Shigeru Miyamoto แห่งนินเทนโด ให้สัมภาษณ์กับ GameInformer เนื่องในโอกาสภาพยนตร์ Super Mario Bros. ออกฉาย มีประเด็นที่น่าสนใจเรื่องการปรับทิศทางของนินเทนโดให้เป็นมากกว่าบริษัทเกม
Miyamoto บอกว่าในอดีต นินเทนโดมีมุมมองว่าความสำเร็จของตัวเองขึ้นกับว่าเกมที่สร้างขึ้นประสบความสำเร็จแค่ไหน นินเทนโดสร้างคาแรกเตอร์เพื่อให้เกมสนุกที่สุด แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรเกินกว่าการทำเกม
แต่เมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมา นินเทนโดมีมุมมองใหม่ว่าความบันเทิงมีหลายรูปแบบ นินเทนโดมองตัวเองเป็นแบรนด์มากกว่า เป็นแบรนด์ที่ปลอดภัยสำหรับครอบครัว แบรนด์ที่ครอบครัวจำเป็นต้องซื้อหามาใช้งาน เมื่อเปลี่ยนยุทธศาสตร์แล้ว เราจึงเห็นการขยายตัวของนินเทนโดไปยังสื่อชนิดอื่นๆ เช่น สวนสนุก Super Nintendo World, ชุดของเล่นที่ทำร่วมกับ Lego และล่าสุดคือภาพยนตร์แอนิเมชัน Super Mario Bros.
ที่มา - GameInformer
Comments
หยิบ Mario ภาคแรกมาเล่น ก็ยังสนุก
เป็นบริษัทที่เข้าใจจริงๆว่าความสนุกมันเป็นยังไง
บริษัทเกมส์ร้อยปี บริษัทแรกผมแทง Nintendo ไว้แล้วกัน เป็นบริษัทที่เข้าใจว่าเกมส์คืออะไร มีการปูพื้นฐานที่ดีส่งต่อรุ่นต่อรุ่นจากเด็กไปยันผู้ใหญ่ ทำให้ไม่จำเป็นต้องไปแข่งเรื่องพลังประมวลผล หรือเทคโนโลยีล้ำๆ อย่างเอาเป็นเอาตายเหมือนบริษัทอื่น ขอแค่ทำเกมส์สนุกก็เอาตัวรอดได้ ขนาดเอาเกมส์มา Remaster จนแฟนๆ บ่น แต่ก็ซื้อกันทั้งๆที่ ก็เคยเล่นในเครื่องเล่นรุ่นก่อนหน้ามาแล้ว 555
ผมว่าก่อนผมตายคงได้เห็น Pokémon, Mario, Zelda ฯลฯ remaster รอบที่ 3-4 แน่ๆ อ่อ อย่าหลงทางแบบ Disney แล้วกันลงทุนต่อยอดไปเรื่อยจนไม่ดูแกนหลักของธุรกิจคืออะไร
"แต่เมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมา" << อิวาตะตายกลางปี 2015 แปลว่าอาจมีมุมมองนี้ก่อนที่อิวาตะจะตายไม่นาน ก็อาจช่วงที่ 3DS กับ Wii U ขายได้ไม่ดีเท่าที่คาดการณ์จนบริษัทมีปัญหาและตัดเงินเดือนตัวเอง
จะออกแนว Disney สินะ
เกม การ์ตูน ภาพยนตร์ สวนสนุก
ขออย่า woke ตาม Disney ไปละกัน
ที่ตลกอย่างนึงคือ ประธานช่วงนินเทนโดเฟื่องฟูจัดๆ อย่างคุณยามาอุจิ ไม่ใช่คนเล่นเกม ไม่เข้าใจว่าเกมสนุกยังไงด้วยซ้ำ แต่เขาจะหันไปถามมิยาโมโต้แทน ขนาดเตตริส เขายังไม่รู้สึกว่ามันสนุกเลย แต่ให้มิยาโมโต้เป็นคนตัดสิน (แต่เขาชอบเล่นโกะ และเป็นนักธุรกิจที่เขี้ยวมาก)
ถ้าพูดกันตรงๆ น่าจะเป็นมิยาโมโต้แหละ ที่ยังทำให้นินเทนโด้เป็นนินเทนโด้อย่างทุกวันนี้
