Square Enix ส่ง Dragon Quest VI ลงอุปกรณ์พกพาทั้ง Android/iOS แล้ว ถือเป็นภาคล่าสุดต่อจาก Dragon Quest V ที่ออกเมื่อต้นปี ตั้งราคาขายเท่ากันคือ 14.99 ดอลลาร์
เกมภาคนี้ใช้ชื่อภาคว่า Realms of Revelation (คอมมิกบ้านเราใช้ชื่อว่า "แผ่นดินมายา") ถือเป็นภาคสุดท้ายในไตรภาคที่สองของซีรีส์ที่เรียกกันว่า Zenithian Trilogy
ส่วนตัวเกมเวอร์ชันอุปกรณ์พกพานั้นปรับปรุงมาจากภาครีเมคลง Nintendo DS ในปี 2010 โดยปรับปรุงให้เหมาะกับหน้าจอสัมผัสแบบเดียวกับภาคก่อนๆ ครับ
ที่มา - Android Central
Comments
เห็นบน iOS ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วครับ ... ยับยั้งอยู่ว่าบรรดาที่ดองไว้นี่ ยังเค็มไม่พออีกเหรอ เลยชะงักไว้ได้ TvT
my blog
พอมันลดราคาก็ดองอีกใช่มั้ยครับ
เดี๋ยวไม่ครบ collection นะครับ
กดแบบไม่คิดเลย ประทับใจภาคนี้มากที่สุดละ
ติดๆขัดๆแค่การจิ้ม มันจิ้มเลื่อนๆไอคอนมันยังไม่พริ้วไหว น่าจะเก็บเวลยากแหงม
DQ ไม่ลงสตรีมสักที เล่นไปไกลๆเก็บเวเวลทั้งวันทั้งคืน(เก็บเลเวลกันเหนื่อย) ไม่ใช่เซฟออนไลน์แบบสตรีม คงมีเซฟหายบ้างล่ะ
ขาดภาค 7 อีกภาคเดียว จัดมาไว ๆ เลยนะ Enix
โทรศัพท์จะถูก Enix ยึดพื้นที่หมดล่ะ
น่าจะทำ protect ไว้แบบ NDS นะ แบบถ้าโหลด .apk เถื่อนมาลงก็ให้ติดลูป (สุมกองไฟ > ขี่มังกร > ลุยปราสาท > ตายยกตี้ > แล้วก็กลับมาสุมกองไฟ = =")
รอลดราคา เตรียมจัด
ภาค 8 ยังไปไม่ถึงไหนเลย ผ่าน...
ไม่เคยเล่น DQ เลยครับ เต็ม10เพื่อนๆให้กันเท่าไรครับ เผื่อจะสอยมาเล่นบ้าง
(เล่นแต่ FF IV V VI VII XIII)
ข้าขอทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้ใครมาทรยศข้า
เกมแนว Rpg ที่รูปในเกมวาดโดย อ.โทริยาม่า แนะนำให้ไปเล่นเกม Chrono Trigger เกมแรกครับ เกมสนุกมาก และการเล่าเรื่องสนุกกว่ามากครับ 10/10 ผมว่ายังน้อยไปด้วยซ้ำ
ส่วนพวกตระกูล DQ แต่ละภาคเฉลี่ยความสนุกเฉลี่ยที่ 9/10 ครับ DQ ภาคสนุกสุดแนะนำภาค 9 ครับ ภาคนี้อาชีพหลากหลาย ไม่เบื่อง่าย โลกในเกมกว้างและเดินสนุก ส่วนเนื้อเรื่องสนุกน่าติดตามที่แฟนๆส่วนใหญ่ชอบคือภาค 5 เพราะมีเนื้อเรื่องให้เลือกคู่แต่งงานได้ครับ
FF เป็น rpg แบบร่วมสมัยครับ เนื้อเรื่องแหวกแนวกว่า rpg แบบเดิมๆ มีการเอาเทคโนโลยีมาผสมผสานกับเวทย์มนต์คาถา อาวุธก็มีตั้งแต่ดาบจนถึงปืนกลหรือล้ำกว่า เน้นภาพสวยงามตามสมัยนั้นๆ อย่างเดี๋ยวนี้ก็ CG ภาพเหมือนคนจริงแสดงอะไรทำนองนั้น
