Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่แล้วแอปเปิลเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ที่ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในหลายๆ เรื่อง เช่นการตัดพอร์ต USB แบบปกติออกหมดและแทนด้วย USB-C รวมถึงเอาปุ่ม ESC ออกและให้ใช้ Touch Bar แทน นอกจากนี้ยังตัดช่องเสียบ SD Card ออกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่วงการช่างภาพต้องใช้งานเป็นประจำ

ล่าสุด Phil Schiller ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของแอปเปิล ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Independent ว่าแอปเปิลตัดช่องเสียบ SD Card ทิ้งเพราะเวลาเสียบการ์ดเข้าไปแล้วจะมีส่วนท้ายของการ์ดยื่นออกมา ซึ่งแอปเปิลเห็นว่ามันรุงรัง (cumbersome) เขายังยกตัวอย่างสมัยที่ CompactFlash (CF Card) ยังได้รับความนิยมและเป็นช่วงที่ SD Card เริ่มเข้ามามีบทบาท ว่าตอนนั้นแอปเปิลก็ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง และแอปเปิลก็ไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ แต่ขณะนี้ทุกคนสามารถใช้การ์ดได้ทั้งสองแบบด้วยเครื่องอ่านการ์ดที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป

เขาเสริมว่ากล้องในปัจจุบันมีฟีเจอร์โอนถ่ายไฟล์แบบไร้สายกันเยอะแล้ว จึงแนะนำให้ผู้ใช้โอนไฟล์จากกล้องแบบไร้สายแทน หรือไม่ก็ซื้อเครื่องอ่านการ์ดแบบ USB-C มาใช้เสีย

นอกจากนี้เขายังเสริมว่าเหตุผลที่ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ยังคงแจ็ค 3.5 มม. ไว้เพราะอุปกรณ์ด้านเสียงจำนวนมากยังไม่รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย แต่ใน iPhone นั้นใช้แจ็ค 3.5 มม. เพื่อเสียบหูฟังเท่านั้น จึงสามารถตัดออกได้

ที่มา - 9to5Mac

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: 12osaka on 3 November 2016 - 17:12 #951492

สายต่อพ่วง ไม่รุงรังเลยครับท่าน - -"

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 3 November 2016 - 17:16 #951496 Reply to:951492
Fasndee's picture

ซื้อ Mac แล้วต้องซื้ออุปกรณ์รายล้อม (อย่างน้อยก็ในช่วงนี้) มันดูรุงรัง งั้นเลิกซื้อ Mac เลย เหตุผลเพราะซื้อพกไปไหนมาไหนแล้วมันรุงรัง -.-


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 November 2016 - 18:28 #951517 Reply to:951492

จริงๆถ้าซื้อแล้วรุงรังคือไม่ได้ใช้ในรูปแบบที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์เค้าออกแบบมาก็ไม่ควรใช้ครับ ปกติผมใช้แทบทุกอย่างเป็นไร้สาย ตัว external hdd ถ้าจะพกก็ใช้แบบไร้สาย นานๆพกไปที จะออกจอก็ใช้ airplay ซึ่งอุปกรณ์รองรับเยอะแยะแล้ว ถ้าต้องไปต่ออุปกรณ์ตามห้องประชุมที่อื่นก็อาจพกสายต่อไปบ้าง แต่ปกติก็ไม่เกินเดือนละครั้ง คือมันไม่รุงรังจริงๆครับปกติ USB เสียบปีนึงไม่เกิน 5 ครั้ง ถ้าจะเอา SD ถ่ายโอนจากกล้องตอนอยู่ข้างนอกคือเอามาโพส Facebook เล่น ลงมือถือก็เหลือๆ

ไม่ได้บอกว่าไม่ใช้แบบนี้คือผิดนะ แต่ของมันไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนเราก็ต้องเลือกใช้

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 November 2016 - 19:19 #951537 Reply to:951517
Diew's picture

ประเด็นมันคือ macbook pro ที่ทำตัวไม่สมกับเป็น pro เลย

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 November 2016 - 20:31 #951560 Reply to:951537

นิยามของโปรคืออะไรหรอครับ

By: por311
iPhoneAndroid
on 3 November 2016 - 22:42 #951595 Reply to:951560

ต้องมีทุกพอร์ตไงคูณณณ ปั๊ดโถ่ววว VGA DVI HDMI ใส่มาไว้ก่อน ใช่ ไม่ใช้ อีกเรื่อง มีดีกว่าไม่มี,
จอต้องถอดมาเป็นแท็บเล็ตได้ พับไป หมุนไป หมุนมาได้ ทัชสกรีนต้องมา มีไว้ก่อน ใช่ ไม่ใช้ อีกเรื่อง มีดีกว่าไม่มี

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 November 2016 - 23:38 #951608 Reply to:951595

มี VGA กับ DVI นี่ก็ไม่ใช่เรื่องแล้ว อารมณ์เดียวกับที่อยากใหเ MB 12" มี USB A คือเครื่องหนาขึ้นแน่ๆพอร์ตมันหนากว่าเครื่องอีก ผมใช้เครื่องตลอดแต่ไม่ได้ใช้ VGA มาเป็นปีแล้ว ทำไมต้องแบกเครื่องที่แกะกะขึ้นครับ

MBP ถ้า HDMI นี่น่าจะพอได้อยู่แต่คิดว่าต้อง mini

By: sunVSmoon
Windows
on 4 November 2016 - 00:07 #951610 Reply to:951608

ผมว่าคุณ por311 เห็นด้วยกับคุณนะครับ...เพียงแต่พิมพ์ประชดคนอื่น...น้ำเสียงประมาณว่าอยากทุ่มโพเดียม

By: por311
iPhoneAndroid
on 4 November 2016 - 16:01 #951770 Reply to:951610

ตามนั้นเลยครับ ^ ^

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 November 2016 - 22:35 #951820 Reply to:951770

จริงๆผมไม่ได้สนหรอกครับว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แค่บรรยายสิ่งที่คิดไว้สมัยตอนจะซื้อ MB 12" ไว้พกไปเที่ยว ^_^

โทษที comment เมื่อวานเต็ม

By: pd2002 on 3 November 2016 - 20:34 #951561 Reply to:951517

Macbook Pro ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า Pro คนที่เป็น Pro มันก็มีหลายสายงาน เช่น สาย Dev ที่ต้องใช้ function f1-12 ก็จะออกมาบ่น (ผมเห็นเพื่อนผมที่เป็น dev บ่นเรื่อง function row กับ keyboard แบบใหม่นี่แหละ) หรือพวกสาย ช่างภาพ ที่ต้องใช้ sd card ก็จะออกมาบ่น (ส่วนตัวผมอยู่สายนี้ และผมใช้ SD slot บ่อยมากๆๆๆๆๆๆ คือใช้จนรูแทบแหกอะ) ส่วนคนที่ไม่บ่น แล้วเห็นว่ามันใช้งานได้ ก็คงเป็นอีกสายงานหนึ่ง อาจจะไม่ได้เจาะจงว่า โปร ด้านไดด้านหนึ่ง อาจจะเอาไปทำงานออฟฟิส กระจุกกระจิก เล่นเฟส ทวิตเตอร์ อะไรพวกนี้ที่จะไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไหร่

ส่วนตัวแล้วถ้า Apple ตั้งชื่อว่า MACBOOK 15" หรือ MACBOOK 13" นี่จะไม่มีอะไรให้ด่าเลย เพราะด่าไม่ออก แต่ถ้าเอาคำว่า PRO มาห้อยท้ายแล้วแบบนี้ผมก็ว่ามันไม่ถูก แต่สุดท้ายยังไงก็ต้องซื้อ ซื้อเพราะจำเป็นต้องใช้เอามาทำงาน ไม่ได้ซื้อเพราะชอบใจ APPLE

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 4 November 2016 - 01:32 #951619 Reply to:951561

