Tags:
Node Thumbnail

ท่ามกลางกระแสข่าวการหลอกโอนเงินด้วยวิธีต่างๆ ของมิจฉาชีพที่เรียกติดปากว่า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีการออกมาตรการ ไปบ้างแล้ว

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศมาตรการชุดใหญ่ให้ธนาคารนำไปบังคับใช้อย่างเป็นทางการดังนี้

มาตรการป้องกัน

  • ห้ามแนบลิงก์ผ่าน SMS และอีเมล เพื่อขอข้อมูลสำคัญ
  • จำกัดจำนวน mobile banking ได้แค่ 1 เครื่อง
  • ยกระดับการยืนยันตัวตนขั้นต่ำเป็น biometrics กรณีที่เปิดบัญชีผ่านแอป หรือทำธุรกรรมมากกว่าขั้นต่ำที่กำหนด เช่น เกิน 50,000 บาทต่อวัน หรือการปรับวงเงินขั้นต่ำเพิ่มมากกว่า 50,000 บาท

มาตรการตรวจจับและติดตามบัญชีต้องสงสัย

  • รายงาน ปปง. เมื่อพบความผิดปกติหรือพบการกระทำความผิด
  • มีมาตรการตรวจจับ/ติดตามธุรกรรมที่เข้าข่ายผิดปกติตตลอด 24 ชม.

มาตรการตอบสนองและรับมือ

  • มีช่องทางติดต่อ 24 ชม. แยกจากช่องทางปกติ
  • สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวน รวมถึงมีผู้รับผิดชอบการประสานงานที่ชัดเจน
  • ดูแลและรับผิดชอบ กรณีที่พบว่าความเสียหายเกิดจากความผิดพลาดของธนาคาร

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 9 March 2023 - 13:50 #1279470

เรื่องนี่้ เจ้าหน้าที่ต้องเร็วนะ แจ้งเรื่อง ต้องรอหลายวัน ไม่ได้

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 March 2023 - 14:50 #1279477

มาตรการเกี่ยวกับบัญชีม้าด้วยสิครับ เพิ่งไปแจ้งตำรวจมา เพราะโดนหลอกซื้อของ (ขนาดว่าเก็บเงินปลายทางละนะ) ตำรวจทำงานไวนะ อันนี้ชื่นชม รับแจ้งเรื่อง ดำเนินการหาชื่อบัญชีแทบจะได้เดี๋ยวนั้นเลย แต่ทำไรต่อไม่ได้ เพราะต้องส่งเรื่องไปขอความร่วมมือธนาคาร ตำรวจก็แจ้งเชิงตัดพ้อหน่อย ๆ ว่ารออีกเป็นเดือนนะ ธนาคารชอบหายตลอด นี่ก็รอมาสามสัปดาห์ละ เงียบกริ๊บ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: lionzion
In Love
on 9 March 2023 - 14:56 #1279478 Reply to:1279477

แชร์เพิ่มได้มั้ยครับ โดนหลอกซื้อของยังไง

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 March 2023 - 20:39 #1279514 Reply to:1279478

กรณีที่แจ้งตำรวจ คือสั่งของออนไลน์ธรรมดานี่แหละครับ โอนเงินไปแล้วไม่ส่งซักที เข้าไปทวงก็โดนบล็อค เลยแจ้งครับ ส่วนอีกกรณีนึงคือสั่งเก็บเงินปลายทาง สั่งอย่างนึงได้อีกอย่างนึง ของที่ส่งมาราคาถูกกว่าของที่สั่งมาก ๆ และไม่ใช่ของประเภทเดียวกันเลย พอดีคนที่บ้านรับของให้ เลยไม่ได้ฉุกคิดครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: pd2002 on 9 March 2023 - 16:25 #1279491 Reply to:1279477

ของผมเคยรอ 3 เดือน กว่า bank จะส่งข้อมูลกลับมาให้ตำรวจ เห็นด้วยว่าอันนี้ต้องแก้ก่อนเลย ถ้าชักช้าควรมีคนรับร้องเรียนที่ใหญ่กว่าธนาคาร

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 9 March 2023 - 18:24 #1279503 Reply to:1279477
devilblaze's picture

เพื่อนผมไม่เจอกันตั้งแต่เรียนจบมัธยม แต่หากันเจอเพราะเขาทำงานธนาคารและค้นชื่อผมในธนาคารล่ะมั่ง ดูแล้วกระบวนการน่ะน่าจะง่ายนิดเดียวจริงๆแค่ค้นหาในระบบ เพียงแต่พอเป็นงานจริงๆจังเอกสารถือว่าสำคัญ และคงจะช้าจุดนี้

