( บางคนโดนไวรัสเล่นงานทางร้านก็ไม่รับผิดชอบ )
    , ขี้เกียจ อันนี้ประเด็นหลักๆเลย(ตอนผมใช้ไอโฟนแรกๆก็ขี้เกียจนะ หุหุ )
    ,ซื้อเครื่อง เอาแค่เครื่อง อันนี้หลายๆคนอาจจะเป็นกัน เวลาซื้อเครื่องจะไม่ค่อยอ่านคู่มือ ซื้อมาก็เกาะถาดซิม ใส่ซิม สอดใส่กลับ เปิดเครื่อง ติดฟิล์มใส่เคส อวด บลาๆ ถ้าคนที่ชำนาญการแล้วอาจจะไม่เป็นไรเท่าไหร่ แต่ถ้าคนที่ไม่เคยซื้อมาก่อน หรือไม่มีความรู้เรื่องไอโฟนหรตือระบบต่างๆเลยก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่รู้วิธีการใช้แบบถูกต้อง
    , เน็ตร์ไม่มี อันนี้อาจจะส่วนน้อยหน่อย เพราะไอโฟนอย่างทีืทราบนะครับว่าเน็ตร์เหมือนเป็นพลังงานหล่อเลี้ยงการทำงานของเครื่อง เวลาโหลดแอพหรืออะไรต่างๆก็ต้องใช้เน็ตร์อยู่แล้ว ถ้าไม่มีก็หมดสิทธิ์
    , คนแก่ อันนี้อาจจะส่วนน้อยเหมือนกัน โดยเฉพาะในกลุ่มของคนอายุวัยเกษียณหรือวัย 50 ปลายๆไปแล้วแต่มีไอโฟนใช้ แต่ว่าไม่รู้วิธีโหลดแอพ พอถามลูกหลาน บางคนก็ดีจริงๆบอกให้ไปลงแอพตู้ตามร้านเอาสิลุง ราคาถูก ได้เยอะด้วย =_= และอื่นๆอีกมากมายเลย โดยสรุปแล้วก็ได้ 2 อย่างคือ " ไม่รู้ และ ไม่เห็น "

    1. คงจะเป็นเรื่องบัตเดบิดที่บางคนไม่รู้ว่ามันใช้แทนบัตรเครดิตได้ล่ะมั้งครับ นอกจากนั้นก็เรื่องของการสมัคร APPLE ID ไม่เป็น
    2. เริ่มที่ศูนย์ก่อนเลยครับ ตอนซื้อเสร็จอย่าเพิ่งให้ลูกค้าออกจากร้าน ให้ล็อคตัวเอาไว้ ใส่กุญแจมือด้วยนะ ( ไม่ใช่ละ ) ให่้เรียกไปพบปะพูดคุยถึงวิธีการใช้ ว่าจุดนี้ทำอะไรยังไง ถ้่าทำอย่างนี้ลูกค้าจะได้อะไรเสียอะไร ( อารมณ์ประมาณปรับพื้นฐาน ) ที่สำคัญควรเน้นๆๆๆๆ ตรงจุดการละเมิดลิขสิทธ์ต่างๆด้วยนะครับ