Electronics Art
EA เคยโอเพนซอร์สเกม Command & Conquer: Tiberian Dawn และ Red Alert ไปเมื่อปี 2020 วันนี้ EA ประกาศโอเพนซอร์สเกมตระกูล Command & Conquer ภาคเก่าอีก 2 ภาคคือ Renegade และ Generals โดยซอร์สโค้ดทั้งหมดอยู่บน GitHub ใช้สัญญาอนุญาตแบบ GPLv3
EA บอกว่าสามารถค้นหาซอร์สโค้ดของเกมเก่าๆ เหล่านี้จากการนำ Command & Conquer The Ultimate Collection Bundle มาขายใหม่ในปี 2024 และนำมาปรับปรุงแก้ไขให้รองรับฟีเจอร์ด้านม็อดแบบใหม่ๆ ของ Steam Workshop ด้วยความช่วยเหลือของทีมพัฒนายุคดั้งเดิมที่คุ้นเคยกับโค้ดเหล่านี้ดี
EA Sports ประกาศการซื้อบริษัท TRACAB Technologies เจ้าของเทคโนโลยีแปลงภาพ-วิดีโอ แล้วนำมาแปลงเป็นโมเดลนักกีฬา (optical tracking and analysis)
ปัจจุบัน EA ใช้เทคโนโลยีของ TRACAB อยู่แล้ว ในตัวอย่างที่โชว์มีทั้งการแปลงวิดีโอนักฟุตบอลแต่ละคนมาเป็นโมเดล, การเคลื่อนไหวนักฟุตบอลตามจุดต่างๆ ในสนาม และแปลงภาพบรรยากาศของทั้งสนามแข่งขัน กองเชียร์ มาเป็นโมเดล ในความเร็วที่เกือบเรียลไทม์ (จากภาพการแข่งขันจริง) ทำให้ EA ซื้อทั้งบริษัทเพื่อนำเทคโนโลยีแปลงข้อมูลมาใช้ร่วมกับเอนจินเกมของตัวเอง
EA ประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/2024 (นับตามปีการเงินของ EA เองคือไตรมาส 3/FY25) มีรายได้ลดลง 6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ตามที่ประกาศแจ้งนักลงทุนไว้ล่วงหน้าก่อนวันแถลงผลประกอบการ
สาเหตุที่รายได้ของ EA ลดลง มาจากทั้งฝั่งเกม live service (EA Sports FC 25) และฝั่งขายเกมแบบดั้งเดิม (Dragon Age: The Veilguard) โดย EA ยอมรับว่า Dragon Age: The Veilguard ขายได้น้อยกว่าที่คาด (underperformed) และเป็นสัญญาณว่าตลาดเกม RPG เล่นคนเดียวเริ่มเปลี่ยนไป ทำให้ EA ต้องปรับตัวโยกทรัพยากรไปในจุดที่ทำเงินได้ดีขึ้น
EA โชว์เทรลเลอร์เกมเพลย์ของ Battlefield ภาคใหม่ (ที่ยังไม่มีชื่อภาคอย่างเป็นทางการ) เกมยังมีสถานะเป็น pre-alpha พร้อมเปิดตัว Battlefield Studios และ Battlefield Labs
Battlefield Studios เป็นชื่อรวมของสตูดิโอเกมในเครือ 4 แห่งที่ช่วยกันพัฒนาเกม Battlefield ได้แก่
EA ประกาศวางขาย The Sims และ The Sims 2 Legacy Collection ฉลองครบ 25 ปีของซีรีส์ The Sims ตามที่เคยเกริ่นไว้
เกมถูกอัพเกรดใหม่ให้เล่นบนพีซียุคปัจจุบันที่ใช้ Windows 10/11 โดยยังใช้กราฟิกดั้งเดิม (เป็น re-release ไม่ใช่ remaster) เกมผนวกเอาเนื้อหาเสริมทั้งหมดมาให้ครบถ้วน (7 ชุดของภาค 1 และ 17 ชุดของภาค 2) รวมถึงมีของแถมเป็นเนื้อหาพิเศษสำหรับ The Sims 4 ด้วย
เกมสามารถซื้อแบบแยกภาค และมีบันเดิลขายพร้อมกันทั้ง 2 ภาค
สตูดิโอ BioWare ประกาศปรับโครงสร้างภายในใหม่ หลัง Dragon Age: The Veilguard วางขายเรียบร้อย เหลือเกม Mass Effect เพียงเกมเดียวที่กำลังพัฒนาอยู่