แต่ราคานี่ตั้งมาซะโปรเหลือเกิน

By: Ed on 4 November 2016 - 15:08 #951762 Reply to:951561
Ed's picture

มืออาชีพหลายคนก็ใช้ ต้องใช้ปากาออกแบบตัองใส่ไปด้วยมั้ย? บางคนต้องการเขียนซีดี บลูเรก็ต้องใส่มาด้วยมั้ย? บางคนทำงาน3d หนักๆก็ต้องใส่การ์ดจอเฉพาะทางมาให้ด้วยมั้ย? เพราะมีlaptopที่ใส่พวกนี้มาให้ด้วยจริงๆ แต่ทำไมappleไม่ทำน้า...... เพราะว่าเค้ามีแนวทางของเค้าไงครับ จะให้มาตามใจทุกคนก็เป้นไปไม่ได้หรอกครับ
Apple นะครับถ้าผลิดอะไรออกมาแล้วสาวกหรือคนใช้ต้องปรับตัวครับ ไม่งั้นก็ยังคงมี cd-rom อยู่ในเครื่อง มีพอท hdmi อยู่และอื่นๆ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 November 2016 - 22:37 #951822 Reply to:951762

เห็นด้วยครับ งานผมต้องใช้คอมพ์แรงๆ แต่ผมไม่ได้พก Fullframe ไปถ่ายรูปเล่นทุกวัน ถึงพกก็ไม่เอารูปลงคอมพ์ตอนอยู่ข้างนอกมานั่งแต่งรูปแน่ๆ วันไหนจะใช้ผมก็เลือกหยิบไปทำไมต้องแบกอะไรที่ไม่ได้ใช้ติดตัวทุกวัน

เสียดายอยู่อย่างเดียวคือปุ่ม Function เลือกหยิบ keyboard ติดตัวไปอีกอันในวันที่จะใช้นี่ก็เกินไปหน่อย

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 3 November 2016 - 20:45 #951565 Reply to:951517

+1 จริงครับ มันไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน ใครที่คิดว่าต้องทนใช้ อย่าซื้อครับ

By: nzgul on 3 November 2016 - 21:02 #951569 Reply to:951565

+1 ครับ ไปอยู่ dell xps15 แล้วครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 22:13 #951588 Reply to:951565
mr_tawan's picture

คงต้องถามพวก Dev ที่ต้องทำงานกับ Linux Console และ iOS ในเวลาเดียวกัันล่ะครับว่าจะทำยังไง ? จะหิ้วทีละสองเครื่องเลยแทนไหม อะไรแบบนี้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 November 2016 - 22:40 #951824 Reply to:951588

ถ้ามองมุมนี้แล้ว Dev ที่ต้องการคอมพ์แรงพร้อมกับบ่าที่ปวดขึ้นหัวเวลาแบกคอมพ์หนักๆนานๆแบบผมนี่ควรจะแก้ยังไงดีครับ อย่างอื่นถ้าทำแบบนี้ยังเลือกหยิบติดตัวในวันที่จะใช้ได้

เห็นด้วยเฉพาะ keyboard ไม่มีปัญญาพกอีกตัวไปวันที่จะเขียนโปรแกรมหนักๆ ใส่ปุ่มเพิ่มนิดนึงคงไม่ถึงขีดไม่น่าตัดเลย

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 22:20 #951587 Reply to:951517
tgtong44's picture

ชื่อบอกแล้วว่ารุ่น Pro คือขายใคร

ส่วนผมต้องทนใช้ครับ ลงทุนไปหลายแสนแล้ว สายงานแบบผมจำเป็นต้องใช้ช่องพอร์ทต่างๆเวลาไปทำงานนอกสถานที่ เช่นUSB3.0ก็จำเป็นต้องต่อ external hdd เพื่อเก็บไฟล์วีดีโอเก็บทีก็900MB-1TB

ส่วน externalไร้สาย มันกากลงไฟล์ชาติหนึ่งจะเก็บเสร็จไหม

ส่วนอยู่ในห้องก็ต้องต่อ NAD ที่ใช้ TB2 ไฟล์จากการ์ดต่างๆอีกเน้นสะดวก

แต่ปัจจุบันบอกเลยว่าแอปเปิ้ลกำลังหลงทาง พอๆกับเคยหลงทางไปทำ FCPX เวอร์ชั่น10 ให้มันเหมือนกันiMovie จนลืมว่าคนใช้ โปร คือโปร ไม่ใช้มือสมัครเล่น นี่คงพึ่งจะคิดได้ พึ่งตาสว่างทำ FCPX เวอร์ชั่น10.3หายหลงทางซักที

ส่วนMacbook Pro ตอนนี้แอปเปิ้ลก็กำลังหลงทางอีกครั้งไม่รู้จะคิดได้จะตาสว่างอีกรึป่าว สิ่งที่คุ้มที่สุดตอนนี้ก็เป็น imac กลัวใจเหลือกันจะตัดพอร์ดออกหมดไปอีกตัว

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 November 2016 - 22:48 #951825 Reply to:951587

Pro แต่ละประเภทมันไม่ได้ใช้เหมือนกันไงครับ อย่างผมต้องใช้คอมพ์แรงแต่พวกการ์ดกับ external ผมไม่เสียบเวลาออกไปข้างนอกทำไมถึงควรจะแบก อยู่ข้างนอกผมใช้ไร้สายหมดเพราะว่าอุปกรณ์อะไรๆก็คุยกันง่ายไม่มีสายมารุงรัง

แต่ถ้าดูแนวๆที่พิมพ์ คงจะขนาดเอาไปตัดต่อกองถ่ายนี่ของมันเยอะขนาดนั้นแล้วพกสาย Type-C ไปชีวิตมันไม่ลำบากขึ้นเท่าไหร่มั้ยครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 November 2016 - 22:55 #951826 Reply to:951825
nrml's picture

ส่วนใหญ่ที่บ่นกันคงไม่ต้องถึงกับใส่มาครบทุกพอร์ตขอแค่ไม่ตัดออกจากตัวก่อนหน้านี้หรืออย่างน้อยๆ ก็มี solution ที่ดีกว่ามาให้ใช้ทดแทน และเรื่องน้ำหนักที่คุณพยายามพูดมา ผมว่า ณ ก่อนหน้านี้เครื่องมันก็เบาและบางมากแล้วนะครับ การตัดพอร์ตตัด sd card slot ออกก็ไม่ได้ดูคุ้มค่าหรือได้ประโยชน์ที่มากพอกับน้ำหนักที่หายไปหรือข้ออ้างที่ว่ามา

By: tstcnr2u on 4 November 2016 - 23:06 #951828 Reply to:951826

สำหรับผมถ้าประมาณ 2 ขีดคือมีผลแบบเห็นได้ชัดครับ อาการปวดหัวจากบ่าที่เกร็งเกิดห่างกันเป็นหลักชั่วโมง ผมใช้ของที่น้ำหนักประมาณนี้เทียบกันอยู่ครับ นอกนั้นก็เรื่องอารมณ์ส่วนตัวเวลาถือเครื่องบางๆรู้สึกดีอันนี้แล้วแต่คนคงไม่มีประเด็นเท่าไหร่

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 November 2016 - 23:13 #951829 Reply to:951828
nrml's picture

ถ้าจากในมุมของคนที่ต้องใช้สล็อต SD card อยู่เป็นปกติอย่างเช่นผม การที่ต้องแบกอุปกรณ์เสริมนี้ไปด้วยพร้อมกับความรุ่มร่ามที่เพิ่มขึ้นดูยังไงก็ไม่ได้เป็นทางออกที่ดี ซึ่งผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าชิ้นส่วนภายในของสลอตนี้ไม่ได้หนักถึง 2 ขีดแน่ๆ

By: tstcnr2u on 4 November 2016 - 23:17 #951833 Reply to:951829

ปัญหาคือ ถ้าไม่ตัดอันนี้แล้วอันอื่นควรตัดไหม งั้นก็สรุปคือตัดอะไรไม่ได้เลยเพราะทุกอันมีคนใช้แน่ๆ ผมว่าเค้าก็ต้องมีเหตุผลสนับสนุนที่เลือกแหละ มุมผมสนับสนุนให้ตัดให้หมดเลยเหลือส่วนแกนกลางที่พกเพิ่มในวันที่จำเป็นไม่ได้แบบแรงๆไว้พอ วันไหนผมอยากใช้อะไรผมเลือกพกเอา คิดว่าส่วนมากคงไม่ได้ใช้ทุกอย่างทุกวันแน่ๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 November 2016 - 23:20 #951834 Reply to:951833
nrml's picture

