Tags:
Node Thumbnail

ช่วงบ่ายของวันนี้ (1 ก.พ.) มีงานเสวนา "สิทธิเสรีภาพของประชาชนภายใต้ ร่างพรบ ความมั่นคงไซเบอร์" ที่หอสมุดสันติประชาธรรม เจริญนคร โดยมีตัวแทนจากเครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen) และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เข้าร่วม

อย่างไรก็ตาม ก่อนเริ่มงาน เจ้าหน้าที่ทหารได้ขอเข้าร่วมงาน โดยจะเข้ามาฟังการเสวนา บันทึกภาพ พร้อมนั่งเป็นวิทยากรเองด้วยเลย แต่ก็ไม่ได้ห้ามการจัดงานแต่อย่างใด

ที่มา - ประชาไท

alt="upic.me"

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 1 February 2015 - 16:17 #787697
tgst's picture

รูปทวิตเตอร์รูปนึง (ของทวีตอันที่ 3) ซ้ำกะรูปที่มาจากประชาไทอ่ะครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 February 2015 - 16:12 #787698
panurat2000's picture

ช่วงบ่ายของวันนี้ (1 ก.พ.) มีงานเสวนา "สิทธิเสรีภาพของประชาชนภายใต้ ร่างพรบ ความมั่นคงไซเบอร์"

ร่างพรบ => ร่าง พ.ร.บ.

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2015 - 16:16 #787699 Reply to:787698
mk's picture

ผู้จัดงานตั้งชื่องานอย่างนี้นะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2015 - 16:20 #787701 Reply to:787699
PaPaSEK's picture

แต่ที่ title กับ body มันต่างกันอ่ะครับ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 1 February 2015 - 16:20 #787700

หึหึ

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 1 February 2015 - 16:21 #787702
sakuraba's picture

พูดมากไม่ได้ x

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 1 February 2015 - 16:21 #787703
devilblaze's picture

ดีครับ มาฟังเพื่อเอาไปปรับปรุงละกัน ไม่ใช่มาฟังเพื่อมาจำหน้านะ ฮ่าๆ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 1 February 2015 - 16:28 #787705 Reply to:787703

มาให้พูดมากไม่ได้ มากกว่ามั๊งครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 February 2015 - 16:27 #787704

หวังว่าที่มาถ่ายรูปคงไม่จับไปปรับทัศนคติทีหลังหรอกนะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2015 - 17:49 #787722 Reply to:787704
PaPaSEK's picture

ผมมองว่าเป็นกลยุทธ์เชิงจิตวิทยาอย่างนึงครับ ทำให้เห็นเลยว่าคุณกำลังเสี่ยง แล้วถึงเวลาก็อาจจะจับเลย หรืออาจจะไม่จับก็ได้ อย่างว่าครับ คนที่กลัวก็กลัวอยู่แล้ว คนที่ยังไม่กลัวก็อาจจะกลัวขึ้นมาบ้าง คนไหนที่ไม่กลัวเค้าก็ไม่กลัวอยู่แล้ว แต่เดี๋ยวเข้าค่ายแล้วกลัวแน่ๆ

By: kiva
iPhone
on 1 February 2015 - 16:29 #787706

ทหารก็มาทุกงานละครับ มีงานเสวนาที่ไหน ทหารที่รับผิดชอบเขตนั้นตัองไป

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 1 February 2015 - 16:46 #787708
darthvader's picture

จะได้เชิญไป​ ปรับทัศนคติ​ง่ายๆมั้งครับ​ มีรถมารอเลย

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 February 2015 - 17:04 #787712

เสวนาเสร็จ ทหารตะโกนเสียงดังว่า "ทุกคนจบงานแล้วกลับบ้านกันเถอะเดี๋ยวขึ้นรถจิ๊บเลยผมขับไปส่งถึงที่":P

By: takichi12
iPhone
on 1 February 2015 - 22:20 #787742 Reply to:787712

ก่อนอื่นต้องพาไปกินกาแฟก่อนนะ

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2015 - 17:22 #787717

ทหารนักประชาธิปไตยครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 1 February 2015 - 17:28 #787718

