Electronics Art
สตูดิโอเกมจากสวีเดน Hazelight Studios เจ้าของเกมแนว co-op อย่าง A Way Out และ It Takes Two (เกมหลังชนะเกมยอดเยี่ยม The Game Awards 2021) กลับมาอีกครั้งด้วยเกมใหม่ Split Fiction ที่ยังเป็นแนว co-op เช่นเดิม
เนื้อเรื่องของ Split Fiction เป็นนักเขียนนิยาย 2 คน คนหนึ่งเขียนแนวไซไฟ อีกคนเขียนแนวแฟนตาซี หลุดเข้าไปอยู่ในโลกซิมูเลเตอร์ที่จำลองนิยายของตัวเอง และต้องร่วมมือกันเพื่อฝ่าด่านต่างๆ ทั้งไซไฟและแฟนตาซี ให้หลุดออกมาจากซิมูเลเตอร์ให้ได้ รูปแบบเกมเพลย์เป็น co-op แบ่งครึ่งจอ สามารถเล่นร่วมกับเพื่อนทางออนไลน์ได้ (ซื้อเกมแค่ชุดเดียว เพื่อนเล่นฟรีเหมือนเดิม)
เว็บไซต์ Variety รายงานข่าวว่า Amazon MGM Studios กำลังเริ่มทำซีรีส์ Mass Effect อย่างเป็นทางการแล้ว หลังมีข่าวลือการเจรจามาตั้งแต่ปี 2021
ซีรีส์ Mass Effect ได้ Daniel Casey ผู้เขียนบท Fast & Furious 9 มาเขียนบทและเป็นโปรดิวเซอร์ให้ รวมถึงมีตัวแทนจากฝั่ง EA มาช่วยดูแลการผลิตด้วย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ของซีรีส์ยังไม่มีข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องช่วงที่นำมาทำซีรีส์ว่าจะเป็นช่วงไหน และมีกำหนดฉายเมื่อไร
Amazon ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับซีรีส์ Fallout จึงน่าจับตาว่าจะสร้างซีรีส์ Mass Effect ออกมาได้ในระดับเดียวกันหรือไม่
Andrew Wilson ซีอีโอของ EA กล่าวในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส หลังการวางขาย Dragon Age: The Veilguard ว่าสตูดิโอ BioWare กลับมาแข็งแกร่งดังเดิมแล้ว
Wilson บอกว่าจุดเด่นของ BioWare ที่แฟนๆ ชื่นชอบคือเกมที่มีโลกภายในเกมละเอียดซับซ้อน ตัวละครน่าสนใจ เรื่องราวดึงดูดเกี่ยวกับความเป็นมิตรสหายและสายสัมพันธ์ และการตัดสินใจที่มีผลต่อเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ เขาบอกว่า The Veilguard นำพา BioWare กลับมาสู่รากเหง้าเหล่านี้
เกม Dragon Age: The Veilguard เริ่มวางขายไปแล้วเมื่อคืนนี้ 31 ตุลาคม ถึงแม้ทาง EA ยังไม่ออกแถลงยอดขายในวันแรกออกมา แต่ IGN รายงานว่ายอดผู้เล่นบน Steam ออกมาดี กลายเป็นเกมแบบผู้เล่นคนเดียวของ EA ที่มีผู้เล่นพร้อมกันสูงสุด แซงหน้า Star Wars Jedi: Survivor ไปเรียบร้อยแล้ว
ยอดผู้เล่นสูงสุดของ Star Wars Jedi: Survivor บน Steam เดิมทำไว้ที่ 67,855 ส่วน Dragon Age: The Veilguard วันแรกอยู่ที่ 70,414 คน ส่วนคะแนนรีวิวบน Steam ตอนนี้อยู่ในระดับ mostly positive มีผู้ให้คะแนนเป็นบวก 76% ของรีวิวทั้งหมด
ที่มา - IGN
EA หรือ Electronic Arts รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนกันยายน 2024 มีตัวเลขบุ๊คกิ้งสุทธิ ซึ่งคำนวนณจากรายได้รวม หักด้วยส่วนตัดจ่ายของเกมออนไลน์ เพิ่มขึ้นเป็น 2,079 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง Andrew Wilson ซีอีโอ EA บอกว่าเป็นผลจากความสำเร็จของทีมงาน พอร์ตโฟลิเกมที่หลากหลาย ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์
รายได้ของ EA ในไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 2,025 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 294 ล้านดอลลาร์
