Euclideon บริษัทกราฟิกจากออสเตรเลียที่พัฒนาเอนจิน 3 มิติชื่อ Infinite Detail โพสต์คลิปตัวอย่างกราฟิกที่อลังการกว่าเดิม (ดูท้ายข่าว) บริษัทบอกว่าจะออกเกมที่ใช้เทคโนโลยีนี้ 2 เกมในปี 2015
Euclideon ก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดยใช้เทคโนโลยี 3 มิติที่เรียกว่า point cloud หรือการนำ "จุด" มาแสดงเป็นกลุ่มแทนการใช้โพลีกอนเหมือนอย่างกราฟิก 3 มิติทั่วไป (ข่าวเก่าเมื่อปี 2011)
Euclideon ประสบความสำเร็จในการพัฒนาการแสดงผลวัตถุสามมิติแบบใหม่ โดยเปลี่ยนแนวคิดจากการใช้ Polygon ที่ใช้แผ่นสามเหลี่ยมมาต่อกันมาเป็นการใช้ Point Cloud Data หรือกลุ่มของจุดขนาดเล็กลอยรวมกลุ่มกันเป็นรูปร่าง (Atoms,Pixel 3D) ซึ่งวิธีนี้จะไม่ทำให้รูปร่างของวัตถุดูออกมาเป็นเหลี่ยมและแบนเหมือน Polygon แต่จะมีความสมจริงตามที่วัตถุควรจะเป็น
เดิมหลักการนี้ต้องใช้พลังในการประมวลผลมหาศาลแต่ทาง Euclideon ก็ได้ใช้เวลากว่า 1 ปีปรับปรุงมาจนสามารถแสดงผลได้ในระดับ 20FPS ในขณะที่ใช้แค่ Software ในการแสดงผลเท่านั้น โดยหลักการที่ผู้พัฒนาใช้คือแสดงผลเท่าที่ต้องแสดงผลออกบนจอเท่านั้น จึงลดภาระในการประมวลผลลงไปได้อย่างมาก นอกจากนี้ยังสร้างเครื่องมือที่ใช้เปลี่ยน Polygon เดิมๆ ให้เป็นแบบ Point Cloud Data อีกทั้งยังสร้างเครื่องมือสแกนวัตถุจริงๆให้สร้างเป็นวัตถุในคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย
ผมไม่ถนัดแปลมากดูคลิบตัวอย่างจะเข้าใจง่ายกว่าครับ