ถ้าแบบนั้นทางเลือกคุณน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ในไลน์อื่นมากกว่า Pro นะครับ

By: tstcnr2u on 4 November 2016 - 23:23 #951835 Reply to:951834

Notebook Apple มันไม่มีไลน์ไหนที่มี I7 6920 แล้วครับมีอยู่อันเดียว แล้วผมจำเป็นต้องใช้ CPU จะเลือกอะไรหละครับ

วันไปทำอะไรเบาๆผมพก 12" อยู่แล้วครับ ถ้าทำงานอยู่ห้องหนักๆก็ใช้ Desktop อยู่แล้วไม่ได้ใช้เครื่องเดียว แต่วันที่ต้องทำงานข้างนอกค่อนข้างหนักที่ไม่ได้ไปถ่ายรูป SD Card ผมก็ไม่ได้เสียบ ในมุมนี้มันเป็นทางเลือกที่ลงตัวสำหรับผมอยู่ครับ ถึงบอกว่าใครเหมาะสมก็ใช้เพราะผลิตภัณฑ์มันก็มีลักษณะเด่นของมัน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 November 2016 - 23:28 #951838 Reply to:951834
McKay's picture

ผมว่าคุณ tstcnr2u เนี่ย คงเป็น target market ใหม่ของ Apple เค้าแหละครับ target market เก่าๆก็คงต้องทำใจ

ส่วนคุณ tstcnr1u ก็ต้องเข้าใจนะครับว่าในการทำงานหลายๆอย่าง เราไม่ได้ทำงานกับแค่ระบบของ Apple หรือ Apple solutions เท่านั้น การตัด'ความสามารถ'บางอย่างไปทำให้งานเหล่านั้นทำได้ยากลำบากมากขึ้น ซึ่งคนที่มาบ่นกันเนี่ยก็บ่นเพราะมันกระทบการทำงานพวกเค้า (แต่ไม่กระทบการทำงานของคุณ หรือกระทบแต่ไม่สำคัญก็แล้วแต่) และเค้าก็เลือกไม่ได้เพราะยังติดอยู่ใน ecosystem อยู่


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 November 2016 - 23:38 #951839 Reply to:951838
nrml's picture

ก็คงตามที่คุณ McKay ว่ามาครับ จริงๆ ในส่วนของผมสิ่งที่เป็นปัญหามากกว่าคือเรื่องราคาครับ 555 จะตัดอะไรหรือจะเพิ่มน้ำหนักขึ้นมา 4 ขีดก็ได้ครับ แต่ขอให้ลดราคาลงกว่าเดิมสักสองสามหมื่น

By: tstcnr2u on 4 November 2016 - 23:50 #951842 Reply to:951838

ขอแยกประเด็นที่ตอบนะครับ คือถ้าข้างบนจริงๆผมแค่แนะนำว่าลองเปลี่ยนใช้อย่างอื่นดูไหมอาจจะเหมาะสมกว่า ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็คงต้องทำใจครับ ผมก็ไม่รู้ว่า Apple เค้าวิจัยตลาดมายังไงก็เลยบอกได้แค่ว่ามุมผมมันเป็นยังไง

แน่นอน product อะไรก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน ถ้ามันไม่ออกตัวเบาลงอันนี้มาผมรออยู่กำลังจะยอมลดสเปคเครื่องลงหน่อยแล้วหนีไปยี่ห้ออื่นแล้ว รอดูมันออกขายมาซักพักแล้ว น้ำหนักของเดิมร่างกายผมรับไม่ไหวแบบวัดผลได้จริงๆ ปัจจุบันก็ยังรอดูของจริงก่อนว่าแถบจอนั่นจะทำงานแทน function เดิมเวิร์คไหม

ส่วนข้างล่างเห็นมาตอบกันผมก็เลยตอบในมุมที่ผมใช้ คือผมสงสัยว่านิยามคำว่าโปรคืออะไรกัน ผมเห็นคนที่เรียกได้ว่าโปรหลายคนในหลายๆสายงานออกไปเดินข้างนอกพกคอมพ์เบาๆไปแค่พอทำงานที่จำเป็นได้นิดหน่อยด้วยซ้ำส่วนงานหนักแบกกลับมาทำที่ห้องทำงาน การต้องแบกห้องทำงานติดตัวตลอดเวลาไม่น่าใช้เป็นนิยามของคำว่าโปรนะครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 November 2016 - 23:57 #951845 Reply to:951842
nrml's picture

คงไม่ต้องนิยามหรอกมั้งครับ เพราะแต่ละคนก็จะให้คำนิยามไปตามพื้นฐานของตัวเอง ส่วนผมคือต้องการใช้งานเครื่องเดียวครับไม่ได้มีหลายเครื่องซึ่งฟังก์ชั่นจากเครื่องที่ใช้งานปัจจุบันมันก็ตอบสนองต่อการใช้งานอยู่ ถ้าเครื่องนี้หมดอายุไขไปก็คงเลี่ยงไม่พ้นที่จะต้องใช้แมคต่อไป เรื่องการต้องปรับตัวอะไรก็คงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ตอนนี้ก็คงแค่บ่นๆ ไปตามเรื่องตามราว

By: tstcnr2u on 5 November 2016 - 00:01 #951846 Reply to:951845

เรื่องนั้นตามนั้นครับ ผมมีประเด็นกับคำว่าโปรที่เอามาใช้อ้างอิงกันแค่นั้น ส่วนถ้าไม่ถูกจริต ไม่เปลี่ยนก็ต้องบ่นไปยาวๆแหละครับอันนี้ไม่มีประเด็น ^_^

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2016 - 00:06 #951848 Reply to:951842
McKay's picture

หลายอย่างมันเปลี่ยนได้ยากหน่ะครับ ถ้าอยู่ใน ecosystem นั้นแล้ว ทั้งตัว software เองหรือตัว solution ทั้ง learning curve ที่จะต้องมีหากต้องเปลี่ยนชุด software ใหม่

ส่วนใครอยู่ใน(กลุ่มทำงานแบบ) Pro อันนี้โดยส่วนตัวผมมองว่าคนทำงานที่มีแนวคิดเกี่ยวกับ time management เนี่ยน่าจะถือได้ว่าเป็น Pro(หรือเริ่มเป็น)หล่ะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 November 2016 - 00:14 #951850 Reply to:951848

อันนี้ความเห็นค่อนข้างตรงกันครับ ซึ่ง MBP ตัวนี้มันก็ไม่ได้จำกัดว่ารองรับตรงนี้ได้ไหม พอผมเห็นพิมพ์ว่าไม่สมเป็นโปรผมก็เลยตั้งคำถามสั้นๆว่า โปรคืออะไร

By: nrml
ContributorIn Love
on 5 November 2016 - 00:29 #951852 Reply to:951850
nrml's picture

เห็นคุณให้ความสำคัญกับเรื่องน้ำหนักมากๆ น่ะครับเลยคิดว่าน่าจะเหมาะกับตัวอื่นมากกว่า และก่อนหน้านี้ Apple เองก็เหมือนแยกออกมาเป็น 2 สายค่อนข้างชัดเจนเป็น Air หรือ Macbook ที่เน้นด้านเรื่องน้ำหนัก กับสาย Pro ที่มีพอร์ตครบครันแยกออกมาต่างหาก ซึ่งผมมองว่าถ้าจะตัดพอร์ตนั่นพอร์ตนี่ออกไปจนหน้าตากับฟังก์ชั่นออกมาแทบจะคล้ายๆ กันขนาดนี้ ก็ไม่เข้าใจว่าแล้วจะมีการแยกรุ่นต่างๆ ออกมาทำไม ถ้าบอกว่าแยกรุ่นเพราะความต่างของ CPU แค่นั้นผมว่าแบบนี้คงไม่ใช่ละ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 3 November 2016 - 19:18 #951536 Reply to:951492

สะดวกดีออกครับ....

