ช่วงนี้ดูเหมือนว่าวงการเกมกำลังฮิตการแปลง 3 มิติกลับมาเป็น 2 มิติ (แซวเล่นนะครับ)
เอนจินเกมครอบจักรวาล Unity ประกาศว่าเอนจินเวอร์ชันล่าสุด 4.3 จะเพิ่มเครื่องมือสร้างเกมแบบ 2 มิติด้วย จากเดิมที่เน้นเฉพาะเกม 3 มิติเท่านั้น ฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มมาได้แก่การสร้าง sprite (ภาพ 2 มิติที่ใช้ในเกม), ปรับปรุงหน้าต่างแอนิเมชัน, เอนจินฟิสิกส์ 2 มิติ เป็นต้น
Unity บอกว่าที่ผ่านมามีสตูดิโอและนักพัฒนาเกมหลายรายพยายามนำ Unity ไปสร้างเกม 2 มิติ (เช่น เกม Sky Safari หรือ Bad Piggies) โดยใช้ปลั๊กอินเสริมเข้าช่วย ทางทีมงานจึงตัดสินใจรองรับฟีเจอร์ด้าน 2 มิติในตัวให้เลย เพื่อให้นักพัฒนาเหล่านี้ทำงานได้ง่ายขึ้น
ที่มา - Unity
Comments
ว๊าวววว สงสัยเกมแรกคงต้องเริ่มจากจุดนี้แล้วล่ะ!!
อยากสร้างเกมแนว Platform 2D มานานละ
อันที่จริงเกมส์ 2D ก็ไม่ได้หายไปไหนนะครับ ทำเกมส์แนว Beat em up สนุกๆ ได้อีกเยอะ
ถ้าทำเกมส์ออกมาดี ยังไงเกมส์ก็ขายได้อยู่แล้วครับ ตัวอย่างเช่น Dragon's Crown (เกมส์นี้พ่วง Artwork สวยไปด้วยอีกปัจจัย)
ถ้าเป็นมือถือ 2D ยังน่าสนใจอยู่ครับ
สังเกตุดูครับ พวกเกมส์ทำเงินนี่เป็น 2D ทั้งนั้น
จริงๆ Unity จับ sprite library ใส่มาก็ดีไม่น้อย
เพราะการใช้ Asset Free หรือเสียเงินก็ตาม ปัญหาสำคัญคือ
อันที่ฟรี ถ้าไม่ดีจริงก็ไม่มีคนใช้ ไม่มี Tutorial แบบ Advance
Bug ก็แก้ช้า บางทีอาจจะหยุดพัฒนาไปดื้อๆ
อันที่เสียเงิน ต้องจ่ายก่อน ถึงจะได้ใช้ ทั้งๆที่ Unity เองก็ $1500 เข้าไปแล้ว
แทนที่จะจ่ายทีเดียวจบ ต้องมาจ่ายยิบย่อยอีก
ถ้าใครมีพื้นฐานเรื่องการทำเกมส์แน่นๆ ทั้งจาก Java,C++,C# อยู่แล้ว
มาจับ UDK หรือ Unity ก็ไม่ยากเกินมือหรอกครับ
ส่วนสำคัญของการทำเกมส์สักเกมส์ให้เสร็จบอกเลยว่าไม่ง่าย ถ้าไม่มีความมุ่งมัน เวลา และความรู้
ทำเกมส์ให้เสร็จสมบูรณ์แทบเป็นไปไม่ได้
ฟังแล้วนึกถึงตอนไปฟังสัมนา เมื่อหลายปีที่แล้วที่สิงคโปร์ เป็นคนสิงคโปร์แต่ไปร่วมทีมของ Polyphony Digital เขาเล่าว่าคนที่บ.นู่นกลับบ้านสามเดือนครั้ง นอนมันใต้โต๊ะเลย 555
เห็นด้วยครับ ทำเกมส์ยากกว่าทำแอพจริงๆสำหรับผม logic มันเยอะแยะไปหมด ถ้าไม่รอบคอบขาดความพยายามและความรู้เหมือนที่คุณว่าจะทำให้เสร็จนี่ยากน่าดู แล้วหันมามองว่าคนก็มองว่าการโกงเรื่องลิขสิทธิ์มันเป็นเรื่องธรรมดาไปเห็นแล้วเจ็บใจ
ใช้ Orthello อยู่