จริงๆ ผมก็ไปงานเสวนากับคุณอาทิตย์บ่อยนะครับ แต่ไม่เคยใส่ชุดทหารไปเต็มยศแบบนี้เลย

By: pepporony
ContributorAndroid
on 1 February 2015 - 17:56 #787724

อ่านจากมติชน เค้าใช้ตรรกะเดียวกับคนสนับสนุน พ.ร.บ. นี้ครับคือ

"ถ้าไม่ก่อปัญหาก็ไม่ต้องกลัวตรวจสอบ"

555555555555555555555555555555555555

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 1 February 2015 - 20:51 #787735
ibeauty's picture

สมแล้วที่เป็นยุคเผด็จการอย่างที่จริง

By: artman
Windows
on 1 February 2015 - 22:43 #787745

แจมไปก็เท่านั้นแหละ ขยำข้อมูลทิ้งซะ เอาแบบที่ตัวเองต้องการ ใครหือเดี๋ยวเรียกตัวไปปรับทัศนคติ

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 1 February 2015 - 22:48 #787748

เผือกจริงๆ - -*

By: mode on 1 February 2015 - 23:24 #787762

ก็คิดไปโน่นไปนี่กันอะนะว่าทหารจะทำอย่างโน้นอย่างนี้ กับกรณีอื่นของฝ่ายอื่นไม่เห็นคิดอะไรแบบนี้กันมั่ง คำว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมันก็เป็นเกราะคุ้มกันได้อย่างดีล่ะนะ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 1 February 2015 - 23:42 #787764 Reply to:787762

ทหารน่ะทำอะไรมีคำว่า ปฏิบัติการทางจิตวิทยาเสมอ (ป.จ.ว.)
มันหลอกทหารด้วยกันไม่ได้หรอกครับ
วิธีนี้ก็เป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยาแบบหนึ่ง

ทหารที่ดีๆน่ะมีเขาเข้าไปฟังออกความเห็นแต่ไม่มาบันทึกภาพอัดเสียงแบบนี้หรอกอย่างมากก็แค่ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึกเหมือนการสัมนาปกติ
แม้แต่การพิจารณาพยานหลักฐานถ้าจงใจเข้าไปอัดแบบนี้เขายังไม่รับฟังพยานพวกนี้เลยเพราะอีกฝ่ายต้องระวังตัวอยู่แล้ว
การกระทำแบบนี้เจตนาก็คือข่มขู่นั่นแหละเพราะบันทึกคลิปไว้หมดจะได้ตามไปสอยที่หลังแบบเงียบๆได้เพราะมีหมดทั้งหน้าตาผู้เข้าร่วมสัมนาไปค้นข้อมูลตามทะเบียนราษฎร์ในภายหลังยังได้เลยครับ
ทำแบบนี้คือนายสั่งมาให้ถ่ายวีดีโอแล้วส่งไปรายงาน ผมก็เคยโดนสั่งให้ทำแต่อันนั้นเขาทำเพื่อตรวจสอบการทุจริตเวลาโดนร้องเรียนก็ทำแบบนี้แหละ แต่คนเขามาสัมนาเขาไม่ได้ทำทุจริตอะไรนี่ครับ

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 2 February 2015 - 00:31 #787772 Reply to:787762
sakuraba's picture

ชอบท่าน mode ติดตามทุกคอมเมนท์เลย

By: thanyadol
iPhone
on 2 February 2015 - 01:25 #787778 Reply to:787762

ถถถ สลิ่ม

แบนผมได้เลย

By: mode on 2 February 2015 - 09:54 #787830 Reply to:787778

ที่นี่ไม่ชอบให้ใครว่าเป็นเสื้อแดง แล้วบอกว่าทำไมต้องจับเข้าเป็นพวกนั้นพวกนี้ด้วย แต่สุดท้ายตนเองก็กลับทำซะเองไม่ต่างกันเลยครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 2 February 2015 - 14:28 #787916 Reply to:787830
darkfaty's picture

