Siam Commercial Bank
SCBX แถลงข่าวการขายหุ้นบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ให้กับกลุ่มผู้ลงทุน นำโดย ยิบอินซอย (Yip In Tsoi) ที่เป็นที่รู้จักในวงการไอทีในฐานะ Systen Integrator (SI)
กลุ่มทุนที่มาร่วมกับยิบอินซอยก็มี กลุ่ม Brooker Group บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน, กลุ่ม SCT Rental Car บริษัทด้านธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์สำหรับใช้งานส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์และกลุ่ม LOXBIT บริษัทผู้ให้บริการไอทีโซลูชั่น สินเชื่อดิจิทัลครบวงจร
มูลค่าการซื้อขายครั้งนี้อยู่ที่สูงสุดไม่เกิน 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นชำระเบื้องต้นทันที 400 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ จ่ายเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1,600 ล้านบาท
SCB ประกาศจับมือกับ Visa, Mastercard และ Cybersource เปิดตัวบริการ Tap to Pay ให้ร้านค้าสามารถใช้สมาร์ทโฟนแทน EDC ในการรับบริการชำระเงินแบบ contactless ได้เลย
บริการนี้เป็นครั้งแรกในเมืองไทย ที่ร้านสามารถรับชำระเงินแบบแตะ-จ่าย ผ่านสมาร์ทโฟนได้เลย โดยรองรับการชำระเงินที่มีสัญลักษณ์ Contactless ทั้งเดบิต เครดิต ไปจนถึง Virtual Card บน Google Pay, Fitbit Pay และ Garmin Pay
SCB จะเริ่มนำร่องกับร้านค้าที่สมัครบริการแอปแม่มณี โดยจะต้องเปิดฟีเจอร์แม่มณี Tap to Pay ก่อนจะขยายสู่อุปกรณ์ชำระเงินอื่นๆ เช่น POS, Tablet, CoD และอื่นๆ ในอนาคต
ที่มา - SCB
บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าในการประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 ได้มีมติเลื่อนการยุติการให้บริการแอปพลิเคชันส่งอาหาร Robinhood ออกไปก่อน จากก่อนหน้านี้แจ้งว่าแอปจะหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2567
Robinhood ส่วนที่ให้บริการต่อไปมีเฉพาะบริการส่งอาหารเท่านั้น ขณะที่บริการส่วนอื่นจะยุติการให้บริการตามกำหนด 31 กรกฎาคม เหมือนเดิม
บริษัทฯ ให้สาเหตุที่เลื่อนการยุติการให้บริการ Robinhood เนื่องจากอยู่ในระหว่างการพิจารณาข้อเสนอเข้าซื้อกิจการทั้งหมดจากผู้ที่สนใจ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าที่คาดไว้
ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศเตรียมยกเครื่องระบบไอทีหลักของธนาคาร (Core Banking) ใหม่ โดยจับมือกับ Sunline บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีธนาคารจากจีน โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนา 4 ปี
โจทย์ของการพัฒนา Core Banking ขึ้นมาใหม่ เพื่อยกเครื่องโครงสร้างสถาปัตยกรรมไอทีใหม่ในรอบทศวรรษ ให้ทันสมัย เสถียร ปลอดภัยและรองรับธุรกรรมที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอด 24 ชม. ให้ดีมากยิ่งขึ้น และตอบโจทย์การทำธุรกรรมแบบดิจิทัลในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น
บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX แจ้งยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด หรือ PPV โดยแอปจะหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 20:00น. เป็นต้นไป
