Shift Up สตูดิโอเกาหลีเปิดเผยผลประกอบการ Q3 2024 มีรายได้ 5.8 หมื่นล้านวอน ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 11% โดยรายได้แบ่งเป็นจาก Goddess of Victory: Nikke 3.4 หมื่นล้านวอน ลดลง 11% จากไตรมาสก่อนหน้า และ Stellar Blade 2.2 หมื่นล้านวอน ลดลง 12.7% จากไตรมาสก่อนหน้า
ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านวอน ลดลง 41.7% จากไตรมาสก่อนหน้า สาเหตุหลักๆ มาจากค่าเงินวอนที่อ่อนค่า รวมถึงค่าใช้จ่ายในการ IPO
โซนี่เผยรายชื่อเกมที่ปรับแต่งมาเพื่อ PS5 Pro เป็นพิเศษ (PS5 Pro Enhanced Games) เพิ่มเติม โดยเกมส่วนใหญ่มักตั้งเป้าที่ 4K 60FPS เป็นมาตรฐาน แต่มีเกมที่อาจเลือกไปในทางแปลกๆ กว่าปกติบ้าง ที่น่าสนใจมีดังนี้
Shift Up สตูดิโอเกาหลี ผู้พัฒนาเกม Stellar Blade และ Nikke เข้าขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โซลวันนี้เป็นวันแรก โดยราคาปิดตลาดวันแรกที่ 71,000 วอนต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 18.33% จากราคาเปิดตัว 60,000 วอนต่อหุ้น (ราคาหุ้นล่าสุด)
การขายหุ้น IPO ของ Shift Up ถือเป็นการขายหุ้น IPO ของบริษัทเกมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเกาหลีใต้ เป็นรองแค่ Krafton บริษัทแม่ของ PUBG ที่ขายหุ้น IPO เมื่อปี 2021
ShiftUp สตูดิโอเกาหลีเจ้าของผลงาน Stellar Blade จัดงานแถลงข่าวเตรียมขายหุ้น IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่าเกม Stellar Blade ขายได้เกิน 1 ล้านชุดแล้ว แม้มีแค่บนแพลตฟอร์ม PS5 เพียงแพลตฟอร์มเดียว
ShiftUp บอกว่าตัวเลขนี้น่าประทับใจ เพราะฐานผู้เล่น PS5 ยังไม่เยอะเท่ากับ PS4 แถมตลาดเกมระดับ AAA ช่วงหลังเริ่มเอียงไปทางพีซีมากขึ้นกว่าคอนโซล ส่วนคำถามว่า Stellar Blade จะลงพีซีด้วยไหม ตอนนี้ทีมงานกำลังพิจารณากันอยู่ ซึ่งถ้าขายบนพีซีด้วยก็น่าจะเพิ่มยอดขายขึ้นอีก ประเด็นเรื่องเกมภาคต่อก็กำลังพิจารณาอยู่เช่นกัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีข่าวใดๆ ประกาศ
Shift Up สตูดิโอผู้พัฒนาเกม Stellar Blade และ NIKKE Goddess of Victory เผยข้อมูลผ่านการยื่นเข้า IPO ในเกาหลีใต้ว่ากำลังพิจารณานำเกม Stellar Blade ไปลงบน PC ทั้ง Steam และ Epic Games Store และพิจารณาว่าจะสร้างเกมภาคต่อของ Stellar Blade ด้วยหรือไม่
สาเหตุที่ Shift Up เริ่มพิจารณาภาคต่อ และพอร์ตลง PC นั้นมาจากการที่ทีมงานมองเห็นความสำเร็จของแฟรนไชส์เกมดัง ๆ อย่าง God of War และ Final Fantasy ที่สามารถต่อยอดด้วยเกมภาคต่อที่มีคุณภาพสูง และสร้างรายได้ในระยะยาวได้ โดยระหว่างนี้ทีมงานมีแผนจะนำองค์ประกอบการเล่นใหม่ ๆ ที่มีทั้งเนื้อหาส่วนเสริม และการร่วมมือกับแฟรนไชส์อื่น ๆ ใส่เข้ามาในเกม Stellar Blade ด้วย
จากรายงานยอดขายแผ่นเกมตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคมปี 2024 ของ Famitsu ได้เผยว่าเกม Stellar Blade ทำยอดขายได้อันดับ 1 ขายได้ 67,131 ชุด โดยอันดับแผ่นเกมขายดีทั้ง 10 อันดับในช่วงเวลาดังกล่าวมีดังนี้
คะแนนโดยรวมของเกม Stellar Blade จากสื่อหลายสำนักออกมาแล้วได้คะแนนเฉลี่ย 84/100 จาก Opencritic และ 82/100 จาก Metacritic หลายสื่อชมว่าตัวเกมทำระบบต่อสู้ออกมาสนุก, ประสิทธิภาพของเกมดีมาก ส่วนข้อสังเกตบางสื่อบอกว่าตัวละครน่าเบื่อ และเนื้อเรื่องที่ไม่ค่อยน่าสนใจ โดยมีบทวิจารณ์จากสื่อต่าง ๆ ดังนี้
Shaun Noguchi ผู้จัดการทั่วไปของ EA สาขาญี่ปุ่นออกมาวิจารณ์และตั้งคำถามกับระบบเรตติ้งเกมของญี่ปุ่นที่กำหนดเกณท์โดย CERO (Computer Entertainment Rating Organization) ตัวเขาเชื่อว่ามีการจัดเรตแบบสองมาตรฐานระหว่างเกม Dead Space กับ Stellar Blade หลังจากที่ Shift Up ออกมาประกาศว่า Stellar Blade จะไม่มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาใด ๆ ในทุกภูมิภาค
