Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ตัวแทนสมาคมวิชาชีพด้านสื่อและไอทีหลายราย เช่น สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมผู้ดูแแลเว็บไทย, สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต, สมาคมผู้ผลิตสื่อออนไลน์, กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ได้เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอความเห็นต่อร่างกฎหมายดิจิทัล 10 ฉบับ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในชั้นของคณะกรรมการกฤษฎีกา

นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์หลังการพูดคุยว่ารัฐบาลต้องการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยยอมรับว่าร่างกฎหมายชุดนี้มีปัญหาจริงใน 3 ประเด็น คือ

  1. ข้อความในกฎหมายกำกวม เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติไม่ถูก ต้องปรับปรุงภาษาให้ชัดเจน
  2. หลายมาตรามีโอกาสล่วงล้ำเสรีภาพของประชาชนโดยไม่จำเป็น และไม่มีมาตรการถ่วงดุล ดังเช่นมาตรา 35 ในร่าง พ.ร.บ.มั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
  3. กฎหมายบางฉบับสร้างภาระให้ภาคเอกชน เช่น กำหนดให้เอกชนต้องเก็บข้อมูลนาน 2 ปี

นายวิษณุ ระบุว่าตอนนี้กฎหมายอยู่ในชั้นของกฤษฎีกา จะถอนกลับมาก็คงไม่ได้ แต่จะแจ้งให้กฤษฎีกาทราบว่าอยากให้ภาคเอกชนเข้าไปชี้แจงข้อมูลแก่กรรมการกฤษฎีกาทุกคณะที่ตรวจสอบร่างกฎหมายชุดนี้ และเมื่อร่างผ่านชั้นของกฤษฎีกาไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว รัฐบาลจะขอให้ภาคเอกชนเข้าไปเป็นกรรมาธิการวิสามัญในส่วนของรัฐบาล เพื่อร่วมแก้กฎหมายในชั้นของสภาด้วย

ที่มา - คมชัดลึก

Get latest news from Blognone

Comments

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 February 2015 - 09:58 #789196

ถ้ามีปัญหาแล้วปล่อยให้ผ่านไปได้ยังไง? เพิ่งมาอ่าน?

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 7 February 2015 - 11:12 #789209 Reply to:789196
Sephanov's picture

สงสัยคงต้องคำนึงถึงอายุคนปล่อยผ่านเป็นปัจจัย

By: popwow on 7 February 2015 - 19:05 #789277 Reply to:789196

ใช่ครับ เขาเพิ่งอ่าน

By: zerost
AndroidWindows
on 8 February 2015 - 08:57 #789336 Reply to:789277
zerost's picture

แสดงว่าผ่านโดยไม่เคยอ่าน แล้ว กม. ตั้งหลายฉบับที่เคยผ่านไปเนี่ยก็แสดงว่าไม่เคยอ่านซักฉบับ?!!! ...

By: popwow on 8 February 2015 - 10:29 #789342 Reply to:789336

https://www.blognone.com/node/65045
ผมว่าไม่ได้อ่านกันหลายคนเลยทีเดียว

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 7 February 2015 - 10:00 #789198
tgst's picture

สร้างภาระให้ภาคเอกเชน > สร้างภาระให้ภาคเอกชน

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 7 February 2015 - 10:14 #789199
Jaddngow's picture

แล้วภาคประชาชนล่ะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 February 2015 - 14:39 #789244 Reply to:789199
put4558350's picture

ที่กตหมายนี้เรียกตัวเองว่ากตหมายเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อหลบสายตา ปชช. ก็ชัดเจนแล้วว่ายังไงก็จะเอาให้ผ่านแน่ๆ วินาทีนี่ภาคประชาชนไม่ฟังแน่ๆ ภาคเอกชนก็คงจะมีแต่ บ.ฝรั่ง ที่ฟังเพราะกลัวเงินลงทุนจากนอกลดลง แล้วก็ให้ข่าวเน็นสร้างความสับสน ลดเสียงต่อต้าน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 7 February 2015 - 10:19 #789201

มีปัญหาแล้วจะทำไม นายกกล่าว

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 8 February 2015 - 00:24 #789320 Reply to:789201
Mekokung's picture

ก็จะให้ผ่านแล้วทำไม ใครสักคนได้กล่าวไว้


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: pawoot.com
WriterAndroid
on 7 February 2015 - 10:28 #789204
pawoot.com's picture

ใจเย็นๆ ครับ ผมเองได้ไปร่วมประชุมเมื่อวานนี้กับทาง กลุ่มนี้ด้วย ทาง รอง รมต.ยอมรับว่า กม. มีความผิดพลาดจริง และพร้อมที่จะปรับปรุงให้เหมาะสม ตามที่เอกชนและประชาชนต้องการ โดยเปิดให้ ภาคประชาชนเข้าไปร่วมกับทางกฤษฎีกา (หน่วยงานที่สรุปกฏหมายของรัฐ)

ตอนนี้รัฐเปิดทางแล้ว เรามองไปที่เราจะแก้ และปรับกฏหมายกันอย่างไรดีกว่า ตอนนี้ทางกลุ่มองค์กรที่รวมตัวกัน กำลังสรุปประเด็นทั้งหมด แล้วเข้าไปปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ มองไปข้างหน้าดีกว่าครับ.! มีอะไรเสนอกันได้เลยครับ.!

