Euclideon บริษัทกราฟิกจากออสเตรเลียที่พัฒนาเอนจิน 3 มิติชื่อ Infinite Detail โพสต์คลิปตัวอย่างกราฟิกที่อลังการกว่าเดิม (ดูท้ายข่าว) บริษัทบอกว่าจะออกเกมที่ใช้เทคโนโลยีนี้ 2 เกมในปี 2015
Euclideon ก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดยใช้เทคโนโลยี 3 มิติที่เรียกว่า point cloud หรือการนำ "จุด" มาแสดงเป็นกลุ่มแทนการใช้โพลีกอนเหมือนอย่างกราฟิก 3 มิติทั่วไป (ข่าวเก่าเมื่อปี 2011)
เอนจินของ Euclideon ใช้วิธีสแกนสภาพแวดล้อมจริงด้วยเลเซอร์ (ชื่อทางการค้าคือ Solidscan) แล้วนำมาสร้างฉากนั้นขึ้นด้วยเอนจิน Infinite Detail ที่ให้ภาพสมจริงมาก อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีของ Euclideon พัฒนามาหลายปีแต่ยังไม่เสร็จสักที ก็เลยมีหลายคนมองว่าอาจเป็นคำกล่าวอ้างมากว่าเป็นเทคโนโลยีของจริง
ที่มา - Kotaku
Comments
แล้วของที่ไม่มีอยู่จริงก็ทำไม่ได้แบบเกมอื่นๆ สินะครับ
The Dream hacker..
ส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ แต่คงต้องใช้วิธีการปั้นโมเดลที่ละเอียดมากๆ แล้วแปลงจากโพลีก้อนมาเป็นพอนย์คลาวด์ มันจะเป็นการทำงานซ้ำซ้อน ก็เลยสแกนเข้าไปจะดีกว่า
Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ
โหดฝุดๆ ครับ ถ้าสามารถมีเกมที่ใช้เอนจ้นตัวนี้ได้จริงๆ ผมจะได้หายสงสัยว่ามันของจริงๆหรือเปล่า
Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ
มันต่างจากเกม S_x_ B_ach ที่เอานักแสดง A_ ไปแสกนตรงไหนหว่า = =)?
แต่ดูสภาพแล้วดับแหงๆ ระบบ physics ไม่น่าจะมี ภาพออกมาสุดท้ายแล้วน่าจะเหมือน Apple Map ตรงไหนแสกนไม่โดนก็จะเบี้ยวๆ
ฉากสมจริงดี ถ้าเอาตัวละครไปเดินทีจะดูลอยๆ แน่เลย น่าเอาไปทำเกมแนวรถแข่ง
ผมนึกได้ละว่าน่าจะเหมาะกับ VR มากๆ
ฉากก็ดูสวยดี แต่ต้องรอดูอนิเมชั่น สเปคเครื่องและเฟรมเรท
ถ้าจำไม่ผิด เจ้านี้เรื่องขยับนี่ไม่ต้องพูดถึงครับ สู้คนอื่นไม่ได้ซักนิด
จากที่ดูในคลิปที่ 2 เอาภาพฉากเคลื่อยไหวได้มาจากเกมส์อื่น
ส่วนของเจ้า Euclideon นั้นขยับอะไรไม่ได้เลยไม่น่าจะเหมาะกับเกมส์ แต่คงเหมาะกับงานออกแบบฟรีเซ้นมากกว่ามั้ง
แต่ยอมรับเลยเป็นฉากที่เป็น 3D ของจริง กิ่งก้านกิ่งไม้ ยื่นออกมาจริง ไม่ใช่เอาภาพมาแปะติดพอเดินไปใกล้ๆแล้วแบนราบ
ดูแล้วไม่น่าเหมาะกับเกม เพราะไม่เห็นแสดงความสามารถทางด้าน physic อีกอย่างน่าจะเอาไปใส่สภาพแวดล้อมจำลองได้ยากเพราะต้องทำ theme effect physics ใหม่อยู่ดี ผมคิดว่าสร้างใหม่มาเลยน่าจะง่ายกว่าเอานู้นมาติดนั่นปะนี่
อารมณ์เหมือนดูภาพใน google street view ชอบกล
ถ้าอนาคต Google Street view จะเป็นแบบนี้ผมว่าจะแหล่มมากเลยครับ
