Tags:
Node Thumbnail

Counterpoint Research ออกรายงานยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 3/2024 ภาพรวมตลาดโลกเติบโตขึ้น 2% ถือเป็นการกลับมาเติบโตครั้งแรกของยอดขายไตรมาสสาม นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2018 โน่นเลย โดยภูมิภาคที่ตลาดเติบโตสูงคือ ละตินอเมริกา ยุโรปตะวันตก และญี่ปุ่น

แบรนด์อันดับ 1-2 คือซัมซุงและแอปเปิล มียอดขายค่อนข้างคงที่ ซัมซุงยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งที่ 19% ในขณะที่แอปเปิลได้ยอดขาย iPhone 16 ในเดือนกันยายนเข้ามาช่วยให้รักษาตลาดไว้ได้

อันดับสาม Xiaomi ยอดขายเพิ่ม 8%, อันดับสี่ Oppo ลดลง 3%, อันดับห้า Vivo มาแรงที่สุด ยอดขายเพิ่ม 10% และขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดจีนและอินเดียแล้วด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Counterpoint Research รายงานว่า Xiaomi สามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก แซงหน้าแอปเปิลขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ของโลกได้สำเร็จในเดือนสิงหาคม 2024 (เบอร์หนึ่งยังเป็นซัมซุง)

รอบวัฏจักรการขายมือถือของแอปเปิล ที่เปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ในเดือนกันยายนของทุกปี ทำให้ยอดขายเดือนสิงหาคมลดลงต่ำที่สุด คงถือเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจนัก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ Xiaomi ค่อยๆ ทำยอดขายสะสมขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถแซงหน้าแอปเปิลได้สำเร็จ (แม้ว่าเดือนกันยายน-ตุลาคม คงถูกแซงกลับ)

Tags:
Node Thumbnail

IDC, Counterpoint Research, Market Research, Smartphone, Market Share,

ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 โดยมีรายงานจากบริษัทวิจัยทั้ง IDC และ Counterpoint ออกมาเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือเติบโต 6-6.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ตัวเลขของ IDC บอกว่ามีการส่งมอบสมาร์ทโฟน 285.4 ล้านเครื่อง การเติบโตนี้ Counterpoint บอกว่าเป็นอัตราเติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี

Nabila Popal นักวิจัยของ IDC ให้ความเห็นว่า การแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดนั้นเห็นภาพที่ชัดมากขึ้น โดยกลุ่มสมาร์ทโฟนพรีเมียมเป็นซัมซุง และแอปเปิล ส่วนผู้ผลิตจากจีนได้แก่ Xiaomi, vivo และ OPPO มีส่วนแบ่งตลาดมากในรุ่นที่ราคาไม่สูง ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนราคากลางมีความท้าทายแข่งขันกันสูง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อพูดถึงมือถือจอพับได้ (foldable) คนส่วนใหญ่คงคิดถึงซัมซุงในฐานะผู้บุกเบิกตลาดนี้ และเป็นเจ้าตลาดครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งมาตั้งแต่วันแรก แต่ในไตรมาส 1/2024 เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งแชมป์ซะแล้ว เมื่อ Huawei มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด (+257% ในปีเดียว) และขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแทนด้วยส่วนแบ่ง 35% ดันซัมซุงตกไปอยู่อันดับสองที่ส่วนแบ่ง 23%

สถิตินี้มาจาก Counterpoint Research โดยให้เหตุผลว่าตลาดสมาร์ทโฟนจอพับในจีนกำลังร้อนแรงมาก ฝั่งของ Huawei มีสินค้าสำคัญคือ Huawei Mate X5 มือถือจอพับตัวแรกของบริษัทที่เป็น 5G (ก่อนหน้านั้นมีแต่ LTE) และมือถือจอพับแนวตั้ง Huawei Pocket 2 ที่ทำยอดขายได้ดีเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาดสินค้าเทคโนโลยี Counterpoint Research รายงานข้อมูลสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดในไตรมาส 1/2024 โดยแยกตามรุ่น ซึ่งมีไฮไลท์สำคัญสองอย่าง อย่างแรกคือเป็นครั้งแรกที่สมาร์ทโฟนทั้ง 10 รุ่น รองรับการเชื่อมต่อ 5G และอย่างที่สองคือ 7 จาก 10 รุ่น เป็นสมาร์ทโฟนพรีเมียมราคาสูง (600 ดอลลาร์ หรือ 22,000 บาทขึ้นไป)

iPhone 15 Pro Max ของแอปเปิล เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่ขายดีที่สุดในไตรมาส 1/2024 และเป็นครั้งแรกที่รุ่น Pro Max ขายดีเป็นอันดับ 1 ในไตรมาสที่ไม่ได้เพิ่งเปิดตัว เรื่องนี้สะท้อนแนวคิดว่าคนยอมจ่ายเงินซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมียมมากขึ้น เพราะมองว่าใช้งานได้นานกว่า

