Tags:

ผมอัพเดตสถานการณ์แบบคร่าวๆ นะครับ ก่อนอื่นก็ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันลงชื่อ จนก่อให้เกิดกระแสพอสมควรในอินเทอร์เน็ต และมีสื่อบางเจ้าให้ความสนใจกับการรวมพลังครั้งนี้ด้วย เดี๋ยวคงมีข่าวค่อยๆ ตามมา

เรื่องที่สองคือทาง Thai Open Source Federation ได้นัดหมายขอเข้าพบท่านรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว กำหนดการคือวันอังคารนี้ ซึ่งรายละเอียดจะมาแจ้งอีกทีนึง

เรื่องสุดท้ายเป็นประเด็นหลัก ผมอยากให้มองข้ามช็อตกันไปว่าหลังจากเหตุการณ์นี้ เราควรจะช่วยกันทำอะไรเพื่อป้องกันไม่ให้ความเข้าใจผิดแบบนี้เกิดขึ้นอีกหรือเปล่า ตอนนี้ก็คิดไม่ออกว่าควรทำยังไง แต่ผมไม่อยากให้กระแสที่เกิดขึ้นนี่มันเป็นเพียงชั่ววูบ อยากให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมกลับมาด้วย ฝากช่วยกันระดมสมองตรงนี้เลยครับ

Get latest news from Blognone
By: deans4j on 18 November 2006 - 05:35 #12880

ผมนึกอะไรผมพ่นออกมาก่อนนะ ชอบไม่ชอบ work ไม่ work เดี๋ยวค่อยมาคุยกัน

ถ้าภาคประชาชน ก็อาจจะจัดทำเป็น podcast เป็นรายการสัมภาษณ์คุณเทพิทักษ์ หรือสัก(กลุ่ม)คน ตั้งประเด็นเป็นหัวข้อหนักๆ แต่ฟังง่ายๆ ว่าเราได้อะไรบ้างจากโอเพ่นซอร์สทั้งระดับผู้ใช้ ผู้พัฒนา รัฐบาล องค์กรเอกชน เอา Myth ต่างๆ ที่เคยมีมานั่งคุยกันว่าจริงๆ แล้วมันเป็นอย่างไร สำคัญคือต้องทำให้สนุกน่าติดตาม

ยกประเด็นใกล้ๆ ตัวหน่อยมาคุยกัน ยกประเด็นเรื่องทำไมบ้านเรามันถึงยังไม่เกิดเท่าที่ควร วิธีการปรับปรุง กลยุทธ์ที่จะใช้ในการปรับปรุงประชาสัมพันธ์ เรื่องง่ายๆ ที่เริ่มได้จากผู้ฟังทุกคน

คนไทยถึงแม้จะเป็น developer ด้วยกัน ส่วนใหญ่คิดว่าการ contribute กับ opensource project ต่างๆ เป็นเรื่องไกลตัว ไม่ใช่สิ่งที่เค้าสามารถช่วยอะไรได้มากนัก และได้แต่ภาวนาว่าจะมีคนอื่นมาทำ คิดอย่างนี้มันค่อนข้าง "ถ่วง" เหมือนกัน น่าจะมีการปรับทัศนะคติ

ทาง blognone เองอาจจะร่วมมือกับเว็บพันธมิตรตั้งหัวข้อ campaign เรื่อง Opensource โดยเฉพาะ ทำ review ยาวๆ อ่านง่ายๆ อาจจะถือโอกาสนี้ชี้แจงเรื่อง OLPC ที่มีการเข้าใจผิดอย่างมากไปในตัว มีการแชร์บทความกันเพื่อเพิ่มช่องทางการกระจายข้อมูลสู่ประชาชนในรูปแบบต่างๆ และเพื่อกระจายภาระหน้าที่รับผิดชอบไม่ให้หนักที่ใครเกินไป

ตอนนี้ปัญหาคือ blognone และเว็บพันธมิตรส่วนใหญ่เป็นเว็บสำหรับ geek ที่รู้เรื่องนี้ดีอยู่แล้ว คนอ่านมันก็จะเป็นกลุ่มเดิมๆ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชนทั่วไปที่ยังไม่เข้าใจก็ยังไม่เข้าใจเหมือนเดิม ใครเรียนการตลาดมาบ้าง? ทำไงดี?