หนึ่งความเห็นไม่ได้เป็นตัวแทนของคนที่นี้ทั้งหมดครับ รบกวนถกกับคนที่พยายามคุยเหตุผลกับท่าน ไม่ใช่คุยกับคนที่ไม่อยากคุยกับท่านครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 2 February 2015 - 05:35 #787788 Reply to:787762
darkfaty's picture

ฝ่ายอื่นเค้ามาแบบถูกกติกา แถมไม่มีเกราะคุ้มกันชั้นดีแบบนิรโทษตัวเองล่วงหน้า ทำผิดก็โดนลงโทษได้กับทำอะไรก็ห้ามเรียกว่าผิดนี้ คนรักคนชอบคนสงสารเลยเยอะกว่ารัฐบาลที่กลัวการตรวจสอบแต่อยากเป็นคนตรวจสอบคนอื่นฝ่ายเดียวมั้งครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2015 - 06:40 #787793 Reply to:787762
PaPaSEK's picture

ก็ตอนแรกคิดว่าจะรัฐประหารครับ แต่มีคนบอกว่าไม่ทำหรอก แต่แล้วก็ทำ ... แล้วก็มีอะไรแบบเดียวกันตามมาอีก

ถ้าตาไม่บอดหรือไม่แถจนเกินงามก็คงไม่กล้าเถียงหรอก

ยังกล้าแซวฝ่ายตรงข้ามด้วยนะ

By: mode on 2 February 2015 - 09:57 #787831 Reply to:787762

รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นเกราะคุ้มกันอย่างดีอย่างที่บอกเลยครับ
ผมเห็นก็เผด็จการไม่ต่างกันเพียงแต่เนียนกว่าซับซ้อนกว่า ระบบตรวจสอบหรือระบบสภาอะไรก็กันอะไรแทบจะไม่ได้เลย แถมมาทางนี้ก็มีคนรักคนชอบคนสงสารด้วย

By: darkfaty
AndroidWindows
on 2 February 2015 - 11:07 #787859 Reply to:787831
darkfaty's picture

เกราะมันเกิดจากการทำดีทำถูกกติกาที่ทุกคนยอมรับครับ เหมือนเค้าว่า คนดีตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ ไม่เหมือนคนชั่วมาแบบผิดกติกาไม่มีใครยอมรับต้องเอาอาวุธมาขู่เค้า แต่ละวันมีแต่ความกลัวว่าบาปกรรมจะตามทัน พยายามหาวิธีปกป้องตัวเองทุกวิถีทางไม่ว่าจะน่าเกลียดแค่ไหนก็ทำได้ พอโดนวิจารณ์ก็เรียกตัวไปข่มขู่ "ถ้าไม่ได้ทำผิด จะต้องกลัวอะไร?" ครับ

อยากบอกคนดีหลาย ๆ ท่านจังเลยครับ ว่าหยุดทำชั่วเถอะ คนจะได้เรียกท่านว่าคนดีเหมือนที่ท่านทั้งหลายเรียกตัวเองฝ่ายเดียวครับ

By: wiennat
Writer
on 2 February 2015 - 10:56 #787855 Reply to:787762

เป็นเกราะคุ้มกันได้อย่างดีครับ เพราะถ้ารัฐบาลตั้งใจจะทำอะไรซักอย่างที่มันดูเป็นการลิดรอนสิทธิประชาชนแล้วล่ะก็ประชาชนยังสามารถคัดค้าน แสดงความเห็นได้โดยรู้สึกว่าเค้าเป็นเจ้าของอำนาจ ถ้่ารัฐบาลไม่สนใจก็อาจจะเกิดแรงกดดันจากหลายกลุ่มได้ครับ แล้วก็การเลือกตั้งครั้งต่อไปก็จะมีปัญหา

ในขณะที่รัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร ใช้ปืนควบคุมความกลัว เรียกคนไปปรับทัศนคติแบบนี้มันเป็นการส่งสัญญาณไปแล้วว่าเค้าทำได้ทุกอย่าง เค้าพร้อมจะทำให้เงียบเสียงได้ด้วยทางใดทางหนึ่งถ้าประชาชนที่ไม่เห็นด้วยลุกขึ้นมาพูดอะไร

