เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Ars Technica ได้เผยแพร่บทความขนาดยาวของ Casey Johnston ซึ่งเป็นนักเขียนของเว็บเกี่ยวกับประเด็นของการระดมทุนจากคนทั่วไป (crowdfunding) บนแพลตฟอร์ม Kickstarter โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาของการดำเนินการในการระดมทุนลักษณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการทำสินค้าให้เสร็จสิ้นและการสื่อสารกับผู้สนับสนุน (backer)
Johnston ชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยด้านเงินทุนและเวลาคือสิ่งที่กำหนดความเป็นไปของโครงการ ซึ่งในหลายครั้งเองเจ้าของไอเดียสินค้าหรือผู้ระดมทุนนั้นต้องเลือกหรือสร้างสมดุลระหว่างสองอย่างนี้ให้ดี โดยเธอยกตัวอย่างในกรณีของแว่นตา Kolstom ซึ่งระดมทุนได้ แต่กลับล้มเหลวในการนำส่งผลิตภัณฑ์ของจริง เพราะปัญหาหลายอย่าง หรือในกรณีของ Lima ที่เป็น dongle สำหรับการแบ่งปันไฟล์ผ่านระหว่างเครื่องนั้น ก็ต้องเผชิญกับความล่าช้า เมื่อผลิตจริงเป็นสินค้าจำนวนมาก ทำให้การส่งมอบสินค้านั้นล่าช้าออกไป และต้องเจอกับแรงกดดันจากคนที่สนับสนุนโครงการ
ข้อมูลจากงานวิจัยของ Ethan Mollick ศาสตราจารย์ด้านการบริหารและจัดการของ Wharton School มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ในปี 2013 ระบุว่าโครงการส่วนใหญ่แม้จะระดมทุนได้ แต่ก็ต้องประสบกับความล่าช้า โดยมีเพียง 24.9% ที่สามารถทำได้ตรงเวลา ขณะที่อีกกว่า 33% มีปัญหาล่าช้า โดยความล่าช้าโดยเฉลี่ยนั้นอยู่ที่ประมาณ 2.4 เดือน
บทความฉบับจริงมีรายละเอียดและบทวิเคราะห์ที่ยาวมาก ใครสนใจอยากอ่านเพิ่มเติมหรืออ่านแบบละเอียด สามารถอ่านได้จากที่มาครับ
ที่มา - Ars Technica
Comments
หลังจาก Back ไป 4 Project
ไม่คิดอยากไปเป็น backer อีกเลย เพราะป่านนี้ยังไม่ได้อะไรกลับมาแม้แต่ project เดียว
หัวอกเดียวกันเลยครับ ไม่ได้กลับมาไม่เท่าไร เจ้าของโปรเจคชิ่งหนีกันซะงั้น
กรณ๊ => กรณี
ผาน ?