:)


Pawoot.com

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 February 2015 - 15:56 #789255 Reply to:789204

A6: ปัจจุบันร่างกฎหมายชุดนี้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว โดยหลักการแล้ว คณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เสมือน "ช่างเทคนิค" คือ มีหน้าที่ปรับปรุงการใช้คำในร่างกฎหมายให้รอบคอบรัดกุมตรงตามเจตนารมณ์ของผู้ร่าง และแก้ไขข้อผิดพลาดเล็กน้อยเท่านั้น คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีอำนาจและไม่สมควรใช้อำนาจแก้ไขหลักการสำคัญในร่างกฎหมาย

หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเสร็จ ร่างกฎหมายชุดนี้จะถูกส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้พิจารณา ซึ่งในกระบวนการก็อาจมีการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาและแก้ไขในรายละเอียด และอาจเรียกทีมผู้ร่างไปให้ความเห็นในขั้นตอนนี้ได้ แต่ผู้มีอำนาจตัดสินใจที่แท้จริงคือ สนช. ซึ่งสมาชิกสนช.ยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะแก้ไขร่างกฎหมายชุดนี้ไปในทางใด หรือไม่

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 7 February 2015 - 10:29 #789205
MacOS's picture

วิธีแก้ง่ายมาก แค่ต่อท้ายกฏหมายทุกตัวว่า "ไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม" เท่านี้ก็จบ พวกศรีธนนชัย จะได้เลิกแถ

By: zerost
AndroidWindows
on 7 February 2015 - 10:55 #789207 Reply to:789205
zerost's picture

มันช่วยได้ยังไงครับงง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 February 2015 - 11:19 #789211 Reply to:789205
PaPaSEK's picture

เป็นอะไรที่สิ้นคิดยิ่งกว่าตัวร่างฯ เดิมอีกนะครับ พวกนึงศรีธนนชัย อีกพวกที่พยายามต้านก็ไดโนเสาร์ดีๆ

คนธรรมดาๆ สามัญต้องมาอยู่ท่ามกลางพวกนี้ทั้งสองฝ่ายนี่ลำบากมากๆ

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 7 February 2015 - 15:12 #789251 Reply to:789205
By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 February 2015 - 12:21 #789362 Reply to:789205

แบบนี้ยิ่งง่าย กลายเป็นว่าถ้าทำไปเพื่อพวกตัวเอง ก็กลายเป็นศีลธรรมอันดีงาม แต่ถ้าอีกฝ่ายทำบ้างก็จะโดนขัดศีลธรรม โดนถอดถอน?!?!?!?!

คำอ้างที่ไม่มีนิยามชัดเจนนี่แหละทำให้ตีความแบบกว้างได้ตามใจชอบ

By: artman
Windows
on 7 February 2015 - 13:01 #789222

สงสัยจัดให้พอเป็นพิธี สุดท้ายน่าจะลงเอยแบบสัมปทานปิโตรเลียม ประมาณว่า ใครว่ายังไงก็แล้วแต่ แต่การตัดสินใจเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี เย้

By: nottoscale
Windows Phone
on 7 February 2015 - 23:51 #789317 Reply to:789222

จัดได้แต่ระเบียนวินตามซอยครับ เรื่องใหญ่ ๆ มือกฐินเขาล็อกไว้ให้เล่นตามสคริปต์แล้ว

By: por311
iPhoneAndroid
on 7 February 2015 - 13:08 #789224

ยอมรับ เปิดให้แก้ไขก็ยังด่า. แหม่ คนเกลียดนี่ก็เกลียดจริงๆ - -'

By: moonoiz on 7 February 2015 - 13:14 #789227 Reply to:789224

ยอมรับแล้วยังไงต่อ ? เปิดรับฟังแล้วจะแก้ไขตามที่ประชาชนเรียกร้องหรือไม่
รับฟังแค่เอกชนบางกลุ่มหรือไม่ เปิดประชามติไปเลยว่าคนส่วนใหญ่อยากได้หรือไม่

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 February 2015 - 13:21 #789228 Reply to:789224

เกลียดครับทำไมตอนเข้ามาไม่ถามประชชาชนมั่งว่าอยากได้ไหม?!?