หมายถึงคุณอิวาตะหรือเปล่าครับ เพราะคนที่คุณยามาอุจิฝากฝังนินเทนโดไว้ให้ดูแลก็คือคุณอิวาตะ ถึงขนาดมีดีลขอร้องแกมบังคับให้มานั่งเป็น CEO ถึงสองรอบ
อันนั้นมันในแง่บริหารครับ แต่ถ้าเป็นการให้ความเห็นเรื่องเกม คุณยามาอุจิจะหันไปหามิยาโมโต้ก่อน
เกมหลายเกม เกิดได้จากคำแนะนำของมิยาโมโต้นะครับ metroid prime ตอนแรกก็ไม่ได้จะเป็นเกม metroid แต่มิยาโมโต้เห็น demo แล้วเป็นคนเสนอว่าทำเป็น metroid สิ
ส่วนตัวผมมีเครื่องเล่น Nintendo เยอะมาก เครื่องที่ไม่ค่อยฮิตอย่าง N64 ยังมี
พอโตขึ้นผมกลับมองว่าเกม Nintendo มันน่าเบื่อนะ คงเพราะพอมีอายุก็ต้องการเรื่องราวที่มีความหมายมากขึ้น สมจริงและซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งเนื้อเรื่องของเกม Nintendo มันเหมือนเดิมตลอด แม้กระทั่งเกม RPG อย่าง Zelda ก็ตาม
Mario Kart ภาคใหม่ผมก็มองว่ามันก็ไม่ต่างจากภาคแรกเท่าไร
That is the way things are.
ผมนี่กลับกันเลยตอนนู้นมองว่ามันน่าเบื่อ ต้องการอะไรที่ซับซ้อน เร้าใจ เลยไม่สนใจ Nintendo เลน
ตอนนี้อยากเล่นง่ายๆแบบ Nintendo นี่แหละ ย่อยง่าย
คล้ายๆกัน
Mariokart8 นี่คือสุดยอดของความสนุกละครับ
Mario Galaxy ก็สนุก แต่ที่สุดต้องมาริโอ 2 มิติ
Zelda botw คือที่สุดของเกมตระกูลเซลด้าจริงๆ รางวัล game of the year คงไม่มั่งแจกกันเล่นๆ เดี๋ยวภาคต่อจะออกเดือนหน้าแล้ว ก็จะเล่นอีก
ผมสะสมตลับเกมยุค 8-16bit ส่วนมากคือตลับ fc. ทั้งนั้น
ส่วนใหญ่ผมจะเจอกลับกันครับ
อาจจะเพราะว่าเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้วเลยเริ่มรู้สึกถึงด้านลึกของเกม Nintendo ได้มากขึ้น ตอนเด็ก ๆ อาจจะ taste ไม่ถึง
ผมมไม่เหมือนคอมเม้นคนอื่น ฮ่าๆ
ณ ตอนนี้ ยังชอบเกมแนวสมจริง เกมยุคนี้อยู่ ถ้าเล่นคนเดียว (จริงๆ ไม่มีเพื่อนเล่นนะครับ ฮ่าๆ ) แต่อย่าซับซ้อนเกิน ต้องนั่งคิดทุกจุด คำนวณ stat อะไรเยอะก็เหมือนไม่ใช่เกมเท่าไรแล้ว
ถ้าเอาง่ายๆ เล่นขำๆ สนุกๆ เล่นกับเพื่อน คงต้องเกมของนิน กับเกมก่าๆ สมัยก่อน เข้าง่ายออกไว ไม่ใช้ resource เยอะ แต่ก็ไม่มีเพื่อนเล่นอีกอยู่ดี ยุคนี้คนไถมือถือเข้า social media กันหมดแล้ว
ผมเล่นเกมเพราะเสพเนื้อเรื่องเป้นหลัก ผมเข้าไม่ถึงอะค่ายนิน มี switch นะ ลองเล่น zelda, pokemon เล่นได้ไม่เกิน 10 ชั่วโมงก็เบื่อละ
จะทำสาย content ได้ไง ถ้าหากแก้จุดนี้ไม่ได้ คิดว่าหนัง ที่มีคนดู เพราะมีแต่ติ่ง แฟนคลับคนที่ตามเป็นทุนเดิม
ลอง Fire Emblem ไหมครับ
ผมว่าเกมค่ายนี้มันเหมาะเอาไว้เล่นยามว่าง หรือไม่ก็เล่นกับเพื่อนอะ สนุกดี