ผมชอบวิธีการโปรโมตของ FireFox ดีนะ มีเรื่องสนุกๆ เท่ๆ ให้เข้าร่วมอยู่เสมอ แต่ละเรื่องก็แฝงการประชาสัมพันธ์และเพิ่ม royalty อย่างชาญฉลาด

ส่วนแผนระยะยาว มันเกิดยากถ้าภาครัฐไม่ช่วยสนับสนุน ถ้าจะโปรโมตกันนี่ต้องล้างสมองกันตั้งแต่ในสถาบันการศึกษาเป็นต้นมา

ส่วนวิธีเคลื่อนไหวกับภาครัฐคงทำอะไรได้ไม่มากนอกจากใช้สิทธิ์ตามขอบเขตที่มี

By: DrRider
WriterAndroid
on 18 November 2006 - 08:19 #12884
DrRider's picture

ถ้าทำเป็นพ็อดแคสท์ ล่ะก็ ผมอยากใหเช่าเวลาสถานีวิทยุมาคุยกันดีกว่า เพราะผมรู้สึกว่าคนที่เข้าถึงพ็อดแคสท์เกี่ยวกับเทคโนโลยี ก็มีแต่กลุ่ม geek ที่คุณดีนบอกไปนั่นแหละ หรือทำ net broadcast สดๆ แล้วประชาสัทพันธ์ (ส่วนพ็อดแคสต์ ทำไว้ให้โหลดทีหลัง)

ทำ thai oss banner (ลิงค์ไป thaiopensource.org ก็ได้ update พอสมควร)หรือป้ายคาด "เรารักโอเพนซอร์ส". "เราใช้โอเพนซอร์ส", "เว็บนี้ใช้โอเพนซอร์ส", "ร่วมพัฒนาโอเพ่นซอร์ส" เป็นต้น กระจายติดตามเว็บต่างๆ

เปลี่ยนชื่อ MSN

เรื่องรัฐผมไม่หวังแล้ว ควรผลักดันชุมชนให้เกิดขึ้นและแพร่หลายต่างหาก ถึงจะเป็นแค่ user ก็ยังดี และก็บอกว่าโอเพนซอร์สบ่นได้ อยากได้อะไรเพิ่มให้ submit bug แล้วรุ่นต่อไป (อาจ)จะดีขึ้น ทีนี้พอเป็นกระแส เดี๋ยวรัฐก็โดดเข้ามาขอส่วนบุญเองแหละ


We need to learn to forgive but not forget...

By: jittat
Writer
on 18 November 2006 - 10:26 #12906

ผมเห็นด้วยกับคุณ DrRider นะ

คือการที่จะเข้าใจถูกเข้าใจผิด ไม่น่าจะเป็นประเด็นใหญ่... การที่หวังจะไปพึ่งเกาะเกี่ยวกับอำนาจรัฐสิ ผมว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

เพราะเท่าที่ดู ๆ มา รัฐแทบไม่เคยมองการณ์ไกล หวังแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอด (จะหวังให้รัฐมีวิสัยทัศน์แบบที่รัฐเมสซาชูเซส ผมว่าคงไม่ต้องหวัง)

ผมไม่คิดว่าการที่รัฐเข้ามา "ช่วย" แล้วมันจะก้าวกระโดดอะไรเท่าไหร่ ยิ่งไปกว่านั้นผมไม่คิดว่าการก้าวกระโดดจะทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจอะไรมากขึ้น

ผมว่าความเข้าใจเกี่ยวกับ opensource เนี่ยะ มันดีขึ้นเรื่อย ๆ นะ ต้องขอบคุณ firefox เลยทีเดียว ผมว่าจะขายอะไรสักอย่าง ต้องขายสิ่งที่คนซื้อจับต้องได้

ทีนี้ ผมเลยคิดว่า ถ้าจะหากิจกรรมเฉพาะหน้า เรามาหาวิธีการโปรโมต firefox กันอีกทีดีกว่า แต่เน้นเป้าหมายที่จะมีผลในวงกว้างสักหน่อย

เพราะว่าตอนนี้ firefox ภาษาไทย ก็มีระบบติดตั้งได้ง่าย ๆ แล้ว ผมว่าน่าจะลองกันอีกสักทีหนึ่ง

(ลองบังคับให้ รมว. เปลี่ยนมาใช้ firefox สักทีจะดีไหม?)

By: สมเจตน์ on 18 November 2006 - 12:22 #12923

เปลี่ยนประเด็นกันเร็วจริงเลยนะเนี่ย ...