ส่วนตัวผมไม่คิดว่าพี่ทหารที่มางานนี้จะมาเพื่อทำอะไรหรอกครับ ก็ทำตามหน้าที่มาดูลาดเลา กับส่งสัญญาณให้รู้ว่าเค้าดูเราอยู่นะ และอย่าทำอะไรที่มันเกินงาม


onedd.net

By: mode on 2 February 2015 - 13:21 #787892 Reply to:787855

ผมดูสิ่งที่เป็นไปน่ะครับ ดูว่าใครทำอะไร ฝ่ายรัฐบาลจากการเลือกตั้งก็ทำอ้อม ๆ มีคนของตัวเองอยู่ในหน่วยงานต่าง ๆ ซื้อสื่อของตัวเอง ใครที่เป็นฝ่ายตรงข้ามวันดีคืนดีก็ถูกอุ้มฆ่า บางทีก็โดนทำร้ายโดนระเบิดลง ฯลฯ

คำว่าทำไม่ดีคนก็ไม่เลือกหรือประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจมันก็คำที่สวยหรูฉาบความจริงที่เลวร้ายแค่นั้นเอง

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 2 February 2015 - 13:26 #787895 Reply to:787892
tgst's picture

tgst ขำกลิ้ง

By: mode on 2 February 2015 - 13:58 #787905 Reply to:787895

ครับ คนในนี้ก็คงเห็นผมเป็นคนเพ้อเจ้อนั่นแหละ

ก็โดนท่านสมาชิกหัวเราะเยาะเสียด้วย บอร์ดแห่งนี้เป็นอย่างนี้เอง

By: darkfaty
AndroidWindows
on 2 February 2015 - 14:25 #787915 Reply to:787905
darkfaty's picture

รบกวนท่านอย่าเหมารวมครับ มีหลายท่านใช่เหตุผลตอบท่านรบกวนกรุณาไปตอบด้วยครับ ไม่ใช่เหมาเอาแค่ความเห็นเดียวเป็นตัวแทนทั้งหมด

มีคนต้องการถกกันด้วยเหตุผลกับท่านเยอะแยะครับ ส่วนบางท่านที่ใช้วิธีกวนอารมณ์ท่านก็อย่าไปสนใจ ผมว่าที่นี้ถกเถียงด้วยเหตุผลดีกว่าที่อื่นเยอะครับ

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 2 February 2015 - 18:42 #787980 Reply to:787905
tgst's picture

วางเหยื่อไว้ก็งับทันทีเลย

บอกไม่ชอบเหมารวม แต่ตัวเองก็เหมารวมคนอื่นๆ

ผมใจเย็นถกเหตุผลกับคุณมาหลายกระทู้แล้ว จนได้ข้อสรุปว่า "เสียเวลา" ครับ ผมไม่ปฏิเสธความเห็นต่าง แต่สิ่งที่คุณพูดทั้งหมด มัน Apply กับตัวเองได้หมดเลย แต่คุณไม่คิดจะยอมรับมัน ใช้ตรรกะสองชั้นไม่เป็น ก็เลยไม่รู้จะทนถกหาประเด็นอะไรแล้วครับ

By: mode on 2 February 2015 - 19:07 #787985 Reply to:787980

ก็ถ้าใครคิดอยากเอาชนะอะไรผมก็ตามสบายเลยครับ ให้ท่านชนะครับ ผมไม่ได้ต้องการเอาชนะใครอยู่แล้วครับ :)

แค่เศร้าหน่อยตรงที่สิ่งที่ผมต้องการจะบอกกลับไม่เป็นผลอะไรเลย

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 2 February 2015 - 19:26 #787989 Reply to:787985
tgst's picture

คิดเอาเองอีกรอบแล้วครับ

ตอบไปหมดแล้ว ว่าปัญหาของตรรกะคุณอย่ตรงไหน มันไม่ใช่เรื่องคิดต่าง แต่มันเป็นเรื่องการไม่ตกผลึกในตรรกะตัวเอง แล้วพอคนเขามาแย้งจุดนั้นคุณก็ว่าเขาโลกสวย และไม่เข้าใจความคิดคุณ แต่จริงๆ คือเขาเข้าใจแล้ว ถ้าไม่เข้าใจก็ไม่เห็นช่องโหว่ตรรกะแบบนั้น สำคัญคือคุณยังไปป้ายสีเขากลับอีกต่างหาก