DQ เป็น rpg แบบย้อนยุค เหมือนต้นตำรับของฝรั่งเลย เนื้อเรื่องจะวนเวียนเกี่ยวกับผู้กล้าลุกขึ้นมาต่อสู้กับจอมมารที่หวังยึดครองโลกอะไรทำนองนี้ กราฟฟิกออกแนวการ์ตูนเป็นเอกลักษณ์ของ อ.โทริยาม่า
ส่วนตัวผมว่าอารมณ์ของ DQ จะเด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่(หัวใจเด็ก)เล่นดี ที่แย่คือเก็บเวลกันเมื่อยเลยครับแต่มันก็สนุกตรงที่ได้ดูตัวเอกพัฒนาขึ้นทีละนิดๆ นี่แหละ ส่วน FF ออกแนวเอาใจวัยรุ่น (เด็กหนวดก็ดี) เก็บเวลไม่นาน แต่ความสนุกอยู่ตรงการปลดล็อคความสามารถพิเศษ ที่ต้องทำเงื่อนไขตามที่กำหนดมากกว่า
DQ กับ chrono มันคนละเรื่องกันเลยนะครับ เหมือนกันแค่มีโทริยามะ ออกแบบตัวละคร แต่ระบบ แนวเรื่อง อารมณ์เกม ต่างกันโดยสิ้นเชิง
ถ้าถามผม DQ มันเป็นเกม jRPG ที่ใกล้เคียง wRPG ยุคเก่าที่สุด โดยเฉพาะเนื้อเรื่อง ที่ตัวละครเอกจะไม่ได้เป็นจุดศูนย์กลางของเนื้อเรื่อง ก็แค่ผจญภัยไป เจอหมู่บ้าน มีเรื่องนั่นโน่นนี่ แก้ปัญหา ไปหมู่บ้านถัดไป moment ที่มาอีโมตอนรู้ความจริงอะไรสักอย่างจะไม่ค่อยมี
ส่วนระบบเกม DQ จะไม่มีการรื้อระบบทุกภาค แต่จะเป็นการต่อยอดระบบเก่า หรือถ้ามีระบบใหม่ ก็มีโอกาสจะเอาไปใช้ในภาคถัดๆไป เช่นระบบรถม้าในภาค 4 เป็น jRPG เกมแรกที่เปลี่ยน party ระหว่างสู้ได้
แนะนำเล่นภาค 6 ครับ เพราะเนื้อเรื่องทันสมัยกว่า และมีระบบอาชีพ
แต่เทพจริงต้องภาค 7
ผมว่าภาค 6 สนุกกว่า 7 นะครับ แบบว่า 7 มันยาวมากก ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า แต่รู้สึกว่ายาวจริง เล่นครั้งแรกนี่เป็นเดือนกว่าจะจบ(เล่นวันละ 2 - 3 ชั่วโมง)
ไม่รู้ว่าภาคนี้จะสนุกหรือเปล่านะครับเล่นบนมือถือ เพราะซื้อภาค 8 มาเล่นได้แป๊ปเดียวปิดเลย บังคับยากมาก
ขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ
ไว้จะลองซื้อมาเล่นดู
ข้าขอทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้ใครมาทรยศข้า
ไม่เคยเล่น Dragoon Quest เหมือนกัน แต่ดูดีไซน์ตัวละครแล้ว น่าจะเป็นญาติๆ กันกับ Dragon Ball
คนออกแบบตัวละครทั้งหมดคือ อ.โทริยาม่า อากิร่า ตั้งแต่ภาคแรกแล้วครับ
สำหรับคนที่ไม่รู้จัก DQ DQ เป็นเกม rpg เกมแรกของญี่ปุ่นเลย โดยแนวคิดแรกก็เอามาจากพวก MUD เกม rpg ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราพิมพ์คำสั่งใส่เข้าไปได้ จนถึงตอนนี้ก็ยังมีเกมแนว MUD ให้เล่นอยู่ และก็มีพัฒนาโปรแกรมเล่น MUD โดยเฉพาะเพื่อให้ดูแผนที่ได้ง่ายขึ้น