ร้อนๆกันอยู่ งัดเรื่อง OLPC ถามความชัดเจนกันไปเลยอีกเรื่อง จะได้ไม่เสียเที่ยว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 November 2006 - 12:59 #12933
lew's picture

คุยกับ mk ไปแล้วทีนึง เอามาเขียนไว้ที่นี่อีกที

ปัญหาหนึ่งที่ผมมองเห็นในตอนนี้คือแรงผลักดีน "โอเพนซอร์ส" บ้านเรานั้นกระจายกันเกินไป ต้องยอมรับว่าฐานผู้ใช้นั้นยังน้อยอยู่มาก และคนที่รู้จักและเข้าใจ ก็ไม่ได้มากไปกว่ากันเท่าใหร่

ผมเห็นด้วยกับ deans4j ที่ตอนนี้โลกโอเพนซอร์สในไทยขาดการตลาดอย่างหนัก ขณะที่ความพยายามส่งเสริมการใช้งาน ตลอดจนพยายามให้ประชาชนเข้าใจถึงความสำคัญนั้นมีอย่างต่อเนื่องและมากพอสมควร โดยเฉพาะในโลกอินเทอร์เน็ต แต่ไม่มีแบรนด์ใด "แรง" พอที่จะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนทั่วๆ ไปได้ดีพอ

นึกตัวอย่างถ้าผมเดินเข้าเน็ตค่าเฟ่ห์แล้วพูดขึ้นมาว่าอยากเล่นเว็บบอร์ด จะมีสองสามคนบอกให้ผมเข้า Pantip.com หรือหากเริ่มอะไรไม่ถูก พนักงานอาจจะมาเปิดหน้าเว็บ Sanook ให้ผมเริ่มใช้งาน มันคงเป็นเรื่องดีถ้าผมเอ่ยถึงโอเพนซอร์สขึ้นมาสักที่ แล้วมีคนสักคนบอกผมได้ว่าผมจะเริ่มจากตรงไหน

ปัญหาสำคัญที่ผมยังคิดไม่ตกคือ "แล้วใครจะเป็นคนทำ".... ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: dome on 18 November 2006 - 14:13 #12946
dome's picture

ผมอยากได้ developer เพิ่ม แฮะ ผมนึกถึงตัวผมเองตอนเข้ามาทำ opensource ก็เพราะมี ฮีโร่นะครับ ก่อนนั้นผมก็คิดว่าตัวเอง แน่พอได้ พอย่างกรายเข้ามาในวงการ บ้าไปแล้ว พวกนี้มันมาจากไหนกัน นี่มันคนหรือเจตภูติ ผมมีฮีโร่หลายคนนะครับ ไม่ได้เรียงตามความชอบนะครับ เอา้เท่าที่นึกออก คุณตฤณ เทพ กานต์ สัมพันธ์ อิด เด่นสิน อ.พฤษภ์ นามของคนเงาของไม้ เรื่องราวคนเหล่านี้ ถ้าเก็บนำไปถ่ายทอดให้ นศ.รุ่นหลังๆฟัง อาจจะเกิดแรงบันดาลใจได้นะครับ ผมว่าเรื่องราว prute patch ใน MySQL , ตัดคำไทยแบบ samphan rule , Linux ไฟล์เดียวของเด่นสิน

กิจกรรมนึงที่ผมพอคิดออกและยินดีช่วยไปเล่าคือ opensource day ตามมหาลัย เอาแค่ 3 ชม.บ่าย เอาฮีโร่ไปโชว์ ผมว่าน่าจะเป็นกิจกรรมที่ใช้เงินไม่เยอะ ทำเหมือน BTD 1 เอาฟรีเป็นหลัก ผมขอเป็น sponsor ค่าเดินทางเทพ เอง

สถานศึกษาไดอยากได้เริ่มก่อน ลองคิดกันดูดังๆ ดีไหมครับ

By: nath on 18 November 2006 - 15:31 #12957

จัดงาน event ไปเลยค่ะ Event ครั้งนึง ก็กำหนดหัวข้อมาว่าจะพูดอะไร มีกิจกรรมอะไรบ้าง? (หา concept เท่ๆมาซักประโยค) คล้ายๆ BTD แต่เน้นเรื่อง opensource และเทคโนโลยีต่างๆ อาจจะ่หาสถานที่ที่เป็นที่รู้จัก และรองรับจำนวนคนได้มากขึ้น ในครั้งแรกๆ ก็อาจจะคาดหวังไว้ซัก 200 คนอะไรประมาณนั้น