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2015 - 13:57 #787904 Reply to:787892
ch.krich's picture

ถ้าสิ่งที่คุณต้องการสื่อกับคนอื่น คือไม่ว่าใครก็ทำเรื่องเลวๆ ผมแนะนำว่าคุณควรจะลองมองและเปรียบเทียบกันเป็นตารางให้เห็นแบบชัดเจนนะครับ เพราะสิ่งที่คุณบอกว่ารัฐบาลเลือกตั้งทำอะไรไม่ดี ผมกลับคิดว่าฝั่งไหนก็ทำได้ทั้งนั้น และยิ่งเป็นรัฐบาลทหารยิ่งทำมากกว่า โดยตรวจสอบไม่ได้เลย ลองลิสรายการมานะครับ คุณน่าจะมองเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น

ส่วนตัวผมก็ไม่ได้คิดว่ารัฐบาลจากเลือกตั้งจะดีนัก ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่ควรจะคิด ไม่ใช่การที่บอกว่ารัฐบาลจากการเลือกตั้งเลวร้ายต้องล้มและให้มีรัฐบาลทหาร แต่สิ่งสำคัญจริงๆ คือการที่จะต้องมีระบบตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ ที่มาจากประชาชนจริงๆ ที่ไม่ถูกแทรกแซง นะครับ

โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับฝ่ายไหนทั้งสิ้นถ้าทำไม่ดีครับ และคุณละ อยู่ข้างความยุติธรรมรึป่าว หรืออยู่ข้างที่ตัวเองชอบ ถึงจะรู้ว่ามันไม่ดี?

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 February 2015 - 14:11 #787909 Reply to:787892

"ทหารพูดอะไรก็ได้ เข้าจริตผมหมดแหละ พวกฝั่งตรงข้ามเลวทรามหมด" - แค่นี้เองครับ ไม่ต้องร่ายมายาวๆเลย

By: mode on 2 February 2015 - 14:14 #787910 Reply to:787892

ดู ๆ แล้วคนในนี่ชอบสรุปว่าผมเป็นแบบนั้นคิดแบบนี้จริง ๆ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2015 - 14:14 #787911 Reply to:787892

ดูสิ่งที่เป็นไปยังไงเหรอครับ ในเมื่อเขากำกับสื่อได้ (อย่างในข่าวนี้ก็เข้าข่ายควบคุมละ) ไม่ได้บอกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งดีนะ ส่วนตัวไม่ชอบจริง ๆ ซักรัฐบาล แต่อย่างน้อยมันก็ทำลำบากกว่า ซับซ้อนกว่า และพอจะตรวจสอบได้ ขุดคุ้ยได้ แต่นี้ทำอะไรแทบไม่ได้เลยแล้วจะรู้ได้ยังไงว่า "สิ่งที่เป็นไป" มันเป็น "ทุกมุมมอง" แล้วจริง ๆ ?

ป.ล. ผมชอบผลงานรัฐบาลนี้หลาย ๆ อย่างนะ โดยเฉพาะพวกเกี่ยวกับป่าสงวน และจัดระเบียบทางเท้า


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: darkfaty
AndroidWindows
on 2 February 2015 - 14:20 #787913 Reply to:787892
darkfaty's picture

พวกฝ่ายเลือกกล้าแอบทำเวลาถูกจับได้ก็ต้องรับผลกรรมครับ โดนลงโทษโดนถอดถอน ไม่เหมือนคนดีที่ไม่ต้องรับผลการกระทำที่ทำต่อผู้บริสุทธิ์ตั้งเท่าไหร่

