Tags:
Node Thumbnail

Edward Snowden อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ผู้เปิดเผยเอกสารลับจำนวนมากได้ให้ความเห็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีการควบคุมตรวจตราประชากรในสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเขาเตือนว่าเมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำออกมาใช้งานแล้ว มันจะอยู่อย่างถาวร การจะยกเลิกจะไม่ใช่เรื่องง่าย

Snowden ให้สัมภาษณ์กับ Copenhagen International Documentary Film Festival โดยเขาระบุว่าเมื่อกฎหมายสภาวะฉุกเฉินผ่านแล้วเช่นทุกวันนี้ สิ่งเหล่านี้จะยังคงอยู่แบบเหนียวแน่น โดยกฎหมายเกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่แล้ว พวกเขาจะรู้สึกสะดวกสบายกับอำนาจที่พวกเขาได้รับมา ทำให้เขาเริ่มที่จะชอบมันแล้ว

ยกตัวอย่างเช่น รัฐบาลสามารถขอข้อมูลจากผู้ผลิตสายรัดข้อมือฟิตเนสได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไป 5 ปี ไวรัสหายไปหมดแล้วแต่ข้อมูลเหล่านี้ก็ยังคงอยู่กับรัฐ และพวกเขาอาจะเริ่มใช้มันเพื่อค้นหาอะไรบางอย่าง

เครื่องมือติดตามทางเทคโนโลยีเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในการติดตามการแพร่กระจายของไวรัสมาก เพราะสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของผู้คนได้ แต่หากมองในอีกแง่หนึ่ง เครื่องมือเหล่านี้ก็อาจถูกใช้เพื่อติดตามบุคคลที่หน่วยงานภาครัฐมองว่าเป็นภัยได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดีฝั่งผู้ที่สนับสนุนการใช้กฎหมายที่เข้มงวดให้ความเห็นแย้งว่า กฎหมายปกติในสภาวะปกติไม่เหมาะสมต่อสภาวะการแพร่ระบาดไปทั่ว และความเสี่ยงในระยะยาวสามารถจัดการได้หากการแพร่ระบาดอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว

ที่มา - The Next Web, Business Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: tuttap
Android
on 30 March 2020 - 09:12 #1152896
tuttap's picture

ก็ออกฏหมาย มา สั่งอีกทีว่า จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เกิดภัยจากโรค ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย จริงๆ มนุษย์ ควรอยู่ด้วยไม่ต้อปกปิดสิ่งใดด้วยซ้้ำ เพราะยิ่งปกปิดก็ ยิ่งเปิดเผยในอีกทางหนึง

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 March 2020 - 09:20 #1152898 Reply to:1152896

แหม ผมก็ไม่อยากนั่งขี้ให้ใครเห็น หรือมองเห็นใครรั่งขี้นะครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: jokerxsi on 30 March 2020 - 11:13 #1152908 Reply to:1152896

เห็นด้วยในบรรทัดแรก ไม่เห็นด้วยช่วงบรรทัดที่2

เรามีความเป็นส่วนตัวในขอบเขตที่ไม่ก้าวล่วงคนอื่นอยู่แล้ว เราไม่ควรสูญเสียไปเพราะเทคโนโลยีหรือการปกครองใดๆนะ

By: pe3z
Writer
on 30 March 2020 - 11:57 #1152914 Reply to:1152896

ลองนึกภาพของการเปลี่ยนทั้งบ้านให้กลายเป็นห้องกระจกใสที่ทุกคนสามารถมองเข้ามาได้ว่าเราทำอะไรอยู่ดูครับ

By: impascetic
Android
on 30 March 2020 - 12:05 #1152915 Reply to:1152896

มันไม่ใช่ว่าต้องปกปิดครับ คนเรามันมีเรื่องส่วนตัวที่ไม่ได้ต้องการให้คนอื่นรู้นะครับ

By: orchidkit on 30 March 2020 - 13:26 #1152937 Reply to:1152896

เอ่อ.. จริงๆความเป็นส่วนตัวควรเป็นทรัพย์สินของมนุษย์ทุกคนอย่าง default นะครับ
แล้วค่อยมาเลือกแชร์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยต่อผู้อื่นในสังคม

ทัศนคติเริ่มต้นควรเป็น "default คือปิด" และเลือกเปิดบางค่าเพื่อให้ระบบทำงานได้

By: IDCET
Contributor
on 30 March 2020 - 13:47 #1152943 Reply to:1152896

ความเป็นส่วนตัวของประชาชน ควรมีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าให้ใครเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ยกเว้นเหตุจำเป็นหรือกระทำการที่ผิดกฎหมาย

แต่สิ่งที่ควรเปิดเผยคือ การปกปิด บิดเบือน และนำข้อมูลของประชาชนไปใช้งานโดยรัฐบาลกับหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ มากกว่า

และหากมีการกระทำหรือสืบทราบ ทบทวน ค้นหาจนพบต้นตอของปัญหาดังกล่าว ฝ่ายกระทำความผิดนั้นควรยอมรับและรับผิดชอบต่อการกระทำนั้นโดยตรง ซื่อสัตย์ จริงใจ ไม่อ้อมค้อม


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: flittleconan
AndroidUbuntuWindows
on 30 March 2020 - 18:39 #1152985 Reply to:1152896

รบกวนแปะ password มาเลยครับ ไม่ต้องปกปิดสิ่งใด

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 30 March 2020 - 21:41 #1152994 Reply to:1152896
i3i4i5's picture

เปิดนี่เริ่มต้นจากรัฐบาลก่อนเลยครับ เป็นกลุ่มที่ควรเปิดเผยมากที่สุดว่าทำอะไรในแต่ละวันบ้าง

By: soullz
AndroidUbuntu
on 31 March 2020 - 19:16 #1153128 Reply to:1152994
soullz's picture

+8096

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 1 April 2020 - 18:13 #1153239 Reply to:1152896
big50000's picture

Communism