Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 รัฐบาลกรุงโตเกียวได้เปิดเว็บ COVID-19 Task Force ขึ้นมาพร้อมปล่อยซอร์สโค้ดลง GitHub เพื่อเป็นเว็บสำหรับรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในแง่มุมต่างๆ

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 มีนาคม Audrey Tang รัฐมนตรีดิจิทัลของไต้หวันได้ช่วยแก้โค้ดของเว็บไซต์ดังกล่าวในส่วนของเมนูเปลี่ยนภาษาจีนกลางสำเนียงไต้หวัน (zh-TW) โดยเปลี่ยนจากตัวอักษร 体 เป็นอักษร 體 ที่เหมาะสมกว่า จากนั้นเธอได้สร้าง pull request เพื่อให้ผู้ดูแลโปรเจ็คได้เข้ามารีวิว ซึ่งผู้รีวิวโค้ดสองคนได้ยอมรับการแก้ไขนี้พร้อมคอมเมนต์ขอบคุณ และ merge เข้าโค้ดหลักแล้ว

หลังการช่วยแก้ไขโค้ดดังกล่าว ได้มีผู้ใช้ GitHub เข้ามาร่วมแสดงความขอบคุณกว่าพันคน

alt="Qh8c8N.png"

ทั้งนี้ Tang ใช้งาน GitHub มานานแล้วในชื่อ audreyt โดยมีส่วนร่วมกับโครงการต่างๆ อยู่เสมอ โครงการหลักที่เธอดูแลคือ mask-static ที่เป็น Progressive Web App สำหรับแสดงจุดที่มีหน้ากากอนามัยขาย

alt="QhHTCJ.png"

Audrey Tang เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีดิจิทัลของไต้หวันเมื่อเดือนตุลาคมปี 2016 แบบเป็น "รัฐมนตรีลอย" (Minister without Portfolio) คือไม่ได้ประจำอยู่ในกระทรวงใด แต่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เฉพาะบางอย่าง โดย Tang ได้รับมอบหมายให้ดูแลการสื่อสารด้านนโยบายรัฐบาลและจัดการข้อมูลที่รัฐบาลปล่อยออกมาเพื่อให้สื่อสารกับประชาชนในช่องทางดิจิทัล

แบ็คกราวด์ของ Tang นั้นน่าสนใจ ก่อนมาเป็นรัฐมนตรีเธอเป็นโปรแกรมเมอร์มาโดยตลอด เธอเริ่มหัดเขียนภาษา Perl ตั้งแต่อายุ 12 และลาออกจากโรงเรียนมัธยมเพราะปรับตัวไม่ได้ ต่อมาก็ทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ให้หลายบริษัทตั้งแต่อายุ 19 และเคยทำงานใน Silicon Valley ด้วย นอกจากนี้ในปี 2005 เธอก็เริ่มแสดงออกว่าต้องการเปลี่ยนเป็นเพศหญิงโดยการเปลี่ยนชื่อ และเธอยังเป็นบุคคลข้ามเพศคนแรกในคณะรัฐมนตรีของไต้หวันด้วย

ที่มา - GitHub, Wikipedia

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 14 March 2020 - 17:59 #1151221
Sephanov's picture

mean while in........

By: PaitongCup
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2020 - 19:34 #1151413 Reply to:1151221

ไม่พู้ดดดดดดดดด

By: Neroroms
Windows
on 14 March 2020 - 18:09 #1151222

ชื่นชมทุกคนใน event นี้ครับ

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 14 March 2020 - 18:27 #1151223
qweret's picture

สุดยอด อิจฉาจัง

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 14 March 2020 - 18:33 #1151225
gotobanana's picture

กลับมามองของไทยแล้ว....

