ในโลกแห่งการเล่นเกม มีหนึ่งวงการที่ถือได้ว่ามีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ การเล่นแบบ “Speedrun” หรือ การเล่นเกมตั้งแต่ต้นจนจบด้วยเวลาที่น้อยที่สุด
ซึ่งล่าสุด มีการทำลายสถิติครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดย Kosmicd12 ผู้เล่นสาย speedrunner ชื่อดังของเกม Super Mario Bros. ซึ่งเขาสามารถจบเกมได้ภายในระยะเวลาที่เชื่อกันว่าไม่สามารถทำได้ด้วยการเล่นของมนุษย์ โดยจบเกมภายในเวลา 4 นาที 55 วินาที 913 มิลลิวินาที
นอกจากการเล่นที่แทบจะสมบูรณ์แบบในทุกจุดแล้ว เทคนิกที่ Kosmicd12 นำมาใช้ในการทำลายสถิติดังกล่าวคือการใช้ประโยชน์จาก frame-rule ของเกมนี้ frame-rule คือ ระบบของ Super Mario Bros ที่ใช้จัดการว่าตัวเกมจะต้องรอนานเท่าไรก่อนที่จะต้องโหลดไปสู่ด่านถัดไป ซึ่งการปรับปรุงการเล่นให้จบฉากได้ใกล้กับเวลาการเปลี่ยนฉากที่จะเกิดขึ้น ทำให้ผู้เล่นประหยัดเวลาในการเปลี่ยนฉากได้มากขึ้นนั่นเอง
สำหรับสถิติของการเล่นเกมนี้ให้เร็วที่สุดผ่านโปรแกรมช่วยเล่นที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครได้อย่างสมบูรณ์แบบอยู่ที่ 4 นาที 54 นาที 30 มิลลิวินาที
Comments
frame-rule Mario 1
หลังรูดเสาธงแล้ว mario จะโดน force ให้เดินเข้าป้อม/ปราสาท จะมี block ด้านใน
เมื่อเดินไปชน block จะ load ฉากถัดไป
โดยมี loop check condition นี้ทุกๆ 21 frame.
จริงๆ frame rule นี่ใช้กันมาสักพักแล้วนะครับ
ที่ผมเคยดูสารคดี ด่านที่สำคัฐมากๆ คือ 4-2 ช่วงต้นฉาก กะช่วงตอนปีนถั่ว (ที่ตอนนี้ใช้ trick ลงท่อแล้วไปโผล่ถั่วหมดแล้ว)
คือ SMB1 นี่เขาหาเทคนิคกันจนแทบทะลุแล้ว ตอนนี้น่าจะต่างกันแค่หลัก millisecond แล้วมั้งครับ
อะไรคือการเล่นที่สมบรูณ์แบบหรอครับ เก็บเหรียญครบ? ไม่เหยียบศัตรู?
ถ้าแบบในข่าวถ้าเราเร่งเฟรมเรตก็จะเล่นได้เร็วขึ้นด้วยใช่มั๊ยครับ
น่าจะหมายถึงการ Speedrun ด้วยฝีมือคน แทนที่จะใช้ TAS ครับ
TAS คืออะไรครับ
Tool Assist Speedrun
สมบูรณ์แบบน่าจะหมายถึงไม่มีข้อผิดพลาดในการเล่น แต่ละด่านแต่ละจุดเค้าจะมี action ที่รู้กันอยู่แล้วว่าต้องทำแบบนี้จะเร็วที่สุดและทำได้หมด
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
เวลาเล่น speed run มันจะมีเหมือนจุดบังคับอยู่ว่าพอถึงจุดนี้แล้วทำแบบนี้จะเร็วที่สุด หรืออย่างเรื่อง frame rule คือถ้าทำแบบนี้จะ skip ข้ามได้เร็วสุดอะไรแบบนั้นอ่ะครับ สมบูรณ์แบบก็คือเก็บรายละเอียดตรงจุดพวกนี้ได้หมดจด จริงๆพวกที่เล่น speed run ระดับนี้ก็ต้องสมบูรณ์แบบกันทุกคนแหละครับ
จริงๆคำว่าสมบูรณ์ในข่าวนี้ก็คงหมายความว่าเล่นไม่พลาดแบบที่คอมเมนท์อื่นบอก แต่มันจะมีอีกเรื่องคือ % complete เช่นถ้าเก็บของได้หมด ฆ่ามอนได้หมดก็ 100% อะไรแบบนั้น
บาง speed run ก็จะบอกว่า Any% หมายถึงไม่สน % นะแค่จะเล่นให้จบเร็วที่สุด
เท่าที่ดู น่าจะมีจุดที่เสียเวลาไปเฉยๆ เพราะผู้เล่นควบคุมไม่ได้ไปเยอะอยู่เหมือนกันนะ
ผมไม่เข้าใจframe-rule เท่าไรและจากที่ดูก็ไม่เข้าใจว่าใช้เทคนิคนี้ตรงไหนด้วยใครอธิบายได้มั่งครับ
frame-rule Mario 1
หลังรูดเสาธงแล้ว mario จะโดน force ให้เดินเข้าป้อม/ปราสาท จะมี block ด้านใน
เมื่อเดินไปชน block จะ load ฉากถัดไป
โดยมี loop check condition นี้ทุกๆ 21 frame.