Shift Up ผู้พัฒนาเกม Stellar Blade ประกาศผ่าน X ของเกมว่า Stellar Blade จะไม่มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาใด ๆ ในทุกภูมิภาค แม้แต่ในเกมเวอร์ชันญี่ปุ่น
ในอดีตเกมในแต่ละภูมิภาคและแพลตฟอร์มจะมีการเซนเซอร์เนื้อหาที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น เกม Heavy Rain เวอร์ชันญี่ปุ่นมีการเซนเซอร์ฉากอาบน้ำของตัวละคร หรืออย่างในเกมแนว Graphic Novel ยุคหลัง ๆ บน PlayStation จะมีการเซนเซอร์โดยการใส่แสงที่มาจากไหนไม่รู้มาบังสรีระ และบางเกมก็เปลี่ยนชุดตัวละครให้ดูมิดชิดขึ้น
Hyung-Tae Kim ผู้กำกับเกม Stellar Blade เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเกม NieR: Automata ที่เป็นโลกอนาคตหลังหายนะ และใช้ตัวละครหญิงสไตล์อนิเมกวัดแกว่งดาบต่อสู้กับศัตรู
IGN Japan มีโอกาสสัมภาษณ์ Yoko Taro ผู้กำกับของเกม NieR: Automata ที่ลงทุนเดินทางไปยังสำนักงานของสตูดิโอ Shift Up ในเกาหลีใต้ เพื่อให้สัมภาษณ์พร้อมๆ กับ Hyung-Tae Kim
Yoko Taro บอกว่าเขาคุ้นเคยกับผลงานของ Hyung-Tae Kim จากเกม Magna Carta: Tears of Blood ในยุค PS2 (ตอนนั้น Kim รับบทเป็นนักวาด) ซึ่งเกมนี้ออกมาก่อน Drakengard เกมแรกที่ Yoko Taro กำกับ ดังนั้นเขามองว่า Kim เป็นรุ่นพี่ในวงการเกม แม้ตัว Taro มีอายุมากกว่าก็ตาม
Shift Up ผู้พัฒนาเกม Stellar Blade ออกมาโพสต์ผ่าน X ว่าตัวเกมพัฒนาเสร็จเรียบร้อย (Gone Gold) พร้อมวางจำหน่าย และมีข้อมูลเพิ่มเติมจากบทสัมภาษณ์ใน RULIWEB ว่าตัวเกมจะมี Day One Patch ที่คาดว่าเป็นการแก้ไขบั๊กต่าง ๆ ที่พบเจอในช่วงทดสอบเดโม
สำหรับเกม Stellar Blade เป็นเกมแนวแอคชั่นที่มีส่วนผสมระหว่างเกมแนว Soul แบบ Sekiro ที่เน้นการป้องกัน และโต้กลับ เข้ากับธีมโลกอนาคตหลังวันสิ้นโลกคล้าย Nier Automata เกมใช้เวลาพัฒนากว่า 5 ปี วางขายวันที่ 26 เมษายนนี้บนเครื่อง PlayStation 5 เท่านั้น
เกม Stellar Blade ที่เคยเปิดตัวในงาน PlayStation Showcase 2021 (ตอนนั้นใช้ชื่อว่า Project Eve) ได้ปล่อยตัวอย่างใหม่ของเกมในงาน State of Play ครั้งล่าสุดของ PlayStation แล้ว ที่คราวนี้จัดเต็มความยาว 6 นาที เปิดเผยเนื้อเรื่อง และวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 เมษายน 2024
ตัวเกมจะได้ให้เราได้รับบทเป็น Eve ผจญภัยในโลกหลังหายนะที่ถูกศัตรูลึกลับชื่อ Naytiba เข้ายึดครอง และบังคับให้มนุษย์หนีไปอยู่ในอาณานิคมนอกโลก
Stellar Blade เป็นเกมแนวแอคชั่น Hack and Slash พัฒนาโดย Shift Up สตูดิโอเกมสัญชาติเกาหลี และจัดจำหน่ายโดย Sony Interactive Entertainment บน PS5 เท่านั้นในราคา 2,290 บาทสำหรับแผ่น Standard Edition และ 2,690 บาทสำหรับ Digital Deluxe Edition
สื่อเกาหลีใต้ Gamechosun รายงานข่าวว่าสตูดิโอ ShiftUp เซ็นสัญญากับ Sony Interactive Entertainment (SIE) ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมใหม่ Stellar Blade ซึ่งเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ PS5
ShiftUp ก่อตั้งในปี 2013 ก่อนหน้านี้มีผลงานมาแล้ว 2 เกมคือ Destiny's Child และ Goddess of Victory: NIKKE ซึ่งเป็นเกมพีซี-มือถือที่ประสบความสำเร็จในฝั่งเอเชีย
ผลงานเกมใหม่ Stellar Blade หรือชื่อเดิม Project: EVE เป็นการทำเกมคอนโซลครั้งแรกของ ShiftUp ที่เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 เดิมทีจะลงทั้งพีซีและ Xbox ด้วย แต่ภายหลังก็เซ็นสัญญาเป็นเอ็กซ์คลูซีฟกับ PlayStation แทน
Stellar Blade เป็นเกมแอคชั่นไซไฟมุมมองบุคคลที่สาม และมีความโดดเด่นเป็นที่จดจำในหมู่เกมเมอร์จากรูปร่างของตัวละครหญิงในเกม