คำว่าทำไม่ดีคนก็ไม่เลือกผมว่าไม่จริงครับ เพราะว่าต่อให้เป็นบิ๊กตู่ลงก็ยังมีคนเลือกครับ เวลารักใครนี้มักจะเหมือนตาบอดข้างนึง ตาข้างที่ดีเอาไว้มองความดี ส่วนตาข้างที่บอดเอาไว้ดูความชั่วไม่ว่าจะเห็นชัดแค่ไหนก็มองไม่เห็นครับ อย่างไรก็ดีมันก็เป็นสิทธิ์ของเค้าที่จะเลือกรักใครก็ได้แย่แค่ไหนก็ได้ ไม่มีความดีเลวมาเกี่ยวข้อง เพราะประชาธิปไตยมันคือการส่งตัวแทนเข้าไปต่อรองด้านผลประโยชน์ ไม่ใช่ส่งคนดีไปทำสังฆทาน

คำว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ ผมว่าทหารก็เป็นประชาชนเหมือนเราท่าน มีสิทธ์ที่จะมีอำนาจพอ ๆ กับเรา แต่เค้าดันยึดไปเป็นของเค้าพวกเดียว มันน่าเศร้าที่เพื่อนร่วมชาติเราเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตนมาก่อนประโยชน์ส่วนรวมครับ

By: mode on 2 February 2015 - 15:47 #787936 Reply to:787892

รัฐบาลจากการเลือกตั้งพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรมก็มีมาแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่าก็ทำได้ยากกว่าทหาร แต่ถ้าดู ๆ แล้วถ้าฝ่ายตรงข้ามไม่พยายามเป็นอย่างมากนี่ก็กฎหมายนิรโทษกรรมออกมาได้แบบแทบไม่ต่างกับทหารฉีกรัฐธรรมนูญเลยทีเดียว มีข้อดีจากที่ว่าประชาชนเลือกเป็นเกราะกำบังเสียอีกด้วยครับ ทหารยังรู้สึกกระมิดกระเมี้ยนบ้าง ก็หาเหตุผลเรื่องการคอรัปชั่น บ้านเมืองวุ่นวายก็ว่ากันไป

แต่ขอบอกครับ ไม่ใช่ว่าทหารนึกจะฉีกรัฐนูญก็ฉีกได้สบายไม่มีใครว่านะครับแม้ตามทฤษฎีจะตามนั้น ทำสุ่มสี่สุ่มห้าก็โดนฝ่ายเหลืองต่อต้านได้เหมือนกัน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้แหละครับเป็นอำนาจของประชาชนเหมือนกัน ไม่ใช่แค่กฎหมายที่ตราไว้อย่างเดียว มันเป็นสิ่งที่สั่งสมมาจากประวัติศาสตร์และคนรุ่นก่อน ๆ ถึงรุ่นปัจจุบัน ประชาชนเป็นยังไงประเทศก็เป็นอย่างนั้นแหละครับ

การมีระบบตรวจสอบที่ดีและได้ผลนั้นดีแน่นอนครับ และผมก็เห็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งทำลายมันลงอย่างไม่มีชิ้นดีเหมือนกัน

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 February 2015 - 16:08 #787942 Reply to:787936

ขอโทษน่ะ​รบ.ชุดก่อนก็ยุบสภา​รับ​ผิด​ชอบ​ไป​แล้ว​น้ะครับ​กับ​เรื่อง​นิรโทษกรรม​
และ​ถ้า​จำ​ไม่​ผิด​มาตรา309 ใน​รัฐธรรมนูญ​50 มัน​ก็​คือ​การนิรโทษกรรม​ให้​ทหารและพวกพ้อง​เหมือน​ๆ​กัน​ ตอนนั้น​คุณ​ทำอะไร​อยู่​ครับ​ ต่อต้านเขาบ้างไม๊​ล่ะ​ หรือเพราะ​เป็น​คน​ที่​ตัว​เอง​ชอบ​เลย​มอง​ข้าม​ๆ​ไป​

By: mode on 2 February 2015 - 17:52 #787972 Reply to:787942

กว่าจะยอมถอยก็ต้องทำอะไรมากมายน่ะครับ

ส่วนเรื่องต่อต้านดูที่เรื่องที่มันเลวร้ายสุด ๆ จริง ๆ ครับ

กฎหมายนิรโทษกรรมครั้งนั้นก็เป็นเรื่องคดีทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งที่ผ่าน ๆ มาก็ไม่เคยมีการนิรโทษกรรมเรื่องแบบนี้ด้วยซ้ำไปครับ