เชผิญ => เผชิญ
จริงๆ โครงการที่ส่งได้ตรงเวลา จำนวนมากกลายเป็นโครงการที่สร้างโดยธุรกิจที่เป็นมืออาชีพไปแล้วอย่าง Makeblock หรือ Pebble (รอบหลัง)
สุดท้ายตลาดก็ต้องเรียนรู้ว่า kickstart ไม่ใช่การซื้อของ มันคือการลงทุนในธุรกิจโดยได้ผลตอบแทนเป็นของ ผลตอบแทนนอกจากตัวสินค้าแล้วยังมีความภูมิใจที่สนับสนุนให้ธุรกิจเกิดใหม่ได้ อย่าง Pebble ที่ตอนนี้เป็นธุรกิจมืออาชีพไปแล้ว
lewcpe.com, @wasonliw
Pebble รอบหลังยังมีแอบช้านิดหน่อย ผมเห็นหลายคอมเมนต์บ่นว่าขอ refund เพื่อไปซื้อ apple watch เลย (ช้าประมาณเดือนเดียวเอง)
จากการที่ back มาหลายรอบ รอบ Pebble นี่เรียกว่าเร็วมากแล้ว
มีของอีกชิ้น ข้ามปียังไม่ได้เลย
ใน reddit ยังบ่นเรื่อง Pebble Time Steel ล่าช้ากันอยู่เลยครับ ก่อนหน้านั้นก็ Pebble Time ตัวพลาสติกก็มีบ่นเหมือนกัน วามไม่พอใจมันเกิดจากช้าแล้วเจ้าของไอเดียไม่ค่อยจะออกมาให้ข่าวอะไรสักเท่าไร เป็นหลายๆ รอบ backer บางคนอยากจะ refund ก็มี
ผม Back แต่วิดีโอเกมส์กับAnime จากผู้พัฒนาที่เชื่อถือได้
ผลงานที่ผ่านมาถือว่าประสบผลสำเร็จ
เช่น Project Eternity,Cosmic Star Heroine ,Waste Land 2
Bubblegum Crisis Blu-ray
ปัญหาอีกอย่างคือ ทำไม่ได้ตามที่คุยไว้ครับ หรืออาจมี Bug ตามมา
และการ Support หลังส่งมอบค่อนข้างแย่ครับ อาจจะไม่มี Respond หรือแก้ไขปัญหาล่าช้า เพราะไม่มีอะไรมากระตุ้นให้รีบทำงาน (รับเงินไปแล้ว)
ks ตอนนี้ของผมไม่มี แต่มานั่งรอหูแมวบน indiegogo แทนเลื่อนกันยาว ๆ แถมยังไม่ค่อยสื่อสารกับ back อีก ที่ตลกคือมีการโยนโครงการไปให้ 3rd party ทำเต็ม ๆ แล้วไม่ยอมให้คนลงทุน refund ด้วย ฮา
Indiegogo ก็เป็นครับ โครงการของคนไทยด้วยกันนี่แหละ ช้าไปประมาณ3เดือนแน่ะ
แล้วกรณีโดนชิ่งจะตามเงินคืนได้มั้ยครับ
หรือไม่ก็ได้รับของที่เสียหายหรือใช้งานไม่ได้จริงตามที่โม้ไว้
ยอมรับได้กับความล่าช้านะครับ แต่ต้องมี Progress แสดงให้เห็นว่ามีพัฒนาการอย่างไรครับ
เช่นตอนนี้ผม Back Coolest Cooler กับ Stonehearth ไปสองตัว ... รู้สึกว่าเค้ามี Progress และพัฒนาการให้เห็นอย่างต่อเนื่องว่าใส่ใจคนลงทุนครับ ทั้งสองตัวนี้ก็ข้ามปีทั้งสิ้นครับ (อาจจะสองปีด้วยซ้ำครับ)
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
Back ไปโครงการเดียวคือ FlashQ
ปัญหาที่เจอคือเหมือนสิ่งที่คนออกแบบคิด กับโลกแห่งความจริงมันต่างกัน (ประสบการณ์ล้วนๆ)
เช่นผลิตแล้ว yield rate ต่ำ ต้องออกแบบใหม่ ทำไอ้นู้นไม่ได้จริง ไอ้นี่ไม่ได้
ดีที่โครงการนี้มาอัพเดทอยู่ตลอดเวลา ส่วนตัวผม back ไปแล้วก็ลืมมันไปเลย ไม่ได้หวังอะไร แต่สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จ ใช้เวลาน่าจะเกือบปี
ได้มามีปัญหานิดหน่อยตอนใช้ เมลล์ไปถามเค้าก็ support ดีครับ
fluxflap ipad case ของผมบินไปล่ะโครตเซงเลย ของก็ไม่ได้ เรทปีกว่า เลื่อนแล้วเลื่ออื่น จนขอเงินคืน ยังไม่ได้เงินคืนเลย
อ่านความเห็นแต่ละท่านแล้วทำให้รู้สึกว่าโชคดีมากที่ Back แล้วได้ของตามกำหนด