แต่ทีนี้ด้วยที่ว่าเครื่องคอนโซลไม่มีคียบอร์ดเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ ทางผู้ออกแบบเลยทำเป็นเมนูคำสั่งให้เราเลือกแทนและก็เอาคำสั่งที่เกี่ยวกับการต่อสู้อย่างเดียว(เกม MUD มีคำสั่งเยอะมากครับ จะนั่ง จะนอน เตะ จูบ ดื่มน้ำ กินอาหาร ว่ายน้ำ ปีนบันได วิ่ง สวมใส่ เช็คอาวุธ/เกราะ ทิ้งของ หยิบของ โค้งคำนับ มองไปยังสิ่งต่างๆ โจมตี ร่ายเวทย์ เรียกได้ว่ามีเกือบครบทุกแอคชั่นของคนเราเลย ผมเล่นยังต้องจดคำสั่งลง notepad เลยไม่งั้นลืมแน่ๆ)
ทีนี้ด้วยที่ว่าเกม MUD มันจะมีแต่ตัวอักษร เวลาโจมตีก็เห็นแต่ข้อความ ถ้าใครเคยเล่น DQ1 ก็จะจำได้ว่าฉากต่อสู้จะเห็นแต่ศัตรูนิ่งๆ และก็ข้อความวิ่งคอยบอกว่าทำอะไร โจมตีทำความเสียหายได้เท่าไหร่ ซึ่งตรงนี้ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่ายังติดกับรูปแบบของ MUD อยู่
เกม DQ เคยมีคนแปลมาเป็นภาษาไทยด้วยและก็เล่นกับคอมพิวเตอร์นี่แหล่ะ และก็มีทำเป็นการ์ตูนเกี่ยวกับเรื่องราวการผลิตเกม DQ ด้วย
ส่วนที่ชอบของเกม DQ ถึงแม้ว่าจะเคยเล่นแต่ภาคแรกก็คือมันคงความเป็น DQ ได้ตลอดทุกภาค จะภาคไหนก็ได้อารมณ์โลกแฟนตาซีแบบ DQ อยู่ ไม่เหมือน Final Fantasy ที่รู้สึกว่ามันห่างเหินกับอารมณ์ภาคแรกๆ เข้าไปทุกทีๆ
ขอถามคนที่เล่นเกมส์แนว RPG หน่อยครับ ว่ามันสนุกยังไง ติดเพราะอะไร หรือจุดเด่นมันคืออะไร
เห็นเพื่อนและคนข้างเล่นเยอะมาก ผมเลยพยายามจะเล่นบ้างแต่เล่นแปปเดียว (10นาที)ก็เลิกเล่น
..ไม่รู้ว่าเล่นไม่เป็นหรือไม่ชอบก็ไม่รู้ แต่ก็อยากติดบ้างเห็นเพื่อนเล่นแล้วเหมือนจะสนุกมาก
ที่เล่นและที่ชอบก็คือเนื้อเรื่องของเกมและก็ระบบ เนื้อเรื่องถ้าเนื้อเรื่องดีๆ ก็ทำเอาเราอินไปได้ ส่วนระบบอย่าง final fantasy 3 ที่มีระบบเปลี่ยนอาชีพก็ชอบ ยิ่งภาค 5 เราสามารถเอาสกิลของอาชีพไปใช้ได้ถ้าเรามาสเตอร์อาชีพนั้นแล้วก็สนุก หรืออย่างเกม romancing saga (ยังมีคนเล่นอยู่หรือเปล่าหว่า) เกมนี้ที่ประทับใจระบบคือไม่มีเลเวล สู้ไปเรื่อยๆ เดี๋ยว stat มันก็ขึ้นเอง และระบบความชำนาณอาวุธ ยิ่งใช้อาวุธไหนไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งชำนาณและใช้ท่าระดับสูงๆ ได้ และเนื้อเรื่องเปิดกว้างไม่เป็นเส้นตรงว่าไปตรงนี้แล้วต้องไปตรงนี้ต่อ ทำให้เมื่อเราตันเราก็สามารถเดินทางไปที่อื่น ไปผจญภัยที่อื่นต่อได้ และก็มีตัวละครให้ใช้เยอะมากซึ่งก็ได้มาตามเนื้อเรื่องนี่แหล่ะ เนื้อเรื่องเยอะตัวละครก็เยอะตาม