No Description

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 17:12 #951494

ตัวอักษรบนคีย์บอร์ดก็เยอะแยะดูรกรุงรัง รุ่นถัดพี่เอาเหลือปุ่มเดียวเหมือน iPhone เลยน:P

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 4 November 2016 - 09:38 #951666 Reply to:951494

ด้วยความเคารพ! แว่วๆว่าปุ่มเดียวที่ว่าพี่แกก็อาจจะเอาออกเหมือนกันครับ

By: godhao
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 13:36 #951740 Reply to:951494
godhao's picture

Mactini
https://www.youtube.com/watch?v=BGGOn-H7s3Q

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 17:16 #951495
asptuy's picture

อยากเสียบ sd หันไปทางซ้ายที่หมวดอุปกรณ์เสริม ซื้อได้เลยจร้า

win win

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 17:19 #951498
nessuchan's picture

เหตุผลจริง ๆ คือคนสามารถซื้อแมคบุครุ่นล่างความจุต่ำได้ แล้วหาการ์ดเพิ่มพื้นที่เอาก็พอถูไถไปได้

เราเลยตัดออกไปซะ เพราะฉะนั้นจงซื้อรุ่นท๊อปถ้ากลัวพื้นที่ไม่พอ 555

By: readonly
iPhone
on 3 November 2016 - 18:12 #951512 Reply to:951498
readonly's picture

สงสัยว่ามีคนที่ใช้การ์​ดเพิ่มพื้นที่นั่นจริงๆ จังๆ สักเท่าไรเชียวครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 18:20 #951513 Reply to:951512

ก็น่าจะพอๆกับคนที่ไม่ตังซื้อรุ่นที่แพงกว่าครับ:P

By: readonly
iPhone
on 3 November 2016 - 18:29 #951518 Reply to:951513
readonly's picture

ก็ว่ากันไป.. แต่ก็คงจะมีบ้าง คนที่ยอมจ่ายเพิ่ม 1/2 เดียวแต่ได้ความเร็วต่ำกว่ามหาศาล

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 November 2016 - 18:29 #951519 Reply to:951513

น่าจะน้อยกว่าเยอะครับ ส่วนมากที่เจอคือใช้รุ่นต่ำแล้วต่อ external เอา user ทั่วไปเค้าไม่รู้จักของแปลกๆหรอก

By: ปลงนะเรา
Android
on 3 November 2016 - 17:27 #951499

ผมว่าเหตุผลพี่แกรุงรังมากกว่านะ 55+

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 November 2016 - 14:22 #951748 Reply to:951499

ฮาา

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 November 2016 - 17:29 #951500
moojiw's picture

แนะนำให้ใช้ไร้สายโอนไฟล์แทน ..... ตลกสิ้นดีครับ ผมมี HDD Wireless และ Flashdrive Wireless ตัวที่คิดว่าดีที่สุด โอนไฟลรูป 2000 รูปใช้เวลา 1 ชั่วโมง...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 18:24 #951515 Reply to:951500
mr_tawan's picture

"กรุณารอ AirPort Express รุ่นต่อไป" ฟิลไม่ได้ว่าไว้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Ed on 4 November 2016 - 15:14 #951764 Reply to:951500
Ed's picture

แอปเปิลก็ไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ แต่ขณะนี้ทุกคนสามารถใช้การ์ดได้ทั้งสองแบบด้วยเครื่องอ่านการ์ดที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป(หรือไมก็ซื้ออเดปเตอมาแปลงหัวครับ พก hdd ได้ก็พกตัวแปลงเถอะครับ)

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 3 November 2016 - 17:42 #951502
TheOne's picture

ฟังไม่ขึ้น ออกแบบให้อยู่ใต้เครื่องตรงส่วนเว้าก็แทบจะสังเกตไม่เห็นละ

By: Witt N. Vest
Windows PhoneWindows
on 3 November 2016 - 17:47 #951503

ถ้าคิดงั้นจริง ทำไมไม่ทำให้ Macbook ต่ออะไรก็ได้แบบไร้สายบ้าง ทั้งการชาร์จแบบไร้สาย ทั้งการส่งถ่ายข้อมูลแบบไร้สายคล้ายๆ S-Beam นั่นแหละพอจะเรียกว่านวัตกรรมได้บ้าง

By: witoong623
ContributorAndroidWindows
on 3 November 2016 - 17:48 #951504

เหตุผลแบบนี้เขาพูดเล่นรึเปล่าครับ

By: Bluetus
iPhone
on 3 November 2016 - 17:50 #951505
Bluetus's picture

=_____=' Dongle ทั้งหลายไม่รุงรังเลยจ่ะพ่อ

By: stan
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 3 November 2016 - 17:52 #951506
stan's picture

Apple ตอน Jobs ยังอยู่ usability กับ design ต้องไปด้วยกัน แต่สมัยนี้ ทิ้ง usability ตามใจ designer

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 November 2016 - 11:51 #951707 Reply to:951506
osmiumwo1f's picture

ถ้า Jobs ยังอยู่ designer คงโดนโด่ยับทั้งของฝั่ง iPhone 7 กับ MBP 2016 เพราะออกแบบแล้วอุปกรณ์ของตัวเองไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ครับ

By: pd2002 on 4 November 2016 - 12:07 #951711 Reply to:951707

Ive โดน Jobs ด่าอยู่เรื่อยๆนะครับ เคยอ่านบทสัมภาษณ์ แต่พอ Jobs ไม่อยู่ ไม่มีคนด่า เลยออกแบบตามใจตัวเองเลย

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 November 2016 - 14:05 #951747 Reply to:951707

เห็นด้วย
ถ้า Jobs ยังอยู่นี่ผมว่า Ive โดนยับเยินแน่นอน คิดตามใจ Designer มากจนไม่คิดถึง End User
แต่ Jobs เวลาลองใช้ เขาจะแปลงตัวเองเป็น End User แล้วคอมเมนท์แบบ End User เลย

By: Pearseak on 3 November 2016 - 17:54 #951507

Apple อาจจะคิดว่าคนบ่นกันมุ้งมิ้งแต่ก็ซื้ออยู่ดีมั้ง

By: Higps
iPhoneWindows
on 3 November 2016 - 17:55 #951508

Sony ผมเสียบ SD card 128GB คาไว้เลย ไม่เห็นรู้สึกว่ารุงรังตรงไหน

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 3 November 2016 - 17:59 #951509
CrazyPower's picture

มันจะรุงรังก็เพราะอุปกรณ์เสริมที่เสียบแยกนี่แหละฮะ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 November 2016 - 14:24 #951751 Reply to:951509

+1 กลายเป็นว่าของแกเอง (แอปเปิล) มันทำให้รุงรังกว่าเดิม

By: nrml
ContributorIn Love
on 3 November 2016 - 18:01 #951510
nrml's picture

นิยามคำว่ารุงรังของแกคงต่างจากมนุษย์โลกไปไกลแล้ว

By: iqsk131 on 3 November 2016 - 18:24 #951514

มี 3.5mm เพราะอุปกรณ์ด้านเสียงส่วนมากยังไม่รองรับ

ทั้งๆที่อุปกรณ์อีกหลายๆด้านยังต้องใช้ USB-A อีกเยอะ... แต่ตัด USB-A ออกแล้วใช้ USB-C แทน.. ฟังดูย้อนแย้งกับที่เหลือ 3.5mm ไว้พิกล (จะบอกว่า USB-A ต่อ Adapter ต่อจาก USB-C ได้... หูฟัง 3.5mm ก็ต่อออกมาได้เช่นกัน)

รู้สึกว่า Apple Device ปีนี้ มันทำให้ผู้ใช้ทำงานได้ช้าลงยังไงไม่รู้

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 4 November 2016 - 01:55 #951623 Reply to:951514
Hexsense's picture

คือผมใช้หูฟังกับมือถือ ... Apple ตัดออก
แต่ใช้ USB(Type A) DAC กับโนทบุค ไม่ฟังตรงจาก 3.5 ของ Sound Card ... Apple ตัด USB Type A ออก แต่เหลือ 3.5 ไว้
...