By: EwwGirlYoureSoToxic on 14 March 2020 - 19:18 #1151226

แต่บางประเทศมีไว้เพื่อกำจัดคนที่ตาสว่างจากpropaganda

By: lockinlive05 on 16 March 2020 - 08:31 #1151330 Reply to:1151226

จุ๊จุ๊

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 March 2020 - 19:30 #1151227
Perl's picture

น่าสงสารประเทศสารขัณฑ์ที่ตำแหน่งรัฐมนตรีส่วนใหญ่มาจากอาชีพอะไรก็ได้ หมูหมากาไก่ก็เป็นได้

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 14 March 2020 - 23:38 #1151241 Reply to:1151227
PriteHome's picture

ปกติบริษัทจะคัดตัวผู้บริหารโดยดูจากประสบการณ์ทำงาน
แต่บางประเทศก็ใช้วิธีแปลกๆโดยคัดจากสิ่งที่เรียกว่า"โควต้าพรรค" ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมเรื่อยมาไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ตาม

ขอย้ำว่า "ทุกรัฐบาล" ที่ผ่านมา ต้องมีสิ่งนี้
ก็ได้แต่ภาวนาว่าเมื่อไหร่ป้ายหาเสียงเลือกตั้งมันจะระบุประสบการณ์ทำงานของแต่ละคนสักที

By: GyG on 14 March 2020 - 19:26 #1151228
GyG's picture

รมต DE ประเทศสารขัณฑ์เคยนำม๊อปนกหวีดไปปิดตึก กสท. มาแล้วนะครับ อะโด่ แค่นี้จิ๊บ ๆ

By: sunVSmoon
Windows
on 14 March 2020 - 19:37 #1151230

“...มันคือแป้งงงงงงง...”
เสียงที่ดังก้องในหัว...เมื่ออ่านข่าวนี้

By: orchidkit on 14 March 2020 - 20:03 #1151231

Coding is the new second language

By: sundance on 14 March 2020 - 21:46 #1151235

คุณทำให้รมต.บางประเทศดูโง่และไร้ความสามารถจริงๆ

By: jokerxsi on 14 March 2020 - 22:05 #1151237

ความแตกต่างของ รมต. ที่ทำงานเป็น กับทำงานไม่เป็น
ในระยะเวลา 5 - 10 ก็สร้างความแตกต่างได้ชัดนะ

By: psuusp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 March 2020 - 23:09 #1151238
psuusp's picture

แล้วก็วกมาแขว่ะประเทศตัวเอง สุดยอดชุดความคิด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 March 2020 - 00:15 #1151243 Reply to:1151238
lew's picture

ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงความเห็นไหน แต่ผมตอบถึงแนวคิดการเทียบประเทศอื่นกับตัวเองไว้แล้วกันครับ

ผมเชื่อว่า "เราอ่านข่าวต่างประเทศเพื่อมองตัวเอง"

ผมมองว่าคนไทยที่ผ่านมาภาษาอังกฤษโดยรวมประเทศเราแย่ ทำให้ข่าวสาารต่างประเทศเข้าถึงเราได้น้อยอย่างไม่น่าเชื่อ เราควรเทียบตัวเองกับประเทศอื่น (หรือคนในประเทศอื่น) ให้มากกว่านี้ เรามักมองตัวเองเหมือนศูนย์กลางจักรวาล เช่น วิกฤติต้มยำกุ้ง ที่ไม่ค่อยมีใครใช้ และเราคิดกันเองว่าคนรู้จักกันทั้งโลก ทั้งที่ส่วนใหญ่เขาเรียก Asian Financial Crisis ยังไม่นับปัญหาหรือเหตุการณ์น้อยใหญ่ที่เราล้วนไม่ค่อยมองว่าคนอื่นเขามอง หรือจัดการปัญหากันอย่างไร

ถ้าคิดว่าการเทียบต่างประเทศกับประเทศตัวเองในข่าวนี้ "เพิ่ง" เป็นปัญหา แสดงว่าปัญหามันร้ายแรงมาก เราขาดความสามารถในการมองโลกอย่างหนัก


lewcpe.com, @wasonliw

By: psuusp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 March 2020 - 09:27 #1151336 Reply to:1151243
psuusp's picture

"...ประเทศสารขัณฑ์ " สินะ

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 15 March 2020 - 01:30 #1151247 Reply to:1151238

ของหวานหลากสีสินะ อิอิ หรือ 10

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 15 March 2020 - 03:58 #1151256 Reply to:1151238
Thaitop_BN's picture