By: wiennat
Writer
on 2 February 2015 - 21:04 #788013 Reply to:787972

ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทำอะไรก็ต้องเกรงใจประชาชน

แต่ถ้าเป็นรัฐบาลทหาร จะเอาเค้าก็ต้องเอาให้ได้ ไม่งั้นจะมาเป็นนายกทำไม


onedd.net

By: mode on 2 February 2015 - 21:31 #788019 Reply to:788013

ตอนนิรโทษกรรมของรัฐบาลปูนี่ไม่ได้เกรงใจประชาชนเลยนะครับ ที่ยอมเพราะจวนตัวสุด ๆ จริง ๆ นั่นแหละ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2015 - 21:44 #788024 Reply to:788013

พอเถอะครับ อ่านมาซักพักแล้ว ดูยังไงก็ไม่สามารถเปลี่ยนความคิดเขาได้หรอกครับ แนะนำให้เก็บเข้าลิสต์ไว้เลยครับ ^^"


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 February 2015 - 21:50 #788026 Reply to:787972

ขอโทษ​น่ะ​ครับ​ข้อความ​ไหน​ใน​พรบ.ชุดนั้น​ที่​บอก​ว่า​นิรโทษกรรม​ให้​กับ​คดี​ทุจริต​
แล้ว​คดี​ทุจริต​ที่​ว่า​คดี​ไหนบ้าง​ครับ​
แล้ว​รัฐธรรมนูญ​50มาตรา309มันยัง​เลวร้าย​ไม่พอ​เหรอ​ครับ​
รัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 309 บัญญัติว่า บรรดาการใด ๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้
ที่นิรโทษกรรม​แบบครอบจักรวาล​และนิรโทษกรรม​ทั้งในอดีต​ ปัจจุบัน​ รวมถึง​ในอนาคต​ ไม่ว่าจะทำอะไร​ดีไม่ดี​ ถูกต้อง​หรือไม่​ถูกต้อง​ ก็​ถือว่าสิ่งเหล่านั้น​ถูกต้องตามกฎหมาย​ทั้งหมด​ มันดีจริงเหรอครับ
และกรุณา​จับตาดูรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ที่​กำลัง​ร่าง​อยู่​ใน​ตอนนี้​จะ​มี​มาตรา​ทำนองเดียวกัน​กับ​มาตรา309ของรัฐธรรมนูญ​ปี​50​อยู่​หรือ​เปล่า​
ถ้า​มีท่านจะออกมาต่อต้านไหม​ คนดีของท่าน​ โครงการ​รถไฟความเร็ว​สูง​2.2ล้านๆเป็น3.3ล้านๆ​โดย​ไม่มี​รถไฟ​ความเร็ว​สูง​อยู่​ในแผนเลย​
โครงการ​บริหาร​จัดการ​น้ำ​สามแสนล้านเพิ่มเป็น​เจ็ดแสนล้าน​ โดย​ที่​ตัว​โครงการ​ไม่​มี​อะไร​ปรับ​เปลี่ยน​เลย​
ท่าน​จะ​กล้าตรวจสอบ​ไหม​ล่ะ​ครับ​
หรือ​แค่เป็น​คนที่ท่านชอบ​ไม่ว่า​จะ​ทำอะไร​ท่าน​ก็​พร้อม​จะ​สนับ​สนุน
แล้ว​ถ้ามีการเขียน​นิรโทษกรรม​ลงไปในรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ใหม่​ เรา​จะ​ยัง​ตรวจ​สอบ​ย้อนหลัง​ได้​ไหม​ หรือ​ให้​ถือ​ว่า​การ​กระทำ​ที่​ผ่านมา​ ปัจจุบัน​ และ​ต่อไป​ใน​อนาคต​ให้​ถือ​ว่า​เป็น​การ​กระทำ​ที่​ถุกต้อง​และ​ชอบ​ด้วย​กฎหมาย​และ​รัฐธรรมนูญ​

