Hideaki Nishino ซีอีโอคนปัจจุบันของ Sony Interactive Entertainment หรือ SIE ที่ดูแลส่วนธุรกิจเผยในงานประชุม Sony Business Segment Meeting 2024 Game & Network Services Segment ว่า PlayStation 5 เป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ทำกำไรมากที่สุด มีกำไรจากดำเนินงาน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ใช้เวลาเพียง 4 ปี ในขณะที่เครื่องเกมรุ่นก่อนอย่าง PlayStation 4 ใช้เวลา 7 ปี (2013 - 2019) ทำกำไรได้ 9 พันล้านดอลลาร์
Nishino กล่าวว่าตลาดของ PS4 ยังสำคัญอยู่เนื่องจากมียอดใช้งานจริงต่อเดือนอยู่ที่ 49 ล้านเครื่องเท่ากับ PS5 แต่ฐานผู้ใช้งานของ PS5 ก็เติบโตอย่างมาก มีผู้เล่นมีส่วนร่วมกับมากกว่าเครื่องเกมรุ่นก่อน ซึ่ง Nishino หวังว่าสถานการณ์นี้จะดำเนินต่อไป
จากข้อมูลของ SIE เผยว่าปัจจุบันผู้ใช้งาน PS5 จ่ายเงินและเล่นเกมมากขึ้นกว่า PS4 โดยผู้ใช้ PS5 ซื้อเนื้อหาส่วนเสริม (DLC, Expansion) เพิ่มขึ้น 176%, บริการ (PS Plus) เพิ่มขึ้น 57% และอุปกรณ์เสริมเพิ่มขึ้น 34% แต่ซื้อเกมน้อยลง 12%
ด้าน Hermen Hulst ซีอีโอของ SIE อีกคนที่ดูแลส่วนสตูดิโอผลิตเกมบอกว่าจะพัฒนาแฟรนไชส์ยอดนิยมที่มีอยู่ต่อไป แต่จะเสริมทัพด้วยเกมประเภท Live Service และขยายเกมไปลงอุปกรณ์ใหม่ ๆ โดยเกมที่เน้นการเล่าเรื่องและเป็นเกมแบบเล่นคนเดียวจะลงบน PS5 ก่อน แต่เกมประเภท Live Service จะลง PS5 และ PC พร้อมกัน
Comments
ไม่อยากคิดถ้าตอนวางขาย PS5 ไม่มีเรื่องเครื่องขาด
กำไลจะขนาดไหน