รัฐบาลกบฎ = ประเทศ ก็สุดยอดชุดความคิดเช่นกันครับ

By: jokerxsi on 15 March 2020 - 09:07 #1151267 Reply to:1151238

จ่ายเงิน(ภาษี)เหมือนกัน แต่ได้ของน้อยกว่า คุณยอมรับได้เหรอ
คนที่หลบหลัง "ประเทศ" นี่แหละ ที่น่าถูกรังเกียจ

ที่คนรังเกียจโตไปจะไม่ทำอย่างนี้

By: IZaCl2eam
iPhone
on 16 March 2020 - 08:11 #1151327 Reply to:1151267

บ้านเรา 7% อืมมมมมม

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 15 March 2020 - 09:44 #1151269 Reply to:1151238

ก็มีคนชมเค้าเหมือนกัน ผมก็พิมย์ชมได้ "รัฐมนตรีคนนี้เก่งจังเลย" พอใจไหมครับ

ส่วนพวกที่แขว่ะประเทศตัวเองนะผมก็อยากจะขอตำหนิว่า "คิดคำด่าได้แค่นี้เองรึ ด่าให้มันแรงกว่านี้หน่อยสิ" 555+

By: supasit_w
AndroidUbuntuWindows
on 15 March 2020 - 11:38 #1151279 Reply to:1151238

แล้วที่คอมเม้นต์บนๆพูดมา มีตรงไหนไม่เป็นความจริงบ้างครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 15 March 2020 - 12:19 #1151285 Reply to:1151238

จ้ะ...คนดี

By: psuusp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 March 2020 - 09:33 #1151340 Reply to:1151238
psuusp's picture

นอกจากคนนี้ ยังมีรัฐมนตรีประเทศไหนอีก เขียนโค๊ดได้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 16 March 2020 - 11:24 #1151362 Reply to:1151340

อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: bodinmon
AndroidWindows
on 16 March 2020 - 12:56 #1151369 Reply to:1151238
bodinmon's picture

หมายความว่า เราควรพอใจ กับความห่วยของรัฐมนตรีที่เรามีอยู่ สินะครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 14 March 2020 - 23:14 #1151239

อ่านแล้วเหมือนเนื้องานจริงๆ คือ
replace all ตัว 体(จีนตัวย่อ) ให้กลายเป็น 體(จีนตัวเต็ม) เอง

แต่ยังไงถือว่ามีความสามารถละนะ
เป็น รมต. คงไม่มีเวลาจะมาสร้างโค้ด ไล่โค้ด แก้โค้ดเอง
ยิ่งตอนนี้วิกฤติไวรัส จะลงมาไล่โค้ดก็ไม่ใช่เรื่อง

By: miyano2005
AndroidUbuntuWindows
on 15 March 2020 - 08:34 #1151263 Reply to:1151239
miyano2005's picture

ลองไปดูผลงานอื่นๆใน github ของรัฐมนตรีได้ที่ https://github.com/audreyt/

By: tanapon000 on 14 March 2020 - 23:33 #1151240
tanapon000's picture

อ่านแล้วรู้สึกอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบกับประเทศตัวเอง

By: EwwGirlYoureSoToxic on 15 March 2020 - 00:10 #1151242

ความเห็นประเภท
วกกลับมาแขวะประเทศตัวเอง อะไรเนี่ย

OK Boomer
พักก่อน
Ask real
เปิดกะลาให้นะ
ตัวบุคคล ไม่ใช่ประเทศชาติ
เค้าดูที่การกระทำ ของตัวบุคคล

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 15 March 2020 - 01:19 #1151245

กะลาแลน แค่ git ยังไม่รู้จักเลย

คงเอาไปรันบน iso แน่ๆ

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 15 March 2020 - 18:22 #1151303 Reply to:1151245
revolz's picture

ของเราต้องตั้ง server เอง เอา lead line เข้าสำนักงาน ห้อง server อยุ่ชั้นเดียวกับห้อง ผอ. แบบนี้สิเจ๋ง ปลอดภัยสุด

