คุณ Shuhei Yoshida หัวหน้าฝ่ายนักพัฒนาอิสระ (Head of PlayStation Indies) ของ Sony Interactive Entertainment ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง The Guardian เกี่ยวกับเกมที่กำลังสร้างอยู่โดยมีช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์เขาได้ระบุว่า มีเกมถูกการยกเลิกระหว่างการพัฒนาอยู่เป็นจำนวนมาก โดยตัวเขาเองก็เจ็บปวด ที่รู้ว่าเกมที่นักพัฒนากำลังสร้างอยู่จะไม่ได้วางขาย
“PlayStation เปิดรับไอเดียใหม่ ๆ และหลายไอเดียก็ล้มเหลว เราสร้างเกมตัวต้นแบบขึ้นมา แล้วตัดสินใจว่า จะไปต่อ หรือพอแค่นี้ ซึ่งจริง ๆ เราได้ยกเลิกเกมไปเป็นจำนวนมาก ผมเองพยายามบอกนักพัฒนาว่าการยกเลิกโปรเจคเป็นการช่วยพวกเขาไม่ให้ติดหล่มกับโปรเจคเหล่านั้น” คุณโยชิดะกล่าว
คุณโยชิดะยังได้กล่าวต่อว่า PlayStation ทำงานร่วมกับผู้คนที่มีไอเดียที่เข้มแข็งมาก และนั่นก็ทำให้การตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกเกม เป็นเรื่องที่หนักใจมาก “มันเกี่ยวกับพรสวรรค์ในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งผมพยายามจะช่วยพวกเขาเท่าที่จะช่วยได้” คุณโยชิดะกล่าว
โยชิดะเป็นหนึ่งในผู้สร้างแบรนด์ PlayStation มาตั้งแต่แรก เขาอยู่ในทีมงานตั้งแต่ปี 1993 และเคยดำรงตำแหน่งประธาน SIE Worldwide Studios ในช่วงปี 2008 ถึง 2019
ก่อนหน้านี้ทาง Sony เคยได้รายงานว่าได้ยกเลิกเกมภาคต่อของ Days Gone และ Uncharted ภาคใหม่
ที่มา - gamespot
Comments
หัวข้อข่าว >> PlayStation
แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณครับผม^^
ดีนะไม่สั่งยกเลิก Demon's Soul :D
แล้วเราจะซื้อ PS5 ไปทำไมกัน
ถ้าเรายกเกมส์ indies ที่เกิดจริง ๆ ช่วง 10 ปีมานี้ มาดูจริงจังจะพบว่า คนทำเกมส์อยู่ Zone US/EU แล้วไปแนว 8Bit กันส่วนใหญ่
Celeste 8Bit
UNDERTALE/DELTARUNE 8Bit
เทพ พลั่ว 8Bit
และอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นว่า เครื่องต้องแรง
หรือ ล่าสุดอย่าง TONIC ถึงจะไม่ 8Bit แต่โครงมันข้างในก็ยัง ทำให้ดูเหมือน Zelda 8Bit อยู่ดี
ส่วน Dev Game JP แทบไม่เกิดเลย Rockman ยังเอา 8 Bit มาขายใหม่ Sonic ก็กลับมา 8 Bit
แถมปีนี้เจอ Zelda ToK เข้าไป แล้ว Nintendo อาจจะใจdog ขาย Zelda ToK OLED ยัดใส่มือมาก่อนเดือน 5 แล้วเปิด Switch Pro ช่วง เดือน 11 มาให้ซื้อเครื่องใหม่อีกรอบ พร้อม Mario แบบบังคับเปลี่ยนเครื่อง ทางฝั่งเครื่องแรง วัดกันก็เจอ XBOX อีก ที่มี S ใช้กับจอ 1080p กับ X ใช้กับจอ 4K
PS จะรอดจริง ๆ เหลอ ? ผมดูแล้วยังไงก็รอดยาก
ผมเดาว่าความตั้งใจของโซนี่ตอนนี้ น่าจะเป็นปล่อยตลาด hardware ให้เป็นแบบสำหรับคนที่ต้องใช้คอนโซลจริง ๆ คนที่อยากได้ประสบการณ์แบบคอนโซลจริง ๆ แล้วไปเน้นสร้างตลาดพีซีของตัวเองขึ้นมา ปล่อยเกมที่เคยเป็น exclusive ไปขายบนพีซีเพื่อจับกลุ่มคนที่ให้ตายยังไงก็ไม่ซื้อคอนโซลเพิ่มขึ้นมา
เกม Indie บน PS มันจะมาในรูปแบบ ... เป็นเกมที่ออกแล้ว หรือกำลังจะออก แล้วโซนี่ไปเห็นก็ไปจีบมาขายเพิ่มบนแพลตฟอร์มตัวเองด้วยมากกว่าครับ อย่างคนรู้จักผมที่ไป Taipei Game Shows มาก็บอกว่าเลย คุณลุง Shuhei เดินดูงานแล้วลงมาเล่นเกมที่มาออกบูตด้วยตัวเองเลย
ส่วนเรื่องเกม Indie ญี่ปุ่น ผมว่า ... เค้าก็ขายกันเองตามปรกติอยู่นานแล้วนะ ตลาดเกมโดจิน (indie น่ะแหละ) ในประเทศเขาใหญ่อยู่ แค่มันอาจจะไม่จับกระแสมากเท่าเพราะเกมส่วนใหญ่ดันเป็นเกมล้อเลียนคอนเทนท์อื่นไป แต่มันก็มีหลุดรอดออกมาบ้าง พวกโทโฮ พวก Sakuna of Rice and Ruin อะไรงี้ครับ แต่เกมใหม่ๆ ที่ออกมาระยะหลังผมก็นึกไม่ออกแฮะ ต้องรอคนเล่นเกมสายโดจินมาเล่า
Edit แชร์นอกเรื่องนิด
สำหรับคนที่อยากเห็น แบบ Shuhei Yoshida มาไทยแล้วเดินดูบูตตามงานพวก TGS, BGS อันนี้น่าจะยากนิดนึงครับ ได้ยินมาจากคนที่ไปร่วมงานที่ไต้หวันจำนวนนึงบอกว่า จริง ๆ ก็มองไปที่งานในไทยด้วยเหมือนกัน แต่ค่าบูทแพงระดับที่ เอาค่าบูทงาน TGS ไปรวมกับค่าที่พัก ค่าเดินทางพนักงาน ค่าจ้างล่าม ค่ากินอย่างหรู ฯลฯ แล้ว ยังไม่พอจ่ายค่าบูทในงานในประเทศเลยครับ
คือมันเป็นงานคนละประเภทกันเลย งานในไทยเน้นให้บ.เกมมาจัดอีเว้นส่งเสริมการขาย งานต่างประเทศเหมือนกับเอาคนในอุตสาหกรรมมาดีลธุรกิจกัน ดังนั้นการที่จะมีคนต่างประเทศมาช็อปปิ้งของจากคนไทยนี่ ไม่มีแน่นอน
คือก็เข้าใจทางคนจัดแหละว่าถ้าทำเทรดโชว์จริงก็น่าจะเจ๊งแน่นอน เพราะงาน Comtech ที่เป็นเทรดโชว์เมื่อก่อนก็อยู่ไม่ได้ กลายเป็นส่วนช็อปปิ้งอย่าง Commart ที่เติบโตมาเป็นอีเวนท์ระดับประเทศได้ครับ
ว่าแต่ TGS นี่มันย่อมาจากอะไรนะ? Thailand Game Show, Taipei Game Show, Tokyo Game Show ?