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 November 2016 - 18:27 #951516
Perl's picture

เหตุผลฟังไม่ขึ้น
เอาคำว่า Pro ออกจากชื่อ Macbook เถอะ ถ้าจะรองรับอะไรได้น้อยขนาดนี้ มันไม่ใช่ Professional Device

พวกตากล้องมืออาชีพเขาคงแฮปปี้ Transfer ไฟล์ Raw นับพันรูปผ่านไร้สาย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 18:57 #951529 Reply to:951516
mr_tawan's picture

ARS เรียกว่าเป็น MBA แปลงร่างมาเลยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: varshad on 3 November 2016 - 18:32 #951521
varshad's picture

Laptop เมื่อ​ก่อน​ช่อง​ sd card เป็น​แบบ​ใส่​แล้ว​หาย​เข้า​ไป​เลย​ แล้ว​กด​ให้​ Spring​ ดัน​ออก​มา​ก็​ไม่​รุงรัง​
คง​ไม่​หนา​กว่า​เดิม​เท่าไร​

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 3 November 2016 - 18:37 #951522
Chiron's picture

เอิ่ม เหตุผลจริงๆแล้วอยู่ที่นี่หรือเปล่า http://www.theminidrive.com/

By: i_kyle
Android
on 3 November 2016 - 18:41 #951524

มีเงินซื้อ แมค ก็ น่าจะมีเงินซื้อ สายพ่วงนะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 3 November 2016 - 20:48 #951566 Reply to:951524
nrml's picture

เรื่องซื้อสายพ่วงนี่เป็นอีกประเด็นครับ น่าจะเป็นประเด็นรองด้วยซ้ำ ที่บ่นๆ กันคือเหตุผลที่ให้มามันไม่สมเหตุสมผลอย่างรุนแรงครับ สล็อตเล็กๆ อันนั้นมันไม่ได้ทำให้รู้สึกว่ารุงรังอย่างที่กล่าวอ้าง

By: pluk1412
iPhone
on 4 November 2016 - 13:06 #951732 Reply to:951524
pluk1412's picture

ประเด็นคือ เราไม่น่าจะเสียเงินในส่วนนั้นมากกว่าซื้อได้หรือไม่ได้มากกว่าครับ

By: redmaster
Contributor
on 3 November 2016 - 18:53 #951525
redmaster's picture

โอเค งั้นเอาการ์ดรีดเดอร์เก่าๆ ไปเสียบที่เร้าเตอร์แล้วโหลดมาทาง wifi ก็ได้ //นอนกอด 60D ผู้ซึ่งไม่มี wifi และไม่อยากซื้อการ์ด wifi T T

By: Neroroms
Windows
on 3 November 2016 - 18:53 #951526

เขาต้องการให้ทุกอย่างเป็นไร้สายเพื่อคุมสินค้าที่เขาจะขายได้ครับ

ไม่รองรับ USB เพราะเดี๋ยว User ไม่ยอมซื้อ Magic Mouse ที่หงายหลัง Charge

ไม่รองรับ USB เพราะเดี๋ยว User ไม่ยอมซื้อ Magic Keyboard

ไม่รองรับ USB เพราะเดี๋ยวนี้ USB Flashdrive มันความจุเยอะขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวขาย Wireless External HDD ของตัวเองไม่ได้

ไม่รองรับอะไรทั้งนั้นถ้าไม่ใช้ตัวต่อพ่วงที่เขาทำมาให้

เหตุผลง่ายดาย "กำไร" ครับ แต่เป็นกำไรจากการสร้างปัญหาแล้วขายวิธีแก้ ไม่ใช่กำไรจากการสร้างนวัตกรรมหรือการสร้าง Usablity

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 3 November 2016 - 18:55 #951527 Reply to:951526
cal2ibbean's picture

ขนาดนั้นเลยหรอ=.,=

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 19:00 #951530 Reply to:951526

ผมว่าหน้าเงินนะ มันไกลเกินกว่าคำว่าเอากำไรไปหลายขุมเลย

By: Patchan
iPhone
on 3 November 2016 - 19:01 #951531 Reply to:951526

รู้จัก อุปกรณ์เสริมต่างๆของพี่จีนมั๊ยครับ? กำไรไหลไปนั่นหมด ส่วนพวกสาวกตัดไม่ตัดเค้าซื้อกันอยู่แล้วครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 19:54 #951548 Reply to:951526
mr_tawan's picture

USB ก็ยังอยู่นะครับ .....


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hexavision
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 November 2016 - 22:43 #951600 Reply to:951526

นี่ก็ล่อซะเว่อ ถ้ามันตัดของที่เป็น standard อย่าง bluetooth / wifi ออกไปใช้ของตัวเองก็ว่าไปอย่าง หรือคุณคิดว่าเมาส์ bluetooth อันละ 300 มันต่อกับ mac ไม่ได้ ?

usb-c นี่เดี๋ยวอีกหน่อยก็เป็นมาตรฐานครับ มันน่าด่าแค่ตรงมันตัด usb-a ออกหมดนี่แหละ
ถึงตอนนั้น usb-c ร้านเจ๊เล้งเพียบ เลือกเอาเลย

By: Neroroms
Windows
on 4 November 2016 - 11:08 #951690 Reply to:951600

ที่ผมจะสื่อคือเรื่อง USB-A + Port ต่างๆ เนี่ยแหละครับ มันเร็วไปที่จะตัดทิ้งหมด เผื่อไว้ซักอันเผื่อ Compatible

ตอนนี้ USB-C มันไม่มี Mouse ระดับเกลื่อนตลาดครับ

การซื้อ Mouse bluetooth มันไม่ได้เป็น Option สำหรับทุกคนครับ ใช่ครับ มันต่อได้ แต่ถ้าต้องเอา Mouse USB-A ที่ใช้อยู่ออกแล้วไปซื้อ bluetooth มันก็ดูลำบากสำหรับ User ครับ การที่เราทำให้ Compatible ระดับนึงมันดีกว่าตัดหมดอยู่แล้ว

ตอนที่ Apple ตัด CD/DVD Drive ออกเพราะมันใช้ Flash drive กันเยอะมากจน CD กับ DVD เป็นกลุ่มเฉพาะไปแล้วครับ

mouse bluetooth มันก็มีทั้งแบบใช้ถ่านกับแบบ Charge ไฟ ซึ่งแบบ Charge ไฟมันก็ยังเป็น USB-A อยู่จำนวนมากกว่าที่จะเอาทิ้งออกหมด

แล้วที่บอกว่า USB-C มันมีตัวแปลงเต็มไปหมดมันก็มีครับ แต่ว่ามันจำเป็นต้องเสียเงินเพิ่มด้วยหรือ ไม่ว่าจะมาจาก Apple หรือ ของที่อื่นๆก็ตาม

แล้วที่บอกว่ามีขายแต่เรื่องคุณภาพมันก็เป็นอีกเรื่องครับ หลายๆครั้งผมเลือกที่จะซื้อของจาก Apple เองมากกว่าที่จะไปซื้อจากกลุ่มนี้ด้วยเรื่องของความมั่นใจในคุณภาพมากกว่า

สิ่งที่ Apple ทำตอนนี้คือลดทางเลือกลงครับ ไม่ใช่เพราะแทบจะไม่มีคนใช้เลยตัดทิ้ง สำหรับผมผมมองในมุมมองของคนซื้อของไห้กับองค์กรครับ เพราะผมก็ทำหน้าที่จัดซื้ออยู่กลายๆ สั่งของมาแล้วพังใช้ไม่ได้มันเสียเวลาเยอะครับ ไม่มีใครบอกว่าซื้อของธรรมดามันไม่ได้เจอเสียบ่อยขนาดนั้นหรือซื้อของดีจะไม่มีวันเจอของเสีย แต่ถ้าเป็นไปได้การซื้อของที่มีคุณภาพดีกว่ามันเพิ่มโอกาสในการลดการเสียเวลาครับ