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 March 2020 - 21:18 #1151313 Reply to:1151303
Floating Rotten Dog's picture

leased line

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 15 March 2020 - 01:42 #1151248

บ้านเราหน้ากากอนามัย หมอ พยาบาลยังเข้าถึงลำบาก ถึงต้องมีขอรับบริจาคกันรัวๆ พอขอรับบริจาค ก็โดนผู้ใหญ่ด่าอีก จนต้องไปขอให้แหม่มโพธิ์ดำ กะจ่าช่วย เฮ้อ

By: whitebigbird
Contributor
on 15 March 2020 - 01:46 #1151250
whitebigbird's picture

ตอนแรกเลยรู้จักจากเพจเนติวิทย์ นึกว่าผู้ชาย อ่สนข่าวแล้วเพิ่งรู้ว่าเป็นผู้หญิง อ่านจบแล้วก็คิดว่าอ้อ เข้าใจถูกแต่แรกแล้ว

น่าชื่นชมที่ไต้หวันใช้คนมีความสามารถ น่าจะอายุไม่มากด้วย

By: psemanssc
Blackberry
on 15 March 2020 - 02:42 #1151252

เป็นประเทศที่เปิดกว้างและยอมรับในความสามารถของคนจริงๆ

มองดูผู้บริหารประเทศชุดปัจจุบัน แล้วคิดว่าสิ่งแบบนี้คงเป็นไปไม่ได้ในบ้านเรา

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 15 March 2020 - 03:20 #1151253
PandaBaka's picture

ลองดู code รู้สึกแปลกๆ ตรงที่ใช้ camel case ใน css class แฮะ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 15 March 2020 - 08:49 #1151265 Reply to:1151253

อาจจะเพราะเป็น self-taught แล้วติดมามั้งครับ

ทั่วไปเขาจะไม่สอนให้ใช้ camel case ใน css นี่นา

By: whitebigbird
Contributor
on 15 March 2020 - 09:40 #1151268 Reply to:1151253
whitebigbird's picture

coding style จัดว่าแย่ครับ

By: sabayjoo_ on 15 March 2020 - 11:44 #1151280 Reply to:1151268

ใจเย็นๆครับท่าน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 March 2020 - 16:01 #1151295 Reply to:1151268
mr_tawan's picture

มันไม่ดียังไงเหรอครับ ? พอจะอธิบายได้ไหมครับ

แล้วถ้าใช้ kebab case แล้วมันดีกว่ายังไงเหรอครับ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 15 March 2020 - 19:27 #1151308 Reply to:1151295
whitebigbird's picture

css มันมีแนวทางอยู่แล้วอ่ะครับว่าควรตั้งชื่อแบบไหน ของแบบนี้เถียงกันได้ไม่จบแบบ space หรือ tab

การตั้งชื่อคลาสหรือ id ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อ performance หรอกครับ ผมถึงบอกว่า coding style แย่ไม่ได้บอกว่า logic หรือ algorithm แย่ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 March 2020 - 00:31 #1151317 Reply to:1151308
mr_tawan's picture

ส่วนตัวผมมองว่าคุณอาจจะมองว่า coding style แย่ แต่สำหรับคนที่ทำงานในโปรเจคนั้นมันก็อาจจะตอบโจทย์ก็ได้ สมมติเค้าอาจจะใช้ jQuery แล้วเค้าต้องการที่จะใช้ convention เดียวกันทั้งฝั่ง js และ css จะได้ลดความหงุดหงิดเวลาที่ลืมแก้ชื่อ อะไรแบบนี้ (ส่วนตัวผมก็ก็อปปี้ชื่อตัวคลาสมาเป็นชื่อตัวแปรบ่อย ๆ นะ)

คุณอาจจะแบบ ไม่ชอบวิธีนี้ เพราะว่ามันแย่สำหรับคุณ (ที่ไม่ได้ไปมีส่วนร่วมอะไรกับโปรเจคเขา) เพราะว่าถ้าวิธีนี้มันทำให้คนอื่น ๆ ติดวิธีใช้แบบนี้เหมือนกันไปเรื่อยๆ สักพักคุณอาจจะต้อง refer ไปหา css ที่ใช้ชื่อแบบนี้ คุณก็อาจจะเดือดร้อน นั่นก็คือแย่สำหรับคุณ