ประเด็นสำคัญคือ BioWare จะลดจำนวนพนักงานลง เหลือเฉพาะทีมงานหลัก (core team) จำนวนหนึ่งรับหน้าที่พัฒนา Mass Effect ภาคใหม่ โดยเป็นทีมที่เคยสร้าง Mass Effect ไตรภาคแรก ที่ระบุชื่อคือ Mike Gamble, Preston Watamaniuk, Derek Watts, Parrish Ley
บัญชีโซเชียล The Sims โพสต์ภาพกิจกรรมเตรียมฉลองซีรีส์ The Sims ครบ 25 ปี โดยมีข่าวลือว่า EA เตรียมนำเกมสองภาคแรกคือ The Sims 1 & 2 กลับมาวางขายบนพีซีอีกครั้ง
เว็บไซต์ Kotaku อ้างแหล่งข่าวว่าเราจะได้เห็น The Sims 1 & 2 วางขายภายในสัปดาห์นี้ โดยจะรวมเอาภาคเสริม (expansion) ทั้งหมดมาให้ด้วยเลย
เกม The Sims 1 วางขายในปี 2000 ซึ่งขายเฉพาะแบบแผ่นดิสก์เท่านั้น และไม่เคยวางขายแบบดิจิทัลเลย ส่วน The Sims 2 วางขายปี 2004 เคยขายแบบดิจิทัลอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนถูกถอดออกจากสโตร์ไปเมื่อปี 2014 ในขณะที่ The Sims 3 & 4 ยังสามารถซื้อได้ผ่านช่องทางดิจิทัลอย่าง Steam ในทุกวันนี้
EA รายงานนักลงทุนเรื่องปรับตัวเลขผลประกอบการของไตรมาสเดือนธันวาคม 2024 และผลประกอบการตลอดปีการเงิน 2025 เบื้องต้น โดยเปลี่ยนที่ EA เคยคาดไว้เมื่อตอนรายงานผลประกอบการเดือนกันยายน ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์เลขหลักเดียวกลาง มาเป็นลดลงด้วยเปอร์เซ็นต์เลขหลักเดียวกลาง
EA บอกว่าปัจจัยหลักที่ทำให้ต้องปรับตัวเลขคือ EA Sports FC 25 ซึ่งเติบโตดีระดับเลขสองหลักมาตลอด 2 ปี แต่ในไตรมาสที่ผ่านมาการเติบโตชะลอลงเป็นระดับเลขหลักเดียว นอกจากนี้ Dragon Age มีผู้เล่นประมาณ 1.5 ล้านคนในไตรมาสที่ผ่านมา น้อยกว่าที่บริษัทคาดไว้ 50%
EA ประกาศปิดแอพ Origin บนพีซีอย่างถาวรในวันที่ 17 เมษายน 2025 และให้ย้ายไปใช้ EA App แทน ด้วยเหตุผลว่าไมโครซอฟท์หยุดซัพพอร์ตแอพ 32 บิตแล้ว
EA ย้ายจากแอพ Origin เดิม มาเป็นแอพใหม่ชื่อ EA เฉยๆ ในปี 2020 รวมถึงรีแบรนด์บริการสมาชิก Origin Access มาเป็น EA Play ทำให้ไม่มีแบรนด์ Origin อีกต่อไป แต่ตัวแอพเดิมยังใช้งานได้ต่อจนล่าสุดประกาศหยุดให้บริการ ในแง่ผลกระทบคงมีไม่มากนัก เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าของ EA น่าจะย้ายมาใช้แอพตัวใหม่กันเกือบหมดแล้ว
ที่มาของชื่อ Origin มาจากสตูดิโอ Origin Systems ผู้สร้างเกมซีรีส์ Ultima และ Wing Commander ก่อตั้งในปี 1983 ขายให้ EA ในปี 1992 และปิดสตูดิโอในปี 2004
สตูดิโอเกมจากสวีเดน Hazelight Studios เจ้าของเกมแนว co-op อย่าง A Way Out และ It Takes Two (เกมหลังชนะเกมยอดเยี่ยม The Game Awards 2021) กลับมาอีกครั้งด้วยเกมใหม่ Split Fiction ที่ยังเป็นแนว co-op เช่นเดิม
เนื้อเรื่องของ Split Fiction เป็นนักเขียนนิยาย 2 คน คนหนึ่งเขียนแนวไซไฟ อีกคนเขียนแนวแฟนตาซี หลุดเข้าไปอยู่ในโลกซิมูเลเตอร์ที่จำลองนิยายของตัวเอง และต้องร่วมมือกันเพื่อฝ่าด่านต่างๆ ทั้งไซไฟและแฟนตาซี ให้หลุดออกมาจากซิมูเลเตอร์ให้ได้ รูปแบบเกมเพลย์เป็น co-op แบ่งครึ่งจอ สามารถเล่นร่วมกับเพื่อนทางออนไลน์ได้ (ซื้อเกมแค่ชุดเดียว เพื่อนเล่นฟรีเหมือนเดิม)
