เสียงฮือฮาหลังการวางขายของ Cyberpunk 2077 ส่วนใหญ่มาจากทั้งปัญหาบั๊ก ปัญหาบนคอนโซลเจนเก่า รวมถึงการกินสเปคที่ค่อนข้างหนักของตัวเกมโดยเฉพาะการเปิด Ray Tracing
หากเล่นแบบปิด Ray Tracing อาจไม่มีปัญหามากนัก แต่หากเปิด Gizmodo ถึงกับบอกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเล่น Cyberpunk 2077 โดยไม่เปิด DLSS พร้อมกันไปด้วย เพราะเฟรมเรทจะอยู่ที่ราว 40 บนความละเอียด FHD และเซ็ตติ้ง Ultra เท่านั้นสำหรับ RTX 3080 (ไม่ต้องพูดถึงการเปิด Ray Tracing บน AMD)
ในทางตรงกันข้าม Joanna Nelius จาก Gizmodo บอกว่าการเล่น Cyberpunk 2077 บน Stadia และ GeForce Now ให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าบนพีซีระดับท็อปด้วยซ้ำไป (ในแง่กราฟิคและคุณภาพ) แม้จะเจอบั๊กและแครชประปราย ข้อจำกัดอาจมีแค่ Stadia ไม่มี Ray Tracing และ GeForce Now ความละเอียดสูงสุดแค่ FHD (แต่มี RTX) เท่านั้น
ด้วยโจทย์ของ Cloud Gaming ที่มักจะนึกถึงยูสเคสในแง่การเล่นเกมจากเครื่องไหนที่ไหนก็ได้ แต่ด้วยกรณีของ Cyberpunk 2077 น่าจะยิ่งตอกย้ำอีกหนึ่งจุดเด่นของ Cloud Gaming ที่ช่วยแก้ข้อจำกัดเรื่องฮาร์ดแวร์ไปในตัวด้วย
ที่มา - Gizmodo
Comments
input latency เป็นไงบ้างครับเนี้ย
อาจจะเหมาะกับเกมส์ที่บทสนทนาเยอะๆ RPG ที่ไม่ได้บู้แหลกนะผมว่า
บทความในเว็บนั่นไม่เห็นพูดถึง lag, latency สักนิด ไม่ใช่ทุกประเทศจะมีเน็ตเร็วๆ ต่อให้มีเน็ตเร็วแต่ไม่มี server วางในประเทศนั้นๆ ยังไงก็มี latency สูง
ขนาด gta เป็นเกม online platform ใหญ่เฉยๆ ที่เหมือนว่าจะมี node เมืองไทย (ดูจาก ip) ยังมีปัญหา connection เลย
เค้าน่าจะหมายถึง Latency จาก บริการ Streaming นะครับ ไม่ได้หมายถึงปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อ server
ตัวเกม GTA:O มันทำงานแบบ peer to peer ไม่มี dedicated server ให้ เวลาเชื่อมต่อเลยมีปัญหาเยอะครับ
Lag latency เค้าก็พูดถึงไปหลายครั้งแล้วมั้งครับในการบริการแบบนี้ถ้ายังไม่เคยเห็นก็น่าจะสามารถหาดูได้ในรีวิวต่าง ๆ ผู้ใช้ที่ใช้งานคงยอมรับได้ไปแล้ว เพราะงั้นจึงไม่น่าจะจำเป็นที่จะต้องพูดถึงในบทความนี้นะครับ
อีกอย่าง ถ้าไม่มี server วางในประเทศนั้น ๆ เค้าก็ไม่ได้เปิดให้บริการนะครับ
ถ้าเป็นรีวิวการใช้บริการ cloud gaming แล้วไม่พูดถึงเรื่องนั้นอาจจะถือเป็นบทความที่แย่ครับ แต่สำหรับบทความนี้ผมมองว่าธรรมดา ไม่เขียนก็ไม่เป็นไร เขาบอกว่า cyberpunk ทำให้ข้อดีข้อหนึ่งของ cloud gaming เด่นชัดขึ้นมา แล้วถามว่าเขาจำเป็นต้องร่ายข้อด้อยของ cloud gaming ทีละข้อให้คนอ่านทราบด้วยไหม ถ้าถามผมคือไม่จำเป็นนะครับสำหรับบทความนี้ เพราะบทความรีวิว stadia, geforce now มีอยู่เต็มอินเทอร์เน็ตไปหมด
เขาก็พูดถูกนะ ข้อดีของ cloud gaming , ส่วนเรื่อง latency นี่ถ้าอยู่ในระดับ 33ms ผมก็รับได้ แต่บางคนอาจรับไม่ได้เหมือนกับคนที่บอกจอ 240hz ไม่พอต้องใช้ 360hz นั้นล่ะ
แต่หัวข่าวขึ้นคำว่า ข้อดี เลยนะไม่เหมือนบทความอื่นที่เขียนว่าข้อดีข้อเสียการที่เค้าจะยกมาแต่ข้อดีก็ถือว่าถูกต้องแล้วนะ
จุดขายเรื่อง Hardware นี่ฟังแล้วยังไงก็ไม่รู้แฮะ ยิ่งเอามาพูดกับเกมที่ Optimize มาห่วยด้วยเนี่ย คือก็ถูกของเขานะ แต่ในมุมคนเล่นรู้สึกแปลกๆ เกมระดับนี้มันควรจะเข้าถึงได้ง่ายกว่านี้สิ ไม่ใช่มีแค่ 2 ทางเลือก คือ 1. ไปใช้ cloud gaming 2. อัพเกรดเครื่องให้ทันสมัยตลอด
ผมเห็นด้วยเลยครับ เกมอื่นๆ ที่กินสเปคไม่แพ้กันยังไม่เห็นมีปัญหา
จะยิงโดนโจรมั้ยน่ะ จังหวะนัวๆ
The Dream hacker..
ไม่ยักกะมีเรื่อง latency เลยแฮะ
//คิดเล่นๆ ถ้าเอาพวก logic กับ input handling แล้วเอางาน render ไปไว้บน cloud มันจะแก้ได้มั้ยหว่า
บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P
เห็นรีวิวเวอร์บอกว่าตอนนี้ยังเปิดไม่ได้ครับ
Can it run Cyberpunk 2077?