Tags:
Node Thumbnail

รัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีเปิดเผยว่าจะฟ้อง Google ที่ศาลอาญากรุงเทพในวันศุกร์นี้ ในแหล่งข่าวบอกว่าด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ, หมิ่นประมาท หรือละเมิดกฎหมายอินเทอร์เน็ต (อันสุดท้ายผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไรกันแน่ เพราะว่า พรบ. ความผิดคอมพิวเตอร์ก็ยังไม่ออก)

รัฐมนตรีของเราบอกว่าการที่ Google/YouTube บอกให้ส่งคลิปที่มีปัญหาไปทางอีเมล แล้วจะจัดการลบให้นั้น เป็น "การเล่นเกม" ของ Google และยกกรณีของเมืองจีนที่ Google ยินดีเซ็นเซอร์เรื่องการเมืองให้มาเทียบ

ทางกระทรวงกำลังเตรียมตัวสำหรับการฟ้องผ่านศาลระหว่างประเทศด้วย

ผมเองก็ไม่ค่อยรู้ว่าถ้าฟ้องคดีอาญากับบริษัทต่างประเทศ (โดยผ่านศาลไทย) แบบนี้ รูปแบบจะเป็นอย่างไร ต้องรอผู้รู้อย่างคุณเชกูวารามาตอบละกันครับ

ที่มา - Bangkok Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 9 May 2007 - 09:41 #22237

ขั้นแรกแค่ฟ้อง Google ประเทศไทย

By: audy
AndroidUbuntu
on 9 May 2007 - 09:42 #22238
audy's picture

ก็ดีครับ ทำอะไรให้เป็นเรื่องเป็นราวบ้าง ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องอย่างเดียว

By: tonkla
Ubuntu
on 9 May 2007 - 10:39 #22248

ด้วยทางคณะรัฐมนโทได้ลงความเห็นแล้วว่า Google เป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งมวล ดังนั้นจึงเสนอให้พิจารณาปิด Google ไปอีกเว็บหนึ่ง หรือทำการปิดกั้นไม่ให้หมายเลขไอพีในประเทศไทยสามารถเข้าถึงเว็บ Google ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อความสมานฉันท์ เพื่อสันติภาพ และเพื่อภราดรภาพของคนไทยทั้งประเทศ

ด้วยความเคารพ

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 9 May 2007 - 12:01 #22258 Reply to:22248
keng's picture

รบกวนแบนบริการทั้งหมดของ google ด้วยจะดียิ่ง

จากปัญหาที่ผ่านมาทั้งหมด เกิดจาก internet gateway ที่ออกไปต่างประเทศ ซึ่งการที่จะไปควบคุมเนื้อหาของเว็บในต่างประเทศนั้น แทบเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ จึงเสนอให้ปิด gateway ทุก gateway ที่สามารถออกไปต่างประเทศได้ แล้วจัดตั้ง intranet ความเร็วสูงในประเทศแทน ซึ่งนอกจากจะไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายแล้ว ยังสามารถการันตีได้ว่า ประชาชนทุกคนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ปลอดภัย และผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดี

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

By: champ
FounderWriter
on 9 May 2007 - 12:02 #22259 Reply to:22258
champ's picture

ทุบคอมทิ้งเลยดีกว่าครับ เนื่องจากเป็นสาเหตุของความไม่ชอบธรรมทั้งมวล

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 May 2007 - 11:49 #22256
toandthen's picture

ควรจะทำแบบนี้ตั้งนานแล้ว ไม่ใช่แบน

=============================== My Little World Blog - บล็อกของผม (ไม่เกี่ยวกับคอมเลยนะ)


@TonsTweetings

By: champ
FounderWriter
on 9 May 2007 - 11:54 #22257
champ's picture

เมื่อไหร่จะเข้า youtube ได้ มีคลิปที่มาร์กๆ ไว้ตรึมเลยอะครับ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2007 - 19:44 #22340 Reply to:22257

เข้าทางIPได้แล้วครับ

By: animeoh on 9 May 2007 - 12:05 #22260

ผมว่ามันไม่น่าจะเอาอะไรมาฟ้องได้นะเนี่ย... มันไม่ได้ผิดกฎหมายของเค้านี่นา

http://www.animeoh.in.th/blog blog สำหรับคนรักการ์ตูนญี่ปุ่น

By: demon69gt on 9 May 2007 - 12:26 #22264

มันจะฟ้องได้เหรอ เขาไม่ได้หมิ่นประมาท แต่เอื้อให้เกิดการหมิ่น และกฏหมายไทยไม่แน่ใจว่าจะครอบคลุมไปถึงต่างประเทศได้

By: DrRider
WriterAndroid
on 9 May 2007 - 12:31 #22266 Reply to:22264
DrRider's picture

ก็รอผู้รู้กฎหมายเรื่องแบบนี้มาตอบละกันครับ


We need to learn to forgive but not forget...