เกมในชุดอเมริกันฟุตบอลเป็นเกมกีฬาที่สร้างรายได้หลักของ EA มีบุ๊คกิ้งเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ในปีการเงิน 2025 จำนวนชั่วโมงการเล่นก็เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 140% ส่วน The Sims 4 ยังคงเติบโต มีผู้เล่นในช่วงปีที่ผ่านมามากกว่า 15 ล้านคน
เนื่องในโอกาส Dragon Age: The Veilguard จะวางขายวันที่ 31 ตุลาคม 2024 โดยเป็นเกม Dragon Age ภาคใหม่ (นับเป็นภาค 4) ครั้งแรกในรอบ 10 ปี (ภาค 3 ออกปี 2014) เว็บไซต์ IGN มีโอกาสไปสัมภาษณ์ทีมพัฒนาเกมภาคนี้ถึงสำนักงานใหญ่ของ BioWare ที่เมือง Edmonton ในแคนาดา และมีข้อมูลเชิงลึกเบื้องหลังการพัฒนาด้วย
นับจาก Dragon Age ภาคล่าสุด ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา สตูดิโอ BioWare เองประสบปัญหามากมาย จากเกมที่ไม่ประสบความสำเร็จทั้ง Mass Effect Andromeda (2017) และ Anthem (2019) ดังนั้น Dragon Age: The Veilguard จึงเป็นความพยายามครั้งใหม่ของ BioWare ในการกู้ศรัทธาแฟนๆ กลับคืนมา
EA โชว์ระบบสร้างตัวละครของผู้เล่น (character creator) ตัวใหม่ชื่อว่า Cranium เริ่มใช้ในเกม EA Sports FC 25 เป็นเกมแรก
เกมเมอร์ในยุคหลังๆ มีความต้องการสร้างตัวละครที่ละเอียดสมจริงมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสะท้อนตัวตนของอวตารผู้เล่นในโลกแห่งเกม EA จึงสร้างระบบ Cranium ขึ้นมาตอบสนองความต้องการนี้ ผู้เล่นสามารถ "ปั้น" (sculpt) ใบหน้าของตัวละครได้, ใส่ริ้วรอย แผลเป็น ไฝ หนวดเครา ได้อย่างละเอียด, สร้างเป็นแอนิเมชันใบหน้าขยับให้อัตโนมัติ ทั้งหมดควบคุมผ่านอินเทอร์เฟซที่เรียบง่าย
ตอนนี้ Cranium เริ่มใช้กับนักฟุตบอลใน EA Sports FC 25 เป็นเกมแรก แต่ EA ก็บอกว่าจะขยายผลไปใช้กับเกมอื่นๆ ในเครือต่อไปด้วย
EA เปิดเผยข้อมูลว่านำระบบอัพเดตแพตช์เกมแบบใหม่ชื่อ In Place Updates (IPU) มาใช้งาน ช่วยให้แพตช์มีขนาดเล็กลง และแก้ปัญหาอัพเดตไม่ผ่านเพราะดิสก์เต็ม ไปได้มาก
In Place Updates (IPU) อาจฟังดูชื่อล้ำ แต่จริงๆ แล้วมันคือระบบอัพเดตเฉพาะส่วนต่าง (delta) ที่ใช้กันมานานแล้วในซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ แต่วงการเกมเพิ่งเริ่มทำ (Google Play เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2016, Windows 10 เริ่มใช้มาปี 2018) ผลคือทำให้แพตช์เล็กลงเหลือเพียงหลัก 100MB เท่านั้น
ในงาน Investor Days ล่าสุด EA เปิดเผยว่า Battlefield ภาคใหม่ จะใช้บริการสตูดิโอขนาดใหญ่ภายในพร้อมกัน 4 สตูดิโอในการพัฒนา Battlefield ภาคใหม่
สตูดิโอ Dice จะดูแลในส่วนของระบบมัลติเพลเยอร์, Motive Studio ที่ตั้งทีมใหม่เพื่อการนี้โดยเฉพาะ จะดูแลส่วนเนื้อเรื่องและระบบเกมเล่นคนเดียว, Criterion จะมาพัฒนาทั้ง 2 ส่วนคือเล่นคนเดียวและมัลติเพลเยอร์ และสุดท้ายสตูดิโอ Ripple Effect ที่จะพัฒนา "ประสบการณ์ใหม่ (new experience)" ในเกม ที่จะเปิดเผยอีกครั้งในอนาคต
ก่อนหน้านี้ EA บอกว่า Battlefield ภาคใหม่จะเป็นโครงการที่ทะเยอทะยานที่สุดของบริษัท โดยจะกลับไปที่รากเหง้าที่ประสบความสำเร็จของตัวเกม
ที่มา - EA