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
ขอถามแบบ งงๆ อีกนิดเหมือนกันครับว่า คนเล่นจะรู้ได้ยังไง ว่าจะตรงกับ loop check แบบประมาณว่าตอนนี้อยู่ที่เฟรมไหนแล้ว อ่ะครับ ขอบคุณครับ
(ในกรณีถ้าเรากดขวาค้างไว้ตลอด) จะพอจำจำนวนได้ว่าเวลาจบแต่ละด่านจะเหลืออีกกี่เฟรมถึงจะเพิ่มอีก 1 framrule บางด่านที่เหลือ frame มากๆ คนเล่นสามารถปล่อยขวาได้บางช่วงก็มีครับไม่ต้องกดตลอด ยกเว้นด่านสุดท้าย 8-4 ที่เวลาจะหยุดตอนที่เราจบเกมพอดี
จำล้วนๆนะครับ พวกนี้เค้าเล่นแบบเดิมซ้ำกันทุกครั้ง consistency สูงมากๆ ก็จะจำได้ว่าเล่นแบบนี้เหลืออีกประมาณนี้ รอบหน้าเผื่อไว้ได้อีกหน่อย อะไรเงี้ยครับ
มันก็ไม่ต่างอะไรกับวิ่งไปถึงให้เร็วที่สุดหรือเปล่าครับ ก็ไม่ต้องนับเฟรมก็ได้
นั่นสิ ดูยังไง ๆ frame rule มันก็เป็น constrain ของเกมซะมากกว่าที่จะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
แค่ต้องจัดการเล่นของตัวเองให้ดี จบด่านให้เร็วขึ้นจากสถิติเดิมภายใน 21 เฟรมถึงจะการันตีได้แน่ ๆ ว่าจะจบด่านเร็วขึ้น เพราะถ้าเล่นจบไวกว่าเดิมไม่ถึง 21 เฟรมในฉากนั้นมันก็อาจมีสิทธิ์จะไปติด check loop
ว่าแต่ว่าเครื่อง NES เนี่ยเฟรมเรทมันอยู่ที่ 50Hz สำหรับระบบ PAL และ 60Hz สำหรับ NTSC ใช่มั้ยครับ?
สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้หมือนมันยังไม่ใช่ best possible ways ดังนั้นการข้ามกำแพงสถิติก็คือเอา frame-rule มาช่วย
คือถ้าทุกคนทำได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ทุกคน สถิติก็จะเท่ากันหมดหรือเปล่าครับ แต่วิธีเหล่านั้นอาจจะทำได้ยากสุดๆ หรืออาจจะเป็นว่าการที่วิ่งเร็วที่สุดมันทำให้ไปติด frame-rule พอดี ทำให้กลายเป็นว่านานกว่าเดิม ก็เปลี่ยนเป็นวิ่งช้าลง 1 วิ แต่ไม่ต้องรอโหลด
4 นาที 54 นาที >> 4 นาที 54 วินาที