By: althema
AndroidWindows
on 9 May 2007 - 14:50 #22295 Reply to:22264

ผมว่าฟ้องไปก็เปล่าประโยชน์ - ถ้าฟ้องในประเทศไทย ซึ่งสามารถบังคับใช้กฏหมายได้ แต่จะไปเอา google มาดำเนินคดียังไง? - ถ้าไปฟ้องที่สหรัฐฯ ก็เอาผิด google ไม่ได้ เพราะมันไม่ได้ผิดกฏหมายเค้า แน่นอนมันไม่ได้ผิดกฏหมายระหว่างประเทศด้วย

ผมว่าแทนที่จะไปฟ้องเค้า น่าจะขอความร่วมมือ ขอข้อมูลเพื่อตรวจสอบว่าใครเป็นคนโพส โพสมาจากประเทศอะไร แล้วก็ค่อยติดต่อขอความร่วมมือไปที่ประเทศนั้นๆ เพื่อหาตัวคนที่โพสน่าจะดีกว่านะ

By: fujitarc on 9 May 2007 - 12:28 #22265

มัวคิดว่า จะทำได้เหรอ ก็คงทำไม่ได้ตลอดกาลแหละครับ

By: CCCP on 9 May 2007 - 12:36 #22267

ฟ้องเลยครับเห็นด้วย แต่จะบล็อคทำไมปลาตายแค่ตัวเดียว

By: pt on 9 May 2007 - 13:56 #22278

ทุบคอมทิ้ง เป็นคำตอบสุดท้าย..

By: OHM
WriteriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2007 - 14:07 #22283

ยกเลิกการผลิตไฟฟ้าเลยดีกว่า มันเป็นบ่อเกิดแห่งความไม่ชอบธรรมทั้งมวล อย่าลืมเอาไปใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญด้วยเด้อ ว่าประเทศนี้ห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด

By: iake on 9 May 2007 - 14:52 #22297

ก็คงคล้ายๆ กับการหมิ่นประมาททางหน้าหนังสือพิมพ์ล่ะมั้งครับ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาไม่อาจปฎิเสธความรับผิดได้

กรณี YouTube ก็คงทำนองเดียวกัน มีคลิปหมิ่นสถาบันกษัตริย์ราชอาณาจักรไทย ทาง YouTube ได้รับการร้ิองเรียนจากทางรัฐบาลไทยให้ลบคลิปอันเป็นการหมิ่นหมิ่นสถาบันกษัตริย์แล้ว แต่ก็ไม่นำพา

ยังสงสัยอยู่ว่าความผิดเกิดในราชอาณาจักรไทย หรือนอกราชอาณาจักร

--------- http://iake.blogspot.com

By: ZooRider on 9 May 2007 - 16:16 #22309

ึคงประมาณมีคนมาวาดภาพล้อเลียนนายกที่กำแพงบ้านคุณ คนเดินผ่านไปเจอแล้วไปแจ้งตำรวจ ตำรวจขอความร่วมมือกับคุณให้ไปทาสีทับ คุณอ้างว่ามันเป็นกำแำพงด้านนอกคุ็ณไม่เดือดร้อนอะไร แล้วการทาสีทับไปก็ใช้ว่ามันจะไม่มาเขียนใหม่ ครั้งจะจ้างยามมาเฝ้า คุณก็ไม่เห็นความจำเป็น วันนึงคนทนไม่ได้ก็มาฟ้องคุณบอกกรณีคุณเือื้อประโยชน์ให้ผูกระทำผิด ถ้าคุณไม่รู้จะทำไง บางคนแนะนำให้คุณทุบกำแพงทิ้ง... :)

By: BonBon
iPhone
on 9 May 2007 - 16:33 #22312

ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสาธารณูปโภคใดๆ

กลับไปใช้ใบข่อย

ระวังมีใบข่อยหมิ่นนะครับ

อย่างนี้ก็ให้เผาต้นข่อยทั้งประเทศหรือเปล่าครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 May 2007 - 16:39 #22314
toandthen's picture

พอใจเจตนารมณ์คนในเว็บนี้ที่สุดละ เว็บอื่นจะได้ผลตรงกันข้ามเต็มที่ทุกที (ไร้เหตุผลด้วย)

=============================== My Little World Blog - บล็อกของผม (ไม่เกี่ยวกับคอมเลยนะ)


@TonsTweetings

By: holyddog on 9 May 2007 - 17:37 #22322
holyddog's picture

แล้วจะทำไงกับรูปภาพในคลิบนี้ที่กระจายไปทางฟอเวิดเมลเรียบร้อยแล้วล่ะครับ บล็อคอีเมลทั้งหมด??