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบรวมเพิ่มขึ้น 1.5% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 4.6% จากไตรมาสก่อนหน้านี้

Huawei มีการเติบโตที่โดดเด่นมาก จำนวนเครื่องที่ส่งมอบเพิ่มขึ้นถึง 69.7% เทียบกับปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากความสำเร็จของสินค้าตระกูล Mate 60 ซึ่งชิงส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนในประเทศได้

ส่วนแบ่งการตลาดแยกตามแบรนด์ vivo เป็นอันดับ 1 ที่ 17.4%, HONOR อันดับสอง 16.1%, Apple อันดับสาม 15.7% แต่ลดลงมากถึง 19% และอันดับสี่คือ Huawei 15.5%

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3% เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 กลับมาเติบโตเป็นครั้งแรก หลังจากตัวเลขลดลงติดต่อกัน 8 ไตรมาส และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากนี้ ด้วยปัจจัยความต้องการ AI PC และครบกำหนดรอบการอัปเกรดเครื่อง

ส่วนแบ่งตลาดคล้ายกับรายงานของ IDC ก่อนหน้านี้ โดย Lenovo ครองส่วนแบ่งมากที่สุด 24% ตามด้วย HP 21% และ Dell 16%

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานข้อมูลว่าจำนวนการส่งมอบสมาร์ทโฟน 5G ตอนนี้ตัวเลขสะสมมากกว่า 2 พันล้านเครื่องแล้ว ในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ใช้เวลาน้อยกว่า 5 ปี นับจากสมาร์ทโฟน 5G เริ่มมีขายในตลาด

ตัวเลขนี้สะท้อนการเติบโตของสมาร์ทโฟน 5G และภาพรวมตลาด เพราะสมาร์ทโฟน 4G ใช้เวลาถึง 6 ปี จึงมียอดส่งมอบที่ 2 พันล้านเครื่องเท่ากัน

ผู้ผลิตรายสำคัญของสมาร์ทโฟน 5G ก็คือแอปเปิลและซัมซุง เฉพาะ 2 แบรนด์ จำนวนรวมกันก็มากกว่า 1 พันล้านเครื่องแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม (ราคาสูงกว่า 600 ดอลลาร์ หรือประมาณ 20,000 บาท) ในปี 2023 ซึ่งปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนหดตัวจากหลายปัจจัย แต่มีสมาร์ทโฟนกลุ่มพรีเมียมราคาสูงนี้ที่้ยังเติบโต โดยคาดว่าเติบโตประมาณ 6% จากปีก่อน ทำให้จำนวนส่งมอบทำสถิติสูงสุดอีกปี และคิดเป็นจำนวนเครื่องเกือบ 1 ใน 4 ที่ขายได้ทั้งหมด ส่วนมูลค่ายอดขายคิดเป็น 60% ของยอดขายรวม

Tags:
Node Thumbnail

Counterpoint Research ประเมินว่ามือถือจอพับ (foldable) มียอดขายในปี 2023 ทั้งหมดราว 16 ล้านเครื่อง ถึงแม้เพิ่มขึ้นจากป่อน แต่ยังคิดเป็นแค่ 1.3% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งปี 1.2 พันล้านเครื่อง

Ben Wood นักวิเคราะห์จากบริษัท CCS Insight ให้ความเห็นว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเกือบทุกรายยกเว้นแอปเปิล ต่างมุ่งมายังตลาดมือถือจอพับ เพื่อหวังว่าเป็นตลาดใหม่ที่เติบโตสูง ทดแทนตลาดสมาร์ทโฟนในภาพรวมที่หดตัวลง แต่ผลลัพธ์คือตลาดยังมีขนาดเล็กมาก และจะกลายเป็นสถานการณ์ที่มีผู้เล่นจำนวนมาก มาร่วมชิงตลาดขนาดเล็กกันแทน