SCBX บอกว่าการหยุดให้บริการดังกล่าว เป็นไปตามกรอบการบริหารเงินกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และ Robinhood ได้ดำเนินการตามภารกิจในการช่วยเหลือสังคมจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำเร็จลุล่วงด้วยดีตามเจตนารมณ์เรียบร้อยแล้ว
แอป Robinhood เปิดให้บริการในปี 2020
ที่มา: SCBX
คุณกฤษณ์ จันทโนทก ซีอีโอ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยในงานแถลงข่าวของธนาคารวันนี้ เกี่ยวกับบริการดิจิทัลแบงค์กิ้งด้วยว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งาน SCB Easy อยู่ที่ 84% จากลูกค้าทั้งหมด 17.8 ล้านคนของธนาคาร หรือราว 14.9 ล้านคนแล้ว
ขณะที่จำนวนการทำธุรกรรมบน SCB Easy ก็เติบโต 23% แบบ YoY การซื้อประกันผ่านแอปสูงกว่าช่องทาง non-digital เพิ่มขึ้น 5 เท่า และจำนวนครั้งของการลงทุนผ่านแอป สูงกว่า non-digital 7 เท่า
ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดเผยแนวทางการพัฒนาบริการดิจิทัลแบงค์กิ้ง โดยการนำ AI มาใช้ทั้งในแง่การให้บริการ, ยกระดับกระบวนการทำงาน ไปจนถึงพัฒนาทักษะของพนักงานธนาคาร
คุณกฤษณ์ จันทโนทก ซีอีโอ ธนาคารไทยพาณิชย์เล่าให้ฟังถึงเทรนด์ในอุตสาหกรรมการเงินโลกปีนี้ว่า ลูกค้ามากกว่า 80% จะต้องการนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ขณะที่ตัวธนาคารเอง ก็ต้องปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า และป้องกันมิจฉาชีพ ไปจนถึงแข่งขันกับผู้ให้บริการหน้าใหม่ๆ จากอุตสาหกรรมอื่น ที่มีเทคโนโลยีที่มันสมัยกว่า โดยที่ธนาคารไทยพาณิชย์เอง ก็มีเป้าหมายเพิ่มรายได้จากดิจิทัลให้ได้สัดส่วน 25% จากรายได้ทั้งหมดภายในปี 2025 โดยปัจจุบันอยู่ที่ 9.9%
SCB 10X เปิดตัว Typhoon-7b เป็นโมเดลสร้างข้อความ หรือ LLM ภาษาไทยที่เอาชนะโมเดลทุกตัวในภาษาไทยตอนนี้ และมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ GPT-3.5 ในภาษาไทย
การวัดผลประสิทธิภาพของโมเดลในภาษาไทย ทาง SCB 10X ได้พัฒนาชุดทดสอบวัดผลประสิทธิภาพโมเดล LLM ภาษาไทยชื่อ ThaiExam โดยวัดด้วยข้อสอบสำหรับเด็กมัธยมศึกษาตอนปลายและข้อมูลด้านการลงทุนจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในประเทศไทย พบว่าประสิทธิภาพโมเดล Typhoon-7b เหนือกว่าทุกโมเดลที่ปล่อยฟรีในภาษาไทยและมีคะแนนเทียบเท่ากับ GPT-3.5
เที่ยงวันนี้ (31 ตุลาคม 2023) ผู้ใช้งาน X จำนวนมากโพสต์ว่าไม่สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ เช่น โอน หรือจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ได้ ในแฮชแท็ก #scbล่ม โดยบัญชีทางการของ SCB ออกมาตอบกลับผ่านทาง X ว่า “ขณะนี้ SCB EASY App ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว ธนาคารกำลังเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็ว ธนาคารขออภัยเป็นอย่างสูงในความไม่สะดวกในครั้งนี้”
อัพเดต : เมื่อเวลา 15.00 น. แอป SCB Easy ใช้งานได้ปกติแล้ว โดยทีมงานได้ทดสอบการโอนเงินภายในแอปแล้วพบว่าทำธุรกรรมได้สำเร็จ
ธนาคารไทยพาณิชย์จัดทำโครงการ แก้เกมกลโกง "รู้ตัว! ก่อนเงินหาย" ร่วมกับแอป “Whoscall” ที่จะช่วยระบุหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่รู้จักและบล็อกสแปม ด้วยการแจกโค้ด Whoscall พรีเมียมฟรี 1 ล้านโค้ด นาน 6 เดือน มูลค่ารวมกว่า 354 ล้านบาท สำหรับลูกค้า SCB EASY เพียงกดรับโค้ด Whoscall พรีเมียม ผ่านเมนู EASY BONUS บนแอปพลิเคชัน SCB EASY ได้ง่ายๆ ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2566 – 3 มกราคม 2567 (จำกัด 1 คน/สิทธิ/ตลอดระยะเวลาแคมเปญ)