ส่วนมาตอนหลังก็ได้เล่นคอมพิวเตอร์มากขึ้น ก็ได้มาสัมผัสกับเกม rpg ของฝรั่ง เกม rpg ของฝรั่งจะมีลักษณะแตกต่างจาก rpg ของญี่ปุ่นก็คือ เราสามารถมีส่วนร่วมกับเรื่องราวต่างๆ ในเกมได้ ถ้าเทียบกับ rpg ของญี่ปุ่น เราเหมือนดูเนื้อเรื่องในเกมโดยพยายามทำให้ตัวละครเก่งเพื่อไปต่อแล้วก็ดูว่าจะเกิดอะไรต่อบ้าง
แต่ rpg ของฝรั่ง มันจะมีหน้าต่างให้เลือกการโต้ตอบกับตัวละครต่างๆ เช่น คุยกับตัวละครนี้ตามเนื้อเรื่อง พอถึงจุดนี้ก็จะมีรูปแบบของการคุยให้เลือก เช่น ตอบกลับไปอย่างแย่ๆ หรือ ตอบกลับไปอย่างเห็นใจ บางเหตุการณ์เช่น มีลูกของแม่คนนึงถูกผีเข้า เราจะฆ่าเด็กให้ตายหรือจะปล่อยทิ้งไว้ การกระทำหลายๆ อย่างก็จะส่งผลต่อเนื้อเรื่องเกม หรือต่อพวกของเรา เช่น ถ้าเราทำอย่างนี้ไปบางคนในกลุ่มเราจะไม่ชอบเรา
เคยอ่านจากไหนก็ไม่รู้เค้าอธิบายว่าเกม rpg ของฝรั่งแรกเริ่มเดิมทีมาจากเกมกระดาน ใช้ลูกเต๋าในการสุ่มค่าต่างๆ เวลาเจอเหตุการณ์ต่างๆ ก็แล้วแต่ผู้เล่นว่าจะทำยังไงกับเหตุการณ์นั้น ทำให้เกม rpg ของฝรั่งจึงเป็นแบบนี้ และคอนเซปของ rpg ฝรั่งอีกอย่างคือ เหมือนจำลองโลกให้เราเข้าไปอยู่ในนั้น จึงมี quest ย่อยต่างๆ มากมายเพื่อให้ดูเหมือนโลกจริงที่มีเรื่องราวอะไรต่างๆ มากมายในนั้น แต่ก็คงไม่ทุกเกมหรอกที่จะมีทำแบบนี้เพราะรายละเอียดมันจะเยอะไปกว่าจะทำเสร็จหลายปี
RPG ของฝรั่งที่เป็นแบบ multiple choice แล้วผลลัพท์แตกต่างกันนี่ไม่เชิงว่าเป็น RPG ของฝรั่งนะครับ เป็น RPG สมัยใหม่มากกว่า
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
สงสัยหลังๆ ไม่ค่อยได้เล่นเกมญี่ปุ่นเลยไม่ได้เห็นว่าเดี๋ยวนี้เกมญี่ปุ่นเป็นไงแล้ว อาจจะมีระบบอย่างนี้แล้วด้วยเหมือนกันก็ได้
อ้อ ขอแอบโฆษณาหน่อย เผื่อใครอยากจะลองเล่นเกมแนว MUD บ้าง อันนี้ก็พอโอเคนะ เคยติดปัญหาอะไรถามไปก็มีคนตอบเร็วดี aardwolf เข้าเกมไปจะเล่นไปเลยหรือจะเข้า training ground เพื่อเรียนรู้รายละเอียดในเกมก็ได้ แต่จะใช้เวลานานมากอาจจะครึ่งวันได้กว่าจะจบแต่ก็รู้รายละเอียดอะไรเยอะดีและมันก็จำเป็นกับการเล่น จะใช้ telnet เข้าไปเล่น หรือจะเล่นผ่านตัว client ของเค้าก็ได้
RPG สิ่งที่สนุกสำหรับผมมีอยู่สองอย่างครับคือ storyline และ gameplay
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)