เป้าหมายของเขาที่ผมคิดผมยังยืนยันคำเดิมครับว่า มันคือ "กำไร" อย่างเดียวโดยไม่สน Usability

By: readonly
iPhone
on 4 November 2016 - 12:21 #951718 Reply to:951690
readonly's picture

ผมเลิกใช้เมาส์มา 3-4 ปีละครับ แรกๆ ก็ต่อใช้กับแมคอยู่แต่หลังๆ พอใช้. Trackpad คล่องแล้วผมว่าดีกว่าใช้เมาส์เยอะเลย แต่ผมไม่ได้เล่นเกมกับทำกราฟฟิก มันคงแล้วแต่งานมั้งครับ

By: iamcmnut on 3 November 2016 - 19:08 #951532
iamcmnut's picture

รวย

By: menu_dot on 3 November 2016 - 19:16 #951534

ดูแนวโน้ม โดน windows ยึดตลาดอีกรอบแน่. ย้าย กลับไป windows ดีกว่า
Apple ขาลงแน่นอนฟันธง

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 3 November 2016 - 19:17 #951535
WattZ's picture

มีใครสามารถให้ตัวอย่างรุ่น notebook ฝั่ง วินโดว์ส ที่มี spec(ดีกว่าหรือเท่าเทียม) น้ำหนัก วัสดุ หน้าจอ แบบ macbook pro 15 ให้ได้หรือเปล่าครับ
เครื่องถัดไปผมคงย้ายไปวินโดวส์ล่ะ ไม่ไหวกับราคา

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 19:49 #951545 Reply to:951535

Dell Precision 15 5000 Series มีตั้งแต่ CPU i5 จนถึง Xeon E3 เลยครับ

แต่ราคาผมว่าแพงกว่ารุ่นล่างๆของ MBP แน่นอนครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 November 2016 - 19:52 #951547 Reply to:951535
Diew's picture

surface book

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 November 2016 - 20:36 #951563 Reply to:951547

เทียบ 15 นิ้ว surface book คือดี? ดู CPU ก่อนไหม คนละโลกเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 19:54 #951549 Reply to:951535
mr_tawan's picture

VAIO Z


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pd2002 on 3 November 2016 - 20:42 #951564 Reply to:951535

บอกตรงๆ ผมไม่ชอบ macbook pro รอบนี้มากๆ แต่ยังไงก็คงซื้อ
เพราะพูดกันตามเนื้อผ้า ไม่มีเลย notebook pc อะที่ทำได้ดีเท่า macbook pro ที่พิมพ์มานี่อ่านรีวิวหมดแล้วครับ
-battery ที่เคลมกับใช้งานจริงคนละเรื่อง
-พวกรุ่นที่ batt อึดๆก็ดีไซน์ห่วย จอไม่ได้เรื่องบ้าง ssd ช้าบ้าง
-เอาแค่จออย่างเดียว macbook pro กินขาดจริงๆ ไม่รุ้จะเอา notebook pc รุ่นไหนมาสู้
-น้ำหนักที่ส่วนใหญ่ notebook pc มันจะหนักกว่า macbook pro ส่วนตัวเบาๆก็ห่วยกว่ามาก จอห่วยบ้าง ssd ห่วยบ้าง อะไรบ้างสลับกันห่วย

ปัญหาของ notebook pc คือ spec บางอย่างดี แต่บางอย่างห่วย เช่น บางรุ่น batt อึด จอห่วย storage ห่วย
บางรุ่น จออย่างเทพ แต่แบตห่วย อะไรแบบนี้ มันไม่มีอะไรที่ top of the line ไปพร้อมๆกันทั้งหมด

DELL XPS 13/15 นี่ก็เกือบๆจะเทียบกับ Macbook Pro แล้วนะครับ
ติดแค่ BATT ห่วย (อ่านรีวิวใช้จริง 4-5 ชม. แต่ถ้า MBP มี 10 อัพ) จอก็น่าจะดีมากๆพอๆกัน (มั้ง)
เสียอย่างรุ่นที่ราคา 6-7 หมื่น ไม่มี SSD 512GB / RAM ก็แค่ 8
คือถ้าให้ไปเล่นตัว 9หมื่นถึงแสน ผมว่าไป MBP ไม่ดีกว่าเหรอ

บางทีก็ไม่เข้าใจทำไมไม่มีผู้ผลิต Notebook PC ทำโปรดักซ์เทพๆออกมาเป็น reference ซักตัว
แต่อย่างว่ามันเป็นที่ OS ด้วย เพราะไม่ได้ออกแบบเอง และใช้ Hardware ตัวเอง

By: xxa
Android
on 3 November 2016 - 22:04 #951580 Reply to:951564

+1

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 09:28 #951664 Reply to:951564

Razer Blade Stealth QHD สิครับตัวใหม่นะสเป็คโหดถ้าเล่นเกมส์ก็ซื้อ Razer Core อีก

By: pd2002 on 4 November 2016 - 12:09 #951713 Reply to:951664

แบตครับ...

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 10:32 #951676 Reply to:951564

ผมกลับคิดว่าถ้า9หมื่นถึงแสนผมไม่แตะmacbook proแน่ๆ เพราะรุ่นราคานั้นมันแพง"เว่อ"มากๆ
ปล.xps 13 มีram 16นะครับ มีssd 512ด้วย ราคาประมาณเกือบ8หมื่น แต่ไม่รู็เข้าไทยหรือเปล่า.........

By: nzgul on 3 November 2016 - 21:06 #951571 Reply to:951535

dell xps 15 4k 2016

By: platezero on 3 November 2016 - 19:27 #951541

ความรู้สึกผมมันดูเหมือนถูกจัดอยู่ในกลุ่ม High-End Consumer มากกว่าที่จะอยู่ในกลุ่ม Professional แฮะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 19:54 #951550 Reply to:951541
mr_tawan's picture

Prosumer ไงครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 3 November 2016 - 21:05 #951570 Reply to:951550
whitebigbird's picture

Presumer?

สมมติว่าเกะกะ สมมติว่าโปรเค้าไม่ใช้ สมมติว่ารุ่นโปรไม่ควรมีฟังก์ชันพร้อม สมมติว่าขายอะไรสาวกก็ซื้อ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 22:15 #951590 Reply to:951570
mr_tawan's picture

Prosumer คือ คนที่อยู่ระหว่างโปร กับ เกือบโปรน่ะครับ

ตัวอย่างของสินค้ากลุ่มนี้ก็พวก PowerShot G-series สมัยก่อน ที่ฟีเจอร์ก็แทบจะดีที่สุด แต่เซนเซอร์ไซส์ไม่เท่า และเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ เป็นต้น


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 3 November 2016 - 19:33 #951542
Mekokung's picture

เหตุผลนี้แบบ..... อืม ได้หรอ ได้จริงๆหรอ เอาแบบนี้จริงๆใช่ไหม 55555555


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 November 2016 - 19:49 #951546

สัญญาณล่มสลายของจริงแล้วแหละงานนี้ เหลือสินค้าของแอปเปิลอย่างเดียวที่ผมยังเป็นสาวกเหนียวแน่นคือ iPhone แต่ก็ไม่แน่ถ้า pixel รุ่นหน้าออกแบบมาถูกใจมากกว่านี้

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 3 November 2016 - 20:15 #951555

เอาที่สบายใจ...

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 3 November 2016 - 20:20 #951557
zerocool's picture

นับวันยิ่งทำอะไรไม่เข้าท่าไปเรื่อย ๆ

นอกเหนือจาก MacOS ผมไม่มีอะไรที่ชอบบน Macbook Pro เลย


That is the way things are.