EA จัดงานแถลงต่อนักลงทุนถึงแผนการวางขายเกมในอนาคต (งานเดียวกับข่าว The Sims 4/5) มีข่าวของเกม Star Wars Jedi ภาค 3 ของสตูดิโอ Respawn Entertainment ยืนยันว่าภาค 3 จะเป็นเกมภาคสุดท้าย (the final chapter) ของไตรภาคนี้
10 ปีพอดีที่ The Sims 4 เปิดตัวมา (กันยายน 2014) โดยล่าสุด EA ยืนยันว่าจะยังคงปล่อยอัพเดตให้ The Sims 4 ต่อไปเรื่อยๆ และจะไม่ออก The Sims 5 เป็นภาคใหม่มา
Kate Gorman ตำแหน่ง GM ของ The Sims ให้สัมภาษณ์กับ Variety ว่า ที่ผ่านมา The Sims ออกภาคใหม่ 2, 3, 4 ในลักษณะที่ แทนที่ภาคเก่า (replacement) แต่สิ่งที่ทีมกำลังทำอยู่ใน "ยุคใหม่" คือยกเลิกการออกภาคใหม่แทนภาคเก่า แต่จะเน้นไปที่การอัพเดตของใหม่เข้าไปในจักรวาล The Sims หรือก็คือเอาของใหม่ ที่แฟนๆ อยากได้ในภาค 5 มาปล่อยเป็นอัพเดตใน 4 แทน
Vince Zampella ผู้ก่อตั้ง Respawn และปัจจุบันเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดของแฟรนไชส์ Battlefield ของ EA ให้สัมภาษณ์กับ IGN ถึงแผนการกอบกู้ Battlefield ที่เขากำลังทำอยู่ พร้อมโชว์ภาพคอนเซปต์ภาพแรกของเกมภาคใหม่ด้วย
Zampella ยืนยันว่า Battlefield ภาคใหม่ (ยังไม่มีชื่อภาค) จะใช้ฉากเป็นยุคปัจจุบัน (modern) ไม่ใช่สงครามในอดีตหรือในอนาคต เขายกตัวอย่าง Battlefield 3 และ 4 ว่าเป็นยุคทองของ Battlefield ซึ่งเกมภาคนี้จะกลับไปยังรากเหง้า (core) ของแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น
เกมเด่นของค่าย EA ในไตรมาสที่ผ่านมาคือ เกมอเมริกันฟุตบอล EA SPORTS College Football 25 ที่มีผู้เล่นมากกว่า 5 ล้านคน โดยปัจจัยที่ทำให้เกมนี้โด่งดัง มีทั้งการเป็นเกมในซีรีส์ College Football ที่คัมแบ็คภาคแรกในรอบ 11 ปี (ภาคสุดท้ายคือ NCAA Football 14 ออกปี 2013) รวมถึงการได้สิทธิในหน้าตานักกีฬา ทีมอเมริกันฟุตบอล และสนามแข่งจำนวน 134 สนาม ตรงตามสนามจริงๆ ส่งผลให้แฟนๆ กีฬาเข้ามาเล่นทีมที่ตัวเองเชียร์กันได้ถ้วนหน้า ไม่ว่าเชียร์ทีมไหน
EA อัพเดตความคืบหน้าของระบบต้านโกงที่พัฒนาขึ้นเอง EA AntiCheat (EAAC) ที่เริ่มใช้กับ FIFA 23 for PC เป็นเกมแรก
BioWare ประกาศวันวางขาย Dragon Age: The Veilguard เป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2024 โดยเกมแยกเป็น
Dragon Age: The Veilguard ถือเป็นเกมภาค 4 ของซีรีส์ Dragon Age และเป็นเกมใหม่เกมแรกของ BioWare ในรอบ 5 ปีกว่าๆ หลังจากออกเกม Anthem ในปี 2019 แล้วไม่ประสบความสำเร็จตามที่หวัง
เกม Star Wars Jedi: Survivor ของค่าย EA/Respawn วางขายไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2023 และทำผลงานออกมาดีในแง่เสียงวิจารณ์กับยอดขาย แต่หลายคนอาจลืมกันไปแล้วว่า เกมสัญญาจะออกเวอร์ชันคอนโซลรุ่นก่อนหน้าคือ PS4 กับ Xbox One ด้วย
ล่าสุด EA ประกาศแล้วว่า Star Wars Jedi: Survivor มีกำหนดขายบน PS4 กับ Xbox One ในวันที่ 17 กันยายน 2024 (ทิ้งช่วงจากพีซีและคอนโซลยุคใหม่ไป 1 ปีครึ่ง แต่ก็ยังไม่ลืมกัน) ในราคา 49.99 ดอลลาร์
ในงานแถลงผลประกอบการของ EA ไตรมาส 2/2024 ซีอีโอ Andrew Wilson พูดถึงโครงการเกม Battlefield ภาคใหม่ว่าเป็นหนึ่งในโครงการที่ทะเยอทะยานที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท (it is also one of the most ambitious projects in our history)