เหตุผลที่ตลาดมือถือจอพับยังเล็ก มีทั้งปัจจัยเรื่องราคา ความกังวลต่อความทนทาน และประโยชน์ของการใช้งานที่ยังไม่ชัดเจนนัก

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานตัวเลขการส่งมอบสมาร์ทวอทช์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ภาพรวมเติบโต 9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2022 เป็นแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 2/2023

Woojin Son นักวิเคราะห์ของ Counterpoint บอกว่าการเติบโตของตลาดมาจากทั้งสมาร์ทวอทช์รุ่นพรีเมียม และรุ่นราคาไม่สูง มีแบรนด์เด่นคือ Huawei ที่มียอดขายเติบโตสูงโดดเด่น โดยเฉพาะในจีน รวมทั้งแบรนด์ Fire-Boltt ในตลาดอินเดีย

แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด 45% การเติบโตสูงจากรุ่น SE, Huawei เติบโตทั้งจากรุ่น Watch 4, Watch 4 Pro และ Watch GT 4 ส่วนซัมซุงมีส่วนแบ่งรวมลดลง แต่ยังเติบโตจาก Galaxy Watch 6 Classic

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานผลสำรวจน่าสนใจของผู้ใช้สมาร์ทโฟนประเทศจีน โดยถามความสนใจในสมาร์ทโฟนจอพับได้ พบว่า 20% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนพรีเมียม (ราคามากกว่า 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 14,000 บาท) บอกว่าพิจารณาซื้อสมาร์ทโฟนจอพับได้เป็นเครื่องถัดไป ส่วน 20% บอกว่าจะใช้สมาร์ทโฟนแบบเดิม และ 44% มองทั้งสองรูปแบบ

เมื่อถามเหตุผลในกลุ่มที่สนใจสมาร์ทโฟนจอพับได้ คำตอบ 22% คืออยากลองของใหม่ 21% บอกว่าอยากได้จอใหญ่ขึ้น และ 14% บอกว่าอัพเกรดสเป็กเป็นรุ่นใหม่ ส่วนปัจจัยในการเลือกสมาร์ทโฟนจอพับได้ 23% บอกว่าความทนทาน 20% ดูเรื่องน้ำหนักและความหนา และ 16% สนใจฟีเจอร์และมัลติทาสก์ สุดท้ายเป็นคำถามเรื่องรูปแบบจอพับ ส่วนใหญ่สนใจแบบกางออกตามแนวยาวมากกว่าแบบฝาตลับ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลน่าสนใจของตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในเดือนตุลาคม 2023 โดยเป็นเดือนแรกที่จำนวนส่งมอบเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเดือนเดียวกันในปีก่อน (YoY) นับตั้งแต่มิถุนายน 2021 ที่ตัวเลขลดลงมาโดยตลอด หยุด 27 เดือนที่จำนวนส่งมอบสมาร์ทโฟนลดลง

ตลาดสมาร์ทโฟนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถูกกดดันจากหลายปัจจัยทั้งปัญหาชิปและชิ้นส่วนขาดแคลน สินค้าค้างสต็อกเพิ่มขึ้น และคนชะลอการอัพเกรดเครื่องใหม่ จากนั้นปัญหาก็หนักขึ้นจากประเด็นเศรษฐกิจในภาพรวมทั่วโลก

Tags:
Node Thumbnail

Counterpoint Research ออกรายงานยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาส 3/2023 ภาพรวมตลาดยังหดตัว 8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แต่โตขึ้นเล็กน้อย 2% จากไตรมาส 2/2023

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนกลุ่ม Top 5 ล้วนมียอดขายตกต่ำกันถ้วนหน้า

Tags:
Node Thumbnail

Counterpoint Research รายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศญี่ปุ่น ประจำไตรมาสเดือนมิถุนายน 2023 โดยมีประเด็นน่าสนใจคือ iPhone ของแอปเปิล มีส่วนแบ่งตลาดลดลงมาอยู่ที่ 46% ต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรกในรอบสองปี

ส่วนสมาร์ทโฟนที่เติบโตเด่นในไตรมาสที่ผ่านมาคือ Pixel ของกูเกิล เพิ่มขึ้นมาเป็น 12% เทียบกับไตรมาสมิถุนายนปี 2022 Pixel มีส่วนแบ่งตลาดในญี่ปุ่นที่ 2% เท่านั้น จึงเป็นการเติบโตของส่วนแบ่งที่สูงมาก

Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone น่าจะทราบดีว่านอกจากสมาร์ทโฟนแบรนด์ใหญ่ที่คุ้นชื่อ ในโลกยังมีสมาร์ทโฟนแบรนด์เล็กอีกจำนวนมาก ซึ่งมักทำตลาดเฉพาะภูมิภาค แต่ทั้งโลกแล้วตอนนี้เรามีสมาร์ทโฟนอยู่กี่แบรนด์?