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 3 November 2016 - 20:24 #951559
Bigkung's picture

เฮ้อออ จะรอดมั้ยเนี่ย ฆ่าตัวตายเห็นๆเลย USB type A ไม่เท่าไหร่ แต่ card reader นี่ไม่ไหวอ่ะ

By: xxa
Android
on 3 November 2016 - 22:06 #951581

หันออกจากแมคมาดูโน้ตบุ๊ควินโดว์ทั่วไป มันไม่มีตัวไหนสู้ Macbook Pro ได้ครับ

By: jj1977
Android
on 3 November 2016 - 22:10 #951585

คนที่ใช้ mac จะให้เปลี่ยนไปใช้ windows ก็คงยากหล่ะครับ
ที่บ่นๆกัน เดี๋ยวถึงเวลาเปลี่ยนเครื่องก็ต้องซื้ออยู่ดี
apple ก็รู้ดีถึงความมี loyalty ใน brand ของตัวเอง นึกอยากจะตัดอะไร อย่างจะเปลี่ยนอะไรก็ทำไปเรื่อย

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 3 November 2016 - 22:33 #951594 Reply to:951585
Bigkung's picture

ก็ซื้อซอฟแวร์ฝั่งนี้ซะเยอะแล้วอ่ะครับ เศร้า

By: sunVSmoon
Windows
on 4 November 2016 - 00:11 #951612 Reply to:951594

+1

หลายตัวซื้อมาดองด้วย...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 November 2016 - 22:20 #951591
mr_tawan's picture

ผมว่า MBP ของ Apple สุดท้ายแล้วก็เน้นพวกงานเบา ๆ งานที่เน้นเคลื่อนที่ อย่างพวกสายงานนักข่าว นักเขียน

ส่วนงานหนัก ๆ โหด ๆ Apple ก็คงไล่ให้ไปซื้อ MP แทน ... อะไรแบบนี้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 3 November 2016 - 22:39 #951598
zerntrinos's picture

ถ้าไม่ติดว่าต้องเขียน iOS ผมไม่ซื้อ T T


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 3 November 2016 - 22:50 #951602
tg-thaigamer's picture

ตัวการใช้มันดีระดับนึงเลยนะ แต่เรื่อง Usability ให้ตกสุดๆ แต่ถ้าใครชอบความเป็น macOS ผมว่าซื้อไปก็ไม่ผิดหวังนะ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 00:00 #951609

แมคนี่ดีทุกอย่างเว้นแต่เรื่องพอร์ตเนี่ยแหละ ขยันตัดจัง

By: iNin
iPhone
on 4 November 2016 - 00:08 #951611

แค่จะเอา iPhone 7 มาต่อ ยังรุงรังเลยครับ จะไปซื้อ pixel มาใช้แทนดีมั้ยเนี่ย

By: nhongcm77 on 4 November 2016 - 00:36 #951616

Logo Apple หลังจอ ก็ทำให้เครื่องหน้าขึ้น และ "รุงรัง" ด้วยนะท่าน

By: anekkij
Android
on 4 November 2016 - 15:58 #951769 Reply to:951616

เครื่องมันบางลง ถ้ายังมีไฟโลโก้อยู่ มันรบกวนหน้าจออะครับ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 November 2016 - 19:25 #951798 Reply to:951769
Elysium's picture

ถ้าผมจำไม่ผิด โลโก้ตัวนั้น มันใช้แสงสว่าง (Backlight) จากพาแนลของจอ LCD นะครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: anekkij
Android
on 5 November 2016 - 04:16 #951866 Reply to:951798

ตัวใหม่นี้ ถ้าเราลดเเสงหน้าจอลงจนมืด เอาไปฉายส่องจากด้านหลัง นี้เห็นเเสงทะลุออกมาเลยครับ ลองหาดูคลิปในยูทูป

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 5 November 2016 - 09:26 #951897 Reply to:951866
Elysium's picture

เป็นเช่นนี้เอง


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 5 November 2016 - 08:30 #951884 Reply to:951616

ผมสังหรณ์ใจว่า Macbook รุ่นหน้าจะเปลี่ยนไปใช้จอ OLED
เลยตัดไฟโลโก้มาลองเชิงลูกค้าก่อน

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 00:59 #951618

จากใจจริงสิ่งที่ผมคาดหวังว่าจะเห็นจาก Macbook Pro 2016 คือ
1 Touch Pad ให้ขึ้น แล้วใช้งานรวมมกับ Apple Pencil แทน Wacom ได้
2 เครื่องเบาบางลงเล็กน้อย
3 เพิ่ม USB Type C โดนไม่ตัด SD card / USB A / HDMI
4 แบตอึดขึ้นเล็กน้อย
5 สแกนลายนิ้วมือ
6 Siri
7 Main Ram 32 GB ในรุ่น top GPU Ram 4 GB ในรุ่น Top
8 SSD เริ่มต้นที่ 512 GB option 2 TB
9 ราคาใกล้เคียงราคาเก่า
10 ตัว 13 " แต่มีรุ่น top เป็น i7 Quad core อาจจะเป็นตัว Customs ลด Watt ลงจากตัวของ 15 " เล้กน้อยเพิ่มคุ้มความร้อน
11 เป็นรุ่นแรกที่ใช้ intel Kabylake ในตลาด

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 01:35 #951620 Reply to:951618
mr_tawan's picture

ของผมนะครับ

  1. Function Key แบบ Physical เปลี่ยนฟังก์ชันได้ (มีจอ OLED บนปุ่ม) พร้อมจอสัมผัสแบบ OLED เล็ก ๆ
  2. USB type-C ก็ดีแล้ว แต่น่าจะมีอแดปเตอร์ตัวเล็ก ๆ ให้ด้วย
  3. เริ่มต้น SSD 512GB, RAM 32GB DDR4
  4. ไปคุยกับทีม iOS/iPhone มาให้ดีกว่านี้นิดนึงว่าจะเอาไง
  5. Xeon ต่ำกว่านี้อย่าเรียกตัวเองว่าโปร
  6. นึกไม่ออกแล้ว :P

  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 10:46 #951682 Reply to:951620

Xeon ผมว่าเอาเป็น Option ของรุ่น 15 " ก็พอแล้วครับ เ

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 4 November 2016 - 01:41 #951621 Reply to:951618

เสียใจด้วยนะครับ ทลายสิ้นเกือบทุกข้อ

By: sunVSmoon
Windows
on 4 November 2016 - 02:04 #951624 Reply to:951618

ของผม
1. รุ่นใหม่...อัพเสปค...ราคาเดิม...เพิ่ม ชม. ใช้งาน (อยากได้ 12 ชม. เท่า macbook air)
2. รุ่นเก่า...ลดราคา

มีข้อสังเกตอีกอย่าง
Macbook pro เดิมตัวล่างสุดส่วนลดนักศึกษา ประมาณ 4000 บาท
แต่ 2016 ตัวล่างสุดลดแค่ 2000 บาท
ดูเหมือนว่านโบายของ apple ต่อการศึกษาเองก็เริ่มเปลี่ยนไป...ในทางที่แย่ลง

By: Mr.X
iPhoneAndroid
on 4 November 2016 - 01:54 #951622

จุดเด่นอย่างนึงของแอปเปิ้ลคือ Eco system คือ อุปกรณ์ทุกอย่างทำงานสอดผสานกันแบบไร้รอยต่อ
เหมือนอย่าง ไอจูนที่ ซิงค์เพลงต่อกันได้ทุกอุปกรณ์ โทรศัพท์ที่เรียกไปทุกอุปกรณ์จะกดรับตรงไหนก็ได้

แต่ตอนนี้ไหงออกมาแบบนี้ ตัดนู่นนั่นนี่ จนอุปกรณ์ตัวเองก็ยังต่อกันเองไม่ได้
ประสบการณ์ใช้งานก็เลอะๆเทอะๆ หูฟังไอโฟน จะเอามาฟังเพลงบนแมคได้มั้ยก็ไม่ได้
งั้นก็ต่อกับไอโฟนฟังเอาไม่เป็นไร งั้นแต่ถ้าจะเสียบไอโฟนดึงเพลงจากแมคหล่ะ ฟังไม่ได้ ก็ไม่ได้อีก
จะเอาเพลงที่อยู่ใน usb ลงเข้าไอโฟนได้มั้ย ก็ไม่ได้อีกเหมือนกัน