Wilson บอกว่าทีมพัฒนา Battlefield ตอนนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ Battlefield เคยมี กำลังสร้างจักรวาล Battlefield ที่เชื่อมโยงเกมเล่นคนเดียวและมัลติเพลเยอร์เข้าด้วยกัน ทีมงานชุดนี้ใช้คนที่ดีที่สุด มีทรัพยากรและเทคโนโลยีที่จำเป็นในการสร้างประสบการณ์ Battlefield ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
EA หรือ Electronic Arts รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนมิถุนายน 2024 มีรายได้รวม 1,660 ล้านดอลลาร์ ลดลง 14% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 280 ล้านดอลลาร์
ตัววัดผลที่ EA ให้ความสำคัญคือบุ๊คกิ้งสุทธิ (รายได้รวม หักส่วนตัดจ่ายของเกมออนไลน์) อยู่ที่ 1,262 ล้านดอลลาร์ เป็นผลจากความนิยมใน Madden NFL 24, FC Online และ FC Mobile
Andrew Wilson ซีอีโอ EA กล่าวว่าบริษัทโฟกัสที่การนำเสนอเกมในพอร์ตโฟลิโอที่ยิ่งใหญ่ขึ้น ให้ประสบการณ์ผู้เล่นที่ดีขึ้น ในช่วงปลายไตรมาส EA SPORTS College Football 25 ก็ประสบความสำเร็จด้วยคนเล่นมากกว่า 5 ล้านคนในสัปดาห์แรก ซึ่งจะมีผลบวกต่อไตรมาสปัจจุบัน
ที่มา: EA
EA เปิดตัวเกมฟุตบอล EA Sports FC 25 ซึ่งถือเป็นภาคที่สองที่เปลี่ยนมาใช้ชื่อเกม FC แทน FIFA โดยเกมมีกำหนดวางขาย 27 กันยายน 2024 บนพีซี, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X, Nintendo Switch
เกมภาคนี้ได้ Jude Bellingham นักเตะชาวอังกฤษของ Real Madrid มาขึ้นปก ของใหม่ที่สำคัญของภาคนี้คือโหมด 5v5 Rush ที่เป็นการแข่งแบบทีมละ 5 คน (ควบคุมได้สูงสุด 4 คน เพราะโกลบังคับไม่ได้) โดยเกมเพลย์แบบ 5v5 Rush สามารถเล่นได้ในโหมด FUT, Clubs, Kick-Off การเปลี่ยนแปลงนี้ต้องแลกกับการตัดโหมด Volta Football ที่เป็นสตรีทฟุตบอล ออกไปแทน รูปแบบของ Rush อิงอยู่บนเกมเพลย์แบบปกติ 11v11 แต่ปรับกฎบางอย่าง เช่น ไม่มีใบแดง แต่มีใบน้ำเงิน พักนอกสนาม 1 นาทีแทน
BioWare ประกาศเปลี่ยนชื่อเกม Dragon Age ภาค 4 ที่เดิมใช้ชื่อว่า Dreadwolf มาเป็นชื่อใหม่ Dragon Age: The Veilguard
เหตุผลของการเปลี่ยนชื่อเพื่อต้องการสะท้อนทิศทางของภาคนี้ เดิมทีชื่อ Dreadwolf เจาะจงหมายถึงตัวร้ายหลักของภาคนี้คือ "Dread Wolf" เพียงคนเดียว แต่ในเกมยังมีตัวละครร่วมปาร์ตี้อีก 7 คนที่มีบุคลิกและเรื่องราวโดดเด่นไม่แพ้กัน ทีมพัฒนาจึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น The Veilguard เพื่อสะท้อนพล็อตหลักของเกมที่ต้องรวมตัวละคร 8 คนมากอบกู้ทวีป Thedas
ส่วนเหตุผลว่าทำไมต้องชื่อ Veilguard และเนื้อเรื่องของภาคนี้จะเป็นเช่นไร ทาง BioWare จะโชว์เทรลเลอร์ความยาว 15 นาที ที่เปิดเผยเกมเพลย์ด้วย ในวันที่ 11 มิถุนายนนี้
Andrew Wilson ประธานบอร์ดและซีอีโอของ EA ตอบคำถามนักลงทุนระหว่างการแถลงผลประกอบการไตรมาส ในประเด็นเรื่องการนำ AI มาใช้งาน คำตอบของเขาเป็นการขยายความจากคำตอบที่เคยพูดไว้เมื่อเดือนมีนาคม 2024