แต่ลองคิดดี ๆ อีกที แล้วคุณเสียประโยชน์อะไรจากการที่เขาเลือกใช้ naming convention แบบนี้เหรอครับ ?? ถ้าคุณไม่เสียประโยชน์อะไร แล้วมันแย่สำหรับคุณอย่างไรล่ะครับ

ถ้ามันแย่สำหรับเขา เขาก็คงแก้ไปละว่าไหมครับ

ผมว่าสุดท้ายแล้ว naming convention มันเป็นเรื่องของข้อตกลงกันภายในทีมครับ ถ้ามันมีเหตุผลที่ดีพอก็ไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนเนอะ

ซึ่งก็เหมือนกับเรื่อง space/tab เลย มันเป็นเรื่องของข้อตกลง มันไม่ใช่เรื่องมาตรฐานสากล มันอาจจะมี de facto standard แต่ถ้าไม่ใช้ก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไรมั้งครับ ? อันนี้คุณก็รู้อยู่ละ

ปล. มันไม่ใช่แบบ เอ่อ เขียน JavaScript แล้วดันเอาปีกกาไว้บรรทัดต่อไป อันนั้นคือโปรแกรมทำงานผิดเลย อันนี้คุณก็รู้อยู่แล้วใช่ไหมครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 16 March 2020 - 08:57 #1151331 Reply to:1151317
whitebigbird's picture

เห็นด้วยเรื่องที่ว่าตกลงกันในทีมครับ จริงๆ เห็นด้วยทุกประเด็นอ่ะนะ

By: sabayjoo_ on 16 March 2020 - 10:04 #1151342 Reply to:1151317

+1 ตามที่ตกลงกันในทีม ตามนั้นเลยครับ

By: Configuleto
AndroidWindows
on 17 March 2020 - 14:44 #1151510 Reply to:1151317
Configuleto's picture

+111 ครับ อยู่ที่ตกลงกันในทีมเป็นหลัก เคยทำทีมนี้ใช้ style นี้ ย้ายไปอีกทีมต้อง style อีกแบบ ก็เป็นเรื่องปกติที่เจอบ่อยทั่วไป เพราะ naming convention ตกลงกันระดับทีมที่ทำงานร่วมกันเป็นหลัก

แต่จริงๆเรื่องนี้ก็ยังเป็นปัญหากันจนปัจจุบัน มีการกระทบกระทั่งกันเป็นประจำ 55555

ยกตัวอย่าง js มี formator อย่าง ESLint ช่วยให้โค้ดไปในทางเดียวกัน(อยู่ที่ทีมนั้นๆจะตั้งค่ายังไง) ก็ยังมีการผิดใจกันเล็กๆน้อยๆตลอด เพราะแต่ละทีมดันตั้งค่า ESLint ไม่เหมือนกันอีก

พวกเครื่องมืออย่าง prettier, gofmt, phpfmt จึงเกิดขึ้นมาตัดปัญหา และหลายๆคนก็ชอบมันมากครับ ผมด้วย 555555

อย่างที่ Rob Pike กล่าวไว้

Gofmt's style is no one's favorite, yet gofmt is everyone's favorite.

By: atmas
ContributorIn Love
on 15 March 2020 - 05:01 #1151257
atmas's picture

SOO COOOLLL


[S]

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 15 March 2020 - 08:50 #1151266
btoy's picture

เยี่ยม​เลย​


..: เรื่อยไป

By: port0 on 15 March 2020 - 10:08 #1151271

คือ ในสถานการณ์นี้ 體 มีความหมายเชิงลึกว่าอย่างไร ถึงควรใช้มากกว่าตัวย่อ 体 ที่ดูกระชับกว่า

ป.ล.ไม่ค่อยเข้าใจภาษาจีนสักเท่าไร

By: Justin Harles
AndroidWindows
on 15 March 2020 - 10:49 #1151277 Reply to:1151271