By: darkfaty
AndroidWindows
on 7 February 2015 - 15:16 #789253 Reply to:789224
darkfaty's picture

ถ้ามีคนมาตีหัวท่านแล้วมาทำแผลให้ท่านคงชมว่าคนนี้เป็นคนดีที่หนึ่งเลยใช่มั้ยครับ

By: popwow on 7 February 2015 - 19:06 #789278 Reply to:789224

ใครเลือกพวกท่านมา

By: lojorider
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 February 2015 - 14:26 #789238

ไม่จริงใจตั้งแต่แรก อย่างนี้ใครเขาจะอยากได้เป็นแฟน

By: lojorider
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 February 2015 - 14:28 #789239

ผมอ่านแค่หัวข้อข่าว ไม่เห็นมีภาคประชาชน

By: Onewings
Windows
on 7 February 2015 - 15:08 #789249

แล้วตอนแรกจะดันผ่านให้ได้..พอกันทีกับคำว่ารับๆไปเถอะค่อยแก้ทีหลัง!!

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 7 February 2015 - 15:08 #789250

ขออนุญาตไม่เชื่อนะครับ เพราะไม่จริงใจมาตั้งแต่แรก

By: darkfaty
AndroidWindows
on 7 February 2015 - 15:56 #789254
darkfaty's picture

กลยุทธ์ทางทหารครับ ตีหัวก่อนแสดงอำนาจด้วยการใส่มาให้แรง ๆ แล้วบอกว่าเรามีเหตุมีผลรับฟังเสียงสะท้อนกลับเดี๋ยวแก้ไขให้ แต่จริง ๆ ก็ตั้งเป้าไว้เท่านั้นแค่ต้องโชว์พาวว่าจะทำมากกว่านั้นก็ได้

By: mode on 7 February 2015 - 17:05 #789262

ก็ระแวงกันน่าดูอะนะ ก็รอดูต่อไปว่าจะยังไงมีตุกติกไหม

แต่ผมว่าก็คงให้แก้ได้อยู่แหละ เพราะจุดประสงค์ของกฏหมายนี้ก็ไว้หาคนทำผิดทางไซเบอร์พวก ม.112 อะไรอย่างนี้

ไง ๆ ก็คงไม่เป็นแบบตอนกฎหมายนิรโทษกรรมแน่ ๆ อันนั้นลูกตุกติก อะไร ๆ ที่น่าเกลียดจัดมาเต็ม

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 7 February 2015 - 17:53 #789269 Reply to:789262

พูดเหมือนอันนี้ไม่จัดเต็ม

By: zerost
AndroidWindows
on 7 February 2015 - 18:07 #789270 Reply to:789262
zerost's picture

ผมว่าเรื่องจะจับพวกหมิ่นก็แค่ข้ออ้างให้คนเขาเห็นด้วยนะท่าน เพราะยกเรื่องนี้ขึ้นมากล่าวก็จะมีคนกลุ่มนึงยอมแน่นอน แม้แต่ออก กม. ละเมิดสิทธิระดับไหนก็ตาม

เรื่อง กม.นิรโทษผมก็เห็นออกผ่านไป2รอบล่าสุดก็ผ่านฉลุยนะครับจัดเต็มทั้งสองรอบเหมือนกันไม่มีคนว่าอะไร

By: darkfaty
AndroidWindows
on 7 February 2015 - 20:53 #789289 Reply to:789262
darkfaty's picture

ตอนนิรโทษกรรมมันประท้วงได้นี้ครับ ถ้าครั้งนี้คนไม่กลัว sniper คงล้นถนนกว่าครั้งนั้นครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 February 2015 - 22:27 #789303 Reply to:789262
ch.krich's picture

อย่าลืมสิครับ ตอนนี้เค้านิรโทษกรรมกันเองเรียบร้อยแล้ว พวกเดียวกันรอดหมดทุกคนครับ เรียกว่าจัดเต็มสุดๆ

ส่วนอันนี้เป็นกฎหมายเพิ่มเติมครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 February 2015 - 12:23 #789364 Reply to:789262

คุณmode คงไม่ได้อ่านกฎหมายและประกาศคสช. ที่เขาประกาศนิรโทษกรรมตัวเองตั้งแต่อดีตยันอนาคตนะครับ เลยพูดมาได้อย่างไม่ระแวง ว่าเขาจะทำอะไรอีก

By: dsan07
iPhoneAndroidWindows
on 7 February 2015 - 17:29 #789266
dsan07's picture

ประชาธิปไตย digital

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 February 2015 - 00:17 #789319
zerocool's picture

รองนายกฯ ยอมรับแล้วท่านนายกฯ ยอมรับด้วยหรือเปล่า -..-


That is the way things are.

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 February 2015 - 01:17 #789322

รับๆไปก่อนเดี๋ยวค่อยแก้ทีหลัง #มิตรสหายท่านหนึ่งได้กล่าวเอาไว้


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 February 2015 - 12:22 #789363

พูดตรงๆในขั้นตอนกฤษฎีกาปกติจะไม่มีการแก้ไขเนื้อหาหลัก แค่เปลี่ยนเป็นใช้คำที่เหมาะสมทางกฎหมาย

จะเปลี่ยนต้องแปรญัติในชั้นสนช. ซึ่งสนช.ไม่เคยแสดงออกว่าจะแก้ไขกฎหมายนี้เลย และกฎหมายที่ออกมาส่วนใหญ่ก็แทบไม่มีการแก้ไขในชั้นสนช.เลยสักฉบับ