ประเด็นหลักของ Wilson คือการนำ AI มาใช้งานจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นแรกคือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เกม FIFA 23 มีท่าวิ่งของนักเตะ 36 แบบที่แตกต่างกัน แต่พอเป็น FC 24 สามารถเพิ่มความหลากหลาย เพิ่มเอกลักษณ์ของท่านักเตะแต่ละคน รวมเป็น 1,200 แบบ ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า AI ช่วยให้นักพัฒนาทำงานได้ดีขึ้น มีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น
EA รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนมีนาคม มีตัวเลขบุ๊คกิ้งสุทธิ (คำนวณจากรายได้ หักรายการตัดจ่ายของเกมออนไลน์) ซึ่งเป็นตัววัดผลที่สำคัญอยู่ที่ 1,666 ล้านดอลลาร์ ลดลง 14% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน เฉพาะส่วนบุ๊คกิ้งของ Live services และรายการอื่นอยู่ที่ 1,407 ล้านดอลลาร์
ตัวเลขรายได้รวมอยู่ที่ 1,779 ล้านดอลลาร์ ลดลง 5% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 182 ล้านดอลลาร์
Stuart Canfield ซีเอฟโอของ EA กล่าวถึงความสำเร็จของ EA SPORTS FC ซึ่งทำให้บริษัทมีผลการดำเนินงานตลอดปีแข็งแกร่ง ทั้งกำไรสุทธิและกระแสเงินสด ทำให้บริษัทมีความมั่นใจต่อกระแสเงินสดระยะยาว และประกาศขยายวงเงินซื้อหุ้นคืนอีกด้วย
Andrew Wilson ซีอีโอของ Electronic Arts หรือ EA กล่าวในการประชุมสรุปผลประกอบการรายไตรมาสล่าสุดของบริษัทถึงเกม Battlefield ภาคใหม่ที่กำลังถูกพัฒนาว่าจะเป็นภาคที่ทีมสร้างขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา
Andrew กล่าวว่าตนได้ไปเยี่ยมชมทีมสร้างเกมดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งตัวเขาตื่นเต้นมากกับสิ่งที่ทีมสร้างโชว์ได้ลองเล่นแล้ว โดยบอกว่าจะเป็นเกม Live Service ที่ยอดเยี่ยม
นอกจากนี้ในงานเดียวกัน EA ได้คอนเฟิร์มว่ามีแผนจะวางขายเกม 2 เกมภายในปีงบประมาณนี้ที่จะสิ้นลงในวันที่ 31 มีนาคมปี 2025 ซึ่งคาดการณ์ว่าหนึ่งในนั้นน่าจะเป็นเกม Dragon Age: Dreadwolf ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022
Shaun Noguchi ผู้จัดการทั่วไปของ EA สาขาญี่ปุ่นออกมาวิจารณ์และตั้งคำถามกับระบบเรตติ้งเกมของญี่ปุ่นที่กำหนดเกณท์โดย CERO (Computer Entertainment Rating Organization) ตัวเขาเชื่อว่ามีการจัดเรตแบบสองมาตรฐานระหว่างเกม Dead Space กับ Stellar Blade หลังจากที่ Shift Up ออกมาประกาศว่า Stellar Blade จะไม่มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาใด ๆ ในทุกภูมิภาค
ก่อนหน้านี้ Jeff Grubb นักข่าวจาก Giant Bomb อ้างว่า Motive Studio เคยเริ่มต้นพัฒนาเกม Dead Space 2 Remake แต่ถูก EA สั่งยกเลิกไป ล่าสุด EA ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวกับ IGN ว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
ด้าน Bloomberg รายงานว่า Dead Space 2 Remake เคยอยู่ในช่วง Proof of Concept หลังจากเกมรีเมคภาคแรกวางขายได้ 2-3 เดือน แต่ไอเดียไม่ได้รับการอนุมัติจากทาง EA และปัจจุบันทีมงานของ Motive Studio ถูกย้ายไปสร้างเกมอื่นเรียบร้อย
EA ไม่เคยออกมาประกาศว่า Dead Space Remake ทำยอดขายได้เท่าไหร่แต่ตัวเกมเป็นเกมใหม่ที่ขายดีที่สุดของเดือนมกราคมในสหรัฐปีที่แล้ว ตัวเกมได้รับผลตอบรับดีมากได้คะแนนเฉลี่ยจาก Metacritic ที่ 89/100