ช่วงนี้ Shigeru Miyamoto เดินสายโปรโมทเกมใหม่ Super Mario Maker โดยเขาให้สัมภาษณ์กับ Eurogamer อธิบายกระบวนการสร้างฉากแรกของเกม Super Mario Bros. ซี่งน่าจะเป็นฉากที่โด่งดังที่สุดในโลกวิดีโอเกมก็ว่าได้
นินเทนโดสร้างฉาก 2-1, 2-2 ก่อน แล้วค่อยมาสร้างฉาก 1-1 ในภายหลัง เหตุเพราะทีมออกแบบพบว่าผู้เล่นไม่ได้ทำในสิ่งที่ทีมคาดหวังไว้ จึงต้องออกแบบฉากแนะนำการเล่นก่อน และหลังจากนั้นเป็นต้นมา นินเทนโดจึงใช้แนวทางสร้างฉากแรกเพื่อสอนวิธีเล่นในลักษณะนี้ เพราะเมื่อผู้เล่นรู้ว่าจะต้องทำอะไรกับเกมแล้ว ก็จะเข้าใจเกมมากขึ้น รู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของเกมแล้ว
นินเทนโดต้องการให้ผู้เล่นเข้าใจการเป็นมาริโอ้ตัวใหญ่ จึงเริ่มต้นฉากด้วยมาริโอ้ตัวเล็กก่อน แล้วหาวิธีทำให้มาริโอ้ขยายตัวได้โดยใช้ไอเทมบางอย่าง ไอเดียตอนนั้นคือ "เห็ดแปลกๆ" น่าจะเป็นไอเทมที่ผู้เล่นทั่วโลกเข้าใจได้ตรงกัน
นินเทนโดยังทดลองว่าถ้าใส่ศัตรูเข้ามา ผู้เล่นจะกระโดดข้ามหรือไม่ และถ้ามีบล็อคที่มีเครื่องหมายคำถามลอยอยู่ ผู้เล่นจะลองกระโดดชนหรือไม่ เมื่อชนแล้วได้เหรียญ ผู้เล่นจะชอบและจะทดลองชนบล็อคอันต่อๆ ไปอีก
เมื่อผู้เล่นชนบล็อคแล้วได้เห็ด ลองชนเห็ดแล้วมาริโอ้ตัวใหญ่ขึ้น ผู้เล่นจะสนุกขึ้น ช่วงแรกของด่านแรกจะแนะนำให้ผู้เล่นรู้จักคอนเซปต์ของเกมมาริโอ้ ว่าตกลงแล้วเกมทำอะไรได้บ้าง
ตอนแรกนินเทนโดจะใส่ศัตรูตัวแรกเป็นเต่า (Koopa Troopa) แต่คิดว่าการต้องเหยียบเต่าแล้วเตะกระดองเต่าทันทีอาจยากเกินไป เลยเปลี่ยนมาเป็นตัว Kuribo (ภาษาอังกฤษเรียก Goomba) แทน ที่มาของตัว Kuribo ตอนแรก Miyamoto วาดเป็นเห็ดสีดำ แต่โปรแกรมเมอร์บอกว่าเหมือนเกาลัดมากกว่า คาแรกเตอร์ตัวนี้เลยได้ชื่อว่า Kuribo ("Kuri" แปลว่าเกาลัด)
VIDEO ที่มา - Eurogamer
Comments
ได้เห็น ?
นินเทนโดต้องการให้ผู้เล่น "เข้าใจ" > "ชอบใจ" การเป็นมาริโอ้ตัวใหญ่
เป็นการอธิบายเกมได้แบบไม่ต้องใช้ tutorial ที่ดีมากๆ และผมคิดว่าเกมสมัยก่อนก็ไม่ค่อยจะมี tutorial แต่คนออกแบบเกมสมัยก่อน ก็สามารถทำให้ผู้เล่นเข้าใจเกมได้ง่ายมาก
อาจจะเป็นเพราะเกมสมัยก่อนไม่ซับซ้อนมากเท่าสมัยนี้ด้วยล่ะ
เป็นเกมส์ที่เข้าใจง่ายๆ
ตอนเด็กๆ ใช้ทักษะการลองผิดลองถูก
เกมสมัยก่อนไม่ต้องอารัมภบทมาก เปิดมาก็เล่นได้เลย คอนเซปก็แสนง่าย เทียบกับสมัยนี้แล้ว ต้องเกริ่น story ก่อน ยังไม่พอ ต้องผ่าน tutorial อันแสนจะยาวเหยียด //กดปิด
นึกว่าเป็นคนเดียวซะอีก 555
แหงล่ะ เกมสมัยก่อนมีปุ่มบังคับกี่ปุ่มระบบมีไม่กี่อย่าง เอามาเทียบได้ไง
แม้ว่านั่นจะเป็นเหตุผลหลัก แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าวัฒนธรรมการคิดค้นเพื่อแก้ปัญหาของคนญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างโดดเด่นในทุกยุคทุกสมัย
tutorial สมัยใหม่ ยกให้เกมนี้เกมนึง ฮาไปไหน
เข้ามาอ่านแล้วเหมือนได้ย้อนไปยังวัยเด็กอีกครั้ง
oxygen2.me, panithi's blog
Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6
วันวานในวัยเด็ก ยังคงหอมหวานอยู่เสมอ
รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์
เกมสมัยนี้ก็เล่นได้เลยแบบไม่มี tutorial นะ แต่มักจะเป็นเกมอินดี้ที่ได้เรตติ้งสูงมากถึงมากที่สุดจาก metacritic
BGM นี่ iconic สุดๆ
แบบ 8 bit
The Last Wizard Of Century.
ตกลง "ชน" หรือ "ต่อย"