By: orchidkit on 9 March 2023 - 15:29 #1279480

รู้สึกยุ่งยากมากที่ไทยพาณิชย์ให้ปิดตัวช่วย accessibility ถึงจะเข้าแอพได้

ผมปิดแล้วปิดอีกก็ยังแจ้งว่าใช้ไม่ได้อยู่ดี เลิกใช้ธนาคารนี้ไปเลย

แล้วคนพิการและคนที่จำเป็นต้องใช้จริงๆจะทำยังไงกับโหมด
accessibility

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 9 March 2023 - 17:05 #1279499 Reply to:1279480
ปาโมกข์'s picture

รบกวนแชร์เพิ่มได้ไหมครับว่าแอปให้ปิด accessibility ส่วนไหนบ้าง แล้วการปิดมันกระทบกับการใช้งานหรือชีวิตอย่างไรบ้างครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 March 2023 - 18:53 #1279506 Reply to:1279480
hisoft's picture

ผมโดน Kept อีกเจ้าครับ ถึงตอนนี้ทั้ง 2 เจ้ายังไม่แก้

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 9 March 2023 - 19:49 #1279509 Reply to:1279480

ผมโดนแอพแอนตี้ไวรัส แอพที่โดนเนื่องจากมีพวกระบุโลเคชั่น
รีโมทได้ บล็อคได้ แอนตี้ธีฟ Anti Scam ผมโดยโดน TTB กับ LH

ต้องปิดให้เมือถือที่บ้านเพราะอธิบายยังไงเค้าก็ไม่เข้าใจว่าไม่ควรปิด
แถมเวลากดเปิดมันไม่มีช็ตคัท ผมเลยลบทิ้งเลยง่ายกว่า

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 March 2023 - 20:01 #1279511 Reply to:1279509
NoppawanConan's picture

ลบแอพแอนตี้ไวรัสหรือลบแอพธนาคารไปครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 11 March 2023 - 16:58 #1279656 Reply to:1279480
Mekokung's picture

ตอนนี้กสิกรก็เริ่มบังคับให้ปิดแล้วเหมือนกันครับ ยังดีที่บอกว่าให้ปิดแอปไหนบ้างเป็นที่ระบบตรวจเจอถึงจะเข้าได้ (เท่าที่จำได้ไม่บังคับปิดพวกแอป Password manager) แต่ยังดีหน่อยที่ถ้าไม่อยากเข้าไปปิดก็บังคับสแกนหน้าแทน


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: Sxton on 9 March 2023 - 15:34 #1279482

น่าจะกำหนดไปเลยว่าต้องตอบสนอง case ภายในกี่นาที

ถ้ามาตรการหละหลวม ธนาคารก็ไม่ทุ่มทุนมาดูแลด้านนี้อยู่ดี

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 March 2023 - 15:47 #1279484
pookman's picture

ไม่มีมาตรการว่าธนาคารต้องดำเนินการเรื่องในเท่าไหร่ก็....

เคยแจ้งความยื่นเรื่องไปก็หายขั้นส่งเรื่องไปที่ธนาคาร

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 9 March 2023 - 16:28 #1279492

กำหนดการ ความถี่ใน ทำ transaction ไปเลยสิ
เช่น จำนวนครั้งของ เงินเข้า ออก บัญชี ต้นทาง ปลายทาง แล้ว trigger ขึ้นว่าว่าต้องสงสัย
หรือ อาจเพิ่มมาตรการ กำหนดหว่า ถ้าโอนเงินรวมแล้วเกินเท่านี้ต้องแจ้งธนาคาร ล่วงหน้า ก่อนทำ Transaction โดยอาศัยข้อมูลของ ลูกค้าที่เคยโดนมาเป็นตัวอย่าง

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 9 March 2023 - 18:43 #1279504 Reply to:1279492
Bigkung's picture

เช็คขนาดนั้นไม่ระบบหน่วงก็ล่มไปเลยแหล่ะครับ ธุรกรรมต่อวินาทีที่ทำงานพร้อมๆกันของทุกบัญชีทีเชื่อมต่อในระบบทั้งหมด

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 10 March 2023 - 07:51 #1279528 Reply to:1279504

ผมว่ามันมีวิธีและ Hardware ปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาครับ อยู่ที่ logic การเขียน code มากกว่า