ในงานก็จะมีกิจกรรมสนุกๆ อย่างเช่น มี workshop จัดการแข่งขันประกวดทั้งสำหรับเด็กนักเรียนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป มีของรางวัลให้

อย่างการประชาสัมพันธ์ ง่ายๆก็ใช้ทางอินเตอร์เนตนี่แหละ สร้างเวปโดยเฉพาะสำหรับ การจัด Event เลย เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูล และเป็นที่ไว้ให้ผู้สนใจมาสอบถาม สำรองที่นั่ง ก็ว่าไป

แล้วก็อีกทางก็คือ การแจกโบรชัวร์ (สะกดถูกป่าวง่ะ ?) ตามร้านขายหนังสือ หรือ พันทิพย์ หรือ ศูนย์ไอทีทั่วไป ไม่ก็ตามโรงเรียน และสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง เช่น จุฬา เตรียมฯ เป็นต้น

แบบ .. ในวงกว้างให้กับประชาชนทั่วไปที่นอกจากกลุ่ม geek อ่ะค่ะ พูดเรื่องง่ายๆ พื้นฐาน แต่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกัน แล้วก็ประโยชน์ที่ ผู้ฟังสามารถนำไปใช้ได้ เป็นต้น ทั้งนี้ ในครั้งแรกๆ เราก็อาจจะวางจุดประสงค์ให้คนทั่วไปเข้าใจและรู้จัก Opensource ก่อน (แล้วอาจจะค่อยๆเพิ่มระดับความ Hardcore ในครั้งต่อๆไปที่จัด)

งานนี้อาจจะมี period ซัก 1 ปีครั้ง (จัดซัก 2 วัน ) อะไรประมาณนั้น

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างงานขายการ์ตูน ขายโดจินในบ้านเรา งาน Comike - Comicmarket น่ะค่ะ

ไม่รู้ความคิดนัทมันตลกไปรึป่าว? แต่ถ้าทำให้มันสนุก มันน่าสนใจ นัทคิดว่าน่าจะมีคนทั่วไปสนใจเพิ่มมากขึ้นนะคะ

:)

มาร่วมด้วยช่วยคิดค่ะ แหะ แหะ

ปล. นัทคิดว่าข้อดีของการจัดงาน Event แบบนี้คือเราได้เจอกัน แล้วก็จะทำให้เกิดการบอกต่อๆกันนะคะ ถ้างานในครั้งแรกจัดได้ดีและประทับใจ คนที่มางานก็จะบอกต่อๆกัน และจำนวนก็จะเพิ่มขึ้นเอง

ข้อเสีย - ต้องมีจำนวน Staff เยอะพอควร ต้องโคงานกันเยอะ และเหนื่อยมาก ที่สำคัญ ต้องมีเงินด้วย (- -")

อาจจะมีของแจกให้คนที่มางาน เป็นแผ่น Software Opensource ให้ไปลองใช้ที่บ้าน โดยแนบ Manual ไปด้วยก็ได้ อิอิ (ถึงจะหาโหลดในเน็ตได้ก็เถอะ)

------ Nath

By: thep
Writer
on 18 November 2006 - 16:04 #12965

เสริม lew เรื่องเว็บกลางครับ เดิมเราเคยมี opensource.thai.net ทำหน้าที่นี้ แต่ตอนนี้ ตายไปแล้ว จะปลุกมันขึ้นมาใหม่หรือเปล่า? หรือว่าจดโดเมนใหม่เอี่ยมอ่องไปเลย?

ผมนึกถึงช่วงที่ผมเข้ามาในแวดวงโอเพนซอร์สใหม่ๆ จะมีการอภิปรายถึงปรัชญา เหมือนเป็นเอกสารขั้นอนุบาลเลย และหลายฉบับก็มีการแปลรวบรวมไว้ด้วย ส่วนใหญ่ก็เป็นชุดของ ESR เช่น

ที่ไม่ใช่ของ ESR เช่น

หรือจะเป็น Philosophy of the GNU Project ก็มีบทความน่าสนใจเพียบ

การเลือกบทความเหล่านี้มาแปลไทย หรืออย่างน้อยก็รวบรวมงานแปลที่มีอยู่แล้ว น่าจะช่วยผู้มาใหม่ทำความเข้าใจได้ระดับหนึ่ง

