Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เราอาจได้เห็น Spotify เข้าตลาดหลักทรัพย์ New York เร็วๆ นี้ โดยล่าสุดทาง Spotify เริ่มพูดคุยกับ TPG ซึ่งเป็น Private Equity ชื่อดัง และเป็นผู้ลงทุนในเงินกู้แปลงสภาพ หลังจากยืดเยื้อมาหลายเดือน

ต้องเล่าย้อนถึงมูลค่าล่าสุดของ Spotify เมื่อสองปีที่แล้วมีมูลค่าบริษัทที่ 8,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่านการระดมทุน Series G เป็นมูลค่า 526 ล้านเหรียญสหรัฐ และเมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทได้ระดมทุนอีกครั้งเป็นเงินกู้แปลงสภาพมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีผู้ลงทุนคือ TPG (โดยลงทุนไปถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐ), Goldman Sachs, Dragoneerและหุ้นกู้แปลงสภาพอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

เงื่อนไขอาจดูงงๆ และเป็นปัญหาคาราคาซังมาหลายเดือน ทาง TPG, Dragoneer หวังจะใช้เงินกู้แปลงสภาพให้เป็นหุ้นของ Spotify และถ้าหากการเข้าตลาดหลักทรัพย์ยิ่งช้าออกไปมากเท่าไหร่ ส่วนลดของการแปลงสภาพจะมากขึ้นเท่านั้น

ส่วน Spotify กำลังหาวิธีการที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์โดยเสียค่าธรรมเนียมให้กับวาณิชธนกิจน้อยที่สุด และต้องรีบเข้าตลาดหลักทรัพย์เพราะเงื่อนไขแรก และเงินกู้แปลงสภาพของ TPG, Dragoneer จะไม่โดนแปลงเป็นหุ้น Spotify โดยอัตโนมัติหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ผู้บริหารของ Spotify เข้าไปพูดคุยกับทางผู้บริหารกลต. สหรัฐอเมริกา ในเรื่องนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยไม่ผ่านกระบวนการ IPO โดย Spotify คาดว่าจะได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ New York ประมาณปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ส่วนทางด้านการประเมินมูลค่าบริษัท Spotify ได้ว่าจ้าง Goldman Sachs และ Morgan Stanley เป็นผู้ประเมินมูลค่าบริษัท

ที่มา - Financial Times

Spotify

Get latest news from Blognone

Comments

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 14 September 2017 - 11:49 #1007555
iPongHD's picture

ลิงก์ Bloomberg วงเล็บ ")" เกินมาครับ

By: medkung
ContributorMEconomicsAndroidWindows
on 14 September 2017 - 12:03 #1007559 Reply to:1007555
medkung's picture

แก้ให้แล้วนะครับ ขอบคุณครับ