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 10 March 2023 - 11:21 #1279545 Reply to:1279528
Ford AntiTrust's picture

ปัญหาคือ "เงินลงทุน" ที่ใช้เพื่อขยาย h/w และ license ของ s/w ต่างๆ ครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 March 2023 - 11:18 #1279543 Reply to:1279492
lew's picture

แจ้งล่วงหน้าทางไหนครับ แล้วช่องทางที่ว่าจะตรวจสอบตัวตนกันยังไง แล้วมันดีกว่ารูปแบบที่ธปท. บอกมายังไง ไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า และกำหนดมาแล้วว่าให้ตรวจสอบด้วย biometric


lewcpe.com, @wasonliw

By: jaybroom on 13 March 2023 - 11:18 #1279750 Reply to:1279492

เห็นด้วยครับ ผมว่าด้วยระบบธนาคารปัจจุบันสามารถ implement feature นี้ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยน hw/sw อะไรมากมายเลย

By: princeth
Contributor
on 9 March 2023 - 16:40 #1279494

มาตรการอันนี้ป้องกันโอนได้แค่กรณีที่เราไม่ได้กดเองเช่นโดนลงแอปแปลกมาสั่งโอนเงิน
แต่ถ้าเป็นกรณีที่เจ้าตัวกดโอนเองด้วยความตั้งใจ อาจจะด้วยการโดนหลอกให้โอนด้วยวิธี scam ต่าง ๆ
อยากถามว่าทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไร มีไอเดียอะไรที่น่าจะป้องกันตรงนี้ได้

By: princeth
Contributor
on 9 March 2023 - 16:52 #1279497 Reply to:1279494

ทำ blacklist บัญชีที่เคยมีประวัติโกงเงิน แล้วก่อนที่จะเราจะกดโอนจะเช็คประวัติบัญชีนั้น แล้วขึ้นแจ้งเตือนเราว่า "บัญชีนี้มีประวัติถูกรายงาน xx ครั้ง อาจเป็นบัญชีมิจฉาชีพ" สายโอนไวจะได้ยั้งมือก่อนกดโอน ไอเดียเหมือน www.blacklistseller.com หรือ www.chaladohn.com

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 March 2023 - 16:48 #1279496
SilentHeal's picture

เอาจริงๆ หน่วงเวลาโอนต่อ ก็น่าจะช่วยได้เยอะนะ ,,, เห็น ข่าวโอนไปบัญชีม้า แว่บเดียวไม่ถึงนาที โอนต่อเป็นทอดๆ ไป อีก 8-9 ทอด

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 10 March 2023 - 07:53 #1279529 Reply to:1279496

นั่นล่ะครับเอาพฤติกรรมแบบนี้มาเป็น logic ในการเช็คเพื่อ trigger lock อายัดบัญชี ก็น่าจะพอได้อยู่

By: iqsk131 on 10 March 2023 - 10:39 #1279537 Reply to:1279496

ตอนผมอยู่ต่างประเทศและเปิดบัญชีที่นั่น ในเว็บแอปมันแยกยอดเงินออกเป็น 2 ประเภทเลยครับ คือ ยอดเงินที่ใช้ได้ กับยอดเงินที่เรามี

เวลาเงินออก... ยอดเงินที่ใช้ได้ลดก่อน ส่วนยอดเงินที่มีก็ทยอยปรับทีหลัง
เวลาเงินเข้า... ยอดเงินที่มีปรับแล้ว แต่ยอดเงินที่ใช้ได้ยังไม่ปรับ

ตอนแรกก็แอบสงสัยนะว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้น หรือจริงๆไทยเราก็เป็นแบบนี้ (แค่ไม่โชว์ในแอปเฉยๆ) แต่พอคิดตามคอมเมนต์นี้แล้ว เขาอาจจะทำเพื่อป้องกันมิจฉาชีพก็ได้แฮะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 March 2023 - 11:20 #1279544 Reply to:1279537
lew's picture