เว็บไซต์ Variety รายงานข่าวว่า Amazon MGM Studios กำลังเริ่มทำซีรีส์ Mass Effect อย่างเป็นทางการแล้ว หลังมีข่าวลือการเจรจามาตั้งแต่ปี 2021
ซีรีส์ Mass Effect ได้ Daniel Casey ผู้เขียนบท Fast & Furious 9 มาเขียนบทและเป็นโปรดิวเซอร์ให้ รวมถึงมีตัวแทนจากฝั่ง EA มาช่วยดูแลการผลิตด้วย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ของซีรีส์ยังไม่มีข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องช่วงที่นำมาทำซีรีส์ว่าจะเป็นช่วงไหน และมีกำหนดฉายเมื่อไร
Amazon ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับซีรีส์ Fallout จึงน่าจับตาว่าจะสร้างซีรีส์ Mass Effect ออกมาได้ในระดับเดียวกันหรือไม่
Andrew Wilson ซีอีโอของ EA กล่าวในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส หลังการวางขาย Dragon Age: The Veilguard ว่าสตูดิโอ BioWare กลับมาแข็งแกร่งดังเดิมแล้ว
Wilson บอกว่าจุดเด่นของ BioWare ที่แฟนๆ ชื่นชอบคือเกมที่มีโลกภายในเกมละเอียดซับซ้อน ตัวละครน่าสนใจ เรื่องราวดึงดูดเกี่ยวกับความเป็นมิตรสหายและสายสัมพันธ์ และการตัดสินใจที่มีผลต่อเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ เขาบอกว่า The Veilguard นำพา BioWare กลับมาสู่รากเหง้าเหล่านี้
เกม Dragon Age: The Veilguard เริ่มวางขายไปแล้วเมื่อคืนนี้ 31 ตุลาคม ถึงแม้ทาง EA ยังไม่ออกแถลงยอดขายในวันแรกออกมา แต่ IGN รายงานว่ายอดผู้เล่นบน Steam ออกมาดี กลายเป็นเกมแบบผู้เล่นคนเดียวของ EA ที่มีผู้เล่นพร้อมกันสูงสุด แซงหน้า Star Wars Jedi: Survivor ไปเรียบร้อยแล้ว
ยอดผู้เล่นสูงสุดของ Star Wars Jedi: Survivor บน Steam เดิมทำไว้ที่ 67,855 ส่วน Dragon Age: The Veilguard วันแรกอยู่ที่ 70,414 คน ส่วนคะแนนรีวิวบน Steam ตอนนี้อยู่ในระดับ mostly positive มีผู้ให้คะแนนเป็นบวก 76% ของรีวิวทั้งหมด
ที่มา - IGN
EA หรือ Electronic Arts รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนกันยายน 2024 มีตัวเลขบุ๊คกิ้งสุทธิ ซึ่งคำนวนณจากรายได้รวม หักด้วยส่วนตัดจ่ายของเกมออนไลน์ เพิ่มขึ้นเป็น 2,079 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง Andrew Wilson ซีอีโอ EA บอกว่าเป็นผลจากความสำเร็จของทีมงาน พอร์ตโฟลิเกมที่หลากหลาย ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์
รายได้ของ EA ในไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 2,025 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 294 ล้านดอลลาร์
เกมในชุดอเมริกันฟุตบอลเป็นเกมกีฬาที่สร้างรายได้หลักของ EA มีบุ๊คกิ้งเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ในปีการเงิน 2025 จำนวนชั่วโมงการเล่นก็เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 140% ส่วน The Sims 4 ยังคงเติบโต มีผู้เล่นในช่วงปีที่ผ่านมามากกว่า 15 ล้านคน