ผมว่ามันไม่เหมาะกับเกมส์นะ มันเหมาะกับการถ่ายภาพมากกว่า คือ Capture ครั้งเดียวแต่ได้รายละเอียดทั้งหมดเลย
แต่เทคโนโลยีการสแกนต้องเร็วกว่านี้นะ ถ้าถ่ายได้ทั้งหมดไม่เกิน 1 นาทีนี่ถึงจะเอามาใช้งานได้อย่างเช่น Crime Scene ภาพถ่ายที่เกิดเหตุถ่ายครั้งเดียวเก็บข้อมูลที่เกิดเหตุได้ทั้งหมด หรือพวก Visual tour แล้วใช้กับ Oculus rift น่าจะแจ่มมาก อนาคตถ้าอยากเที่ยวที่ไหนอาจจะแค่ Download มาก็ได้แล้ว
ถ้าเรื่องบันทึกต้องเครดิทไปทาง Solidscan ครับ
Euclideon เป็นเทคโนโลยีแสดงผลครับ ซึ่งสู้วิธีการแสดงผลด้วย Polygon แบบเดิมๆได้ยากมากครับ
ใช้ในงานด้านอื่นน่าจะเหมาะสมกว่านะครับ
น่าจะเหมาะกับงานจำลองอะไรที่มีอยู่แล้ว
ถ้าเป็นในสเกลใหญ่สุดก็เช่น ทำผังเมืองเพื่อการวางแผนเมืองในอนาคต
เจ๋งดีครับ น่าจะมีเกมตัวอย่างให้ลองเล่นดูนะครับ แต่แรกเริ่มคงทำฉากตายตัว,ฉากที่ขยับไม่ได้และไม่มีแสงงเงาไปก่อน ต่อไปค่อยพัฒนา ถ้ากินสเป็กไม่มากและมีค่ายเกมเอาไปใช้หลายค่าย น่าจะแจ้งเกิดได้ไม่ยาก
เหมือนที่คอมเมนต์ไว้ตั้งแต่ปี 2011 เป๊ะ เทียนไขนิ่งสนิท แสงเงาไม่มี ต้นไม้ไม่ขยับ
ดูยังไงก็ไม่เหมาะกับเกมนะ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ผมว่าก็ไม่เหมาะกับเกมครับ เหมาะกับพวก render อย่างอื่นมากกว่า แค่ขนาดพื้นที่จัดเก็บก็หนักแล้ว
แต่ว่า 3 ปี(4 ปีตั้งแต่ก่อตั้ง) มีงานมาเดโมนิดเดียว เวลาเอาไปใช้งานจริงนี่ productivity จะได้ขนาดไหนหนิ - -?
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
นั่นสิครับ ผมว่ามีโอกาสเจ๊งสูงแฮะ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
3d pixel?
เอางั้นเลยเหรอ
ซีนแรกนึกว่าเดินอยู่ในป่าข้างๆ พรอนเทรา
หายไป 4 ปีจากเมื่อตอนโลกกว้างวางของซ้ำ (เหมือน Minecraft) กว่าจะกลับมาก็ไม่ทันแล้ว DX11 Tessellation ออกมาดูคมกว่านี้อีก แถมยังไม่มี Shading อีก ไม่ต้องพูดถึง Indirect Lighting นะ (ที่มีออกมาให้เห็นแล้วอย่างใน Watchdog) แค่ Dynamic lighting (อย่าง GTA4) หรือ Specular (อย่าง HL2) ก็ยังไม่มี ทุกอย่างเป็นกระดาษปรินท์สีหมดเลย (เหมือน CS ยุคแรก) มีดีแค่รายละเอียดของโมเดลเท่านั้นเอง
ก็ว่าอยู่ทำไมมองแล้วรู้สึกว่ายังไม่สมจริงเลย ขอบคุณที่ชี้ให้นึกออกว่ามันขาดอะไรไปครับ
เปิดกับจอ retina ละแจ่มมากกกครับ
นำเครื่องไปสแกนบนดาวอังคาร เปิดเป็น VR ท่องอวกาศท่าจะดี
ถึง animation ยังไม่ใช้อันนี้ แต่ว่าฉากใช้ก็ดีนะครับ .. ดีกว่าต้องมานั่งปั้นฉาก ใส่ texture และแสงอีกจำนวนมาก ..
ยังไงเทคโนโลยีนี้มันก็มีข้อดีที่เกมปัจจุบันยังทำไม่ได้ มันก็น่าจะรวมกันเป็นทางเลือกที่สามได้นี่ ...