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 18 November 2006 - 17:14 #12973
keng's picture

เห็นด้วยเรื่องการตลาดของ open source ในบ้านเราอ่อนถึงอ่อนมาก

อีกอย่างถ้าคนมองแยกระหว่าง Freeware, OSS กับแผ่นละ 100 บาทไม่ออก นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องแก้ให้ได้ก่อนที่จะเดินกันต่อไป

By: jittat
Writer
on 18 November 2006 - 17:38 #12979

ผมนั่ง ๆ นอน ๆ เดิน ๆ คิด ก็ได้ความเห็นอีกแบบ (แบบคนขี้เกียจ) ว่า ไม่ต้องทำอะไรหรอกครับ ไหน ๆ มันก็เป็นกระแสระดับโลกอยู่แล้ว เดี๋ยวบ้านเราก็เปลี่ยนตามเอง

(ผมพูดเล่นนะคร้าาบ)

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 18 November 2006 - 19:00 #12985

เรื่อง opensource.thai.net นั้น เนื่องจากทางผมเอง ได้อัพเกรดเซิร์ฟเวอร์ไป และกำลังทยอยย้ายข้อมูลกันอยู่ครับ เลยมีผลกระทบทำให้เว็บ OTN ยังเข้าใช้งานไม่ได้

แต่ข้อมูลยังอยู่ครบครับ เดี๋ยวผมจะอัพขึ้นมาให้ก่อน ภายในคืนนี้ แล้วค่อยคิดกันต่อว่าจะจัดการอย่างไรกับเนื้อหาในนั้น คิดว่าควรต้องสำเนาไปไว้หลายๆ ที่ไว้ด้วย

ส่วนตัว OTN เองนั้น จะเอาอย่างไรกับมันดี ผมยังไม่มีไอเดีย เพราะ postnuke กับ phpwiki ก็เก่าเกินจะเอามาใช้แล้ว

-- lucky 7


--

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 18 November 2006 - 21:52 #13006
keng's picture

คุณ kanthorn ผมว่าเอาเป็น wikimedia ไม่ก็ drupal ก็โอเคนะครับ

By: dark.angular on 19 November 2006 - 01:19 #13033

ชูมือ เห็นด้วยกับ drupal ครับผม เรื่องความรู้อื่นๆดีครับ แต่คิดว่าบางทีเรื่องยากๆ อาจจะก่อให้เกิดความสนใจกับคนธรรมดาได้ยากครับ

สนับสนุนความคิดเห็นของคุณนัทที่ว่า กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่แต่ geek เพียงอย่างเดียว ตรงนี้น่าจะช่วยกระจาย ความรู้สู่กลุ่มระดับกลางที่มีโอกาสหลุดจากแผ่นละ 100 ได้มากครับ

ผมคิดว่าไม่มีใครอยากใช้หรอกครับ ไอ้โปรแกรมก๊อป ลงก็ยาก ต้องหายาอม ยาแก้ไออีกวุ่นวาย หากันทีก็เจอหนอน เจอไวรัส เผลอๆ ที่แถมให้มาก็มีเพียบอุดมสมบูรณ์ด้วยโปรทีน และแร่ธาตุไม่ต้องหาให้เสียเวลา แต่ที่ใช้กันเพราะมันรู้ว่าตัวนี้ดี ตัวนั้นดี ทำได้แบบนี้ แบบนั้น โอเพนซอร์สไร ไม่รู้จัก...

ประสบการณ์จากตัวเองเลยครับ เข้าบล็อกพี่ลิ่วสมัย ex teen แล้วก็ตามลิงค์ไปลิงค์มา เริ่มรู้จักโอเพ่นซอร์สมากขึ้นๆ เปลี่ยนใจมาใช้ฟรีแวร์มากขึ้น ตอนนี้ดูหนัง ฟังเพลง ทำงานฯลฯ ก็พวกฟรีแวร์ทั้งนั้น ทั้งๆที่เมื่อก่อน ฟรีแวร์เนี่ยมันจะเวิร์คเหรอวะ ทำไมมันดูใช้ยากงี้ บลา บลา บลา...แต่พอเริ่มมีความรู้เริ่มคิดอีกอย่างจริงๆครับ

