หลายปีมานี้สาวก Square Enix หลายท่านคงผิดหวังกับเกมของค่ายนี้ที่ออกมาในยุคหลังๆ แต่หนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิดของค่ายนี้คือ Bravely Default ซึ่งเป็นเกมแนว Japan RPG แบบแท้ๆ ที่แม้ตั้งใจจะเจาะตลาดภายในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กลับประสบความสำเร็จในการขายทั้งในและต่างประเทศ
ในการสัมภาษณ์คุณ Yosuke Matsuda ประธานของ Square Enix ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การมุ่งเป้าไปที่ผู้เล่นกลุ่มใหญ่ ผลที่ได้ไม่เพียงแต่เกมที่ขายได้ไม่ดีในประเทศตัวเอง แต่กลับได้เป็นเกมที่ไม่มีจุดเด่นพอที่จะแข่งกับเกมในตลาดโลกด้วย โดยได้ยกตัวอย่างถึงเกม Hitman Absolution ซึ่งเป็นภาคต่อล่าสุดของเกมตระกูล Hitman แต่ได้ปรับให้การเล่นง่ายลงเพื่อเอาใจผู้เล่นหมู่มากจนไม่เหลือสเน่ห์ของเกมแบบเดิม ผลที่ได้คือเกมไม่ประสบความสำเร็จทั้งจากนักวิจารณ์และยอดขาย ซึ่งในเรื่องนี้ทีมออกแบบเกมภาคใหม่จะต้องมองความสำเร็จในภาคก่อนๆ ให้ได้ว่าอะไรคือหัวใจของเกม Hitman และจะต้องออกแบบโดยไม่ทิ้งส่วนที่ดีที่สุดของเกมไป
Square Enix กำลังพัฒนาเกม Hitman ภาคใหม่ และยังมีเกม Tomb Raider, Dues Ex และ Final Fantasy 15 ที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วย โดยยังไม่มีกำหนดการวางตลาดให้ทราบในขณะนี้
ที่มา: Eurogamer.net
Comments
ยังคงคาดหวังว่า Final Fantasy 15 จะกลับมาสู่ความเป็น Final Fantasy...
ปากออกมาพูดแบบนี้
แต่ทีมงาน IO Interactive ที่โดนปลดไปก็ไม่เอาคืนมาไม่ได้
น่าจะรู้นานแล้วนะ - -*
ข่าวออกวันนี้เดาไม่ถูกเลยว่าเอาจริงหรือ April Fool's Day
ยิ่งยากมันยิ่งเป็นตำนานนะ
ข่าวน่าดีใจแต่ทำไมต้องเป็นวันนี้ TwT
edit: ที่มา Published Monday, 31 March 2014 สบายใจละ
ผมว่าอย่างอื่น อาจจะยังหลงทางอยู่
แต่ Tomb Raider มาถูกทางแล้ว
ยุคมันมันยุคของเกมยากไม่มีเหตุผล แต่มีเสน่ห์แล้วว
Tomb Raider รีบู๊ตภาคใหม่นี้ดีกว่าเดิมมาก ขอชมจากใจเลยครับ ใส่ใจรายละเอียดดีมากครับ
เห็นด้วยนะดูอย่างแครปคอมสิ ออกมาแต่ละเกมนี่ไม่ไหวจะเคลียร์
Bravely Default คือเกมที่ดีมากเกมนึง ที่ทำให้รู้สึกถึง FF แบบดั้งเดิม
The Dream hacker..
สรุปง่าย ๆ ว่าเราต้องอินดี้กว่านี้
(ปล. ผมพอจะทราบความหมายของคำว่าอินดี้นะ แต่ส่วนใหญ่เขาใช้คำนี้ในความหมายนี้กันในไทยน่ะครับ :P)
นี่เพิ่งคิดได้ ?
สรุปเป็นวัน April fool's day
ทีมออกแบบและพัฒนาเกมส่วนมากเขารู้อยู่แล้วว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ แต่ส่วนมากที่มันพินาศเป็นเพราะนายทุนเช่น SQEN สั่งปรับโน่นปรับนี่จนไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลยมากกว่า ไหนจะเร่งให้ออกจากกำหนดเดิมอะไรพวกนี้ พอผลออกมาแบบนี้โบ้ย เป็นความผิดทีมพัฒนา ?????
เอาง่ายๆ แค่ DLC ขยะๆ ใน Hitman อย่างพวกชุดจาก Deus Ex หรือ DLC ออกทะเลที่ข้ามเกมไปมาในเครือผมไม่เชื่อหรอกว่ามันเป็นต้นคีิดจากทีมพัฒนา นอกจากนายทุนอย่าง SQEN สั่งยัดให้ทำใส่เข้าไป ซึ่งผมเห็นแทบทุกเกมจริงๆของค่ายนี้
ส่วนเรื่อง Tomb Raider ผมก็เห็น Crystal Dynamic ทำได้ดีอยู่แล้วกับการรีบูทภาคเก่าๆ ไหนจะภาคฉีกแนวไปเลยอย่าง guardian of light ก็ทำได้ดีเช่นกัน ตั้งแต่ก่อนจะมารวมกับ SQEN อีก แบบนี้จะเคลมเครดิตว่าเป็นของตัวเองรึเปล่า ?
ปล. ผมโมโหนะบอกตรงๆ เอา IP ฝรั่งไปยำจนพังแล้วก็เห็น sale sale sale มาตลอดทั้งปีในช่วงปีที่แล้ว
มันเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ครับ ก็มันเป็นกระแส 55
เอาจริง ๆ ผมว่า EA ทำได้แย่กว่า SE อีกนะ รายนั้นนี่ซื้อสตูดิโอเข้ามาทำเจ๊งแล้วปลดคนออก+ปิดสตู
ปัญหาของ SE น่าจะเหมือนกับ บ.ญี่ปุ่นหลาย ๆ ที่ คือปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงไม่ทัน และคนที่มีอำนาจก็ conservative เกินไป
แต่แนวทางการแก้ปัญหาของ SE น่าสนใจตรงเป็นการใช้จุดแข็งของค่ายตัวเองที่เป็นค่ายญี่ปุ่น ทำเกมญี่ปุ่นออกมาตีตลาด (ค่ายที่ทำได้ดีตอนนี้ก็มีพวก ATLUS (นี่ก็เจ๊ง) หรือ Nihon Falcom ที่เป็นค่ายเล็ก ๆ แต่อยู่มานาน)
Dues Ex >> Deus Ex