ของเรามีวงเงินรายวันอยู่แล้วนะครับ แต่ความอ่อนแอคือกระบวนการปรับวงเงินมันใช้แอป หรืออย่างมากก็ใช้ SMS อีกอย่าง รอบนี้คือเขาบังคับว่าจะปรับวงเงินต้องตรวจสอบ biometric


lewcpe.com, @wasonliw

By: iqsk131 on 10 March 2023 - 12:08 #1279546 Reply to:1279544

ที่ผมเจอมันไม่เชิงวงเงินครับ แต่เป็นคล้ายๆกับหน่วงเวลาตามที่คอมเมนต์แรกว่าไว้ (ถ้าผมเข้าใจถูกนะ) ก็คือเงินเข้าบัญชีมาแล้วใช้ต่อทันทีเลยไม่ได้ ต้องรอซักระยะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 March 2023 - 13:37 #1279552 Reply to:1279546
lew's picture

แบบนั้นแสดงว่าของเราดีกว่านะครับ เพราะของเราใช้งานได้ทันที แค่ไปควบคุมปริมาณเงินที่ใช้ได้ให้ไม่สูงเกินไปก็พอ เพราะไม่แบบนั้นคนมีภาระ วันนี้เงินเดือนเข้าแต่จะจ่ายค่าเช่าบ้านไม่ได้แบบนั้นจะสร้างความเดือดร้อนอีกเยอะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: iqsk131 on 10 March 2023 - 16:27 #1279567 Reply to:1279552

ใช่ครับ ผมก็คิดว่าของเราดีกว่า

จนกระทั่งได้มาอ่านคอมเมนต์นี้ที่ว่าการหน่วงเวลาอาจจะช่วยบรรเทาปัญหาลงได้บางส่วน ก็เลยคิดว่าที่เขาเคลียร์ริ่งช้าอาจจะจงใจรึเปล่า? และถ้าเราจงใจหน่วงจะช่วยลดปัญหาได้ไหม? นั่นคือที่ผมอยากจะสื่อครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 March 2023 - 21:28 #1279674 Reply to:1279567

ไม่น่าเรียกว่าจงใจ แต่เป็นเพราะยึดติดในระบบเก่าๆมากกว่าครับ มันแค่บังเอิญกลายเป็นข้อดีในการถ่วงเวลาโจร

เหมือนบอกว่าเอกสารแบบกระดาษดีกว่าแบบdigital เพราะhackจากinternet ไม่ได้นั่นแหละ คือมันใช่ข้อดีกว่าจริงๆน่ะหรือ?

By: Iamz
AndroidWindows
on 10 March 2023 - 12:19 #1279547 Reply to:1279537

อันนั้นอาจจะเป็นเรื่องของ clearing ครับ เช่นถ้าเอาเช็คที่เราได้มาเข้าบัญชีเรา ยอดเงินจะปรับเลยเพราะธนาคารเราเห็นแล้วว่ามีเช็ค แต่ยอดเงินที่ใช้ได้ยังไม่ปรับเพราะว่าธนาคารเราไม่รู้ว่าเงินนี้มีอยู่จริงมั้ย ต้องเอาเช็คใบนั้นไปเรียกเงินกับธนาคารต้นทางก่อน แต่สมัยนี้ไม่รู้เป็นยังไง ไม่ได้เอาเช็คเข้าธนาคารมานานมากแล้ว

By: lancaster
Contributor
on 10 March 2023 - 12:26 #1279548 Reply to:1279537

ส่วนนึงเป็นเพราะความเทพของระบบธนาคารบ้านเราครับ ไม่ต้องรอ clearing นานเหมือนหลายๆประเทศ

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 9 March 2023 - 17:07 #1279500
ปาโมกข์'s picture

ธนาคารต้องอายัดบัญชีเร็วที่สุด แล้วใครกดเงินบัญชีม้า กล้องวงจรปิดต้องส่งภาพไปให้ตำรวจทันที

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 9 March 2023 - 19:05 #1279507
ปาโมกข์'s picture

กรณีต้องยืนยันตัวตนด้วย biometrics ขอให้คำนึงถึงคนตาบอดด้วยนะครับ เช่น ยืนยันด้วยใบหน้า ผมทำกี่ครั้งๆไม่เคยสำเร็จสักที ต้องให้คนตาดีช่วยตลอดเลย หรือบางคนลักษณะทางกายภาพดวงตาไม่เหมือนคนอื่นจะไม่สามารถยืนยันตัวตนได้
อยากให้สามารถใช้ลายนิ้วมือหรือมีทางเลือกอื่นด้วยครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 March 2023 - 20:15 #1279512 Reply to:1279507
hisoft's picture