เนื่องในโอกาส Dragon Age: The Veilguard จะวางขายวันที่ 31 ตุลาคม 2024 โดยเป็นเกม Dragon Age ภาคใหม่ (นับเป็นภาค 4) ครั้งแรกในรอบ 10 ปี (ภาค 3 ออกปี 2014) เว็บไซต์ IGN มีโอกาสไปสัมภาษณ์ทีมพัฒนาเกมภาคนี้ถึงสำนักงานใหญ่ของ BioWare ที่เมือง Edmonton ในแคนาดา และมีข้อมูลเชิงลึกเบื้องหลังการพัฒนาด้วย
นับจาก Dragon Age ภาคล่าสุด ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา สตูดิโอ BioWare เองประสบปัญหามากมาย จากเกมที่ไม่ประสบความสำเร็จทั้ง Mass Effect Andromeda (2017) และ Anthem (2019) ดังนั้น Dragon Age: The Veilguard จึงเป็นความพยายามครั้งใหม่ของ BioWare ในการกู้ศรัทธาแฟนๆ กลับคืนมา
EA โชว์ระบบสร้างตัวละครของผู้เล่น (character creator) ตัวใหม่ชื่อว่า Cranium เริ่มใช้ในเกม EA Sports FC 25 เป็นเกมแรก
เกมเมอร์ในยุคหลังๆ มีความต้องการสร้างตัวละครที่ละเอียดสมจริงมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสะท้อนตัวตนของอวตารผู้เล่นในโลกแห่งเกม EA จึงสร้างระบบ Cranium ขึ้นมาตอบสนองความต้องการนี้ ผู้เล่นสามารถ "ปั้น" (sculpt) ใบหน้าของตัวละครได้, ใส่ริ้วรอย แผลเป็น ไฝ หนวดเครา ได้อย่างละเอียด, สร้างเป็นแอนิเมชันใบหน้าขยับให้อัตโนมัติ ทั้งหมดควบคุมผ่านอินเทอร์เฟซที่เรียบง่าย
ตอนนี้ Cranium เริ่มใช้กับนักฟุตบอลใน EA Sports FC 25 เป็นเกมแรก แต่ EA ก็บอกว่าจะขยายผลไปใช้กับเกมอื่นๆ ในเครือต่อไปด้วย
EA เปิดเผยข้อมูลว่านำระบบอัพเดตแพตช์เกมแบบใหม่ชื่อ In Place Updates (IPU) มาใช้งาน ช่วยให้แพตช์มีขนาดเล็กลง และแก้ปัญหาอัพเดตไม่ผ่านเพราะดิสก์เต็ม ไปได้มาก
In Place Updates (IPU) อาจฟังดูชื่อล้ำ แต่จริงๆ แล้วมันคือระบบอัพเดตเฉพาะส่วนต่าง (delta) ที่ใช้กันมานานแล้วในซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ แต่วงการเกมเพิ่งเริ่มทำ (Google Play เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2016, Windows 10 เริ่มใช้มาปี 2018) ผลคือทำให้แพตช์เล็กลงเหลือเพียงหลัก 100MB เท่านั้น
ในงาน Investor Days ล่าสุด EA เปิดเผยว่า Battlefield ภาคใหม่ จะใช้บริการสตูดิโอขนาดใหญ่ภายในพร้อมกัน 4 สตูดิโอในการพัฒนา Battlefield ภาคใหม่
สตูดิโอ Dice จะดูแลในส่วนของระบบมัลติเพลเยอร์, Motive Studio ที่ตั้งทีมใหม่เพื่อการนี้โดยเฉพาะ จะดูแลส่วนเนื้อเรื่องและระบบเกมเล่นคนเดียว, Criterion จะมาพัฒนาทั้ง 2 ส่วนคือเล่นคนเดียวและมัลติเพลเยอร์ และสุดท้ายสตูดิโอ Ripple Effect ที่จะพัฒนา "ประสบการณ์ใหม่ (new experience)" ในเกม ที่จะเปิดเผยอีกครั้งในอนาคต
ก่อนหน้านี้ EA บอกว่า Battlefield ภาคใหม่จะเป็นโครงการที่ทะเยอทะยานที่สุดของบริษัท โดยจะกลับไปที่รากเหง้าที่ประสบความสำเร็จของตัวเกม
ที่มา - EA
