สัปดาห์หน้า (โน้น) ผมมีคิวไปสัมภาษณ์ผู้บริหารของ Mixiclub ของอาร์เอส แต่ไหนๆ เป็นสัมภาษณ์ของ Blognone ทั้งที ผู้อ่านก็ควรจะมีส่วนร่วมในการตั้งคำถามด้วย ดังนั้นใครอยากรู้อะไรก็ฝากคำถามไว้ตรงนี้แล้วเราจะจัดการนำไปถามต่อให้ ประเด็นหลักๆ คงเป็นเรื่องธุรกิจการขายหนัง/เพลงออนไลน์ และประเด็นด้าน DRM (Mixiclub ไม่ติด DRM) แต่ถ้าใครอยากถามประเด็นอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหาครับ
ช่วงหลังๆ อาร์เอสทันสมัยมาก ปรับตัวปรับกลยุทธรับมือกับธุรกิจดิจิทัลได้เป็นอย่างดี ถ้าเราอยากเห็นอะไรคล้ายๆ กับ iTunes Store ในเมืองไทยก็คงต้องหวังพึ่งอาร์เอสนี่ล่ะ
ไว้อ่านประกอบการตั้งคำถาม
Comments
ขยันสัมภาษณ์จริงช่วงนี้
ปล. ตอนแรกนึกว่าโกอินเตอร์สัมภาษณ์ mixi sns ---- @burlight.com
เดี๋ยวมาถึง.. ผมขอสัมภาษณ์คุณ mk ลง Blog อันแสนเงียบและไร้สาระของผมบ้างได้มั้ยคับ..? ฮาา..
hamoo.10things
เป็นที่ทราบกันดีว่าขนาดขององค์กร กับศิลปินในค่ายของอาร์เอสเทียบกับยักษ์ใหญ่แล้วถือว่าน้อยกว่ามาก ซึ่งจะมีผลต่อคอนเทนต์ที่ตอบสนองต่อลูกค้าน้อยตามไปด้วย ไม่ทราบว่า Mixiclub จะมีทิศทางอย่างไรในการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้และการขยายตลาดให้มากขึ้น แล้วถ้าคู่แข่งกระโดดลงมาสังเวียนนี้ด้วย Mixiclub จะมีการรับมืออย่างไร
มีไฟล์แบบ lossless ไหมครับ เช่น flac
- ทำไมตั้งชื่อว่า Mixi club ครับ รู้จักเว็บ SNS ชื่อ Mixi ของญี่ปุ่นรึเปล่าครับ - ดูราคาแล้วเพลงละ 30 บาทไม่คิดว่าแพงไปเหรอครับ จากที่ตั้งราคาอัลบั้มเต็มไว้ที่ 90 บาทและมินิอัลบั้มประมาณ 6 เพลงไว้ที่ 60 บาท ไม่คิดว่าขายแยกเพลงที่เพลงละไม่เกิน 15 บาท (คิดตามค่า CD เมืองไทย) คล้ายๆ สไตล์ iTunes ที่ขายเพลงละ 99 เซนต์ จะใช้ได้ในเมืองไทยเหรอครับ (แต่ iTunes มี DRM) -- my blog
- พอจะบอกได้มั้ยครับว่าจากราคา ที่ตั้งไว้ในปัจจุบันนี่ คนเขียนเนื้อเพลง กับ คนทำทำนอง ได้ค่า Royalty กี่เปอร์เซนต์ ค่าทำการผลิต ค่าการจัดการ ค่าการตลาดโฆษณา เป็นกี่เปอร์เซนต์ แล้วสุดท้าย อันนี้อาจจะบอกลำบากสุด กำไรกี่เปอร์เซนต์
- ตอนคิดจะไม่ติด DRM นี่ เป็นไอเดียของใครครับ เฮียฮ้อเป็นคนสั่งเลยหรือเปล่า ?
- คิดยังไงกับ daraoke.com ครับ อาร์เอส มีโครงการ content สำหรับ boardband บ้างหรือเปล่าครับ
- อันนี้ เป็นส่วนที่อยากให้เพิ่ม อยากให้เพื่อส่วนเครดิตการทำงาน ในแต่ละเพลง และอัลบั้มติดมาใน mp3 เลยครับ จะได้รู้มั่งว่าใครเขียนเนื้อร้อง ทำทำนอง เรียบเรียง เพราะผมว่า งานอาร์เอสบางงานนี่ คนเบื้องหลังน่าสนใจกว่าตัวศิลปินซะอีก
แอบมาเพิ่มให้อีก 1 เรื่องครับ
RS 2.0 The Story of CHANGE : http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=54203
- ส่วนแบ่งการตลาดเยอะมั้ยคะเมื่อเทียบกับตลาดในรูปแบบเดิมที่เป็นเทปหรือซีดี และเมื่อมาจับตลาดด้านนี้ทำให้ตลาดเดิมสัดส่วนลดลงด้วยหรือไม่ - คิดว่าอนาคตตลาดออนไลน์บ้านเรามีแนวโน้มเป็นอย่างไร - มีวิธีการจัดการกับ mp3 ที่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างไร และมีวิธีใดที่จะส่งเสริมให้คนหันมาตระหนักเรื่องลิขสิทธิ์กันมากขึ้นคะ