ลายนิ้วมือน่าจะติดข้อจำกัดของระบบไม่ยอมให้ทำนะครับ

By: Pingz
ContributoriPhone
on 9 March 2023 - 22:33 #1279521 Reply to:1279507

คนสายตาสั้นก็มีปัญหาครับ พวกระบบยืนยันตัวตน สั่งให้ถอดแว่น แล้วหันซ้ายหันขวา ประเด็นคือถอดแว่นแล้วอ่านหน้าจอไม่เห็นว่าสั่งให้หันทางไหน ขยับจอมาใกล้หน้าก็โดนยกเลิกให้เริ่มใหม่อีก

By: porple on 11 March 2023 - 12:34 #1279637 Reply to:1279521

แบงค์บัวหลองแน่นอน ตอนนี้ยังลงแอพให้แม่ไม่ได้เลย หลังจากล้างไอแพดไป หันกันจนเหนื่อย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 March 2023 - 19:05 #1279660 Reply to:1279637
hisoft's picture

ผมต้องเข้าสาขาทุกรอบเลยครับเจ้านั้น orz

By: tom789
Windows Phone
on 10 March 2023 - 12:46 #1279549 Reply to:1279507

ถ้าไอโฟน ก็ได้แค่สแกนหน้านะ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 9 March 2023 - 20:22 #1279513
Sephanov's picture

บัตรเครดิตบางเจ้า ถ้ามีการทำธุรกรรมน่าสงสัยเช่นจ่ายเงินตปท หรือใช้จ่ายในวงเงินมากๆผิดปกติ เค้าโทรเข้ามาเช็คเลยนะครับ อย่างแค่ผมจ่าย Oracle SG เพื่อ activate account แค่ $5 เองยังโดนระงับ transaction on the fly เลย แล้วพนักงานก็โทรเข้ามาอย่างไวถามว่าเมื่อกี้ได้ทำธุรกรรมนี้จริงรึเปล่า ไม่เข้าใจว่าทำไมบัญชีธนาคารทั่วๆไปไม่มีมาตรการตรงนี้

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 March 2023 - 20:40 #1279515 Reply to:1279513

เห็นด้วยว่าควรทำ แต่ก็พอเข้าใจว่าเสกลมันคงจะใหญ่กง่ากันมากครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 March 2023 - 22:11 #1279520 Reply to:1279513

มันมี pattern ในการจับ fraud อยู่ครับ เช่นพวก double spending,ใช้ต่างlocation ในเวลาห่างกันไม่นาน ฯลฯ

แต่ของบ้านเรามันแยกบัญชีม้า กับบัญชีเพื่อการทำธุรกิจได้ยาก

โดยเฉพาะพวกโอนบ่อยๆรัวๆนี่ร้านค้าออนไลน์เยอะแยะ ที่มีpattern แบบเดียวกัน และไม่ใช่ทุกคนที่จะลงทะเบียน หรือจดทะเบียน ร้านค้าทั่วไปเขาก็ใช้

อ่านตามเพจข่าวเจอcommentเสนอเงื่อนไขวิธีให้ยุ่งยาก แทบจะพอๆกับให้ไปโอนที่สาขาธนาคารแบบโบราณเลยก็ว่าได้

ถ้าบังคับยุ่งยากมาก จุดเด่นสังคมcashless จะย้อนกลับเอาน่ะสิ

By: poa
Android
on 10 March 2023 - 11:02 #1279539 Reply to:1279513

บางเจ้าระงับ transaction ให้แต่ไม่โทรแจ้งเลย ทำให้ทำรายการไม่สำเร็จ แล้วจะเอาไปใช้จ่ายอย่างอื่นก็ไม่ได้ เพราะบัตรโดนระงับไปเลย กลับไทยมาต้องโทรไปถาม call center เอง อย่างเซ็งเลย ดีว่าผมมีบัตรหลายใบให้ใช้แทน

By: orchidkit on 10 March 2023 - 16:52 #1279572 Reply to:1279539

+1

ผมโดนบัตรเครดิตกสิกรระงับแล้วไม่บอก ท้้งที่จ่ายเหมือนๆเดิมเดือนละแสนยังระงับ
ต้องโทรปลดทุกครั้งเวลาจะรูดใหม่
บอกเขาว่าไม่ต้องระงับเพราะใช้แบบนี้ตลอด เขาบอกเป็นมาตรการ จะรั่ว
อย่างน้อยระงับแล้วบอกกันบ้าง หรือโทรมาถามก็ยังดี
ระงับเพราะรูดไปแล้วมันลดความเสียหายตรงไหน ไม่บอกให้เรารู้เลยด้วยซ้ำ