EA จัดงานแถลงต่อนักลงทุนถึงแผนการวางขายเกมในอนาคต (งานเดียวกับข่าว The Sims 4/5) มีข่าวของเกม Star Wars Jedi ภาค 3 ของสตูดิโอ Respawn Entertainment ยืนยันว่าภาค 3 จะเป็นเกมภาคสุดท้าย (the final chapter) ของไตรภาคนี้
10 ปีพอดีที่ The Sims 4 เปิดตัวมา (กันยายน 2014) โดยล่าสุด EA ยืนยันว่าจะยังคงปล่อยอัพเดตให้ The Sims 4 ต่อไปเรื่อยๆ และจะไม่ออก The Sims 5 เป็นภาคใหม่มา
Kate Gorman ตำแหน่ง GM ของ The Sims ให้สัมภาษณ์กับ Variety ว่า ที่ผ่านมา The Sims ออกภาคใหม่ 2, 3, 4 ในลักษณะที่ แทนที่ภาคเก่า (replacement) แต่สิ่งที่ทีมกำลังทำอยู่ใน "ยุคใหม่" คือยกเลิกการออกภาคใหม่แทนภาคเก่า แต่จะเน้นไปที่การอัพเดตของใหม่เข้าไปในจักรวาล The Sims หรือก็คือเอาของใหม่ ที่แฟนๆ อยากได้ในภาค 5 มาปล่อยเป็นอัพเดตใน 4 แทน
Vince Zampella ผู้ก่อตั้ง Respawn และปัจจุบันเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดของแฟรนไชส์ Battlefield ของ EA ให้สัมภาษณ์กับ IGN ถึงแผนการกอบกู้ Battlefield ที่เขากำลังทำอยู่ พร้อมโชว์ภาพคอนเซปต์ภาพแรกของเกมภาคใหม่ด้วย
Zampella ยืนยันว่า Battlefield ภาคใหม่ (ยังไม่มีชื่อภาค) จะใช้ฉากเป็นยุคปัจจุบัน (modern) ไม่ใช่สงครามในอดีตหรือในอนาคต เขายกตัวอย่าง Battlefield 3 และ 4 ว่าเป็นยุคทองของ Battlefield ซึ่งเกมภาคนี้จะกลับไปยังรากเหง้า (core) ของแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น
เกมเด่นของค่าย EA ในไตรมาสที่ผ่านมาคือ เกมอเมริกันฟุตบอล EA SPORTS College Football 25 ที่มีผู้เล่นมากกว่า 5 ล้านคน โดยปัจจัยที่ทำให้เกมนี้โด่งดัง มีทั้งการเป็นเกมในซีรีส์ College Football ที่คัมแบ็คภาคแรกในรอบ 11 ปี (ภาคสุดท้ายคือ NCAA Football 14 ออกปี 2013) รวมถึงการได้สิทธิในหน้าตานักกีฬา ทีมอเมริกันฟุตบอล และสนามแข่งจำนวน 134 สนาม ตรงตามสนามจริงๆ ส่งผลให้แฟนๆ กีฬาเข้ามาเล่นทีมที่ตัวเองเชียร์กันได้ถ้วนหน้า ไม่ว่าเชียร์ทีมไหน
EA อัพเดตความคืบหน้าของระบบต้านโกงที่พัฒนาขึ้นเอง EA AntiCheat (EAAC) ที่เริ่มใช้กับ FIFA 23 for PC เป็นเกมแรก
BioWare ประกาศวันวางขาย Dragon Age: The Veilguard เป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2024 โดยเกมแยกเป็น
Dragon Age: The Veilguard ถือเป็นเกมภาค 4 ของซีรีส์ Dragon Age และเป็นเกมใหม่เกมแรกของ BioWare ในรอบ 5 ปีกว่าๆ หลังจากออกเกม Anthem ในปี 2019 แล้วไม่ประสบความสำเร็จตามที่หวัง
เกม Star Wars Jedi: Survivor ของค่าย EA/Respawn วางขายไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2023 และทำผลงานออกมาดีในแง่เสียงวิจารณ์กับยอดขาย แต่หลายคนอาจลืมกันไปแล้วว่า เกมสัญญาจะออกเวอร์ชันคอนโซลรุ่นก่อนหน้าคือ PS4 กับ Xbox One ด้วย
ล่าสุด EA ประกาศแล้วว่า Star Wars Jedi: Survivor มีกำหนดขายบน PS4 กับ Xbox One ในวันที่ 17 กันยายน 2024 (ทิ้งช่วงจากพีซีและคอนโซลยุคใหม่ไป 1 ปีครึ่ง แต่ก็ยังไม่ลืมกัน) ในราคา 49.99 ดอลลาร์