หลักๆเลยก็เพราะไต้หวันใช้อักษรจีนตัวเต็มครับ ผมว่าเค้าอ่านออกแต่อ่านไปมันก็สะดุดปกติไม่ได้ใช้ตัวย่อแบบจีน

By: Shifter on 16 March 2020 - 10:26 #1151350 Reply to:1151271

ต้องเกริ่นก่อนว่า ตัวอักษรจีนมีสองแบบคือ แบบตัวย่อ(จำนวนขีดลดลง แบบประยุกต์) และตัวเต็ม (จำนวนขีดดั้งเดิม)

ญี่ปุ่น เป็นลูกผสม เอามาใช้ทั้งตัวย่อและตัวเต็ม
จีนแผ่นดินใหญ่ ใช้ตัวย่อ
ไต้หวัน ใช้ตัวเต็ม
ฮ่องกง มาเก๊า ใช้ตัวเต็ม (แต่ปัจจุบันเริ่มโดนกลืนจากจีนแผ่นดินใหญ่ บางที่ก็ใช้ตัวย่อ)
ประเทศไทย ตามวัด สมาคมจีน ใช้ตัวเต็ม

เวบต้นทางเข้าใจว่าเป็นญี่ปุ่นเขาใช้ 体 (ตัวย่อ) ซึ่งถ้าเป็นไต้หวันเขาใช้ 體 (ตัวเต็ม) มันเลยไม่ถูกต้อง
เขาเลยแก้ให้มันถูกตามที่ไต้หวันใช้งานครับ

By: cutter27
AndroidWindows
on 15 March 2020 - 11:51 #1151282
cutter27's picture

เมืองไทยเทห์กว่าเคยมี รมต.คิดค้นระบบปฎิบัติการ ISO

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 15 March 2020 - 12:35 #1151286 Reply to:1151282

เอาจริงๆ รมต ผมว่าไม่จำเป็นต้อง “รู้ลึก” ในสายงานนั้นๆ (ถ้าได้ก็ดี) แต่ควรจะ “เปิดกว้าง” รับฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่คิดเองเออเอง หรือฟังแต่ vendor หลอกขายของ หรือรอรับคำสั่งจากนายกอย่างเดียว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 March 2020 - 16:02 #1151296 Reply to:1151286
mr_tawan's picture

ต้องมีพื้นฐานที่ดีระดับนึงครับ คือไม่ใช่ว่า ฟังความเห็นผู้เชี่ยวชาญแล้วก็เชื่อไปหมด ก็ต้องมีความรู้พื้นฐานพอจะรู้สามัญสำนึกของสิ่งที่ตัวเองดูแลอยู่บ้างครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 15 March 2020 - 13:37 #1151289 Reply to:1151282
WattZ's picture

ครับ เข้าใจคุณครับ

By: Diagnos on 16 March 2020 - 07:59 #1151326
Diagnos's picture

อย่างน้อย รมต. ดิจิทัลประเทศอื่น ก็คิดจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์ 5555555555555

By: impascetic
Android
on 16 March 2020 - 10:44 #1151355

หลายอารมณ์มากในข่าวนี้

ชื่นชมการทำงาน แบบที่เข้ามาเพราะตั้งใจทำงานจริงๆ
อิจฉาที่สังคมเค้าผลักดันคนจากความสามารถจริงๆ
รู้สึกดีที่ใช้สรรพนามเรียกว่า"เธอ"
หงุดหงิดกับคอมเมนต์ที่ปกป้องรัฐบาลที่ท่านรักซะเหลือเกิน ขนาดที่โดยถุยน้ำลายใส่หน้ามากี่รอบแล้วยังไม่รู้สึก

By: ohyooha on 17 March 2020 - 19:00 #1151558
ohyooha's picture

ถึงนาทีนี้ พวกเขายังพยายามแถเพื่อบุคคลอันเปนที่รักของพวกเขา

By: sunVSmoon
Windows
on 17 March 2020 - 20:24 #1151564 Reply to:1151558

ชังเขา = ชังชาติ
ระวังตัวนะครับ