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานตัวเลขจำนวนแบรนด์สมาร์ทโฟนทั่วโลก พบเรื่องน่าสนใจว่าโลกเคยมีสมาร์ทโฟนมากถึงกว่า 720 แบรนด์ จำนวนขายกว่า 1.5 พันล้านเครื่อง เป็นสถิติสูงสุดในปี 2017 แต่นับจากนั้นมา จำนวนแบรนด์ที่หายไปจากตลาดก็เพิ่มขึ้น ตัวเลขคาดการณ์ในปี 2023 นี้ จะเหลือประมาณ 250 แบรนด์

แบรนด์ส่วนใหญ่ที่ออกจากตลาด เป็นแบรนด์ของอินเดีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งมักมีขายเฉพาะในประเทศ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research คาดการณ์จำนวนส่งมอบสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำปี 2023 จะอยู่ที่ 1,147 ล้านเครื่อง ลดลง 6% จากปี 2022 ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือเป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดในรอบ 10 ปี

ปัจจัยที่ส่งผลมีหลายส่วน ทั้งตลาดเอเชียที่เติบโตสูง ทำให้ภาพรวมเติบโตดีมาโดยตลอด ในปีนี้ผลกระทบทางเศรษฐกิจทำให้ยอดขายชะลอตัวหรือลดลง โดยเฉพาะในจีน ส่วนอเมริกาก็ถดถอยในระดับเลขสองหลักจากปัญหาเงินเฟ้อ นอกจากนี้ Jeff Fieldhack ยังพบว่าจำนวนการอัพเกรดโทรศัพท์ในปีนี้ก็ลดน้อยลงในรอบหลายปีเช่นกัน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ Counterpoint มองว่าเป็นโอกาสของแอปเปิล เนื่องจากขายสมาร์ทโฟนในตลาดพรีเมียมที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าตลาดอื่น ซึ่งตัวเลขจะเห็นชัดเจนในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลรายได้ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2023 มูลค่าตลาดรวมลดลง 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2022 ลดลง 15% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 และลดลงต่ำกว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) ลดลง 3% จากปีก่อน

แอปเปิลยังรักษาส่วนแบ่งรายได้ในระดับที่สูง แม้รายได้จาก iPhone ในไตรมาสที่ผ่านมาจะลดลง โดยมีส่วนแบ่งตลาดรวมที่ 45% ส่วนกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มเป็นระดับ 85% ของผู้ผลิตทั้งหมด

ส่วนซัมซุงซึ่งมีจำนวนเครื่องส่งมอบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 มีส่วนแบ่งของรายได้-กำไรจากการดำเนินงาน ในอันดับ 2

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research ประกาศตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ประจำไตรมาส 2/2023 ภาพรวมตลาดหดตัวลงถึง 24% นับจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY)

ทุกบริษัทล้วนมียอดขายหดกันถ้วนหน้า มีกูเกิลเพียงรายเดียวที่ยอดขายเพิ่ม 48% จากยุทธศาสตร์ Pixel ที่เข้าเป้า (แต่ก็มาจากฐานที่น้อยด้วย ส่วนแบ่งตลาดรวมมีแค่ 3%) แม้แต่แอปเปิลก็ยังยอดขายลดลง แม้ลดลงเพียงเล็กน้อย 6% ถือว่าดีมากแล้วก็ตาม

ซัมซุงถือเป็นผู้ผลิตที่ยอดขายตกหนักถึง 37%, Motorola ลด 17%, TCL ที่เน้นขายมือถือราคาถูก ลดลง 69%, รายอื่นๆ ที่เหลือลดลง 52%

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดพีซี ของไตรมาสที่ 2 ปี 2023 จำนวนส่งมอบลดลง 15% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2022 แต่ที่น่าสนใจคือจำนวนนี้เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าคือไตรมาสที่ 1 ปี 2023

ส่วนแบ่งการตลาดแยกตามผู้ผลิต Lenovo เป็นอันดับ 1 ต่ออีกไตรมาส แม้จำนวนส่งมอบจะลดลง 18% อันดับ 2 คือ HP มีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย พร้อมส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น อันดับ 3 คือ Dell และอันดับ 4 คือ Apple