4 ฟีเจอร์จาก Whoscall พรีเมียม ได้แก่
สามารถกดรับโค้ด Whoscall พรีเมียม บนแอป SCB EASY ผ่าน 5 ขั้นตอนง่ายๆ
ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง (SCB Easy Net) ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม นี้เวลา 21.00 เป็นต้นไป พร้อมแนะนำลูกค้าให้ไปใช้ SCB Easy App แทน
สำหรับลูกค้าที่ทำรายการโอนเงินและจ่ายบิลล่วงหน้า (Schedule Transfer & Bill Payment) และมีผลหลังวันที่ 14 กรกฎาคมเป็นต้นไป รายการทั้งหมดจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ และมีเพียงบริการหักบัญชีอัตโนมัติ เพื่อชำระค่าบริการ (Direct Debit) เท่านั้นที่จะยังคงใช้งานได้ต่อไป
ก่อนหน้านี้ธนาคารไทยพาณิชย์มีการปรับฟีเจอร์บางส่วนของ SCB Easy Net ไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้วแล้ว สะท้อนว่าทางธนาคารให้่ความสำคัญกับแพลตฟอร์มบนสมาร์ทโฟนมากกว่าบนเว็บ ก่อนที่ล่าสุดจะประกาศยกเลิก
หากพูดถึงธนาคารในแง่มุมเทคโนโลยีในปัจจุบัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมนี้มีการปรับตัวอย่างรวดเร็วเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB จัดได้ว่าเป็นธนาคารระดับแถวหน้าที่ให้ความสำคัญของเรื่องนี้อย่างจริงจัง
ปัจจุบันธนาคารถือว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความท้าทาย ต้องปรับตัวและเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น และ SCB เป็นองค์กรที่สร้าง New Way of Work ตอบโจทย์ธุรกิจในอนาคต สำหรับนักพัฒนาหรือคนทำงานในสายเทคที่กำลังมองหาตำแหน่งงานในธนาคารไทยพาณิชย์อยู่…
Blognone Workplace จะพาไปรู้จักกับ ทีม SCB Technology กลุ่มนักพัฒนาทีมีความรู้ ทักษะและความชำนาญด้านเทคโนโลยีระดับ Enterprise Platform ให้มากขึ้น
ขณะนี้ (เวลาประมาณ 17.00 น.) แอปพลิเคชัน SCB Easy ของธนาคารไทยพาณิชย์ไม่สามารถใช้งานได้ โดยผู้ใช้บางรายพบปัญหาเรื่องการโอนเงินไปแล้วไม่เข้าบัญชีปลายทางด้วย จนเริ่มมีผู้มาแสดงความคิดเห็นผ่าน #scbล่ม ใน Twitter
ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้ามืด แอปพลิเคชันได้ใช้การไม่ได้ชั่วคราวไปแล้วครั้งหนึ่ง ทางธนาคารไทยพาณิชย์ได้ออกมาชี้แจงผ่านทาง Twitter ว่ารับทราบปัญหาแล้วและกำลังตรวจสอบแก้ไข
ที่มา: Twitter
กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์เป็นหนึ่งในธนาคารแรกๆ ในไทยที่มีการปรับตัวเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่สิ่งใหม่ๆ สำหรับด้านอุตสาหกรรมการเงินและการธนาคาร ตั้งแต่นวัตกรรม เทคโนโลยี ไปจนถึงวัฒนธรรมองค์กร โดยการตั้ง SCB 10X ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว
ซึ่งทาง SCB 10X เองก็ผ่านการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงโครงสร้างองค์กรและเป้าหมาย จากจุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงหน่วยงานย่อยภายใน SCB เป้าหมายเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ก่อนจะกลายมาเป็นบริษัทแยกของตัวเองในปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อลงทุนและสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพใหม่ ๆ ภายใต้แนวคิด Moonshot Mission หรือการคิดและทำ มองเห็นความต้องการของตลาดก่อนคนอื่น