ก็ต้องหาส่วนเสริมนู่นนั่นนี่รุงรังไปหมด

ทำไปทำมา macbook pro จะไม่ต่างอะไรกับ ipad ต่อคีบอร์ดแล้ว
ตัดพอร์ตจนไม่เหลืออะไร จะต่อออกจอ จะอ่านข้อมูล จะบันทึกอะไรก็ลำบากไปหมด
เหมือนจะล้ำหน้าที่จริงๆแล้วกลายเป็น ลดต้นทุนซะมากกว่าละมั้ง ตัดออกแต่ไม่ได้เตรียมทางออกไว้ให้

ส่วนไอที่เพิ่มมา แถบสัมผัสอะไรนั่นน่ะ ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะสร้างความสะดวกอะไรได้เท่าไหร่
ส่วนไอสแกนนิ้วมือผมว่ามีส่วนดีอยู่

By: sunVSmoon
Windows
on 4 November 2016 - 02:08 #951625 Reply to:951622

เรื่องหูฟังนี่ผมเคืองจริงๆ
เพราะปกติใช้หูฟังไอโฟนเสียบ mac นั่งทำงาน...โทรศัพท์ดังก็รับและคุยจาก mac โดยตรง
แทบไม่ต้องควักโทรศัพท์ออกมา

แต่หูฟังไอโฟน 7 เสียบ macbook 2016 ไม่ได้...มันคืออะไร?

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 09:38 #951667 Reply to:951622
PandaBaka's picture

Eco system มันทำงานสอดคล้องเหมือนเดิม แต่มันบังคับให้เสียเงินเพิ่มขึ้นแบบกลายๆ มากกว่าครับ อยากสะดวกเพิ่มก็เสียเงินเพิ่ม -__-")

ประมาณว่า
หูฟัง ก็ซื้อ Apple wireless AirPods มาใช้สิ เปิดตัวไหนฟังได้เลย
iTunes ซิงค์ผ่าน Wireless ถ้าอยากให้ซิงค์เร็วๆ ก็ AirPort ซักตัว หรือไม่ก็ซื้อสายเพิ่มซักเส้นนึง

By: pineapplenat
AndroidWindows
on 4 November 2016 - 04:05 #951629

เหมือนตกพกหัวแปลง USB-C เป็น USB Type A, USB-C เป็น HDMI หรือ VGA ไว้ตลอดเวลา
แล้วยังตัด SD Card ออกด้วย ก็ต้องพกตัวใส่ SD Card ไปอีก
ต่อรุงรังไม่ว่า แต่ก็ต้องพกหัวแปลงไปหลายอัน ถ้าลืมนี่ทำไงเนี่ย 555
แล้วราคาเครื่องก็สูงขึ้นมาก แต่ก่อนคิดว่าราคา MacBook Pro ก็สมเหตุสมผลกับความคุ้มค่า แต่ตอนนี้ราคาสูงไปจริงๆ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 4 November 2016 - 05:27 #951633
tunnnnnn's picture

ดูเหมือน apple จะชื่อใน โลกไร้สาย เอามากๆ และ พยายาม จะ เปลี่ยนพฤติกรรม ผู้บริโภค ให้ใช้ อุปกรณ์ไร้สายให้มากขึ้น

น่าจะทำ wireless charging สำหรับ iphone และ mac ออกมาด้วย...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 12:30 #951721 Reply to:951633
mr_tawan's picture

เกรงจะไฟไหม้นะครับถ้าทำแบบนั้น :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: k2w2yut
Android
on 4 November 2016 - 06:15 #951636

ความรับผิดชอบต่อลูกค้าและผลิตภัณฑ์ของตนเองหายไปหมดแล้วครับ ขอไม่นับกลุ่มที่เงินเหลืออยู่แล้วพร้อมจ่าย
- iPhone 7 <=> MBP ออกปีเดียวกัน แต่เชื่อมด้วยกันโดยตรงไม่ได้ ,, คือไม่คิดจะแถม adapter เพื่อชดเชยส่วนนี้กันเลยหรอครับ ผลักภาระให้ลูกค้ากันชัดๆ
- Macsafe ที่เคยเป็นเอกลักษณ์การออกแบบอย่างลงรายละเอียดและใช้ได้จริงที่สุด

ส่วนตัวผมไม่ได้ใช้ทั้ง iPhone 7 และไม่คิดจะซื้อ MBP รุ่นนี้(ใน 2-3 ปีนี้)แน่ๆ อยากรู้เหมือนกันว่า Pro ที่เขาใช้งานกันจริงๆจะโวยวายกันขนาดไหน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 November 2016 - 09:40 #951668
McKay's picture

target market เปลี่ยน อะไรก็เปลี่ยน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 09:50 #951672

Razer Blade Stealth QHD >>> MacBook Pro
Dell XPS >>> MacBook Pro
Surface Book >> MacBook PRO
ASUS Zenbook 3>>MacBook Air

ซื้อกันเลยครับอย่าไปสน Macbookเลย

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 November 2016 - 14:39 #951756 Reply to:951672
nrml's picture

บางทีมันก็ไม่ได้เลือกเปลี่ยนไปมาง่ายๆ แบบนั้นเนื่องมาจากงานที่ทำครับ ถ้าเครื่องเหล่านั้นมันรัน macOS ได้หลายคนก็น่าจะแฮปปี้ในการไม่ต้องยึดติดอยู่กับแมค

By: GoldExperience
In Love
on 4 November 2016 - 10:58 #951686
GoldExperience's picture

คนไทยไม่ค่อยใช้แต่บ่นอย่างเดียว ข่าวว่ายอดจองทะลุเป้านะครับ

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 18:13 #951788 Reply to:951686
tgtong44's picture

ก็ให้บ่นหน่อยเถอะทำสินค้าแบบมัดมือชกมาขนาดนี้ ผมใช้อยู่หมดเป็นแสนๆแล้วแต่ก็จำยอมต้องใช้ต่อไป จะไม่ให้บ่นเลยรึไง

คนไทยแค่บ่นนิดๆหน่อย ต่างประเทศนี่โจมตีกันแรงๆเยอะกว่าไทยอีกครับ

ส่วนยอดจองที่ทะลุเป้านี่คือข่าวจากไหนครับขออ่านหน่อย

By: kHoONySAnG
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 4 November 2016 - 11:39 #951703

Welcome to new generation of the MacBook Pro "Adapter for Adapter"

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 November 2016 - 11:53 #951709
allinsense's picture

ลาก่อยครับ ผมกำเงินแปดหมื่นเครียมซื้อเต็มที่ รอมาปีนึง เงินรอนิ่งๆเลย พอเจอแบบนี้ตัดใจซื้อรุ่นเก่าแบบไม่ลังเล มันยังไม่พร้อมอะ คือ ถึงเราจะพยายามปรับตัวใช้ทุกอย่างไร้สาย แต่คนที่เราร่วมงานด้วยเค้าไม่ได้ไร้สายด้วย มันเป็นความรุงรังที่ต้องคอยพ่วงทุกอย่างเพื่อให้ support คนที่เราจะต้องทำงานด้วย

By: Ed on 4 November 2016 - 15:16 #951765 Reply to:951709
Ed's picture

ซืออเดปเตอร์ครับ ถือเครือ่งได้ ถืออเดปเตอร์คงไม่ยาก

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 November 2016 - 18:15 #951789 Reply to:951765

มันรกไงครับ และถ้าเทียบกันถ้าเครื่องมีพอร์ทมาให้เลยมันเบากว่าถืออแดปเตอร์เยอะนะครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 November 2016 - 14:34 #951753

เริ่มเห็นคนเอารุ่น 2015 มาปล่อยนี่ ผมว่ารอสอยพวกนี้คุ้มค่ากว่าเยอะเลยนะ พอร์ตก็มาครบ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 4 November 2016 - 16:33 #951776
Krit04's picture

อันอื่นพอไหวครับ แต่ติดตรงหูฟังใช้ระหว่าง MBP กับ iPhone 2016 เหมือนกันไม่ได้นี่แหละครับ

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 5 November 2016 - 11:34 #951915

SD card slot ใน ThinkPad ผมเสียบแล้วไม่เห็นยื่นเลย ไร้สาระ