The Wall Street Journal รายงานข้อมูลน่าสนใจของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในประเทศจีน ว่ารัฐบาลได้ลงมาควบคุมธุรกิจนี้เข้มข้นมากขึ้น โดยไม่มีวิดีโอเกมใหม่ที่ผ่านการอนุมัติให้จัดจำหน่ายได้เลย นับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา
โดยข้อกังวลของรัฐบาลจีนมีสองประเด็นหลัก คือเนื้อหาความรุนแรงในเกม และระยะเวลาการเล่นเกมต่อวันในกลุ่มเด็กเยาวชน ซึ่งหน่วยงานที่ถูกมอบหมายให้เข้ามากำกับดูแลเรื่องนี้คือกระทรวงศึกษาธิการของจีน เป้าหมายคือ ควบคุมจำนวนเกมที่เปิดให้บริการในประเทศ, จัดระบบควบคุมอายุผู้เล่นเกม ตลอดจนจำกัดระยะเวลาในการเล่นเกม
ข่าวนี้ส่งผลกระทบหนักต่อ Tencent บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีน เนื่องจากรายได้หลักของบริษัทมาจากธุรกิจเกม ไตรมาสที่ผ่านมากำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี มูลค่ากิจการลดลงกว่า 5 ล้านล้านบาท
เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นใหญ่ต่ออุตสาหกรรมเกม เพราะจีนเป็นตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่าปีนี้ผู้เล่นเกมจะมีถึง 620 ล้านคน มีการใช้จ่ายเกี่ยวกับเกมราว 37,900 ล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่มาจากเกมประเภทเล่นฟรีแต่ต้องเสียเงินซื้อไอเท็มเพิ่ม ซึ่งเกมเหล่านี้ต้องอาศัยการทำให้ผู้เล่นติด หากมีการลงมาควบคุมก็อาจทำให้พฤติกรรมผู้เล่นเปลี่ยนไป
ที่มา: WSJ
Comments
มองว่า เยาวชนในชาติ จะไม่เจริญในทางที่ดี เพราะติดเกมส์ สุดท้ายประเทศชาติเสียหาย
5 ล้านล้าน ...
หายไปแล้ว market cap ก็ยังเหลือ 12 ล้านล้าน
งบรัฐบาลไทย 2.7 ล้านล้าน