By: เชกูวารา on 9 May 2007 - 17:48 #22323

........เห็นข่าวเรื่องนี้หลายวันแล้วครับ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ แอบลุ้นว่าฟ้องจริง ๆ ก็ดีแฮะ... แต่ไม่ใช่ด้วยเหตุผล ที่ผมอยากจะเอา google หรือ Youtube มาลงโทษนะ แต่ด้วยเหตุผลว่า มันดูศิวิไลซ์กว่าการ "ปิดกั้น" ตั้งแยะ ...อีกอย่างผมเองก็อยากรู้เหมือนกันว่า "ศาลไทย" จะเล่นเรื่องราวทำนองนี้อย่างไร เพราะเชื่อหรือไม่ว่า ตั้งแต่อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ รวมทั้งอาชญากรรมอินเทอร์เน็ตถือกำเนิดขึ้นบนโลก บ้านเรายังไม่เคยมีคดีแนวนี้ขึ้นโรงขึ้นศาลจริง ๆ เลยสักครั้งเดียว (แหะๆ) นักกฎหมายภาคทฤษฏีอย่างผมเลยอยากเห็นคดีตัวอย่าง

..........อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจว่าต้องการคำตอบช่วงไหนง่ะครับ :D (แต่ต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ได้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศนะ) จริงแล้ว เขียนไปครั้งหนึ่งแล้ว (ตั้งแต่กระทู้ที่ ICT ปิดเว็บ) สำหรับความยุ่งยาก ในการเอาตัวผู้ถูกฟ้องที่อยู่ต่างประเทศ มาพิจารณาคดี หรือขึ้นศาลไทย อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า ประเทศไทยมีสนธิสัญญาด้านนี้กับสหรัฐหรือเปล่า ?....ซึ่ง ถ้ามี เราก็ขอความร่วมมือ และสืบคดีกันได้ และถ้าผิดจริง เข้าองค์ประกอบตามมูลกฎหมายไทย ก็ตัดสินลงโทษได้...แต่อีตอนจะเอาตัวมาลงโทษนี่ก็ต้องเกี่ยวกับ การส่งผู้ร้ายมาลงโทษด้วย ต้องปวดหัวกับปัญหา "การส่งผู้ร้าย" อีกที เนื่องจาก ปกติแล้ว สนธิสัญญาทำนองนี้ที่ทำกัน เค้าจะส่งกันได้ก็มักเป็นกรณี "มันเป็นความผิดตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ"...เรื่องที่ยุ่งฉิบเป๋งกรณีนี้ก็คือ ฐานหม่ินกษัตริย์นี่ อเมริกาไม่มีแน่ เว้นแต่จะเล่นแค่ หม่ินประมาทธรรมดา ซึ่งปกติแล้วไอ้หม่ินประมาทคนธรรมดา ต่างประเทศเค้าก็ไม่ถึงขั้นเป็น "ความผิดกฎหมายอาญา" ที่ต้องมีโทษปรับหรือจำคุก (สรุปว่า...ปวดหัวตาย หากตั้งใจจะเอามาลงจริง เว้นแต่ จะฟ้อง เพื่อ "แสดงท่าที" นี่คงอีกเรื่อง)

............ประเด็นการฟ้อง "ศาลระหว่างประเทศ" นี่ผมเองยังเง็ง ๆ อยู่ เพราะไม่ทราบว่า ไทยจะฟ้องเขาโดยใช้ "มูลฐาน" ความผิดระหว่างประเทศ ในเรื่องอะไร ? อีกอย่าง คำว่า "ศาลระหว่างประเทศ" ก็มีตั้งหลายประเภท กล่าวคือ ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ, ศาลประจำยุติธรรมระหว่างประเทศ และศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นโดยองค์การระหว่างประเทศที่มีขอบเขตการรับคดีแตกต่างกัน ICT จะฟ้องศาลระหว่างประเทศอันไหน ? (ข้อเท็จจริงวันนี้ มีไม่พอ ผมเองก็สุดจะคาดเดา)