By: mode on 2 February 2015 - 23:45 #788040 Reply to:788026

คดีที่ คตส. ทำนั่นแหละครับคดีทุจริตทั้งนั้น นิรโทษหมดครับ ทั้งที่ยังไม่ได้ตัดสินและตัดสินไปแล้ว

สำหรับมาตรา 309 ก็ใช่ว่าผมจะชอบนะครับ แต่ตีความไปว่านิรโทษกรรมครอบจักรวาลนั้นก็เกินไปหน่อย คือเขาให้มันมีข้อนี้เพื่อรับรองเรื่องการรัฐประหารอีกที ซึ่งผมก็ไม่เห็นว่าผู้ที่ได้รับประโยชน์จะเอามาตรานี้มาใช้แปลงเพื่อทำอะไรเย้ยฟ้าท้าดินลุแก่อำนาจกันนะครับ

เรื่องโครงการต่าง ๆ ก็ว่ากันไป เหตุผลของอีกฝ่ายก็มีอย่างรถไฟความเร็วสูงก็ต้องเก็บค่าตั๋วแพง โครงการ 3.3 ล้าน ๆ ไม่ได้กู้อย่างเดียว แต่มีการร่วมทุนก็มี โครงการต่าง ๆ เยอะกว่าแบบ 2.2 ล้าน ๆ ฯลฯ

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 February 2015 - 09:56 #788095 Reply to:788040

ถุกต้อง​ครับ​พี่​ ดี​ครับ​ผม​ เหมาะสม​ครับ​ท่าน​

อื่น... ชอบแบบนี้สิน่ะ​ ไม่มี​อะไร​จะ​พูด​ต่อ​แล้ว​ครับ​

ไร้​ประโยชน์​ที่​จะ​คุย​ต่อ​

By: mode on 3 February 2015 - 13:50 #788184 Reply to:788095

เอ๊า มีงี้ด้วย...

ผมต้องตอบแบบเสื้อแดงใช่ไหมครับเนี่ย ถึงจะตอบดี

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 2 February 2015 - 00:04 #787768

ถ้าจัดงานแบบนี้รอบหน้า เตี๊ยมให้คนมาสัมนาแต่งลายพรางเพื่อ พรางตัวไปกับทหารให้หมดน่าจะสนุกดี

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 2 February 2015 - 00:31 #787773
Perl's picture

ใครเชิญ ???

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 5 February 2015 - 08:57 #788610 Reply to:787773

Like

By: zoftdev
Android
on 2 February 2015 - 10:36 #787845

ขอบคุณที่ช่วยเข้ามาให้เป็นที่สนใจ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 2 February 2015 - 11:01 #787857

ถ้าทหารเป็นคนจัดงาน แล้วมีตัวแทนจากเครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen) และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เข้าร่วม ผมว่าความรู้สึกเปลี่ยนเลยนะ อะไรๆก็คงดีกว่านี้

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 2 February 2015 - 11:39 #787869 Reply to:787857
ibeauty's picture

ทหารเค้าไม่กล้าจัดหรอกคะ ตอนนี้กระแสสังคมเองก็แทบจะไม่เอ่ยถึงการต้านกฏหมายชุดนี้เลย
เสียงเบามาก ภาคประชาชนต้องดิ้นรนกันต่อไปจนกว่าเสียงจะดังขึ้นเรื่อยๆ จนจุดติด

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 2 February 2015 - 15:43 #787934 Reply to:787869

ผมก็พูดไปงั้นแหละ ทัศนคติก็ไม่ได้แล้ว #ไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องกลัวอะไร

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2015 - 11:44 #787871

อยากรู้ว่าทหารพูดอะไรครับ?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 2 February 2015 - 12:18 #787881 Reply to:787871
tgst's picture

อ่านข่าวนี้ครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2015 - 14:10 #787908 Reply to:787881

ครับ ต้องขออภัยด้วย พอดีไม่ได้เข้าหลายวัน แล้วอ่านจากข่าวเก่าขึ้นมาใหม่ เมนต์นี้เสร็จ ไปเจออีกข่าวนึงพอดี แฮ่


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!