แต่อย่างนึงคือ คนไทยหลายกลุ่มไม่ชอบเรียนรู้ มันเลยเป็นเรื่องยาก สำหรับการเข้าถึงโอเพ่นซอร์ส ที่ผมเองคิดว่า มันเป็นเรื่องที่แบบว่าค่อนข้างต้องเรียนรู้ เป็นอย่างมาก ก็เป็นความเห็นจากคนๆนึง ที่หลายปีก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักโอเพ่นซอร์สมาก่อน ( "พลังแห่ง...บล็อกนัน" ประมาณนั้นเลย...จริงๆ )

แก้ไข...ป.ล.เสนอไพธอนด้วยครับ

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 19 November 2006 - 03:36 #13040
bow_der_kleine's picture

ผมจะช่วยเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันโดยผ่านกิจกรรมนักเรียนไทยในเยอรมันครับ และอาจจะขอความช่วยเหลือมาทาง community ที่เมืองไทย หากมีโอกาส

สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ผมเห็นด้วยกับทุกความคิดเห็นที่อยู่ข้างบนครับ โดยหลัก ๆ ก็มีสองอย่างคือ สร้างเวบไซต์ หรือ เวบบอร์ทที่เกี่ยวกับ OpenSource แล้วก็จัดเป็น event

สำหรับการจัด event ผมคิดว่าเราไม่ควรจัดงานใหญ่ เพราะคนจัดจะเหนื่อย เดี๋ยวจะหมดแรงกันเร็ว และหมดเงินเร็ว

ผมคิดว่าเราน่าจะเอาวิธีการของ มหาลัยเที่ยงคืน และ วิทยาลัยวันศุกร์มาใช้ครับ คือ จัดเป็นการคุย ประชุม หรือ workshop เล็ก ๆ คนร่วมสิบถึงยี่สิบคน คอยให้ความรู้ เสนอข่าว เสวนา สอนการใช้โปรแกรม เป็นระยะ อาจจะทุกสัปดาห์ เปลี่ยนที่ไปเรื่อย ๆ ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เน้นคณะที่เกี่ยวกับไอที อะไรประมาณนี้ครับ การจัดงานลักษณธนี้มีข้อดีคือ จัดง่าย การเตียมการน้อย ไม่ต้องมีต้นทุน จัดได้บ่อย ๆ ทำให้กระแส OpenSource แรงไม่ขาดช่วง :D

แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ใครจะเป็นคนทำ ใครจะเป็นวิยากร ใครจะไปขอสถานที่

ผมคิดว่าต้องเริ่มจาก blognone ก่อนครับ เพราะผมมองว่าตอนนี้ blognone เป็น community ทางไอทีที่มีใจให้ OpenSource ที่แข็งที่สุดในบ้านเราขณะนี้ครับ ดังนั้น หากสมาชิกของ blognone สละเวลาเล็กน้อย สลับสับเปลี่ยนช่วยกันจัดงานเหล่านี้ หรือ ช่วยกันไปร่วมงาน ช่วยกันโฆษณา ความเป็นไปได้ก็สูงขึ้นครับ

ส่วนจากภาครัฐผมเห็นว่า เราไม่ควรโยนภาระให้ทางภาครัฐ แต่ใช่ว่า เราควรมองข้ามความช่วยเหลือจากภาครัฐ ตรงกันข้าม เราต้องเรียกร้องการสนับสนุนจากทางภาครัฐอยู่เป็นนิจ ผมมองว่าเป็นภาระอย่างหนึ่งของภาครัฐ ที่ต้องสนับสนุน OpenSource เพราะ OpenSource มีส่วนช่วยให้ประเทศของเราพัฒนาไปข้างหน้า และลดการพึ่งพาบริษัทต่างชาติ

พูดง่าย ๆ คือ เราก็ทำของเราไป แต่ก็ต้องกดดันภาครัฐให้มาช่วยบ้างครับ

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 20 November 2006 - 23:12 #13267

ตอนนี้ online อยู่นะครับ http://opensource.thai.net/modules.php?op=modload&name=phpWiki&file=index

เนื่องจากของเดิมเป็น phpwiki เนื้อหาก็ออกมาแนวๆ ช่วยกันเขียนบทความ หรือแปลเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดโอเพนซอร์ส ก็คิดว่าใช้ mediawiki เป็นสังคมแบบ wiki ก็น่าจะ ok

-- กำธร ไกรรักษ์


--