............สำหรับความผิดที่จะฟ้องในศาลไทยนั้น (ขออนุญาตลงรายละเอียดกฎหมายนิดหน่อย) แน่ทีเดียวว่า คงใช้มูลอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากตามกฎหมายอาญาไทยประมาณ 4 มาตรา ประกอบด้วย มาตรา 112 (หมิ่นกษัตริย์) + 328 (หม่ิน ฯ ด้วยการโฆษณา) + 86 (ผู้สนับสนุน) + มาตรา 7 อนุมาตรา 1 (กรณีที่ผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตั้งแต่มาตรา 107-129 แม้ทำนอกราชอาณาจักร แต่ต้องรับโทษในราชอาณาจักร) ซึ่งด่ังที่เคยเขียนถึงไปแล้วเช่นกันว่า ...เอาเข้าจริงแล้ว หากเป็นความผิดหม่ินประมาทกันตามปกติ แม้เพียงแค่ "การเป็นผู้สนับสนุน" youtube ซึ่งเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่ให้คนอื่น ๆ เข้ามาโพส ก็ยังไม่เข้าข่าย

...........อย่างไรก็ตาม คงเหลือเพียงหนทางเดียวที่ "อาจจะ" (อาจจะเท่านั้นนะครับ) หยิบมาเล่นได้ ก็คือ เนื่องจากการหม่ินประมาทผ่านอินเทอร์เน็ต ถือเป็นการหม่ินประมาท "ด้วยการโฆษณา" อย่างหนึ่ง (ม. 328) ซึ่งในทางกฎหมาย เขาเรียกว่า เป็นความผิดประเภท "ความผิดต่อเนื่อง" และโดยทีความผิดประเภทนี้ การจะเข้ามา "ร่วมกระทำผิด" หรือ "สนับสนุนการกระทำความผิด" ได้ สามารถเกิดขึ้นได้ "ตลอดเวลา" ตราบใดที่ "การหม่ินประมาท" นั้น ๆ ยังไม่ถูก "ดำเนินการแก้ไข" (เช่น ถ้าเป็นป้ายโฆษณา ก็คือ รู้แล้วยังไม่ถูกปลดลงมา) ซึ่งต่างจากการ "หม่ินประมาทโดยปกติ" ...ดังนั้น ตรงนี้ ฟ้องแล้วก็ขึ้นอยู่กับการ "ตีความ" ของศาลล่ะครับว่า "การเพิกเฉย ไม่ยอมทำอะไรของ Youtube" ถือเป็นแอ็คชั่นของ "การสนับสนุนการกระทำความผิดต่อเนื่อง" นี้แล้วหรือไม่

.............ประเด็นสุดท้าย ฟ้องฐานละเมิดกฎหมายอินเทอร์เน็ตนี่ คงมั่ว ๆ พูดกันเสียมากกว่าครับ จะได้ดูน่ากลัวมั้ง มันจะเป็นไปได้อย่างไร ก็ในเมื่อกฎหมายตัวนี้ยังเละเป็นวุ้นอยู่เลย (คิคิ)

.............ผมเองก็ติดตามข่าวนี้ด้วยใจระทึกครับ

.............ปล. ขอโทษที่ผมตอบยาวตลอดเลย...มันจำเป็น (-/\-)

By: mk
FounderAndroid
on 9 May 2007 - 18:08 #22328 Reply to:22323
mk's picture

ที่ผมสงสัยคือ MICT ต้องการอะไรกันแน่

จากมูลเหตุฟ้องเป็นคดีอาญา (เอาตัวคนผิดมาลงโทษ) แต่โทษทางอาญา (จำหรือปรับ) ดูจะไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไร แบบนี้ Youtube ยอมจ่ายค่าปรับก็จบ?

แต่ถ้าต้องการคำสั่งศาลให้ YouTube ควบคุมคลิป ผมก็ไม่แน่ใจอีกว่ากับบริษัทข้ามชาติอย่างนี้ คำสั่งศาลจะมีผลแค่ไหน หรือแค่ให้การบล็อคที่แล้วมาของ MICT เป็นเรื่องที่ถูกต้องเท่านั้นเอง?