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัย Counterpoint Research รายงานว่ายอดขายมือถือตระกูล Pixel ของกูเกิลในไตรมาส 1/2023 เติบโตขึ้นถึง 67% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลมาจากสมาร์ทโฟนหลายรุ่นทั้ง Pixel 6a, Pixel 7 และ Pixel 7 Pro

ส่วน Pixel 7a ที่เพิ่งวางขายเมื่อเดือนพฤษภาคม จะนับเป็นยอดขายของ Q2/2023 แต่ตัวเลขยอดขาย 3 สัปดาห์แรกก็ทำได้ดี ยอดขายโต 74% เทียบกับ 6a ช่วงเปิดตัว

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ภาพรวมจำนวนส่งมอบลดลง 14% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2022 ที่จำนวน 280.2 ล้านเครื่อง

Harmeet Singh Walia นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint ให้ความเห็นว่าตัวเลขที่ลดลง มาจากปัญหาเศรษฐกิจภาพรวม โดยเฉพาะตลาดจีนที่ฟื้นตัวน้อยกว่าคาด จากที่ผ่านมาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของไตรมาสนี้เนื่องจากตรงกับเทศกาลวันหยุด ขณะเดียวกันฝั่งแบรนด์ผู้ผลิตก็ลดการออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ด้วย

ส่วนแบ่งการตลาดตามจำนวนเครื่องยังคงเหมือนเดิม ซัมซุงอยู่ในอันดับ 1 ที่ 60.6 ล้านเครื่อง ตามด้วยแอปเปิล Xiaomi OPPO (รวม OnePlus) และ vivo ตามลำดับ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล (EV) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของปี 2022 โดยภาพรวมรถยนต์กลุ่ม EV มียอดขายคิดเป็น 2% ของรถยนต์ทั้งหมดที่ขายได้ ซึ่งมีคิดส่วนแบ่งรายประเทศ พบว่าไทยมีการซื้อรถยนต์ EV มากที่สุดถึง 58% ของรถยนต์ EV ทั้งหมด ตามด้วยอินโดนีเซียที่ 19.5% และเวียดนาม 15.8% ตัวเลขเป็นทิศทางเดียวกับรายงานก่อนหน้านี้ของไตรมาส 3/2022

ทั้งนี้นิยามรถยนต์ EV ของ Counterpoint ในการสำรวจนี้นับเฉพาะ Battery EV และ Plug-in Hybrid EV ไม่รวม Hybrid EV และรถ Fuel Cell

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 4 ปี 2022 จำนวนส่งมอบยังถูกกดดันมาก ลดลง 18% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนที่ 303.9 ล้านเครื่อง เป็นตัวเลขต่ำที่สุดสำหรับไตรมาส 4 ของปี นับตั้งแต่ปี 2013

Harmeet Singh Walia นักวิจัยอาวุโสของ Counterpoint ให้ความเห็นว่าปัญหาเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนหลายอย่างในโลก ทำให้ลูกค้าชะลอการซื้อหรืออัพเกรดสมาร์ทโฟน ผลที่ออกมาคือสมาร์ทโฟนทุกค่ายต่างมียอดขายที่ลดลงในระดับเลขสองหลัก

แอปเปิลมีจุดเด่นกว่าสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น โดยเฉพาะในรุ่นพรีเมียม (iPhone Pro) ที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายน้อย แม้เครื่องมีราคาสูง ส่งผลให้ตัวเลขรายได้การขายสมาร์ทโฟนทั้งหมด แอปเปิลมีส่วนแบ่งถึง 48% สำหรับปี 2022

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล (EV) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2022 ภาพรวมยอดขายเติบโต 35% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2021 และพบว่าประเทศไทยมีจำนวนรถยนต์ขายได้มากที่สุดในภูมิภาค คิดเป็นส่วนแบ่ง 60% ตามด้วยอินโดนีเซีย และสิงคโปร์

ในการสำรวจตลาดนี้ Counterpoint นับรถสองประเภทเป็น EV คือ Battery EV มียอดขายคิดเป็น 61% ของทั้งหมด ที่เหลือเป็นแบบ Plug-in Hybrid EV แบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดอันดับ 1 คือ Wuling ตามด้วย Volvo, BMW, ORA และ Mercedes-Benz ในอันดับ 2-5

Pages