AIS แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าก่อนหน้านี้ที่บริษัทได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน AISCB ร่วมกับ เอสซีบี เอกซ์ บริษัทแม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อให้บริการการเงินดิจิทัล เช่นการให้สินเชื่อผ่านแพลตฟอร์ม ล่าสุดทาง AIS แจ้งว่าบริษัทจะจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมด ให้แก่ เอสซีบี เอกซ์
ทั้งนี้ AIS ไม่ได้อธิบายสาเหตุที่ตัดสินในขายเงินลงทุนคืน แต่บอกว่าบริษัทยังคงเปิดโอกาสที่จะร่วมกับกลุ่ม SCBX อีกในอนาคต
ที่มา: AIS (pdf)
ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศลดฟีเจอร์บางส่วนของบริการบนเว็บ SCB Easy Net ลง โดยเฉพาะบริการด้านบัตร เช่น การขอแลกรางวัล, การขอเพิ่มวงเงินชั่วคราว, บริการเบิกเงินโอนเข้าบัญชี, หรือการขอแบ่งชำระ แต่ยังคงฟีเจอร์สำคัญๆ เช่น การชำระเงินค่าบัตรเครดิต หรือการชำระเกินกู้ไว้ครบ โดยทางธนาคารแนะนำให้ใช้งานผ่านแอป SCB Easy ที่ใช้งานได้ครบ
ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศอัพเดตแอป SCB Easy เวอร์ชั่นใหม่ห้ามไม่ให้บันทึกหน้าจอระหว่างการทำธุรกรรม โดยจะเริ่มปล่อยอัพเดตตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมนี้
ก่อนหน้านี้มีเหตุลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ถูกโอนเงินออกจากบัญชีรวม 1.4 ล้านบาท โดยทางธนาคารชี้แจงว่าเหตุเกิดจากลูกค้าถูกหลอกให้ติดตั้งโปรแกรม แม้จะไม่มีรายละเอียดว่าเป็นโปรแกรมอะไร แต่ทางธนาคารก็ระบุว่าคนร้ายอาจจะอาศัยการหลอกให้เหยื่อติดตั้งโปรแกรม remote desktop หรืออาจจะวิดีโอคอลแล้วหลอกให้เหยื่อแชร์หน้าจอ การป้องกันการบันทึกหน้าจอเช่นนี้จึงเป็นการลดความเสี่ยงกรณีเหล่านี้ลง
ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดตัว InnovestX แอปลงทุนตัวใหม่แทนที่ SCB Easy Invest ของเดิม (หลังเปลี่ยนชื่อ บล. จาก SCBS เป็น InnovestX ไปก่อนหน้านี้) โดยชูความเป็น "Super App" ด้านการลงทุน แอปเดียว รองรับทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ กองทุน ตราสารหนี้ และสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงเชื่อมต่อกับ exchange อีก 3 เจ้าคือ FTX, Coinbase และ Bitkub
เรียกว่ามีให้เห็นแทบทุกครั้งที่วันสิ้นเดือนเวียนมาถึงกับปัญหาแอปธนาคารใช้การไม่ได้ โดยวันนี้มีผู้คนโพสต์ระบายเรื่องประสบปัญหาใน Twitter เรื่องการใช้งานแอป SCB Easy และ Bualuang mBanking และติด hashtag #scbล่ม, #กรุงเทพล่ม กันเป็นจำนวนมาก
ในตอนนี้ทาง SCB แจ้งว่าได้รับทราบปัญหาแล้วและอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา โดยขอให้ผู้ใช้เว้นระยะเวลาใช้งานแอปสักพัก แล้วทดลองเปิดแอปใช้งานอีกครั้ง ส่วนทางด้านธนาคารกรุงเทพยังไม่ได้ตอบเกี่ยวกับประเด็นปัญหาการใช้งานแอปในขณะนี้
หลังจากมีข่าวเจ้าของบัญชีถูกถูกมิจฉาชีพหลอกส่งลิงก์ผ่าน LINE จนกระทั่งเงินถูกโอนออกจากบัญชี 1.4 ล้านบาท ทางธนาคารไทยพาณิชย์ก็แถลงชี้แจงว่าการถอนเงินไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของธนาคาร แต่ผู้ถูกหลอกให้ติดตั้งโปรแกรมซึ่งอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของธนาคาร
ทางธนาคารไทยพาณิชย์ระบุว่าธนาคารไม่มีนโยบายส่งข้อความผ่านทาง SMS, อีเมล, LINE, หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวหรือรหัสผ่านลูกค้า
แถลงของธนาคารไม่ได้บอกรายละเอียดของเหตุการณ์ครั้งนี้โดยตรง แต่แนะนำ 3 ประเด็น ได้แก่
หลังจากดีลของ SCBX และ Bitkub ยืดเยื้อ ล่าสุดทาง SCBX บริษัทแม่ของบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ที่จะลงทุนใน Bitkub ประกาศยกเลิกดีลนี้แล้ว
SCBS ให้เหตุผลว่า เพราะ Bitkub ยังคงมีประเด็นที่ต้องหาข้อสรุปกับทาง กลต. อยู่ (ข่าวเก่า 1 และ 2) ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเรื่องระยะเวลา ทั้ง 2 บริษัทจึงตกลงที่จะยกเลิกธุรกรรมนี้
ทั้งนี้ทาง SCBS ยืนยันว่าจากการสอบทานธุรกิจ (due diligence) ไม่พบข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติใดๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขได้
SCB ประกาศเปลี่ยนนโยบายของแอป SCB Easy จากเดิมที่สามารถล็อกอินทิ้งไว้พร้อมกันได้ 3 เครื่อง จะปรับเป็นให้เหลือเครื่องเดียว เหมือนแอปธนาคารแห่งอื่น โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป
แม้ทาง SCB จะไม่ได้ระบุเหตุผล แต่ก็คาดว่าน่าจะหนีไม่พ้นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ทำลายจุดเด่นเล็กๆ จุดนึงของ SCB Easy ที่สร้างความสะดวกสบายจากการล็อกอินได้หลายเครื่องไป
ที่มา - SCB Thailand
SCBX บริษัทแม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงดีลการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด เป็นสัดส่วน 51% ที่ประกาศไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021
ตอนนั้น SCBX แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปี 2565 ส่วนรอบนี้ SCBX บอกว่าธุรกรรมนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบัน ยังอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบทานธุรกิจ และต้องขยายเวลาจากกำหนดการเดิม
ในหนังสือแจ้งของ SCBX ยังไม่ระบุกรอบเวลาคาดการณ์ใหม่ว่าจะตรวจสอบเสร็จเมื่อใด
ทีมงาน Blognone พบว่า ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันนี้ (31 พ.ค. 2022) ผู้ใช้ Twitter จำนวนมากโพสต์ว่าไม่สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ เช่น โอน หรือจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ได้ พร้อมกับดันแฮชแท็ก #scbล่ม ขึ้นที่ 1 ของ Thailand Trends จนถึงช่วงเวลา 13.35 น.
ทั้งนี้บัญชี Twitter ทางการ @scb_thailand ยังไม่มีการโพสต์ชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด
อัพเดต: เมื่อเวลา 16.11 น. ทางทีมได้ทดสอบโอนเงินด้วยแอปพลิเคชัน SCB Easy พบว่าสามารถทำธุรกรรมสำเร็จ
SCB TechX เป็นหนึ่งในบริษัทลูกน้องใหม่ไฟแรงในกลุ่ม SCBX ที่เน้นด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้าน Banking และ Non-Banking โดยเป็นบริษัทที่ Spin off มาจากแผนก IT ของแบงก์ ตามนโยบายยานแม่ของ SCBX สมาชิกส่วนหนึ่งของทีมไม่ใช่ใครที่ไหน แต่มาจากทีมที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาแอปการเงินที่ผู้อ่านหลายๆ ท่านน่าจะมีติดเครื่องหรือเคยใช้งานอย่าง SCB EASY, SCB Connect รวมถึงแม่มณี หรือแอปสั่งอาหาร โรบินฮู้ด อีกด้วย