By: ZooRider on 9 May 2007 - 18:52 #22337 Reply to:22323

ยาวดีจังผมชอบ :) มีทั้งทัศนะคติ และอ้างอิงตัวบทกฎหมาย เป็น reply เิชิงลึกจริงๆ ครับ การฟ้องเพื่อให้เกิดบันทัดฐานก็ดูดีนะครับ ถ้าผลออกยังไง เรายังปรับกลยุทธ์ หรือข้อตกลง สำหรับอนาคตได้ สรุป ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับการฟ้องเป็นลายลักษณ์อักษร ให้เป็นกรณีตัวอย่างก็ัยังดีครับ ^_^

By: patanachai on 9 May 2007 - 23:10 #22356

ตอนนี้ metacafe ก็ถูก block ไปอีกเว็บเรียบร้อยแล้ว

By: ibirdboy
AndroidBlackberryWindows
on 10 May 2007 - 09:39 #22384 Reply to:22356
ibirdboy's picture

่ของผมก็ไปแล้วครับ เป็นตาวิเศษ แล้ว

By: tr
Writer
on 10 May 2007 - 04:39 #22369

ว้าว รอบนี้... มาไม่ค่อยเหนือความคาดหมายแฮะ

By: chakrit
ContributoriPhone
on 10 May 2007 - 05:55 #22378
chakrit's picture

เอ๋ metacafe ผมยังเข้าได้นะฮะ อืม แต่ว่าจะว่าไปแล้ว ไม่ใช่ youtube ที่เดียวนะครับ เรียกว่าเป็นที่เดียวที่ดัง น่าจะดีกว่า แต่ก่อนมันก็เคยมีนิครับ แต่ว่าไม่แพร่หลายเท่า youtube แค่นั้นเอง อย่างเช่นพวก dirtfiles มีใครเคยเข้าบ้างหว่า

By: chaba_bkk
Android
on 10 May 2007 - 10:22 #22394

ผมไม่ชอบที่อยู่ ๆ มาบล๊อกเวปเลย จริง น่าจะหาคนโพส์มากกว่า แล้วเอามาดำเนินคดีไม่ใช่ ฟ้อง google แค่ขอความร่วมมือ ในการให้ข้อมูลคนโพส ก็น่าจะพอแล้ว

It's my life. Open your mind for the future.

By: mk-
Symbian
on 10 May 2007 - 10:35 #22396
mk-'s picture

มันไม่ใช่กำแพงบ้านนะครับ มันเป็นป้ายโฆษณา และกูเกิ้ลมีรายได้จากการดำเนินการโฆษณานี้ ดังนั้นกูเกิ้ลต้องรับผิดชอบดูแลป้ายโฆษณานี้ กรณีมีผู้เสียหายจากการโฆษณา ไม่ใช่ปล่อยไปเรื่อยๆโดยอ้างสิทธิเสรีภาพ สิทธิเสรีภาพจะมีได้ก็ต่อเมื่อเป็นเรื่องสิทธิในการพูดความจริง แต่ภาพในกูเกิ้ลเป็นภาพตัดแต่งดัดแปลง ลิขสิทธิ์ที่มาของคลิปวีดีโอก็ไม่มีเพราะไม่ได้ถ่ายทำมาเอง แต่เอาของคนอื่นมาแน่ๆ

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 10 May 2007 - 12:43 #22415 Reply to:22396
keng's picture

ไม่รู้เรื่องครับ ช่วยสรุปสั้นๆ อีกทีเถอะ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 10 May 2007 - 14:51 #22430 Reply to:22396

ฝาแฝด mk?

By: zendz
iPhone
on 10 May 2007 - 15:36 #22441 Reply to:22430
zendz's picture

เออ นั้นซิ mk ตัวจริงหรือเปล่าเนี้ย

By: mk
FounderAndroid
on 10 May 2007 - 16:10 #22443 Reply to:22441
mk's picture

ตัวจริงต้องมีดาวครับ

By: oam
In Love
on 10 May 2007 - 19:22 #22478 Reply to:22396

สับสนเลย

By: burlight
AndroidUbuntu
on 10 May 2007 - 17:31 #22460

อ๋อ เป็น mkขีด - - - - - - - - - - - - - - - - - burlight@ปัญหาในประเทศไทย

By: Kerberos
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 10 May 2007 - 18:58 #22470 Reply to:22460
Kerberos's picture

ทำไปด้ายยย...

By: loptar on 11 May 2007 - 10:47 #22523
loptar's picture

mk- กับ webmaster สองท่านนี้น่าสนใจนะ :-)

By: audy
AndroidUbuntu
on 11 May 2007 - 14:01 #22532
audy's picture

วันนี้ก็ไม่ฟ้องแล้ว

By: holyddog on 11 May 2007 - 17:05 #22544
holyddog's picture

เหนว่าไม่ฟ้องเพราะว่าทาง youtube ยอมลบให้แล้ว... แต่ไมตะกี้ยังดูได้อยู่อะ -*-